Nghiêm cấm tiếp nhận ô tô dưới hình thức cho, biếu, tặng

Nghiêm cấm tiếp nhận ô tô dưới hình thức cho, biếu, tặng

Thứ 3, 04/04/2017 | 10:23
0
Các cơ quan, đơn vị chỉ được nhận quà tặng theo đúng quy định của pháp luật. Đối với quà tặng không đúng chế độ, tiêu chuẩn, đối tượng, đại diện cơ quan, đơn vị phải từ chối và giải thích rõ lý do.

Sáng 4/4, tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội (ĐBQH) hoạt động chuyên trách, Hội nghị đã cho ý kiến về Dự án luật Quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước (sửa đổi).

Trên cơ sở ý kiến của các ĐBQH đã thảo luận tại Tổ ngày 31/10/2016 và tại Hội trường ngày 10/11/2016 về Dự án luật Quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước (sửa đổi), Thường trực ủy ban Tài chính ngân sách và Cơ quan soạn thảo đã tổ chức các cuộc hội thảo, tọa đàm để tiếp thu và giải trình ý kiến các vị ĐBQH.

Tiếp đó, tại các phiên họp tháng 1 và 2/2017, ủy ban thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã cho ý kiến về Báo cáo giải trình tiếp thu, chỉnh lý Dự án luật trên. Trên cơ sở ý kiến của UBTVQH, Thường trực ủy ban Tài chính ngân sách và Cơ quan soạn thảo đã hoàn thiện Dự thảo luật, Báo cáo giải trình, tiếp thu chỉnh lý Dự án luật gửi xin ý kiến các đoàn ĐBQH. 

Đáng chú ý, trong các vấn đề lớn có nội dung về quản lý, sử dụng tài sản cho, biếu, tặng.

Xã hội - Nghiêm cấm tiếp nhận ô tô dưới hình thức cho, biếu, tặng

Chủ nhiệm ủy ban Tài chính Ngân sách Nguyễn Đức Hải.

Về vấn đề này, có ý kiến cho rằng, vừa qua dư luận xã hội đã phản ánh về việc một số cơ quan, đơn vị sử dụng các tài sản cho, biếu, tặng (ô tô) không đúng tiêu chuẩn, định mức được quy định, dẫn đến việc một số cơ quan, địa phương phải trả lại các phương tiện này cho các tổ chức, cá nhân cho/biếu/tặng. Do đó, đề nghị cần quy định chặt chẽ, cụ thể việc tiếp nhận các tài sản cho/biếu/tặng ngay trong Luật.

Báo cáo giải trình, tiếp thu của ủy ban Tài chính Ngân sách do Chủ nhiệm Nguyễn Đức Hải trình bày nêu rõ: Pháp luật hiện hành (Quyết định 64/2006/QĐ-TTg, Nghị định 29/2014/NĐ-CP) đã quy định cụ thể điều kiện các cơ quan, tổ chức, đơn vị của Nhà nước được nhận và không được nhận quà tặng; xác lập quyền sở hữu nhà nước đối với quà tặng; xử lý quà tặng trong trường hợp việc tiếp nhận phù hợp về đối tượng, tiêu chuẩn, định mức, chế độ.

Theo đó, các cơ quan, đơn vị chỉ được nhận quà tặng theo đúng quy định của pháp luật. Đối với quà tặng không đúng chế độ, tiêu chuẩn, đối tượng, đại diện cơ quan, đơn vị phải từ chối và giải thích rõ lý do với người tặng quà.

Trường hợp không từ chối được thì phải báo cáo cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để xác lập quyền sở hữu của Nhà nước và xử lý theo quy định của pháp luật.

Dự thảo luật quy định việc giao tài sản công cho cơ quan Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập phải phù hợp với tiêu chuẩn, định mức sử dụng tài sản (khoản 2 Điều 28, khoản 1 Điều 48). Thẩm quyền quyết định xác lập quyền sở hữu toàn dân về tài sản, đồng thời giao Chính phủ quy định trình tự, thủ tục xác lập quyền sở hữu toàn dân về tài sản, trong đó có tài sản do các tổ chức, cá nhân cho, tặng các cơ quan, đơn vị của Nhà nước.

Nhiều ý kiến cho rằng, việc tiếp nhận các tài sản cho/biếu/tặng trong thời gian vừa qua không nhiều, nhưng có một số trường hợp đã bị lợi dụng gây dư luận không tốt, việc thực hiện các quy định của pháp luật (Nghị định của Chính phủ) chưa nghiêm.

Do đó, cần bổ sung các quy định về điều kiện được tiếp nhận, xử lý đối với các loại tài sản cho/biếu/tặng tại văn bản dưới luật vào Dự thảo luật, theo hướng: Nghiêm cấm tiếp nhận đối với tài sản là ô tô và phương tiện làm việc cho cá nhân dưới hình thức cho/biếu/tặng, chỉ cho phép tiếp nhận các loại tài sản trên để phục vụ cho hoạt động từ thiện, nhân đạo và các loại tài sản chuyên dùng như: xe chuyên dùng phục vụ cấp cứu, văn hóa xã hội, thể thao, nghiên cứu khoa học, phòng cháy chữa cháy, phòng chống thiên tai....

Dương Thu

Huế: Cấm cán bộ nhận quà biếu từ sản phẩm của động vật hoang dã

Thứ 2, 14/11/2016 | 19:25
Mới đây, UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế vừa có công văn về việc tăng cường giải pháp cấp bách phòng ngừa, đấu tranh với hành vi xâm hại các loài động vật hoang dã trái phép.

Xe bạc tỷ 'tuồn' về bằng... quà biếu

Thứ 4, 08/05/2013 | 14:58
Sau khi "chiêu bài" nhập khẩu ô tô hạng sang bằng con đường mang biển ngoại giao hay theo Việt kiều hồi hương bị "xiết", không ít trường hợp "lách luật" bằng cách xin nhập khẩu theo đường quà biếu, quà tặng.

Huế: Cấm cán bộ nhận quà biếu từ sản phẩm của động vật hoang dã

Thứ 2, 14/11/2016 | 19:25
Mới đây, UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế vừa có công văn về việc tăng cường giải pháp cấp bách phòng ngừa, đấu tranh với hành vi xâm hại các loài động vật hoang dã trái phép.

Xe bạc tỷ 'tuồn' về bằng... quà biếu

Thứ 4, 08/05/2013 | 14:58
Sau khi "chiêu bài" nhập khẩu ô tô hạng sang bằng con đường mang biển ngoại giao hay theo Việt kiều hồi hương bị "xiết", không ít trường hợp "lách luật" bằng cách xin nhập khẩu theo đường quà biếu, quà tặng.
Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.