Nghi vấn virus khổng lồ có nguồn gốc từ sao Hỏa

Nghi vấn virus khổng lồ có nguồn gốc từ sao Hỏa

Thứ 5, 25/07/2013 | 10:15
0
Các nhà khoa học vừa phát hiện một loại virus khổng lồ, với kích thước lớn chưa từng được ghi nhận trên trái đất nhưng chỉ sở hữu 6% cấu trúc gen giống với những gì đã và đang tồn tại trên địa cầu.

Pandoravirus sở hữu kích thước cơ thể lên tới micromet. Dù vẫn vô cùng nhỏ bé so với những gì con người có thể cảm nhận nhưng kích thước cơ thể của Pandoravirus lớn gấp 15 lần những loại virus to nhất từng được ghi nhận.

Để dễ hình dung, các nhà khoa học cho biết virus này có thể được nhìn thấy dưới những loại kính hiển vi đơn giản nhất mà giới khoa học ngày nay đang sở hữu. Bên cạnh đó, điều khiến Pandoravirus trở nên đặc biệt là cấu trúc gen của loài này. Nó chỉ có 6% tương đồng với những gì từng được ghi nhận trên trái đất.

Lạ & Cười - Nghi vấn virus khổng lồ có nguồn gốc từ sao Hỏa

Virus khổng lồ vừa được các nhà khoa học Pháp phát hiện

Chính sự khác biệt này khiến các nhà nghiên cứu người Pháp tin rằng, virus này có thể tồn tại từ thời cổ đại hoặc tới từ hành tinh khác, chẳng hạn như sao Hỏa. Trong khi đó, loại virus này chỉ được tìm thấy dưới nước và không gây ra bất kể vấn đề nghiêm trọng nào đối với sức khỏe con người nên được đánh giá là vô hại.

Dù vậy, sự hiện diện của virus khổng lồ cũng đặt ra hàng loạt câu hỏi về lịch sử hình thành sự sống trên địa cầu. Cụ thể, tiến sĩ Jean-Michel Claverie của Đại học Aix-Marseille, Pháp, người phát hiện sự hiện diện của virus đặc biệt cho biết: “Chúng tôi tin rằng Pandoravirus là những gì còn sót lại của một trong những sinh vật có khả năng di chuyển đầu tiên trên địa cầu”.

Bên cạnh việc coi Pandoravirus là hậu duệ của một loài bí ẩn, chính Tiến sĩ Claverie cũng không loại trừ khả năng sinh vật này tới từ hành tinh khác, chẳng hạn như sao Hỏa. Giải thích về kích thước quá khổ của Pandoravirus, các chuyên gia Pháp cho rằng chúng là sản phẩm của quá trình tiến hóa, đóng vai trò sống còn cho sự tồn tại của loài này qua những lần biến đổi địa chất, khí hậu trong suốt quá trình hình thành và phát triển của địa cầu.

Theo Bưu điện Việt Nam

Nhận diện loại virut “ăn não” nguy hiểm

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
Theo các bác sĩ thì loại amip này không bị nhiễm qua đường uống hay hệ tiêu hóa mà chỉ nhiễm lên não khi người súc miệng bị sặc nước.

Bé gái 5 tuổi bị kẹp đầu trên tòa nhà 24 tầng

Thứ 4, 24/07/2013 | 14:30
Lính cứu hỏa đã giải cứu thành công một bé gái 5 tuổi bị mắc kẹt đầu trên hàng rào chắn cửa sổ của một khu chung cư ở tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc.

Chú rể bị gia đình cô dâu nhổ răng, cắt 'của quý'

Thứ 4, 24/07/2013 | 14:14
Gia đình một cô dâu người dân tộc thiểu số Druze ở Lebanon giận dữ đánh đập, nhổ răng và cắt “của quý” của chú rể người Sunni, báo chí địa phương đưa tin hôm 17/7.