Nghịch lý

Nghịch lý "nước sạch" nhưng "không sạch" tại khu đô thị mới hiện đại ở Thủ đô

Thứ 3, 08/10/2019 | 07:00
0
Sống trong khu đô thị mới hiện đại ở Thủ đô, nhưng các hộ dân sống tại cụm chung cư The Sparks thuộc Khu đô thị Dương Nội (phường Dương Nội, quận Hà Đông) do Tập đoàn Nam Cường làm chủ đầu tư luôn sống trong cảnh nơm nớp lo sợ vì nguồn "nước sạch mà lại không sạch".

Nghịch lý "nước sạch" nhưng "không sạch"

Những ngày gần đây, báo Người Đưa Tin liên tiếp nhận được những phản ánh của người dân sinh sống tại cụm chung cư The Sparks thuộc Khu đô thị Dương Nội (Hà Đông, Hà Nội) về việc nguồn nước sinh hoạt tại đây bị ô nhiễm trong thời gian dài nhưng chưa được xử lý dứt điểm.

Các hộ dân sinh sống tại đây cho biết, họ phải đóng tiền hàng tháng đầy đủ để được sử dụng "nước sạch" nhưng kết quả nhận được lại là "nước không sạch". Bên cạnh những ngày nguồn nước sạch bỗng "đổi màu" như màu cà phê thì người dân luôn phải dùng khăn lọc, màng lọc để ngăn ngừa cặn bẩn.

Được biết, nguồn nước hàng nghìn cư dân tại đây đang sử dụng hàng ngày do phía Chủ đầu tư là Công ty TNHH Quản lý và Dịch vụ Khu Đô thị Nam Cường ký hợp đồng với Công ty TNHH Một Thành Viên Nước Sạch Hà Đông.

Để có góc nhìn khách quan nhất về vấn đề này,chiều 7/10, phóng viên báo Người Đưa Tin đã có mặt tại cụm chung cư The Sparks (phường Dương Nội, quận Hà Đông) để ghi nhận thực tế nguồn nước mà người dân đang sử dụng.

Môi trường - Nghịch lý 'nước sạch' nhưng 'không sạch' tại khu đô thị mới hiện đại ở Thủ đô

Cụm chung cư The Sparks thuộc Khu đô thị Dương Nội (Hà Đông, Hà Nội).

Theo ghi nhận của phóng viên, bằng mắt thường có thể thấy nguồn nước sinh hoạt của các hộ dân ở đây khá trong, tuy nhiên, ở các điểm vòi xả nước đều được bọc kín bởi nhiều lớp vải, màn,... có màu ố vàng, thậm chí có nơi còn chuyển sang màu đen.

Chia sẻ với phóng viên, ông Lê Văn Doanh, hộ dân sinh sống tại tòa CT8A cho biết: "Tình trạng nguồn nước sinh hoạt bị ô nhiễm được cư dân phát hiện từ tháng 2/2019, có hôm xả nước ra nước đen xì kèm theo nhiều cặn bẩn. Chúng tôi ngay lập tức đã có thông tin phản ánh đến ban Quản lý chung cư yêu cầu xử lý tình trạng trên.

Ngay sau đó, ban quản lý chung cư khu đô thị Dương Nội đã tổ chức sục rửa, vệ sinh bể chứa và đường ống dẫn nước nên nguồn nước sinh hoạt cũng được cải thiện, nước dùng đã trong hơn, không còn cặn như trước đó".

Môi trường - Nghịch lý 'nước sạch' nhưng 'không sạch' tại khu đô thị mới hiện đại ở Thủ đô (Hình 2).

Bông lọc, khăn lọc bịt các vòi nước bị đổi màu vàng ố, đen kịt.

Cứ tưởng rằng mọi chuyện đã được giải quyết ổn thỏa thì bất ngờ có thông tin nguồn nước sạch tại đây vẫn chưa sạch. Một số hộ gia đình tại đây cho biết, trong một lần thử dùng khăn để lọc lại nguồn nước thì bất ngờ phát hiện chiếc khăn đó bị ố vàng, thậm chí đen xì kèm theo đó là cặn bẩn. Ngay sau khi thông tin trên được chia sẻ, các hộ dân sinh sống tại đây lại được một phen "rúng động", mọi người đổ xô đi mua màng lọc, khăn lọc để làm theo và nhận lại kết quả tương tự.

Ông Doanh cho biết thêm: "Từ khi biết nguồn nước sạch sinh hoạt mà các hộ gia đình đang sử dụng thực chất là nước "không sạch", gia đình tôi nói riêng và các hộ dân ở đây nói chung đều tỏ ra vô cùng lo lắng cho sức khỏe của bản thân, nhất là các cháu nhỏ. Nhìn bằng mắt thường thì có thể thấy dòng nước trong vắt, nhưng dùng khăn lọc thì mới thấy nó "sạch" đến mức nào.

Một số hộ còn có ý định nhượng lại nhà để chuyển đi sinh sống ở nơi khác nếu tình trạng này không được xử lý dứt điểm".

Môi trường - Nghịch lý 'nước sạch' nhưng 'không sạch' tại khu đô thị mới hiện đại ở Thủ đô (Hình 3).

Ông Lê Văn Doanh, hộ dân sinh sống tại tòa CT8A tỏ ra lo lắng về tình trạng sức khỏe của gia đình do sử dụng nguồn nước không được sạch.

Cũng là một hộ dân sinh sống tại tòa CT8, cụm chung cư The Sparks, chị Vân Anh bức xúc nói: "Tình trạng nguồn nước sinh hoạt ở đây bị ô nhiễm đã kéo dài được hơn nửa năm nhưng các đơn vị chức năng vẫn chưa có biện pháp xử lý dứt điểm. Nguồn nước thì lúc đục lúc trong khiến người dân luôn sống trong cảnh nơm nớp lo sợ.

Một số hộ dân tại đây có dấu hiệu nổi mụn nhọt, ngứa ngáy, đau mắt đỏ,... sau khi đi khám thì được biết nguyên nhân một phần là do nguồn nước không đảm bảo. Bản thân tôi hiện tại cũng đang bị đau mắt đỏ, nhiều hôm không dám tắm rửa ở nhà mà phải đi sang nhà người thân ở nơi khác để tắm nhờ. Mới đây nhất, tình trạng nước sinh hoạt bị đổi màu xảy ra vào chiều 6/10".

Được biết, tình trạng nguồn nước sinh hoạt bị ô nhiễm bắt đầu được phát hiện từ tháng 2/2019, sau nhiều lần tiếp nhận đơn thư phản ánh, đến tháng 5/2019, ban Quản trị tòa nhà CT8 có tổ chức hội nghị cư dân bất thường lần I năm 2019 để thông tin về việc xử lý thực trạng trên.

Tại đây, một số ý kiến của người dân đã đề nghị ban Quản lý, ban Quản trị tòa nhà tiến hành thau rửa bể chứa, kiểm tra đường ống cấp nước sạch. Ngay sau đó, ban Quản trị tiếp tục đề nghị ban Quản lý chung cư Dương Nội và chủ đầu tư là Công ty TNHH Quản lý và Dịch vụ Khu Đô thị Nam Cường tiếp tục vệ sinh, thau rửa đường ống đột xuất nhưng tình trạng trên vẫn tồn tại.

Chuyền nhau "quả bóng" trách nhiệm

Cũng trong ngày 7/10, phóng viên báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Trần Toàn - đại diện ban Quản lý cụm chung cư CT8, Khu đô thị Dương Nội. Tại đây, ông Toàn cho biết: "Về việc xử lý nguồn nước sinh hoạt, ban Quản lý đã đề ra quy trình quản lý và quy trình vận hành cụ thể theo đúng quy định. Cụ thể, định kỳ thau rửa đối với bể ngầm là 6 tháng/lần, bể mái là 3 tháng/lần.

Sau quá trình thau bể, sục rửa toàn bộ hệ thống bể chứa cũng như đường ống dẫn nước thì vẫn tồn tại tình trạng mắt thường nhìn thì nước rất trong, nhưng khi người dân dùng bông băng, vải màn bịt đầu vòi xả thì vẫn tồn tại hiện tượng có màu vàng, đen.

Về sự việc này, chúng tôi đã báo cáo đến đơn vị cung cấp nguồn nước là Công ty TNHH Một Thành Viên Nước Sạch Hà Đông và nhận được câu trả lời là do trong nguồn nước có rất nhiều thành phần khác nhau. Bên công ty cũng đã tiến hành lấy mẫu thử đi xét nghiệm thì kết quả cho thấy các chỉ số đều ở mức bình thường. Người dân cũng đã lấy mẫu nước đi xét nghiệm độc lập thì nhận lại kết quả tương tự".

Môi trường - Nghịch lý 'nước sạch' nhưng 'không sạch' tại khu đô thị mới hiện đại ở Thủ đô (Hình 4).

Nước sinh hoạt tại tòa nhà CT8 đổi màu như màu cà phê.

Ông Toàn khẳng định: "Về quy trình vận hành, ban Quản lý chung cư luôn thực hiện nghiêm túc dưới sự giám sát của nhân viên Công ty TNHH Một Thành Viên Nước Sạch Hà Đông. Đến thời gian thau bể kể cả nước trong thì chúng tôi vẫn tiến hành thau bể như bình thường".

Phản hồi lại ý kiến của vị đại diện ban Quản lý cụm chung cư CT8, ông Phạm Ngọc Hoan - Trưởng phòng tổng hợp, Công ty TNHH Một Thành Viên Nước Sạch Hà Đông lại cho rằng, để xảy ra thực trạng trên, rất có thể nguyên nhân nằm ở khâu vệ sinh, sục rửa hệ thống bể chứa, hệ thống cung cấp nước của ban Quản lý tòa nhà chưa thực sự nghiêm túc.

Ông Hoan cho biết: "Đơn vị đã tiến hành lấy mẫu nước cung cấp cho Khu Đô thị Dương Nội đi xét nghiệm và nhận được kết quả tích cực. Từ kết quả này, tôi khẳng định chất lượng nguồn nước không có vấn đề gì, nguyên nhân của thực trạng nguồn nước sinh hoạt bị ô nhiễm là ở những khâu sau, có thể do quá trình thau rửa bể chứa, đường ống cấp nước chưa được thực hiện nghiêm túc.

Với trách nhiệm của đơn vị cung cấp nước sạch cho khu đô thị, chúng tôi sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc trên để đảm bảo người dân được sử dụng nguồn nước sạch".

"Hiện, công ty đã cử bộ phận chuyên môn đến kiểm tra, làm việc với người dân và ban Quản lý Khu đô thị Dương Nội và sẽ thông báo sớm nhất tới người dân và quý báo về kết quả kiểm tra", ông Hoan cho biết thêm.

Báo Người Đưa Tin sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Nguyễn Lâm

Ngân sách 4-6 triệu mua máy lọc nước nào tốt cho sức khỏe?

Thứ 7, 24/08/2019 | 12:36
Hầu hết các gia đình hiện nay đều sử dụng máy lọc nước để đối phó với nguồn nước ngày càng ô nhiễm. Không cần phải những chiếc máy lọc nước đắt tiền, chỉ với ngân sách 4-6 triệu đồng bạn hoàn toàn có thể “tậu” được những chiếc máy lọc nước tốt cho sức khỏe

Công ty nước Đà Nẵng lên tiếng trước thông tin nguồn nước bị ô nhiễm nặng nề

Chủ nhật, 17/02/2019 | 14:16
Trước ồn ào phản ánh của người dân về nguồn nước sinh hoạt đóng cặn đen, công ty Cổ phần cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) lên tiếng thanh minh.

Gây ô nhiễm nguồn nước, nhà máy xi măng Công Thanh chỉ bị nhắc nhở

Thứ 6, 28/07/2017 | 22:14
Trước việc người dân phản ánh, nước tại các khe suối bỗng chốc bị đen ngầu do nhà máy xi măng Công Thanh xả thải trái phép ra môi trường, mới đây, cơ quan chức năng đã nhanh chóng vào cuộc kiểm tra.
Cùng tác giả

Hà Nội: Vì sao đường vừa duy tu đã có thể bóc lên từng mảng?

Chủ nhật, 27/09/2020 | 09:59
Lý giải cho việc một đoạn đường ở huyện Thường Tín vừa được duy tu đã hư hỏng, ông Phùng Tuấn Minh – Giám đốc công ty CP Quản lý và Xây dựng đường bộ I Hà Tây cho rằng ảnh hưởng của cơn báo số 5, công tác thi công chưa đảm bảo là nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên.

Chốt thời gian khởi công 3 dự án cao tốc Bắc - Nam

Thứ 7, 26/09/2020 | 13:49
Thông tin với PV Người Đưa Tin Pháp Luật, đại diện bộ GTVT cho biết 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam được chuyển đổi sang hình thức đầu tư công gồm: Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây sẽ chính thức khởi công vào ngày 30/9.

Nam nhân viên kỹ thuật bị sét đánh tử vong tại sân bay Nội Bài

Thứ 4, 23/09/2020 | 10:00
Đang làm nhiệm vụ kiểm tra kỹ thuật đối với chuyến bay của hãng Vietnam Airlines, một nhân viên kỹ thuật của VAECO bất ngờ bị sét đánh tử vong.

Quầy bánh Trung thu “nuốt trọn” vỉa hè, sân chung cư

Thứ 7, 19/09/2020 | 18:37
Dù không được cơ quan chức năng nào cấp phép, nhưng đến hẹn lại lên, cứ vào dịp Tết Trung thu là hàng loạt quầy hàng bán bánh Trung thu của đủ các thương hiệu nổi tiếng đua nhau mọc lên như “nấm sau mưa” trên vỉa hè, sân chung cư, lấn chiếm lối đi lại khiến người dân bức xúc.

Bão số 5 đổ bộ đất liền: Các hãng hàng không đồng loạt thay đổi lịch trình bay

Thứ 5, 17/09/2020 | 19:37
Trước chỉ đạo tạm dừng khai thác 3 sân bay Chu Lai, Đà Nẵng, Phú Bài của cục Hàng không Việt Nam do ảnh hưởng của cơn bão số 5, để thuận tiện cho việc di chuyển của người dân, các hãng hàng không đã phát đi thông báo thay đổi lịch trình bay tới các sân bay trên.
Cùng chuyên mục

Lập biên bản cơ sở kinh doanh ăn uống xả trực tiếp nước thải ra suối

Thứ 5, 18/04/2024 | 18:01
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, lập biên bản đối với một chủ cơ sở kinh doanh ăn uống ở huyện Châu Đức (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) về hành vi xả nước thải ra suối.

Đề nghị phạt đến 200 triệu đồng đối với công ty hút cát trái phép để làm kè

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:32
Do tổng khối lượng khoáng sản đã khai thác tại thời điểm phát hiện vi phạm từ 50m3 trở lên nên chính quyền địa phương đề nghị mức phạt từ 150 đến 200 triệu đồng.

Kon Tum: Đề nghị xử lý 15 cán bộ vụ hơn 25ha rừng bị chết úng

Thứ 4, 17/04/2024 | 20:55
Việc tích nước lòng hồ thủy điện Thượng Kon Tum làm hơn 25ha rừng bị chết, 15 cán bộ bị đề nghị xử lý trách nhiệm.

Đồng Nai: Xử lý trường hợp vận chuyển cát trái phép

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:05
Đối tượng điều khiển ghe gỗ chở 15m3 cát, nhưng không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc số cát này.

Hơn 100.00m3 bùn nạo vét lòng hồ Công viên 29/3 Đà Nẵng sẽ đi đâu?

Thứ 3, 16/04/2024 | 22:28
Sau thời gian nghiên cứu, Sở TN&MT Tp. Đà Nẵng đã chọn ra được nơi đổ hơn 100.000m2 bùn nạo vét lòng hồ Công viên 29/3.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 18/4/2024: Gia tăng nắng nóng ở khu vực nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (18/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 18/4: Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước; Thiếu niên ở Đồng Nai tử vong do sốt xuất huyết...

Đề nghị phạt đến 200 triệu đồng đối với công ty hút cát trái phép để làm kè

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:32
Do tổng khối lượng khoáng sản đã khai thác tại thời điểm phát hiện vi phạm từ 50m3 trở lên nên chính quyền địa phương đề nghị mức phạt từ 150 đến 200 triệu đồng.

Lập biên bản cơ sở kinh doanh ăn uống xả trực tiếp nước thải ra suối

Thứ 5, 18/04/2024 | 18:01
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, lập biên bản đối với một chủ cơ sở kinh doanh ăn uống ở huyện Châu Đức (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) về hành vi xả nước thải ra suối.

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.