Nghiệp làm “ông chữa bệnh trẻ con”

Nghiệp làm “ông chữa bệnh trẻ con”

Mai Thị Thu Hằng
Thứ 2, 30/10/2017 | 08:56
0
Bác sĩ Khanh chia sẻ, ngoài sự tận tâm của một người thầy thuốc thì những bác sĩ Nhi khoa phải dịu dàng, ân cần giống như người mẹ đối với những đứa trẻ.

Nhà tâm lý tài ba

Hơn 28 năm gắn bó với nghề, bác sĩ Trương Hữu Khanh - Trưởng khoa Nhiễm thần kinh, bệnh viện Nhi đồng (TP.HCM) đã có không ít kỷ niệm vui buồn. Chia sẻ về công việc của mình, bác sĩ Khanh cho hay, làm bác sĩ đã vất vả  nhưng bác sĩ Nhi khoa thì áp lực tăng gấp đôi. Bởi trẻ con chưa biết nói hoặc nói chưa sõi nên bác sĩ phải sử dụng kinh nghiệm để tìm ra đúng bệnh cho bé.

“Đối với bác sĩ Nhi khoa tiêu chí đầu tiên đó là sự nhanh nhẹn, biết lắng nghe và thấu hiểu. Bởi, các bệnh nhi vốn rất “khó tính”. Chỉ cần nghe thấy đi bệnh viện, gặp bác sĩ là các bé đã òa khóc rồi. Đến khi gặp bác sĩ, được thăm khám bệnh thì càng khóc nhiều hơn. Thậm chí có em còn giãy đạp không cho khám đã gây khó cho bác sĩ chẩn đoán. Vì thế, bác sĩ Nhi cần phải thấu hiểu, biết cách dỗ dành các bé”, bác sĩ Khanh nói.

Đời sống - Nghiệp làm “ông chữa bệnh trẻ con”

Bác sĩ Khanh luôn tận tình với công việc.

 Chia sẻ bí quyết dỗ dành bệnh nhân, bác sĩ Khanh cho biết, đối với các em nhỏ, chúng ta càng nhẹ nhàng bao nhiêu thì càng “lấy lòng” được bệnh nhân của mình bấy nhiêu. Khi khám cho những bệnh nhi cũng cần sự nhẹ nhàng, từ từ. Kỹ năng phát hiện triệu chứng cũng rất cần thiết vì trẻ con khác người lớn rất nhiều.

Cũng theo bác sĩ Khanh, ngoài việc khám bệnh cho các bé, bác sĩ cần phải lắng nghe người nhà bệnh nhân chia sẻ, bởi họ là người theo dõi các bé nhiều nhất, họ sẽ nắm được cụ thể tình hình bệnh tật. Làm việc trong môi trường áp lực, đòi hỏi bác sĩ Nhi không chỉ giỏi chuyên môn mà còn là những nhà tâm lý tài ba. Họ khéo léo, nhẹ nhàng và rất được lòng con trẻ. Chưa kể, họ cũng rất thấu hiểu bố mẹ bệnh nhi cần gì, muốn gì.

Những kỉ niệm buồn, vui

Theo chia sẻ của bác sĩ Khanh, trước đây, khi còn trẻ, ông phải trực nhiều. Thậm chí, ít khi được đón tết cùng gia đình. Những lúc như thế, ông biết vợ con sẽ buồn nhưng ông phải giải thích để mọi người hiểu, vì đây là đặc thù của nghề. Không thể bỏ bệnh nhân để về ăn tết được.

“Bệnh tình của bệnh nhi diễn biến rất nhanh nên chúng tôi dường như phải túc trực 24/24 giờ ở đó để kịp thời xử lý tình huống. Hơn nữa, có nhiều phụ huynh thường hay xung đột với bác sĩ khi chưa hiểu chuyện gì xảy ra. Những lúc như thế, chúng tôi lại phải bình tĩnh chờ, lắng nghe xem họ thắc mắc điều gì để giải quyết vấn đề. Nếu như khi ấy bác sĩ Nhi khoa lại áp đặt suy nghĩ của mình cho họ thì xung đột sẽ nhiều hơn và chúng ta cần giải thích cho họ hiểu. Có như vậy mới lấy được niềm tin của người nhà bệnh nhân”, bác sĩ Khanh kể.

Có lẽ, nhắc đến bác sĩ Khanh nhiều người sẽ nhớ ngay đến một “hiệp sĩ chống dịch”. Thế nhưng, khi nhắc đến cái tên đó ông nói: “Đã làm được gì nhiều cho các cháu nhỏ đâu. Với tôi, mỗi ngày còn sức khỏe sẽ cố gắng mang lại tiếng cười trẻ thơ cho các cháu”.

 Không chỉ là “hiệp sĩ chống dịch” mà bác sĩ Khanh còn là một người mê con nít. Ông mê con nít, mê nụ cười con nít. Mỗi lần khám chữa bệnh cho các cháu nhỏ xong được nhìn chúng cười đùa, nụ cười hồn nhiên đó chính là động lực, món quà quý giá nhất mà ông được tặng.

Đời sống - Nghiệp làm “ông chữa bệnh trẻ con” (Hình 2).

Bác sĩ Khanh rất mong nhận được tư vấn để giúp đỡ các bà mẹ đang có con bị bệnh.

Mới đây, bác sĩ Khanh đã mở “phòng mạch facebook” nhằm phục vụ việc tư vấn, khám chữa bệnh các bệnh nhi. “Hiện nay có rất nhiều bà mẹ đang hiểu sai về cách chữa bệnh, họ không có kiến thức chăm sóc con nhỏ. Mà trẻ con bệnh tình diễn biến đột ngột, không đơn giản như người lớn. Nên tôi lập ra Hỏi đáp nhi đồng này cũng rất mong được tư vấn cho họ.

Mới thành lập được hơn 3 năm nhưng tôi cũng giải quyết được nhiều thắc mắc từ các bà mẹ có con nhỏ và “phòng mạch” của tôi nhận được nhiều phản hồi tích cực. Tôi tư vấn hoàn toàn miễn phí chỉ mong sao các gia đình có con nhỏ sẽ đưa ra quyết định tốt, đúng hướng để không ảnh hưởng đến sức khỏe của con mình”, bác sĩ Khanh trăn trở.

Bác sĩ kể lại cuộc truy sát kinh hoàng tại bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Chủ nhật, 29/10/2017 | 07:46
Bị chém trọng thương, anh T. được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu. Tuy nhiên, nhóm côn đồ vẫn kéo thêm người mang hung khí đến bệnh viện truy sát, khiến nạn nhân tử vong, 3 người khác bị thương.

Nhiều cha mẹ "anti" vitamin K, bác sĩ nói "phản khoa học"

Thứ 6, 27/10/2017 | 06:30
Vitamin K vô cùng quan trọng với sự sống, giúp cơ thể bé khỏe mạnh và được phát triển toàn diện. Tuy nhiên, do sự thiếu hiểu biết, nhiều bậc phụ huynh đã tẩy chay vitamin K.
Cùng tác giả

Nghệ sĩ chưa hiểu rõ luật hay e ngại không muốn "làm tới cùng” khi bị "khai tử" trên mạng xã hội?

Chủ nhật, 05/07/2020 | 19:45
Luật sư La Văn Thái cho rằng, việc danh hài Thúy Nga hay một số nghệ sĩ khác từng bị “khai tử” trên mạng xã hội cần phải xử lý thật nghiêm đối tượng tung tin đồn. Danh hài Thúy Nga nên làm đơn yêu cầu xử lý, thậm chí khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi cho mình cũng như phòng ngừa cho những người khác.

Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:11
Vụ 200 người náo loạn ở Q.Bình Tân, TP.HCM một lần nữa khiến dư luận xã hội lo ngại về hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có quy mô, có thể tập hợp lượng lớn người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, bức xúc dư luận xã hội…

Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch

Chủ nhật, 22/03/2020 | 14:00
Ở tuổi 70, với gần 40 năm gắn bó với chuyên ngành Truyền nhiễm mà ngày nay gọi là chuyên ngành các bệnh Nhiễm trùng và Nhiệt đới, bác sĩ Ngô việt Hùng đã trải qua không biết bao nhiêu vụ dịch từ lúc mới ra trường. Với ông nghề nghiệp chọn ông chứ không phải do ông chọn.

Cán bộ có con được nâng điểm thi ở Sơn La: “Không quy hoạch, không bổ nhiệm, kiểm điểm có hình thức”

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:59
Đó là lời khẳng định của ông Cầm Văn Hoan - Chi cục trưởng cục Kiểm lâm Sơn La khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc sẽ xử lý ông Bùi Minh Hải - cán bộ kiểm lâm có con được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Sự việc cô giáo liên tục tát học sinh: Không có phương pháp giáo dục không nên làm thầy

Thứ 2, 07/10/2019 | 16:04
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc cô giáo liên tục tát học sinh trong giờ học là người thiếu phương pháp dạy học và chưa đủ tình yêu với học sinh của chính mình. Có lẽ, họ đang bế tắc và lựa chọn sai con đường.
Cùng chuyên mục

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....

Bé gái bị nam thanh niên bắt cóc, sát hại rồi vứt xác ở bãi đất hoang

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:00
Một bé gái 11 tuổi đã bị hàng xóm bắt cóc, sát hại rồi vứt xác ở bãi đất hoang ở Philippines.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Loại quả tuổi thơ của 8X trước không ai ngó nay dân phố thích mê, 70.000đồng/kg còn không có để mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:27
Đây là loại quả đặc sản ở Quảng Ngãi, trái vàng ươm đẹp mắt, nhiều người ở thành phố chưa từng được ăn thử.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Quốc gia nào có dân sống thọ nhất thế giới?

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:30
Được mệnh danh là “sân chơi của tỷ phú”, quốc gia nhỏ bé thứ 2 thế giới có chứa tới 40.000 dân với tuổi thọ trung bình đáng kinh ngạc gần 87 tuổi, vượt qua Nhật Bản.

Độc lạ: Cá mú khổng lồ được ngư dân giải cứu bằng cách đặc biệt

Thứ 3, 23/04/2024 | 06:00
Tài khoản @AMAZlNGNATURE vừa chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video thú vị, ghi lại cảnh ngư dân giúp đỡ một con cá mú đang bị Barotrauma.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....

Người phụ nữ bất ngờ khi nghe bác sĩ chỉ ra "thủ phạm" khiến một bên ngực biến dạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:45
Nữ bệnh nhân 55 tuổi tới Bệnh viện Đại học Y Hà Nội thăm khám tổng quát, tuy nhiên, kết quả siêu âm, chụp MRI cho thấy hình ảnh túi ngực bên trái đã vỡ.