Ngoài 12 dự án nghìn tỷ thua lỗ, CP tiếp tục rà soát và xử lý nghiêm

Ngoài 12 dự án nghìn tỷ thua lỗ, CP tiếp tục rà soát và xử lý nghiêm

Thứ 5, 15/06/2017 | 22:03
0
Ngoài 12 dự án nghìn tỷ đồng thua lỗ của ngành công thương, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cho biết, tinh thần chung là vẫn còn và Chính phủ đang tiếp tục yêu cầu rà soát.

Chất vấn Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình liên quan đến các dự án nghìn tỷ đồng thua lỗ của ngành công thương, ĐBQH Trần Văn Tiến (đoàn Vĩnh Phúc) đã đề cập đến trách nhiệm cũng như các giải pháp.

Xã hội - Ngoài 12 dự án nghìn tỷ thua lỗ, CP tiếp tục rà soát và xử lý nghiêm

 ĐBQH Trần Văn Tiến.

"Ngoài 12 dự án nghìn tỷ đồng thua lỗ đã được xác định, đến nay còn bao nhiêu dự án thuộc các Bộ, ngành Trung ương quản lý rơi vào tình trạng như các dự án nêu trên? Trong thời gian tới, Chính phủ có các giải pháp gì để phát hiện và xử lý kịp thời những dự án tương tự nếu có để hạn chế trong đầu tư? Để xảy ra những dự án như trên, trách nhiệm thuộc về ai?", ĐBQH Trần Văn Tiến nói.

Về vấn đề này, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cho biết, thông tin về 12 dự án nghìn tỷ đồng thua lỗ thời gian qua đã được các phương tiện thông tin đăng tải, Chính phủ đã báo cáo tại phiên khai mạc.

Các dự án này sẽ cơ cấu sắp xếp lại trên tinh thần không dùng ngân sách Nhà nước để trả nợ, xử lý theo cơ chế thị trường và sẽ xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức vi phạm. Thủ tướng cũng đã thành lập Ban chỉ đạo do một Phó Thủ tướng làm Trưởng ban giải quyết vấn đề này.

“Ngoài 12 dự án này, tôi xin trả lời mang tính chất ước lệ, trên tinh thần chung là còn. Nhưng phải qua rà soát, tiếp tục rà soát. Cũng yêu cầu các ngành, địa phương phải rà soát, đánh giá, phát hiện và báo cáo. Chính phủ sẽ có những giải pháp để xử lý như đối với 12 dự án 'đắp chiếu' thời gian qua. Giải quyết trên tinh thần xử lý theo cơ chế thị trường, không dùng vốn Nhà nước, ngân sách Nhà nước để trả nợ", Phó Thủ tướng Thường trực nhấn mạnh.

Đồng thời, Phó Thủ tướng cũng cho biết, kiên quyết xử lý đối với cá nhân vi phạm. Giải pháp cơ bản là làm sao không còn những dự án này. Trách nhiệm của các ngành các cấp phải chấp hành đúng các Nghị quyết của Chính phủ, sắp xếp, cơ cấu lại các tập đoàn kinh tế, ngành nghề và tăng cường thực hiện các chỉ đạo, xử lý nghiêm các vi phạm.

Trước đó, phát biểu trước khi bước vào phiên chất vấn, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cũng đã khẳng định việc kiên quyết xử lý các dự án thua lỗ. Theo đó, rà soát, xử lý dứt điểm tồn tại, yếu kém của doanh nghiệp Nhà nước và doanh nghiệp có vốn Nhà nước; kiên quyết xử lý các doanh nghiệp, dự án thua lỗ, không hiệu quả hoặc hiệu quả thấp theo cơ chế thị trường.

Tập trung xử lý dứt điểm 12 dự án thua lỗ, thất thoát lớn và tiếp tục rà soát đối với các dự án, doanh nghiệp khác; có giải pháp phù hợp xử lý về tài chính theo nguyên tắc thị trường và chia sẻ rủi ro đối với từng dự án, không sử dụng nguồn hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước; tạo thuận lợi để chuyển nhượng cho các đối tác bên ngoài.

Đối với các dự án phục hồi được, có giải pháp đẩy mạnh phát triển sản xuất kinh doanh, tăng cường quản trị doanh nghiệp, thực hiện các biện pháp tiết giảm chi phí để giảm lỗ và tiến tới có lãi. Xác định rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm các vi phạm.

Người đứng đầu các bộ, ngành, địa phương, tập đoàn kinh tế, tổng công ty, doanh nghiệp Nhà nước phải chịu trách nhiệm về việc hoàn thành kế hoạch sắp xếp, cơ cấu lại, cổ phần hóa, thoái vốn và xử lý dứt điểm tồn tại để nâng cao hiệu quả hoạt động; coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng cần tập trung chỉ đạo thực hiện.

Xử lý nghiêm các trường hợp không nghiêm túc thực hiện, không hoàn thành kế hoạch sắp xếp, cơ cấu lại, cổ phần hóa, thoái vốn và nhiệm vụ được giao.

Dương Thu 

ĐBQH: Hậu chất vấn, các Bộ trưởng cần 'xốc' lại toàn ngành!

Thứ 7, 19/11/2016 | 23:10
Theo ĐB Đỗ Đức Hồng Hà (đoàn Hà Nội), sau phiên chất vấn này, các Bộ trưởng cần 'xốc' lại công việc trong toàn ngành và chỉ đạo sâu sát hơn nữa.

Những dự án nghìn tỷ của tỷ phú Phạm Nhật Vượng

Thứ 5, 27/06/2013 | 11:06
Trong tay ông Phạm Nhật Vượng là những “siêu dự án” khiến người ta choáng váng.
Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.