Ngọc Lặc - Thanh Hóa: Xuân ấm áp - Tết yêu thương

Ngọc Lặc - Thanh Hóa: Xuân ấm áp - Tết yêu thương

Thứ 2, 09/01/2017 | 08:26
0
Ngọc Lặc là một trong 11 huyện miền núi nghèo, với các dân tộc chủ yếu là Mường, Dao, Thái…, cuộc sống của người dân còn nhiều khó khăn và thiếu thốn.

Tết về như xua đi cái giá lạnh của mùa đông, cũng là khoảng thời gian để người người, nhà nhà xum vầy ấm áp bên nhau. Trong không khí hân hoan mong ngóng Tết về, vẫn còn đâu đây những nốt trầm, những góc khuất của những số phận bất hạnh, khó khăn.

Xuôi theo con đường gập ghềnh hiểm trở, chúng tôi ngồi trên chuyến xe về Ngọc Lặc - quê hương Xứ Thanh. Về lại nơi đây, chúng tôi bắt gặp những mảnh đời kém may mắn đang ngày đêm lam lũ chắt chiu từng đồng sống qua ngày. Nhưng kì lạ thay, trên gương mặt đầy nếp nhăn in hằn bao vất vả ấy, vẫn ánh lên tia hi vọng trong đôi mắt thẳm sâu và đen láy, hi vọng về một ngày mai rồi sẽ no ấm đủ đầy.

Ngọc Lặc quê hương tôi là một trong 11 huyện miền núi nghèo, với các dân tộc chủ yếu là Mường, Dao, Thái… Một trong những địa phương có hoàn cảnh khó khăn điển hình đó là xã Ngọc Sơn, huyện Ngọc Lặc. Mỗi dịp Tết đến xuân về, những hộ nghèo xã Ngọc Sơn, huyện Ngọc Lặc lại lo lắng về cái đói, cái rét, làm sao cho qua những ngày đông giá lạnh, làm sao để chuẩn bị Tết về thật ấm no.

Truyền thông - Ngọc Lặc - Thanh Hóa: Xuân ấm áp - Tết yêu thương

Về thăm xã Ngọc Sơn, huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa. Ảnh: BLL Đồng hương Sinh viên Thanh Hóa – trường Đại học Kinh tế Quốc dân 

Điển hình nhất là gia đình ông Quách Văn Biên - một trong những hộ nghèo của thôn Minh Tiến, xã Ngọc Sơn, huyện Ngọc Lặc. Gia đình ông có 8 anh em. Anh trai cả là ông Quách Văn Thưởng - thương binh nặng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ. Chị gái thứ 2 là chị Thu, chị đã hi sinh khi tham gia vào đội thanh niên tại Đồng Thịnh. Các anh em trong gia đình đều hoàn thành nghĩa vụ của nhà nước. Còn các con của ông Biên hiện nay đang đi làm ăn xa kiếm tiền mưu sinh, để lại 2 ông bà già cùng các cháu nhỏ. Ông bà Biên đều đã qua tuổi 90 và mất sức lao động. Kinh tế gia đình đã khó khăn, lại thêm cảnh người già trẻ nhỏ nương tựa vào nhau trong ngôi nhà sàn chật hẹp, không kín gió, mùa đông gió lạnh ùa vào. Hoàn cảnh khó khăn, cái nghèo cứ thế đeo đẳng mãi gia đình ông Biên suốt bao nhiêu năm qua.

Thật đau lòng và xót xa khi biết rằng thôn Minh Tiến, xã Ngọc Sơn, huyện Ngọc Lặc, còn rất nhiều hộ gia đình, những cảnh đời khó khăn tương tự như gia đình ông Biên. Đã là tháng cuối cùng trên lốc lịch đang vơi dần, một năm nữa lại sắp trôi qua, không khí xuân về tràn ngập khắp nơi, mọi người háo hức chuẩn bị cho một mùa xuân xum vầy, đoàn tụ, quây quần bên nhau. Hạnh phúc tưởng chừng như quá đỗi bình dị ấy lại là ước mơ xa xôi với những mảnh đời bất hạnh kia. Ẩn sâu trong đôi mắt của họ là những tia hi vọng nhỏ bé về một năm mới no đủ, một cái Tết ấm áp đoàn viên.

Truyền thông - Ngọc Lặc - Thanh Hóa: Xuân ấm áp - Tết yêu thương (Hình 2).

Về thăm xã Ngọc Sơn, huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa. Ảnh: BLL Đồng hương Sinh viên Thanh Hóa – trường Đại học Kinh tế Quốc dân 

Cảm nhận được những khó khăn nơi núi rừng Ngọc Sơn, bằng sự nhiệt thành và trái tim nhiệt huyết của tuổi trẻ, Ban Liên Lạc Đồng hương Sinh viên Thanh Hóa – trường Đại học Kinh tế Quốc dân quyết định tổ chức chương trình “Xuân ấm áp - Tết yêu thương 2017” tại xã Ngọc Sơn, huyện Ngọc Lặc,tỉnh Thanh Hóa. Chương trình rất mong nhận được sự quan tâm, chia sẻ, đóng góp, ủng hộ từ quý nhà hảo tâm, các mạnh thường quân, để chương trình diễn ra thành công tốt đẹp.

Truyền thông - Ngọc Lặc - Thanh Hóa: Xuân ấm áp - Tết yêu thương (Hình 3).

Ảnh: BLL Đồng hương Sinh viên Thanh Hóa – trường Đại học Kinh tế Quốc dân.

“Sống trong đời sống, cần có một tấm lòng” 

Hãy để câu hát đó ngân nga mãi trong trái tim mỗi người và truyền thông điệp đến những trái tim nhân ái, mang tình yêu thương đến những mảnh đời có hoàn cảnh khó khăn, chắp cánh ước mơ cho các em nhỏ vùng cao, để Tết năm nay trở thành Tết ấm áp, Tết no đủ của người dân xã Ngọc Sơn, huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa.

Minh Trang

Cùng chuyên mục

Quảng cáo iPhone 15 Pro khiến iFan "rụng tim"

Thứ 4, 15/11/2023 | 11:53
Một lần nữa, khả năng nhiếp ảnh của cặp iPhone 15 Pro cao cấp lại khiến người xem phải thán phục.

Từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max sẽ "đỉnh" cỡ nào?

Thứ 7, 28/10/2023 | 09:54
Nếu nâng cấp từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max, người tiêu dùng sẽ chứng kiến sự thay đổi đáng kinh ngạc.

Chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch

Thứ 5, 31/08/2023 | 14:34
Theo ông Nguyễn Thành Lợi, các tổ chức cần chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch, tuyên truyền bài viết có tính định hướng để lấn át những thông tin tiêu cực.

Cà Mau phổ biến các kênh truyền thông, quảng bá của tỉnh

Thứ 2, 15/03/2021 | 09:42
Đó là một trong những nội dung trong Văn bản số 1018 về việc phổ biến kênh truyền thông, quảng bá tỉnh Cà Mau do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân ký ban hành.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Đào bức tường cũ, tìm thấy kho báu vàng ròng "giá trị vô song"

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:30
Hoạt động khai quật tại một khu bảo tồn thiên nhiên ở Israel đã phát lộ 44 đồng tiền vàng vô cùng quý hiếm từ thời Byzantine.

Loại rau nhà nghèo xưa cho bò ăn, ai ngờ là “vị thuốc trường thọ” chữa bách bệnh

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:20
Không chỉ chế biến được nhiều món ngon, trong y học cổ truyền cây rau sam là "vị thuốc trường thọ" và được sử lớp dụng để chữa nhiều bệnh.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.