Ngôi làng giữa rừng xanh và miền đất mới

Ngôi làng giữa rừng xanh và miền đất mới

Hồ Hải Nam
Chủ nhật, 08/01/2023 | 14:00
0
Uốn lượn theo dòng chảy của con suối cạn là nơi trú ngụ của cụm dân cư tự phát. Mấy chục năm qua, các hộ dân nơi đây sống tự cung, tự cấp tách biệt với xã hội.

Cụm dân cư tự phát

Cụm dân cư Suối Cạn nằm cách trung tâm xã Ia Sol khoảng 8 km, cách trung tâm huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai khoảng 4km. Sau trận mưa rừng như trút nước, càng khiến chặng đường vào làng Suối Cạn thêm heo hút gian nan.

Cát trắng hòa quyện cùng nước mưa tạo nên thứ hỗn hợp sền sệt khiến xe của chúng tôi không thể nào nhúc nhích. Có những đoạn ổ “gà” ổ “voi” chằng chịt, bì bõm nước khiến chúng tôi phải đánh vật nhiều giờ liền mới vào được thượng nguồn con Suối Cạn.

Theo ông Nguyễn Hữu Khóa, Chủ tịch UBND xã Ia Sol, huyện Phú Thiện, từ năm 1982, ban đầu lác đác một vài người đồng bào Jrai vào đây canh tác nhưng vì đường đi khá gian nan, vất vả mất nhiều thời gian nên họ dựng lều định cư luôn ở đây.

Dù địa hình cách trở nhưng khu vực Suối Cạn đất đai tương đối màu mỡ thuận lợi để người dân canh tác nông nhiệp. Cứ thế, theo thời gian từ một vài nóc nhà tạm bợ bây giờ đã lên đến 38 hộ, 172 khẩu. Mọi người hay gọi là làng cho dễ nhận biết, chứ đúng phải là nói khu dân cư tự phát.

Dạo một vòng quanh khu dân cư tự phát, theo quan sát của chúng tôi, ngôi làng nằm uốn lượn theo dòng chảy của con Suối Cạn. Nơi đây, hầu hết là những căn nhà tạm bợ, quây quần san sát nhau.

Trên đường làng, đám trẻ con đủ mọi lứa tuổi mặt mũi nhem nhuốc, đầu trần, chân đất nháo nhác chạy đuổi nhau. Nơi đây, dù cuộc sống khó khăn, vất vả nhưng theo cảm nhận của chúng tôi cuộc sống nơi đây bình yên, người dân luôn giữ tinh thần lạc quan gắn kết tình làng nghĩa xóm.

Dân sinh - Ngôi làng giữa rừng xanh và miền đất mới

Người dân mong chờ một nơi an cư lập nghiệp.

Mặt trời đứng bóng, chúng tôi dừng chân tại căn nhà tôn ngay đầu làng để nghỉ ngơi sau chặng đường dài. Gió cứ thông thốc thổi, căn nhà tôn tuềnh toàng, tạm bợ cứ rung lên bần bật mỗi khi gió lùa về. Thấy khách lạ ghé thăm, Ông Siu Thúc (55 tuổi) chủ nhà hồ hởi, tay cầm tấm chiếu cũ rách lỗ chỗ trải vội ra sàn nhà mời khách ngồi.

Sau lời chào xã giao, ông Thúc trầm ngâm kể cho chúng tôi nghe về quá trình hình thành cụm dân cư này. Ông kể, cụm dân cư hình thành từ năm 1991, khi bà Siu H'Két ôm con bỏ làng ở thị trấn Phú Thiện vào đây dựng lều tạm để sinh sống vì chồng mất, nhà không có đất sản xuất.

Rải rác từ đó đến năm 2002 có thêm 15 hộ dân ở thị trấn Phú Thiện vì thiếu đất sản xuất, đất ở nên cũng chuyển vào đây. Đến nay, cụm dân cư đã có 38 hộ. Khi mọi người lần lượt kéo vào, bà HKét thương nên cho không hoặc đổi cho mỗi người một vạt đất rộng khoảng 4m, dài 20m để làm nhà ở.

Mơ về miền đất mới

“Cuộc sống của bà con nơi đây còn khó khăn, vất vả thiếu thốn nhưng được cái mọi người thương yêu đùm bọc nhau gắn kết tình làng nghĩa xóm. Khi hay tin chính quyền các cấp đã quan tâm tạo điều kiện tìm qũy đất thích hợp để đưa bà con về định cư lập nghiệp cả làng ai cũng háo hức mong chờ. Về nơi ở mới điều kiện sinh hoạt sẽ tốt hơn, đặc biệt đám trẻ con trong làng có điều kiện để đến trường đó là điều hạnh phúc nhất”, ông Thúc háo hức.

Rời khỏi nhà ông Thúc, chúng tôi ghé thăm gia đình Anh Rcom Sư Ni, 25 tuổi, khu dân cư tự phát Suối Cạn. Trò chuyện với chúng tôi anh Ni tậm sự: “Vợ chồng mình có 2 con, bởi cuộc sống gặp nhiều khó khăn, địa hình đường xá heo hút các con của mình chưa có điều kiện để đến trường. Cuộc sống của bà con nơi đây, đa phần là tự cung tự cấp tách biệt với xã hội. Lúa người dân trồng được ở trên nương, trong vườn trồng rau nuôi gà, heo. Thời gian rảnh rỗi người làng rủ nhau lên rừng đặt bẫy săn thú, hái măng, rau rừng cải thiện bữa ăn cho gia đình.  Nghe tin sắp được về nơi ở mới, gia đình mình và người dân ở đây rất vui, bởi trẻ em sẽ được đi học, được khám chữa bệnh và có cơ hội phát triển".

Bà Mai Thị Thu Quý, Bí thư xã Ia Sol, huyện Phú Thiện cho hay, bà con sống tại khu dân cư tự phát Suối Cạn rất khó khăn, thiếu thốn, mùa mưa hầu như bị cô lập vì con suối bao quanh khu vực này dâng nước lớn. UBND xã, huyện đã lập phương án di dời người dân ra khu vực mới và đã quy hoạch đất.

Tuy nhiên, do ngân sách địa phương còn khó khăn, phương án di dời nhiều năm qua vẫn chưa thực hiện được. Trước thực trạng này, địa phương mong muốn các cấp chính quyền sớm bố trí nguồn kinh phí để hỗ trợ đưa người dân ra khu quy hoạch để ổn định cuộc sống.

Dân sinh - Ngôi làng giữa rừng xanh và miền đất mới (Hình 2).

Người dân hy vọng về nơi ở mới trẻ con trong làng được đến trường học chữ.


Khu dân cư tự phát Suối Cạn có 38 nóc nhà xiêu vẹo dựa vào nhau; có những căn trống chỉ có chiếc chiếu trải dưới đất để nằm ngủ qua đêm, trên trần nhà, tôn đã thủng nhiều lỗ. Không điện, không nước sạch, người dân sử dụng nguồn nước từ con suối cạnh làng.

Đa số mọi người ở đây đều không biết chữ. Vì những hạn chế về văn hóa, giao tiếp, kiến thức xã hội, đa số những gia đình ở đây đều có từ 2-5 người con; thậm chí, một số gia đình có đến 12 con.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Thiện cho biết, trước thực trạng khó khăn của người dân trong khu dân cư tự phát Suối Cạn, địa phương đã tiến hành khảo sát và nhiều lần kiến nghị với ban, ngành của tỉnh, Trung ương cho lập dự án định canh định cư để di dời hơn 100 hộ này về nơi ở mới nhằm ổn định đời sống, phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo trong thời gian tới.

Khu dân cư tự phát Suối Cạn đã được UBND huyện Phú Thiện đưa vào Dự án bố trí, sắp xếp hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng thiên tai, đặc biệt khó khăn trên địa bàn xã Ia Sol, giai đoạn 2021-2025.

Theo đó, 38 hộ dân tộc Jrai với 172 khẩu này cần được đảm bảo đời sống, sinh hoạt vì hiện không có đất ở, sống ở vùng thiên tai, đặc biệt khó khăn, xa khu dân cư tập trung, thường xuyên ngập lụt vào mùa mưa bão, thiếu cơ sở hạ tầng thiết yếu, đời sống còn nhiều khó khăn, thiếu thốn.

Mặt trời dần khuất núi cũng là lúc chúng tôi chia tay làng Suối Cạn, hy vọng trong cuộc gặp sắp tới chào đón chúng tôi vẫn là những cư dân của làng nhưng nơi đó sẽ là vùng đất mới có “điện, đường, trường, trạm” người dân an cư lập nghiệp.

Dự án khu dân cư mới

Theo dự án, chỗ ở mới cho hàng chục hộ dân này sẽ bố trí sắp xếp tại thôn Thắng Lợi 3, xã Ia Sol, với diện tích quy hoạch 3,8ha để hình thành khu dân cư tập trung. Dự kiến, tổng mức đầu tư trên 15,7 tỷ đồng; dự kiến tiến độ bố trí vốn và thời gian thực hiện từ năm 2022-2025.

Gia Lai: Dân nghèo đổi đời nhờ trồng rừng

Thứ 5, 05/01/2023 | 14:14
Hàng trăm ha đất trống, bạc màu ngày nào giờ đây phủ một màu xanh ngắt. Người dân vui mừng vì những vườn cây keo lai cho thu nhập hàng trăm triệu đồng.

Hỗ trợ thành lập 750 hợp tác xã do phụ nữ tham gia quản lý

Thứ 3, 03/01/2023 | 17:58
Phấn đấu đến năm 2030, tạo việc làm ổn định cho 30.000 thành viên, lao động nữ nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho thành viên và người lao động trong HTX.

Mỗi ngày có gần 600 doanh nghiệp thành lập mới, quay lại hoạt động

Thứ 7, 29/10/2022 | 18:03
Theo Tổng cục Thống kê, bình quân một tháng có 17,8 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, quay trở lại hoạt động và 12,2 nghìn doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường.
Cùng tác giả

Gia Lai: Bắt giữ 2 đối tượng bắt người, ép viết giấy nợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:06
2 đối tượng vào nhà khống chế bắt người đàn ông đưa lên xe ô tô chở đi, ép người này viết giấy nợ.

Xử phạt phòng khám vi phạm quy định khám chữa bệnh, bị đình chỉ hoạt động 2 tháng

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:00
Một bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh lậu, sau đó bác sĩ thực hiện cắt bao quy đầu và “vẽ” thêm bệnh, yêu cầu người nhà đóng hơn 60 triệu đồng.

Hỗ trợ gần 100 triệu đồng cho phi công dù lượn gặp nạn

Chủ nhật, 24/03/2024 | 17:55
Đại diện ban tổ chức giải dù lượn cho biết đã quyên góp trao gần 100 triệu đồng hỗ trợ gia đình phi công dù lượn gặp nạn.

Gia Lai: 3 cháu nhỏ đuối nước thương tâm

Chủ nhật, 24/03/2024 | 17:12
Rủ nhau xuống sông tắm, 3 cháu nhỏ ở xã Hnol không may đuối nước tử vong.

Kon Tum: Xót xa cảnh ngộ của 5 chị em mồ côi cha mẹ

Chủ nhật, 24/03/2024 | 09:28
Cha mắc bệnh hiểm nghèo qua đời. Ít lâu sau đó, mẹ cũng từ giã cõi đời, bỏ lại 5 chị em mồ côi.
Cùng chuyên mục

Bình Thuận: Dự án cầu Văn Thánh thi công chậm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:41
Dự án cầu Văn Thánh ở Bình Thuận thi công chậm là do công tác giải phóng mặt bằng còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, tiến độ chậm.

Bình Phước: 2 anh em ruột đuối nước thương tâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:08
2 anh em rủ nhau xuống rẫy của ông nội chơi, không may rơi xuống hồ nước dẫn đến tử vong.

59 phường, xã, thị trấn tại Tp.HCM đã lập tổ bắt chó thả rông

Thứ 5, 28/03/2024 | 21:35
Tp.HCM có hơn 183.700 con chó, mèo được nuôi tại hơn 106.000 hộ gia đình. Để quản lý, hiện có 59/312 phường, xã, thị trấn đã thành lập tổ bắt chó thả rông.

Tạm dừng hoạt động quán thu 500.000 đồng cho 1 giờ gội đầu

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:55
Một quán gội đầu trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế đã bị tạm dừng hoạt động do có hành vi lấy của khách hàng 500.000 đồng cho 1 giờ gội đầu.

Bình Thuận: Nguy cơ thiếu nước sinh hoạt cục bộ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:31
Nguyên nhân chính xảy ra tình trạng thiếu nước ở tỉnh Bình Thuận, là do các xã khu vực nông thôn chưa được đầu tư công trình cấp nước.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Thanh Hóa: Một học sinh tử vong khi sụt hố tại dự án Công viên nước

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:22
Em học sinh lớp 7 sụt hố nước sâu tử vong khi chơi đùa với nhóm bạn tại khu vực hồ điều hòa đang được thi công của dự án Công viên nước Đông Hương, Tp.Thanh Hóa.

HLV Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu dự lễ cưới Quang Hải-Thanh Huyền

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Trong lễ cưới của Quang Hải - Chu Thanh Huyền được tổ chức ở nhà trai (Đông Anh, Hà Nội), có sự tham dự của vị khách đặc biệt Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu.

Bình Phước: 2 anh em ruột đuối nước thương tâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:08
2 anh em rủ nhau xuống rẫy của ông nội chơi, không may rơi xuống hồ nước dẫn đến tử vong.