Ngoại tình và những hình phạt rùng rợn thời phong kiến

Ngoại tình và những hình phạt rùng rợn thời phong kiến

Thứ 2, 05/08/2013 | 07:15
0
Ngoại tình ngày nay được coi như chuyện “cơm bữa”, những hà khắc về nó đã giảm nhẹ hơn rất nhiều. Nhưng trong xã hội phong kiến, khi người phụ nữ phải gắn với sứ mệnh “tại gia tòng phụ, xuất giá tòng phu, phu tử tòng tự” thì việc người đàn bà tư thông với người đàn ông khác sẽ bị lên án gay gắt và phải chịu những hình phạt dã man.

Xã hội càng phát triển, càng văn minh như ngày nay, việc người đàn bà có quan hệ bất chính với người khác không phải chồng mình cũng được pháp luật ghi rõ hình thức xử phạt.

Tiêu điểm - Ngoại tình và những hình phạt rùng rợn thời phong kiến

Xã hội phong kiến rất coi trọng trinh tiết người phụ nữ

Trong Bộ luật Hình sự có điều 147 quy định rõ về việc này - tội Vi phạm chế độ một vợ, một chồng. Theo đó, người nào đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này mà còn vi phạm thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến một năm. Phạm tội trong trường hợp đã có quyết định của tòa án tiêu hủy việc kết hôn hoặc buộc phải chấm dứt việc chung sống như vợ chồng trái với chế độ một vợ, một chồng mà vẫn duy trì quan hệ đó, thì bị phạt từ từ 6 tháng đến 3 năm.

Thế nhưng trong xã hội xưa, người đàn bà có tư thông với người đàn ông khác sẽ phải chịu những hình án vô cùng khắc nghiệt. Đánh bằng roi gân bò là một hình phạt đau đớn với phụ nữ bị kết tội lẳng lơ một thời.

Tiêu điểm - Ngoại tình và những hình phạt rùng rợn thời phong kiến (Hình 2).

Đánh bằng roi gân bò là một hình phạt phổ biến trong xã hội phong kiến

Ép ngón tay là một hình phạt rất tàn khốc, chuyên dùng để tra tấn phụ nữ Trung Quốc thời xưa. Nó được sử dụng phổ biến đời Đường, Tống, Minh, Thanh. Người phụ nữ khi bị phát hiện “ngoại tình” sẽ bị đeo gông vào ngón tay, sau đó sẽ có 2 người ở hai bên kéo căng sợi dây ra để ngón tay bị chèn ép. Quá đau đớn do xương bị vỡ, tội nhân sẽ ngất lên ngất xuống và bị té nước lạnh cho tỉnh lại. Hình phạt này vô cùng đau đớn, phạm nhân khi bị dùng hình thức tra tấn này thường la hét vì không chịu được nỗi đau xương cốt bị vỡ.

Tiêu điểm - Ngoại tình và những hình phạt rùng rợn thời phong kiến (Hình 3).

Tiêu điểm - Ngoại tình và những hình phạt rùng rợn thời phong kiến (Hình 4).

Ép ngón tay là một hình phạt khác

Trượng hình cũng là một trong những hình thức tra tấn phụ nữ đời Tùy, Đường. Đời Tống, Minh, Thanh. Người phụ nữ khi bị phát hiện sẽ bị lột hết quần áo và bị đánh. Hình thức tra tấn này không chỉ làm người phụ nữ đâu đớn về hình thể mà còn bị làm nhục, bôi nhọ.

Nhưng ghê rợn và đau đớn nhất phải kể đến hình phạt “Mộc Lư” Khi bị kết tội ngoại tình, người phụ nữ bị lột hết áo quần rồi trói trên dụng cụ có hình yên ngựa này và đi giễu trên phố. Dương vật bằng gỗ trên yên ngựa sẽ cắm qua âm đạo cho đến tử cung. Khi ngựa chạy, dương vật gỗ sẽ va đập mạnh trong âm hộ khiến người phụ nữ phạm tội bị chảy máu, đau đớn và kêu la thảm thiết. Nếu không chết, người  đó cũng bị tàn tật suốt đời.

Tiêu điểm - Ngoại tình và những hình phạt rùng rợn thời phong kiến (Hình 5).

Mộc Lư là hình phạt đau đớn nhất đối với phụ nữ "ngoại tình" trong xã hội phong kiến

Trong lịch sử đã có nhiều vụ tư thông gian dâm nổi tiếng được sử sách ghi lại. Vụ án đầu tiên về quan hệ trai gái bất chính được chính sử ghi nhận thời Lê sơ là vào năm Ất Mão (1435) đời vua Lê Thái Tông: “Người đàn bà ở xã Thương Xá, lộ Quốc Oai  (nay thuộc Hà Nội – người dẫn chú) là Nguyễn Thị Ngọc đã có 8 con với chồng. Chồng bị bệnh hủi, Nguyễn Thị Ngọc không cứu chữa nuôi nấng, mà còn lấy trộm tài sản của chồng, tư thông với khố giám là Nguyễn Chiếm để mưu lấy chồng khác” (Trích Đại Việt sử ký toàn thư).Hai năm sau, chính sử tiếp tục ghi nhận một trường hợp nặng hơn khi con rể thông dâm với mẹ vợ: “Đinh Tỵ (1437) tháng 8, Hàn lâm viện đãi chế Vũ Văn Phỉ thông dâm với mẹ vợ là Nguyễn Thị, chuyện bị phát giác” (Theo Đại Việt sử ký toàn thư).

Với tội này, áp dụng chương Thông gian (ngoại tình có đi lại với nhau) trong Quốc triều hình luật, tội của viên quan Vũ Văn Phỉ ứng với Điều 1: “Gian dâm với vợ người khác thì xử tội lưu hay tội chết” và Điều 5: “Thông gian với vợ người thì bị xử phạt 60 trượng, biếm hai tư, bắt nộp tiền nhiều ít theo bậc cao thấp của người đàn bà, nếu sang hèn cách xa thì lại xử khác”, lại ứng với “Lệnh cấm đàn bà phản bội chồng, đàn ông gian dâm với vợ người khác” trong Thiên Nam dư hạ tập: “Gian dâm với vợ người thì xử lưu hoặc tử hình”. Nhưng cụ thể và rõ ràng nhất thì tội của Phỉ được áp vào Điều 11 của Hồng Đức thiện chính thư: “Con rể thông dâm với mẹ vợ là việc đồi bại làm tổn hại đến luân thường đạo lý, theo luật phải xử chém”. 
Tổng hợp lại những quy định ấy, tội của Vũ Văn Phỉ sau đó được tuyên là “phải xử tội chém”. Tuy nhiên, chính sử cho hay, Vũ Văn Phỉ “xin được chuộc tội, cuối cùng bị đày ra châu xa”.

Điều đó cho thấy rằng, trong xã hội xưa tiết hạnh của người phụ nữ rất được coi trọng, những việc trái với đạo lí vợ chồng đều bị xã hội lên án và có những hình thức xử phạt khắt khe.

Nguyệt San

Người đàn bà ngoại tình và phiên toà trong tháng mưa ngâu

Thứ 7, 03/08/2013 | 08:01
HĐXX hết lời để hòa giải nhưng anh Tuấn vẫn giữ nguyên quan điểm mong tòa giải quyết cho ly hôn. Còn chị Hà, nước mắt lưng tròng, thi thoảng khóc nấc lên phá tan không gian vắng lặng trong một phiên tòa đầy tôn nghiêm.

Không đỡ nổi mức ngoại tình của vợ

Thứ 6, 02/08/2013 | 15:17
Thánh Peter đón ông Brown rất vui vẻ tại cổng Thiên đàng vì ông là người vô cùng ngoan đạo. Sau những lời chào hỏi xã giao, Thánh liền đưa ông đi vòng quanh để chiêm ngưỡng thiên giới.

Ngoại tình vì... quá yêu chồng

Thứ 6, 02/08/2013 | 09:58
Nhiều khi tôi tự hỏi, tại sao người ta cứ phải ngoại tình, tại sao lại phản bội lại người mình yêu thương để ăn nằm với một người khác.

Những bí mật về chuyện ngoại tình của các chính khách

Thứ 4, 31/07/2013 | 10:24
Ở khắp mọi nơi trên thế giới, các nhà lãnh đạo đều được hưởng một đặc quyền như nhau: Đó là một tấm màn dày sẽ phủ lên những khoảnh khắc riêng tư nhất của họ. Sau hết, phần đông dân chúng ở các nước đều chấp nhận việc không đụng chạm tới những gì đằng sau tấm màn này.

Ngoại tình công sở: Một công đôi ba cái lợi… cũng tốt

Thứ 5, 25/07/2013 | 15:47
Rồi một ngày sếp đi công tác. Tôi nhận ra rằng chưa bao giờ tôi thấy điều gì trống vắng hơn thế. Trước khi rẽ ngang về công ty hiện nay làm nhân viên chăm sóc khách hàng, tôi đã có 7 năm làm giáo viên. 7 năm – chừng ấy thời gian tôi là một người phụ nữ chuẩn mực trong mắt đồng nghiệp, một người vợ, người mẹ tốt trong mắt chồng con, gia đình.

Những vụ ngoại tình chấn động thời Lê sơ

Thứ 5, 25/07/2013 | 22:56
Vụ án đầu tiên về quan hệ trai gái bất chính được chính sử ghi nhận thời Lê sơ là vào năm Ất Mão (1435) đời vua Lê Thái Tông: "Người đàn bà ở xã Thương Xá, lộ Quốc Oai (nay thuộc Hà Nội - người dẫn chú) là Nguyễn Thị Ngọc đã có 8 con với chồng. Chồng bị bệnh hủi, Nguyễn Thị Ngọc không cứu chữa nuôi nấng, mà còn lấy trộm tài sản của chồng, tư thông với khố giám là Nguyễn Chiếm để mưu lấy chồng khác" (Trích Đại Việt sử ký toàn thư).
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.