Hàng trăm người bị giun

Hàng trăm người bị giun "làm tổ" trong người vì nghiện đồ tái

Thứ 7, 05/08/2017 | 06:30
0
Khoa Truyền nhiễm (bệnh viện Bạch Mai) đang điều trị cho một bệnh nhân 70 tuổi ở Ý Yên, Nam Định bị áp xe gan do nhiễm sán lá gan. Đây không phải trường hợp hi hữu do nghiện ăn đồ sống, đồ tái.

Theo ghi nhận của PV báo Người Đưa Tin, thời gian gần đây, bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận hàng trăm ca nhập viện do nhiễm ký sinh trùng, đặc biệt là sán lá gan lớn, giun lươn, do thói quen ăn đồ sống như: Gỏi, nem chua, rau sống… Trong số đó, có bệnh nhân bị viêm màng não do một loại giun đũa chuột gây nên.

Trao đổi với báo chí, BS. Đoàn Thu Trà, Phó khoa Truyền nhiễm (bệnh viện Bạch Mai) cho biết, tại khoa đang điều trị cho một bệnh nhân 70 tuổi ở (Ý Yên, Nam Định) bị áp xe gan do nhiễm sán lá gan. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng sốt cao, đau nhiều vùng gan và có biểu hiện bệnh lý nhiễm trùng, men gan cũng như xét nghiệm Bilirubin máu tăng cao.

Sức khỏe - Hàng trăm người bị giun 'làm tổ' trong người vì nghiện đồ tái

Giun lươn "làm tổ" trong người bệnh nhân (Ảnh minh họa).

Qua thăm khám ban đầu, các bác sĩ tiên lượng nguyên nhân gây bệnh do thói quen hay ăn những thức ăn chưa được nấu chín như: Nem chua, gỏi, rau sống… Kết quả xét nghiệm huyết thanh cho thấy, bệnh nhân dương tính với sán lá gan và được chẩn đoán áp xe gan là do nhiễm sán lá gan.

Các bác sĩ khoa Truyền nhiễm khuyến cáo, thời gian gần đây (đặc biệt từ tháng Hai đến tháng Sáu), khoa tiếp nhận gần 100 bệnh nhân nhiễm giun lươn trong các biểu hiện bệnh lý về tiêu hóa, phổi, ổ bụng… Nhiều bệnh nhân đến khoa với chẩn đoán ban đầu là nhiễm khuẩn huyết, suy kiệt, tiêu chảy kéo dài rất nặng nề mà trước đó không tìm ra nguyên nhân do ký sinh trùng.

Được biết, hiện nay tại bệnh viện Bạch Mai đang có một đề tài nghiên cứu kết hợp với đối tác của Nhật Bản cho thấy, tổn thương về bệnh lý do giun đũa chuột tại Việt Nam tỉ lệ gặp tương đối nhiều trong các bệnh nhân viêm màng não, đặc biệt là các bệnh nhân viêm màng não không tìm rõ căn nguyên.

Nguy cơ nhiễm ký sinh trùng:

Ký sinh trùng khi xâm nhập vào cơ thể người sẽ theo đường máu đến gan, phổi, mắt, thận, não, gây tổn thương ở các cơ quan này. Đây là một loại bệnh khá nguy hiểm. Nguyên nhân gây bệnh là do:

+ Ăn đồ sống, gỏi, tái: Theo các bác sĩ chuyên khoa Ký sinh trùng, thịt bò tái, thịt trâu tái, món nem chua, gỏi cá, rau sống... là những thực phẩm có thể chứa nang sán dây rất nguy hiểm cho người.

+ Chó, mèo là vật nuôi quen thuộc trong nhiều gia đình, điều này đồng nghĩa nguy cơ mắc bệnh luôn hiện hữu. Thói quen chơi đùa, vuốt ve lông chó, lông mèo rồi cho tay cầm thức ăn cũng là nguyên nhân dẫn đến mắc bệnh. Giun đũa chó, mèo là bệnh khá nguy hiểm, nếu không được phát hiện sớm, ký sinh trùng giun sẽ tự nhân lên, xâm nhập sâu vào các cơ quan nội tạng gây bệnh, thậm chí dẫn đến tử vong cho người mắc bệnh.

Cách phòng tránh:

+ Để phòng bệnh nhiễm ký sinh trùng gây ra, các chuyên gia y tế khuyến cáo, cách đơn giản nhất là người dân thực hiện ăn chín, uống sôi. Người dân cần từ bỏ thói quen ăn gỏi, đồ tái, không ăn thức ăn sống, chưa được nấu chín.

+ Vệ sinh cá nhân và định kỳ tẩy giun sán 12 tháng/lần.

+Thường xuyên vệ sinh cá nhân như rửa tay bằng xà phòng, tránh tiếp xúc gần gũi với các con vật nuôi, vứt bỏ thảm cũ, bụi bặm…

N.Giang

Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!
Cùng chuyên mục

Tước giấy phép hoạt động Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:48
Dù bị đình chỉ hoạt động nhưng cơ sở làm đẹp bằng tế bào gốc vẫn hoạt động “chui”, buộc cơ quan chức năng phải tước giấy phép, phạt tiền hàng trăm triệu đồng.

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.

“Thần thánh hóa” công dụng mỹ phẩm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:47
Tùy theo mức độ nghiêm trọng, hành vi quảng cáo “thần thánh hóa” công dụng của sản phẩm mỹ phẩm có thể bị xử lý hình sự theo quy định pháp luật.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.