Ngoài bà Hồ Thị Kim Thoa, ai đang ở phần chìm của tảng băng?

Ngoài bà Hồ Thị Kim Thoa, ai đang ở phần chìm của tảng băng?

Thứ 7, 05/08/2017 | 06:56
0
ĐBQH Nguyễn Ngọc Phương nêu ý kiến: “Bà Hồ Thị Kim Thoa chỉ là trường hợp được phát lộ, còn những cá nhân sai phạm tiềm ẩn và đang trong “phần chìm” của tảng băng cần đưa ra ánh sáng”.
Xã hội - Ngoài bà Hồ Thị Kim Thoa, ai đang ở phần chìm của tảng băng?

ĐBQH Nguyễn Ngọc Phương cho rằng: "Bà Hồ Thị Kim Thoa chỉ là phần được phát lộ".

Những thông tin về Thứ trưởng bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Nhất là sau đơn xin nghỉ việc của bà Hồ Thị Kim Thoa gửi ban Lãnh đạo bộ Công Thương, dư luận càng đổ dồn sự chú ý về phía vị Thứ trưởng.

Quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo của Ủy ban Kiểm tra Trung ương chưa ráo mực, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét miễn nhiệm các chức vụ hiện tại của bà Thoa cũng chưa được cơ quan chức năng xử lý, bởi thế, bà Hồ Thị Kim Thoa nghỉ việc càng khiến dư luận dậy sóng.

Những sai phạm của bà Hồ Thị Kim Thoa rồi sẽ ra sao? Câu hỏi này vẫn đang được các cơ quan chức năng tích cực vào cuộc để giải đáp. ĐBQH Nguyễn Ngọc Phương (đoàn Quảng Bình) đã chia sẻ với PV báo Người Đưa Tin những quan điểm cá nhân về việc này.

PV: Thưa ông, điều khiến dư luận quan tâm đặc biệt đến lá đơn xin nghỉ việc của bà Hồ Thị Kim Thoa là bởi lo lắng có sự khác nhau khi xử lý kỷ luật giữa cán bộ đương chức và cán bộ đã về hưu. Ý kiến cá nhân ông thế nào?

ĐBQH Nguyễn Ngọc Phương: Bà Thoa xin nghỉ việc không ảnh hưởng gì đến các quyết định kỷ luật của cơ quan, tổ chức. Nếu “hạ cánh” mà bị kỷ luật cảnh cáo và miễn nhiệm chức vụ (theo như đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương) thì đâu gọi là an toàn.

Tôi nghĩ rằng, Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ sẽ quyết định các hình thức kỷ luật xong xuôi rồi mới xem xét đến những vấn đề khác. Từ chỗ làm lãnh đạo để xảy ra nhiều sai phạm đến xin nghỉ việc không phải dễ, cần thực hiện theo quy định chứ không phải thích là nghỉ được.

PV: Có ý kiến cho rằng, cán bộ mắc sai phạm rồi xin nghỉ việc không phải lần đầu mà đã có tiền lệ, phải chăng là một mô tuýp quen thuộc, tìm cách hợp lý giảm nhẹ tội, thưa ông?

ĐBQH Nguyễn Ngọc Phương: Điều đó không ảnh hưởng. Nếu có sai phạm, bà Hồ Thị Kim Thoa sẽ chịu tất cả hình thức kỷ luật trước khi được cho nghỉ việc. Nếu cơ quan công an vào cuộc, có vi phạm pháp luật thậm chí sẽ bị khởi tố.

PV: Ông có nghĩ rằng, không chỉ bà Hồ Thị Kim Thoa mà nếu như tồn tại “nhóm lợi ích” nào đó, cần phải đưa ra ánh sáng đúng với tinh thần chống tham nhũng quyết liệt của Đảng, Nhà nước trong thời gian qua? Riêng trường hợp bà Hồ Thị Kim Thoa, các cơ quan có thẩm quyền sẽ còn rất nhiều việc phải làm trong quy trình xử lý cán bộ sai phạm?

ĐBQH Nguyễn Ngọc Phương: Vừa qua, không chỉ tôi mà dư luận xã hội rất đồng tình khi Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ đã có những xử lý kỷ luật cán bộ theo cách thức chỉ rõ, đánh thẳng vào các đối tượng, thậm chí là cán bộ cấp cao thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý.

Những việc làm thẳng thắn chứng tỏ công tác chống tham nhũng đang ngày càng kiên quyết, đưa lại kết quả thiết thực, tạo niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước và Chính phủ. Tất nhiên, hiện tượng tham nhũng vẫn chưa bóc tách hết và sắp tới, cơ quan chức năng còn nhiều việc phải làm, không chỉ riêng trường hợp bà Hồ Thị Kim Thoa.

Tôi nghĩ rằng, bà Hồ Thị Kim Thoa chỉ là trường hợp được phát lộ, còn những cá nhân sai phạm tiềm ẩn và đang trong “phần chìm” của tảng băng. Bởi thế, cần sự quyết liệt hơn nữa để đưa ra ánh sáng, xử lý nghiêm, củng cố thêm niềm tin trong nhân dân.

PV: Trân trọng cảm ơn ông! 

Theo thông tin mới nhất mà PV báo Người Đưa Tin có được, đến thời điểm hiện tại, bà Hồ Thị Kim Thoa đã tạm nghỉ phép và vắng mặt ở bộ Công Thương. Ông Trần Hữu Linh, Chánh văn phòng Bộ xác nhận điều này và cho biết: “Bà Thoa nghỉ phép theo chế độ hằng năm”. Theo ông Linh, trong thời gian bà Thoa xin nghỉ phép, công việc của vị này phụ trách sẽ tạm thời do một Thứ trưởng khác đảm nhận.

Cũng thông tin từ bộ Công Thương, bà Hồ Thị Kim Thoa là cán bộ cấp Ban Bí thư Trung ương quản lý, nên quyền quyết định cho bà Thoa nghỉ việc hay không, không thuộc thẩm quyền của Bộ mà do cấp cao hơn quyết định. Bộ Công Thương cũng đã phát đi thông cáo báo chí để thông tin chính thức với dư luận xã hội về vấn đề này.

Dù vậy, quyết định xin nghỉ việc vào thời điểm được cho là “nhạy cảm” nói trên khiến dư luận không khỏi băn khoăn. Đặc biệt, khi những trách nhiệm của bà Hồ Thị Kim Thoa vẫn đang trong quá trình làm rõ và xử lý.

 Dương Thu 

Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.
Cùng chuyên mục

Phát triển đô thị biển Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:30
Cửa Lò nổi lên với sức sống, sự năng động của một đô thị du lịch biển được ví là “viên ngọc xanh xứ Nghệ”.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.

Lắp thêm đèn LED cho xe máy có bị xử phạt?

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:27
Việc chủ sở hữu xe máy tự ý lắp đặt thêm đèn LED không phải hiếm. Vậy việc làm này có vi phạm luật hay không?
     
Nổi bật trong ngày

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.