Ngoại trưởng Mỹ sẽ bỏ họp NATO để đón ông Tập Cận Bình

Ngoại trưởng Mỹ sẽ bỏ họp NATO để đón ông Tập Cận Bình

Thứ 4, 22/03/2017 | 09:25
0
Ngoại trưởng Rex Tillerson dự định sẽ bỏ qua cuộc họp với NATO vào tháng tới để ở lại Mỹ tiếp đón chuyến thăm của ông Tập Cận Bình, cũng như chuẩn bị cho chuyến công du đến Nga.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson dự định bỏ qua cuộc họp với ngoại trưởng các thành viên NATO vào tháng tới, để tiếp đón chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, cũng như chuẩn bị cho chuyến công du đến Nga vào cuối tháng Tư này, Reuters dẫn nguồn tin từ các quan chức Mỹ cho biết.

Tiêu điểm - Ngoại trưởng Mỹ sẽ bỏ họp NATO để đón ông Tập Cận Bình

Ngoại trưởng Mỹ sẽ bỏ họp với các nước NATO để chuẩn bị cho chuyến thăm Nga vào tháng Tư.

Ông Tillerson sẽ bỏ lỡ cuộc họp đầu tiên với 28 thành viên NATO vào ngày 5-6/4 tại Brussels để có mặt trong cuộc hội đàm giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến diễn ra vào ngày 6-7/4 tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago, Florida, nguồn tin cho hay.

Việc bỏ qua cuộc họp với các đồng minh NATO và ưu tiên cho chuyến thăm Moscow có thể dấy lên những đồn đoán về việc chính quyền Trump đang ưu tiên quan hệ với các cường quốc lớn, trong khi những quốc gia nhỏ hơn, phụ thuộc vào quan hệ an ninh với Mỹ sẽ phải chờ đợi lâu hơn, hai cựu quan chức giấu tên nói.

Trước đó, Tổng thống Trump từng nhiều lần ca ngợi Tổng thống Nga Vladimir Putin, còn ông Tillerson từng làm việc với Chính phủ Nga trong nhiều năm khi còn là Giám đốc điều hành của Exxon Mobil.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, theo lịch trình tuần này, ông Tillerson sẽ gặp các ngoại trưởng của 26 thành viên NATO, ngoại trừ Croatia – trong một cuộc thảo luận về các giải pháp cho cuộc chiến chống khủng bố Hồi giáo cực đoan.

Sau đó vào tháng Tư, ông Tillerson sẽ tham dự cuộc họp với nhóm G7 ở Italia và bắt đầu chuyến thăm đầu tiên trên cương vị người đứng đầu ngoại giao Mỹ tới Moscow. Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Tom Shannon chuyên trách các vấn đề chính trị, sẽ là người thay mặt ông tham dự cuộc họp ngoại trưởng các nước NATO.

Thượng nghị sĩ Eliot Engel từ ủy ban Đối ngoại Hạ viện nói rằng, ông Tillerson đã phạm sai lầm lớn khi không tham dự cuộc họp ngoại trưởng NATO ở Brussels.

“Chính quyền Trump đang gây ra một sai lầm nghiêm trọng có thể làm lung lay niềm tin của khối liên minh quan trọng nhất đối với Mỹ và dấy lên quan ngại rằng họ đã quá thân mật với Tổng thống Nga Vladimir Putin”, ông Engel nêu quan điểm.

"Tôi không thể hiểu tại sao chính quyền lại theo đuổi quá trình này ngoại trừ việc báo hiệu sự thay đổi trong chính sách đối ngoại của Mỹ, đưa đất nước chúng ta đi xa các thể chế quan trọng của nền dân chủ phương Tây để gần gũi hơn với Kremlin”, ông nói thêm.

Theo Reuters, bất kỳ quan chức cấp cao nào đến từ Chính quyền Trump đi thăm Nga trong thời điểm này đều có thể rơi vào tầm ngắm của cộng đồng tình báo Mỹ.

Trước đó hôm thứ Hai, Giám đốc FBI James Comey đã công khai xác nhận cơ quan của ông đang điều tra về mối liên hệ giữa Chính phủ Nga và chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump năm 2016.

Hai quan chức ngoại giao Mỹ và NATO giấu tên cho biết, NATO đã đề nghị thay đổi ngày họp để Ngoại trưởng Tillerson có thể tham dự trong khi vẫn tiếp đón được ông Tập Cận Bình, tuy nhiên phía Bộ Ngoại giao Mỹ đã bác bỏ đề xuất này.

Tổng thống Trump đã khiến không ít đồng minh NATO cảm thấy lo lắng khi chỉ trích liên minh an ninh phương Tây "lỗi thời", trong khi yêu cầu các thành viên phải đáp ứng cam kết chi ngân sách quốc phòng bằng 2% GDP quốc gia.

Đọc thêm>>> TT Trump sẽ sử dụng cơ quan tình báo đặc biệt thay thế CIA?

Quốc Vinh

Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.