Ngọn hải đăng trên hòn đảo nhỏ nhất thế giới

Ngọn hải đăng trên hòn đảo nhỏ nhất thế giới

Thứ 3, 23/07/2013 | 16:07
0
Câu chuyện về ngọn hải đăng trên hòn đảo nhỏ nhất hành tinh Bishop Rock đã trở thành biểu tượng cho sự kiên cường trước sức mạnh của thiên nhiên.

Lạ & Cười - Ngọn hải đăng trên hòn đảo nhỏ nhất thế giới

Nằm ở phía Tây quần đảo Scilly (hạt Cornwall), nước Anh, Bishop Rock là mỏm đá nhỏ nhô lên khỏi mặt biển từ độ sâu 45 m, có chiều dài 46 m và rộng 16 m. Trên mỏm đá chỉ tồn tại duy nhất một ngọn hải đăng. Nhờ công trình này, Bishop Rock đang nắm giữ kỷ lục Guinness về hòn đảo nhỏ nhất thế giới có công trình xây dựng trên đó.

Lạ & Cười - Ngọn hải đăng trên hòn đảo nhỏ nhất thế giới (Hình 2).

Những tảng đá xung quanh quần đảo Scilly từng là nguyên nhân của hàng loạt các vụ đắm tàu từ nhiều năm trước. Năm 1707, sau vụ chìm tàu sĩ quan hải quân Anh - Cloudesley Shovell cùng hơn 2.000 binh lính, chính quyền Trinity House ( gồm vương quốc Anh, xứ Wales và các lãnh hải thuộc Anh) đã quyết định cho xây dựng ngọn hải đăng trên vùng biển nguy hiểm nhất phía Tây. Địa điểm được chọn là  Bishop Rock. 

Lạ & Cười - Ngọn hải đăng trên hòn đảo nhỏ nhất thế giới (Hình 3).

Tuy nhiên, James Walker, kỹ sư trưởng của Trinity House phản đối việc xây dựng tháp hải đăng bằng đá granit trên đảo Bishop Rock. Ông cho rằng gờ đá quá nhỏ so với các yếu tố ngoại cảnh xung quanh, sẽ khiến ngọn hải đăng không thể đứng vững trước áp lực của biển và sức ép của gió.

Lạ & Cười - Ngọn hải đăng trên hòn đảo nhỏ nhất thế giới (Hình 4).

Năm 1847, việc xây dựng bắt đầu tiến hành. Ngọn hải đăng với cột ốc vít đồng tiêu tốn gần 12.000 bảng Anh được dựng lên. Ý tưởng của kiến trúc sư là giảm áp lực bằng việc khiến các đợt sóng xô qua cột thay vì đập thẳng vào tòa tháp. Sau hai năm, ý tưởng hoàn thành nhưng chỉ không lâu sau đó, ngày 05/02/1850,  ngọn hải đăng bị bão mạnh phá hủy hoàn toàn.

Lạ & Cười - Ngọn hải đăng trên hòn đảo nhỏ nhất thế giới (Hình 5).

Jame Walker vẫn tiếp tục xây dựng ngọn hải đăng. Lần này, ông quyết định dùng nguyên liệu là đá granit. Việc vận chuyển đá ra đảo rất khó khăn và nguy hiểm. Mọi thao tác sơ chế đá phải được thực hiện trên bờ trước khi đưa ra Bishop. Sau 7 năm, công việc xây dựng ngọn hải đăng được hoàn tất vào năm 1858.

Lạ & Cười - Ngọn hải đăng trên hòn đảo nhỏ nhất thế giới (Hình 6).

Ngọn hải đăng cao 49 m đang được vận hành bằng năng lượng từ máy phát điện và ắc quy thay vì đèn hơi dầu hỏa như trước. Năm 1976, sân bay lên thẳng được xây dựng tại đây. Năm 1991, ngọn hải đăng được chuyển sang chế độ vận hành tự động. Ngọn hải đăng có 10 tầng và được mở cửa đón khách tham quan.

Theo Vnexpress/Amusing Planet

Những khoảnh khắc thiên nhiên hoang dã tuyệt đẹp

Thứ 2, 24/06/2013 | 10:55
Dưới đây là những bức ảnh đẹp của cuộc thi ảnh “Wildlife Photographer of the Year” (Nhiếp ảnh gia chụp ảnh thiên nhiên hoang dã của năm). Để ghi lại được những khoảnh khắc ngắn ngủi ấn tượng này, các tay máy đã phải “rình chờ” tới vài ngày.

Bài toán điện tái tạo từ thiên nhiên

Thứ 6, 14/06/2013 | 09:39
Để phát triển bền vững và bảo vệ môi trường, nhiều quốc gia trên thế giới đã chuyển sang nghiên cứu và phát triển điện tái tạo như một xu hướng tất yếu. Xin giới thiệu loạt bài khảo cứu và phân tích khá sâu của hai tác giả Trương Minh và Đỗ Thiện về bài toán điện tái tạo ở Việt Nam.

Thiên nhiên xanh trên quần đảo Lofoten, Na Uy

Thứ 3, 04/06/2013 | 21:01
Lofoten là một quần đảo của đất nước Na Uy sở hữu cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, hấp dẫn khách du lịch.

Ngắm những kỳ quan thiên nhiên châu Á

Thứ 6, 07/06/2013 | 16:10
Ngoài hình ảnh về những bãi biển rực rỡ, những hòn đảo nhiệt đới quyến rũ, châu Á còn sở hữu những danh lam thắng cảnh độc đáo và ngoạn mục nhất. Một trong số đó đã nhiều lần là ứng cử viên nặng kí của UNESCO.

Khu Bảo tồn thiên nhiên Nà Hẩu vẫn đang bị xâm hại

Thứ 5, 30/05/2013 | 14:51
Khu Bảo tồn thiên nhiên Nà Hẩu thuộc huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái, hiện còn 93 hộ dân đang sinh sống và sản xuất nông nghiệp ở ngay trong lõi rừng. Tình trạng khai thác lâm sản trái phép vẫn âm ỉ diễn ra làm cho số lượng những cây gỗ to ngày một giảm dần rất đáng báo động.

Chùm ảnh thiên nhiên đẹp như trong chuyện cổ tích

Thứ 6, 24/05/2013 | 10:09
Đó là những tấm ảnh đẹp nhất lọt vào vòng chung kết cuộc thi nhiếp ảnh động vật, thiên nhiên năm 2013 do hiệp hội nhiếp ảnh gia thiên nhiên Đức năm 2013.