Nghịch lý mua online - thanh toán tiền mặt: Gỡ rối từ niềm tin của người tiêu dùng

Nghịch lý mua online - thanh toán tiền mặt: Gỡ rối từ niềm tin của người tiêu dùng

Nguyễn Thành Nhân
Thứ 6, 29/03/2019 | 11:21
0
Chỉ 1/4 khách hàng đang mua hàng trực tuyến thực hiện trả tiền online, còn lại vẫn dùng tiền mặt. Đây được xem là thách thức không nhỏ trong chiến lược phát triển thương mại điện tử tại Việt Nam.

Sau khi diễn ra tại Hà Nội, diễn dàn Toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam đã được tổ chức ở TP.HCM vừa qua. Trong đó, chủ đề được nhiều diễn giả, doanh nghiệp quan tâm là tăng cường thanh toán online cho thương mại điện tử.

Theo báo cáo của Google và Temasek, hiện chỉ có 25% số người tiêu dùng Việt Nam chọn thanh toán online khi mua hàng trực tuyến, còn lại 75% vẫn sử dụng hình thức COD (trả bằng tiền mặt khi nhận hàng). Hình thức thanh toán bằng tiền mặt tuy mang lại cảm giác bảo đảm cho người mua nhưng lại tồn tại nhiều nguy cơ cho các doanh nghiệp thương mại điện tử.

Tiêu dùng & Dư luận - Nghịch lý mua online - thanh toán tiền mặt: Gỡ rối từ niềm tin của người tiêu dùng

Các diễn giả là doanh nhân, nhà nghiên cứu thị trường, cán bộ quản lý Nhà nước đã đóng góp, trao đổi tại chương trình. (Ảnh: Hà Nhân).

Bà Lê Thị Diễm Phương, Trưởng phòng Cao cấp khối SME, ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) đánh giá: “Điều này là thách thức cho cả người mua lẫn người bán hàng. Trong hoạt động thương mại điện tử thường ngày, người bán muốn nhận tiền càng nhanh càng tốt nhưng người mua lại muốn trả tiền càng chậm càng tốt. Chính vì 2 bên có quan điểm khác nhau nên việc đưa ra các giải pháp có sự kết hợp công nghệ và tài chính là rất cần thiết”.

Đại diện của VPBank cũng nhận định, tâm lý của người tiêu dùng là e ngại điều mới mẻ. “Nhưng tôi khẳng định rằng, tỉ lệ gian lận thanh toán online hoặc qua thẻ ngân hàng chỉ chiếm 0,06%. Số liệu này nói lên rằng, các ngân hàng luôn tuân theo quy tắc bảo mật cao nhất có thể và luôn hướng dẫn, khuyến cáo khách hàng bảo mật".

“Chúng ta không thể nói thanh toán bằng tiền mặt thì không có rủi ro. Vì thế, thanh toán bằng thẻ sẽ an toàn hơn. Nếu thanh toán bằng tiền mặt, khách hàng sẽ khó khăn để nhận lại tiền khi đổi trả hàng không vừa ý. Vì thế, thanh toán online vẫn đảm bảo hệ thống ngân hàng sẽ chứng minh được tiền của khách hàng đã được chuyển đi, thuận lợi hơn rất nhiều”, bà Diễm Phương nói.

Đồng quan điểm, ông Đỗ Hữu Hưng, CEO Accesstrade Việt Nam cho biết: “Hiện nay có rất nhiều công cụ để người mua thanh toán online. Tuy nhiên, việc thay đổi hành vi của người tiêu dùng phải tùy vào doanh nghiệp có sẵn sàng chiết khấu để thu hút người mua thanh toán online hay không?”.

Ông Simon Wintels, chuyên viên của tập đoàn tư vấn McKinsey & Company cho biết: “Các công nghệ thanh toán trực tuyến đã có sẵn. Vấn đề bây giờ là hướng dẫn và xây dựng lòng tin cho người tiêu dùng”.

Về phía quản lý Nhà nước, ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng cục Thương mại điện tử và kinh tế số (bộ Công Thương) chia sẻ: “Với sự phát triển nhanh chóng và tích cực của thương mại điện tử Việt Nam trong những năm gần đây, chúng ta sẽ có chính sách tổng thể cho giai đoạn tiếp theo, từ năm 2021 – 2025. Trong các mục tiêu của chiến lược mới là xóa dần khoảng cách giữa các thành phố lớn và nông thôn, vùng sâu vùng xa. Đồng hành với cơ hội là thách thức khi chi phí vận chuyển, logistics sẽ tăng lên, yêu cầu quản trị của các doanh nghiệp phải gay gắt hơn”.

Tiêu dùng & Dư luận - Nghịch lý mua online - thanh toán tiền mặt: Gỡ rối từ niềm tin của người tiêu dùng (Hình 2).

Việc hợp tác đưa sản phẩm từ dừa của Bến Tre lên sàn thương mại điện tử được kỳ vọng nâng cao phát triển đồng đều giữ các khu vực trong nước. (Ảnh: Hà Nhân).

Cũng tại diễn dàn Toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam, hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) công bố chương trình Ngày của làng dừa Bến Tre. Đây là dự án đầu tiên của chương trình phát triển thương mại điện tử bền vững của VECOM nhằm đưa sản phẩm bản địa lên sàn thương mại điện tử.

Sau làng dừa Bến Tre, VECOM đang dự định kết nối và thúc đẩy để sản phẩm từ các làng nghệ truyền thống khác như cà phê của Buôn Mê Thuột, thổ cẩm từ Hà Giang, tre của Thanh Hóa,... lên các sàn thương mại điện tử uy tín.

Hiệp hội cũng nhận định, năm 2019 là thời điểm bản lề của các chính sách hỗ trợ từ Nhà nước, các hiệp định giao thương được ký kết và sự trưởng thành của công nghệ hỗ trợ kinh doanh trực tuyến. Đây là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp tiến lên bước mở rộng quy mô, tiếp cận khách hàng cả nước, hoặc khách hàng toàn cầu.

Thị trường thương mại điện tử của Việt Nam đứng thứ 3 trong khu vực Đông Nam Á với quy mô 2,8 tỷ USD. Theo dự đoán, đến 2025, quy mô lĩnh vực thương mại điện tử của Việt Nam có thể vượt Thái Lan và xếp thứ 2 trong khu vực với quy mô 15 tỷ USD.

Theo các thống kê do iPrice thực hiện, các sàn thương mại điện tử trong nước như Tiki, Thegioididong và Sendo đã liên tục có những bước tiến đáng khích lệ trong năm 2018. Khi các công ty Việt Nam tiếp cận được các nguồn tài chính tốt thì sẽ có khả năng cạnh tranh sòng phẳng với các doanh nghiệp nước ngoài như Lazada và Shopee.

Vì sao trang thương mại điện tử Vuivui.com bất ngờ bị khai tử?

Thứ 2, 17/12/2018 | 17:14
Từng được kỳ vọng sẽ trở thành trang thương mại điện tử vượt doanh thu chuỗi cửa hàng Thế Giới Di Động trong vòng 5 năm tới, song cuối cùng Vuivui.com đã phải đóng cửa sau hơn gần 2 năm ra đời.

Thương mại điện tử: Loạn hàng nhái mùa khuyến mại

Thứ 2, 05/12/2016 | 10:39
Ngoài một số kênh mua sắm đang trở thành lựa chọn hiệu quả, vẫn có nhiều trang thương mại điện tử là chốn dung thân của hàng nhái, hàng kém chất lượng.

Thương mại điện tử Việt Nam, trách nhiệm lòng tin với người mua

Thứ 5, 03/03/2016 | 16:17
Dù chỉ mới nở rộ và phát triển tại Việt Nam trong thời gian gần đây nhưng hình thức thương mại điện tử đã có mặt khá lâu đời tại các quốc gia phát triển.
Cùng tác giả

Tp.HCM cảnh báo tội phạm mua bán người sau vụ 2 bé gái bị bắt cóc

Thứ 6, 12/04/2024 | 06:31
Công an Tp.HCM thực hiện thống kê, lập danh sách các đối tượng liên quan đến tội phạm mua bán người trên địa bàn để tăng cường nắm tình hình.

Tp.HCM xử lý vi phạm hành chính đối với 24 dự án chậm cấp sổ hồng

Thứ 5, 11/04/2024 | 22:06
Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, hiện có 30.061 căn hộ đủ điều kiện cấp sổ hồng nhưng chủ đầu tư và người mua nhà chưa nộp hồ sơ.

Tp.HCM tăng cường xử lý "xe dù, bến cóc" dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 11/04/2024 | 21:55
Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh sẽ tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động vận tải và đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5.

Tháo gỡ điểm nghẽn để ngành mía đường phát triển ổn định

Thứ 6, 05/04/2024 | 16:01
Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững trong bối cảnh chênh lệch nhu cầu và nguồn cung.

Doanh nghiệp ngành gỗ thích ứng linh hoạt để đạt mục tiêu xuất khẩu

Thứ 5, 04/04/2024 | 14:00
Xuất khẩu đồ gỗ và nội thất đang gặp nhiều thách thức trong ngắn hạn nhưng vẫn còn dư địa để mở rộng thị phần trong tương lai.
Cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Xác minh nhiều trang sức nghi giả thương hiệu nổi tiếng

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:19
Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh vàng bạc trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có dấu hiệu giả mạo thương hiệu nổi tiếng.

Tăng cường hơn 2.000 chuyến bay đêm, nỗ lực “hạ nhiệt” giá vé máy bay

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:15
Các hãng hàng không tăng cường chuyến bay, trong đó có nhiều chuyến bay đêm giá thành thấp hơn để phục vụ người dân.

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng mạnh

Thứ 4, 17/04/2024 | 16:08
Tính riêng 3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến.

Giá xăng tăng, RON 95 chính thức vượt 25.000 đồng/lít

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:28
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay (17/4).

Hội nghị tăng cường kết nối, giao thương khu vực Tây Nguyên và Ấn Độ

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:18
Sáng 17/4, tại tỉnh Đắk Lắk đã diễn ra Hội nghị doanh nghiệp và đầu tư Ấn Độ và các tỉnh Tây Nguyên nhằm tăng cường kết nối hợp tác, giao thương trên các lĩnh vực.
     
Nổi bật trong ngày

Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu sắn lớn nhất của Việt Nam

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:00
Trong 3 tháng đầu năm, Trung Quốc đã nhập khẩu 890.550 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn của Việt Nam, tổng trị giá trên 400 triệu USD.

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:27
Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.

Giá vàng 19/4: Vàng trong nước biến động trái chiều

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:57
Giá vàng thế giới đầu ngày tăng trở lại lên 2.377,7 USD/ounce trong khi 2 thương hiệu vàng trong nước biến động trái chiều.

Thanh Hóa: Xác minh nhiều trang sức nghi giả thương hiệu nổi tiếng

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:19
Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh vàng bạc trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có dấu hiệu giả mạo thương hiệu nổi tiếng.

Xuất khẩu cao su khởi sắc những tháng đầu năm

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Lũy kế 3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cao su đạt 414,31 nghìn tấn, trị giá 607,35 triệu USD, tăng 8,5% về lượng và tăng 14,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.