Ngoại trưởng Mỹ sắp tới Trung Đông

Ngoại trưởng Mỹ sắp tới Trung Đông

Thứ 7, 05/01/2019 | 21:00
0
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo dự kiến sẽ lên đường sang thăm một số nước Trung Đông vào tuần tới nhằm định hình chính sách của Washington tại khu vực này trong bối cảnh các nước đồng minh của Mỹ đang tỏ ra nghi ngại trước những quyết sách mới đây của Tổng thống Donald Trump.
Tiêu điểm - Ngoại trưởng Mỹ sắp tới Trung Đông

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (ảnh: AFP).

Tờ Politico cho biết, trong khuôn khổ chuyến thăm Trung Đông kéo dài từ ngày 8-15/1, ông Pompeo sẽ dừng chân tại một số nước gồm: Jordan, Ai Cập, Bahrain, Các tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE), Qatar, Ả rập Xê út, Oman và Kuwait. 

Iraq hiện đang được cân nhắc là điểm đến được đưa vào lịch trình chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ. Tuy nhiên, trong một tuyên bố đưa ra vào tháng trước, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders đã tiết lộ việc Pompeo có kế hoạch gặp Thủ tướng Iraq tại thủ đô Baghdad vào ngày 11/1.

Politico dẫn tin từ Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, trong chặng dừng chân ở thủ đô Cairo (Ai Cập), ông Pompeo sẽ có bài phát biểu về “cam kết của Mỹ đối với hòa bình, thịnh vượng, ổn định và an ninh ở khu vực Trung Đông”. 

Trong khi đó, hãng thông tấn NHK đưa tin thêm, Ngoại trưởng Mỹ cũng có kế hoạch gặp gỡ các nhà lãnh đạo Ả rập Xê út để thảo luận về các vấn đề ưu tiên trong khu vực, gồm tình hình Yemen, Syria và yêu cầu được cập nhật thông tin về cuộc điều tra vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi. Cũng theo NHK, nhân chuyến thăm Trung Đông lần này, ông Pompeo có nhiều khả năng sẽ đưa ra cam kết của Mỹ nhằm ngăn chặn kịch bản “tái trỗi dậy” của lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng cũng như việc kiềm chế tầm ảnh hưởng của Iran trong khu vực.

Chuyến thăm của ông Pompeo diễn ra trong bối cảnh dư luận vẫn còn nhiều băn khoăn chưa được giải tỏa sau những tuyên bố về chính sách đối ngoại được xem là “thiếu nhất quán” của ông D.Trump. Vào trung tuần tháng 12/2018, ông D.Trump tuyên bố Mỹ sẽ nhanh chóng rút quân khỏi Syria, tuy nhiên, chỉ sau đó ít lâu, ông chủ Nhà Trắng lại khẳng định rằng công việc này sẽ được thực hiện “theo tiến độ chậm và thận trọng”. Trong khi đó, Ả rập Xê út và UAE cũng đang chống lại sự phản đối về chính trị đang ngày càng gia tăng từ phía Washington đối với chiến dịch quân sự của hai nước này nhằm đánh bật phiến quân Houthi do Iran hậu thuẫn ở Yemen.

Sự kiện ông Pompeo lên đường sang Trung Đông cũng diễn ra chỉ vài ngày sau khi Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton bắt đầu thực hiện chuyến công du tới Thổ Nhĩ Kỳ và Israel vào ngày 4/1 với sứ mệnh đưa ra lời giải thích trước Ankara và Tel Aviv,  đồng thời “kiểm soát những hiệu ứng tiêu cực về chính trị” liên quan tới quyết định Mỹ rút quân khỏi Syria. Chuyến thăm này của ông Pompeo đã được lên kế hoạch từ trước thời điểm Tổng thống D.Trump tuyên bố về ý định rút quân khỏi Syria, tuy nhiên, vấn đề này lại được dự báo sẽ “trở thành một nội dung chính” trong chương trình nghị sự của Ngoại trưởng Mỹ khi tới thăm Trung Đông.

Giới quan sát nhìn nhận chuyến thăm Trung Đông của ông Pompeo nằm trong một phần nỗ lực của chính quyền Tổng thống D.Trump nhằm khẳng định duy trì “vị thế và tầm ảnh hưởng” của Mỹ ở khu vực nhạy cảm này, ngay cả sau khi Washington bất ngờ đưa ra quyết định rút quân khỏi Syria vào tháng trước.

Theo ĐCSVN

Ngoại trưởng Mỹ lên tiếng về việc Trung Quốc bắt giữ 2 người Canada

Thứ 7, 15/12/2018 | 08:23
Phía Mỹ đã yêu cầu Trung Quốc thả người sau động thái được cho là trả đũa vụ Canada bắt giữ CFO Mạnh Vãn Châu của Huawei.

Ngoại trưởng Nga tố Mỹ đến Syria chống IS, nhưng bên trong thì có "mục đích bí ẩn"

Thứ 2, 26/11/2018 | 10:16
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã cáo buộc Mỹ theo đuổi một "chương trình nghị sự kín" thông qua sự tham gia quân sự của mình tại Syria.

Ngoại trưởng Pompeo: "Iran không xứng tầm sức mạnh với Mỹ"

Chủ nhật, 21/10/2018 | 21:09
Người đứng đầu ngoại giao Mỹ nhấn mạnh, Washington không ngại cho các nhà lãnh đạo Iran thấy rằng việc làm leo thang sẽ chỉ khiến cho nước này chuốc lấy thất bại.
Cùng tác giả

Video: Chiến sa Mỹ chặn đầu, tìm cách bao vây xe quân sự của Nga ở Syria

Thứ 6, 19/06/2020 | 20:47
Căng thẳng giữa lực lượng quân sự của Mỹ và Nga tiếp tục leo thang ở khu vực Đông Bắc Syria. Xe quân sự của 2 bên liên tục có các hành vi chặn đường, khiêu khích lẫn nhau.

Video: Chiêm ngưỡng quy trình máy bay chiến đấu nạp nhiên liệu trên không

Thứ 6, 19/06/2020 | 09:41
Trong trường hợp máy bay chiến đấu hết nhiên liệu, không thể tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, một máy bay khác sẽ được điều động đến hỗ trợ, nạp nhiên liệu trực tiếp cho máy bay chiến đấu ngay trên không.

Video: Máy bay ném bom Tu-95 của Nga "chạm mặt" F-22 khi bay lượn gần biên giới Mỹ

Thứ 7, 13/06/2020 | 20:00
Bộ chỉ huy không quân Mỹ đã lập tức điều động chiến đấu cơ F-22 đến vùng biển Alaska khi phát hiện máy bay ném bom Tu-95 xuất hiện gần biên giới nước này.

Video: Cận cảnh xe tuần tra của Nga đụng độ "nóng" chiến sa của Mỹ trên đất Syria

Thứ 6, 12/06/2020 | 21:33
Đoạn video ngắn ghi lại quá trình đối đầu căng thẳng giữa đoàn tuần tra của Nga và xe quân sự của quân đội Mỹ ở khu vực Đông Bắc Syria.

Chồng Tây của siêu mẫu Hà Anh: Người cùng một nền văn hóa còn khác biệt, nói gì Tây và Việt

Thứ 5, 11/06/2020 | 09:03
Xuất thân từ xứ sở sương mù, chàng trai đam mê phiêu lưu bỗng một ngày bén duyên với đất nước hình chữ S. Chàng trai này quyết định dừng chân nơi đây khi lỡ sa vào ánh mắt của người con gái Việt Nam. Xây dựng gia đình mới ở chốn xa lạ, chàng rể Tây nhận ra chẳng tiêu chuẩn nào từ phía Đông hay Tây thực sự quan trọng.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tổng thống Ukraine yêu cầu cuộc họp với NATO

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:43
Thông tin trên được ông Zelensky đưa ra trong bài phát biểu video hàng đêm mà ông vẫn thực hiện kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Mặt trận Chasov Yar: “Thợ săn đêm” của Nga đột phá, Ukraine đang rút lui

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga với sự hỗ trợ của xe bọc thép và không quân đã giành được chỗ đứng ở một số khu vực của thành phố.

Iron Dome thành chủ đề “nóng” ở châu Âu sau cuộc tấn công của Iran vào Israel

Thứ 4, 17/04/2024 | 06:00
Hệ thống phòng không Iron Drome trứ danh của Israel đã được đề cập đến trong các bình luận của cả giới lãnh đạo và các công ty quốc phòng ở châu Âu.

Ủy ban của LHQ bất đồng về yêu cầu trở thành thành viên chính thức của Palestine

Thứ 4, 17/04/2024 | 09:26
Theo một báo cáo mà Reuters nhận được, Ủy ban của Hội đồng Bảo an LHQ “đã không thể nhất trí đưa ra khuyến nghị” về việc Palestine đã đạt đủ điều kiện hay không.

Hi hữu: Người đàn ông giả chết để trốn trả tiền nuôi con

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:24
Một người đàn ông ở Kentucky (Mỹ) phải đối mặt với mức án tù tối đa là 7 năm và số tiền phạt 500.000 USD về tội Gian lận máy tính, trộm danh tính.