Ngư dân Thanh Hoá trúng đậm, thu hàng trăm triệu sau chuyến ra khơi đầu năm

Ngư dân Thanh Hoá trúng đậm, thu hàng trăm triệu sau chuyến ra khơi đầu năm

Nguyễn Thiện Quyền
Thứ 6, 23/02/2018 | 16:16
0
Trong những ngày đầu năm mới, hàng trăm ngư dân Thanh Hóa nhộn nhịp ra khơi và trở về với những chiếc thuyền đầy ắp tôm, cá. Không ít thuyền lớn thu hàng trăm triệu trong chuyến mở hàng đầu năm.

Từ ngày mồng 2 Tết, hàng trăm ngư dân Thanh Hóa đã xuống tàu xuất bến ra khơi đánh bắt hải sản. Trong chuyến đầu tiên, thời tiết quang đãng, nắng ấm, biển lặng, gió yên, báo hiệu điều tốt lành cho ngư dân trong năm mới.

Xã hội - Ngư dân Thanh Hoá trúng đậm, thu hàng trăm triệu sau chuyến ra khơi đầu năm

Ngư dân Thanh Hóa trúng đậm cá hố trong chuyến ra khơi mở hàng.

Rạng sáng mồng 7 Tết, chúng tôi có mặt tại cảng Lạch Hới, phường Quảng Tiến, TP.Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa, không khí lao động, sản xuất đầu năm nơi đây tấp nập, sôi động với những chuyến tàu đầy ắp cá, mực...

Trên bến cảng hàng trăm người dân, thương lái đang chen chúc nhau để đón mua hải sản. Hàng chục tàu thuyền các loại của ngư dân Thanh Hóa và các tỉnh lân cận ra, vào cảng tấp nập, trong khoang chứa đầy ắp các loại hải sản tươi rói.

Xã hội - Ngư dân Thanh Hoá trúng đậm, thu hàng trăm triệu sau chuyến ra khơi đầu năm (Hình 2).

Ngư dân gỡ lưới sau những chuyến ra khơi.

Theo kinh nghiệm của ngư dân, do thời tiết từ những ngày đầu năm ấm áp, ít gió mùa Đông Bắc nên khá thuận lợi cho việc vươn khơi, khai thác tại các ngư trường truyền thống. Chính vì thế, ngay từ trước Tết Nguyên đán, ngư dân tại Thanh Hóa đã chuẩn bị tàu, thuyền, phương tiện, dụng cụ đánh bắt,... để sẵn sàng ra khơi ngay trong những ngày đầu năm mới.

Do nhu cầu lớn trong dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội nên giá các loại tôm, mực, cá… đều tăng giá so với những ngày thường. Đặc biệt, ngư dân còn trúng loại cá hố xuất khẩu. Giá cá hố sau Tết khoảng 170.000 đồng/kg.

Vừa cho tàu cập cảng, ngư dân Trần Văn Phụng (SN 1960), trú ở thôn Vạn Lợi, phường Quảng Tiến, TP.Sầm Sơn lập tức huy động các thuyền viên đặt khung ray chuyển cá xuống bãi để nhập cho thương lái. Sau gần một tuần đánh bắt trên biển, tàu của ông Phụng trúng đậm hơn 2 tấn cá hố xuất khẩu và khoảng 3 tạ mực.

Xã hội - Ngư dân Thanh Hoá trúng đậm, thu hàng trăm triệu sau chuyến ra khơi đầu năm (Hình 3).

Bà con ngư dân phấn khởi vì trúng đậm trong chuyến đi biển đầu năm.

Nếu tính theo giá thị trường hiện tại, lượng cá này sẽ bán được hơn 400 triệu đồng, chưa kể các loại cá khác. “Ngay từ rạng sáng mồng 2 Tết, tôi cùng anh em ra khơi. Do thời tiết năm nay đẹp nên chuyên mở hàng đầu năm trúng đậm. Đến ngày mồng 7 Tết trở về, thuyền tôi thu được khoảng 400 triệu đồng. Nếu đi từ khoảng trước Tết 1 tuần thuyền tôi sẽ thu được khoảng 700-800 triệu đồng”, ông Phụng phấn khởi nói.

Từ mờ sáng ngày mồng 6, mồng 7 Tết, không chỉ riêng ở Sầm Sơn, không khí tại ven biển các huyện Hoằng Hóa, Hậu Lộc, Tĩnh Gia đã nhộn nhịp hơn. Bà con ngư dân quay trở lại với công việc thường ngày.

Năm nay, thời tiết những ngày sau Tết Nguyên đán cũng rất thuận lợi cho hoạt động ra khơi đánh bắt, nhất là đối với những bè mảng hay thuyền thúng.

Đặc biệt, ngay những chuyến ra khơi đầu năm mới, ngư dân vùng biển Thanh Hóa vui mừng vì trúng vụ cá Kiền. Theo kinh nghiệm của ngư dân địa phương, loại cá này thường xuất hiện nhiều gần bờ những ngày đầu năm mới.

Việc ra khơi những ngày đầu năm mới như một nghi thức truyền thống từ bao đời nay của ngư dân Thanh Hóa. Họ còn gọi đây là tục "xông biển" đón lộc đầu năm. Nếu ngày đầu ra biển đem về nhiều cá, tôm thì xem như cả năm đó làm ăn thuận lợi.

Ra khơi những ngày đầu xuân, ngư dân miền Trung trúng 'lộc biển'

Thứ 6, 17/02/2017 | 09:17
Sau những ngày Tết cổ truyền Đinh Dậu, ngư dân nhiều địa phương các tỉnh ven biển miền Trung đã nô nức, phấn khởi vươn khơi và đem về những khoang thuyền đầy ắp tôm, cá.

Trao 500 món quà ủng hộ ngư dân tiếp tục bám biển đảo

Thứ 7, 16/07/2016 | 15:41
Sáng 16/7, Bộ chỉ huy BĐBP TP Đà Nẵng trao 500 món quà có tổng giá trị 250 triệu đồng ủng hộ, động viên các ngư dân quận Thanh Khê, Sơn Trà có hoàn cảnh khó khăn,

Những trở trăn song hành niềm vui trên chuyến tàu vươn khơi bám biển

Thứ 7, 02/07/2016 | 09:53
Sau khi được nghe công bố nguyên nhân cá chết hàng loạt tại miền trung, ngư dân địa phương cảm thấy yên tâm hơn khi vươn khơi bám biển. Bên cạnh đó, họ vẫn còn những trăn trở đang cần được giải đáp.

'Chúng tôi không sợ! Sửa xong tàu lại ra khơi quật cường bám biển'

Thứ 6, 11/03/2016 | 21:00
Liên tiếp nhiều tàu cá của VN hoạt động trong vùng biển Hoàng Sa gần đây bị những con tàu lạ hung hãn cướp phá. Đối diện với nguy hiểm trở về, những ngư dân khẳng định sẽ vẫn kiên cường bám biển.
Cùng tác giả

Hội Luật gia Hà Tĩnh tổng kết năm 2023 và triển khai công tác năm 2024

Thứ 7, 13/01/2024 | 10:54
Ngày 13/1, Hội Luật gia tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và bàn phương hướng triển khai công tác năm 2024.

Tạm giam đối tượng lừa đảo bán hàng qua mạng, chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng

Thứ 3, 19/12/2023 | 09:26
Sau khi lập các tài khoản facebook, zalo giả, Nguyễn Thế Anh đăng tải các bài viết để bán hàng. Nhận tiền xong, đối tượng chặn tài khoản, chiếm đoạt tiền của bị hại.

Xử phạt và ngăn chặn đại công trường khai thác đất trái phép ở Hà Tĩnh

Thứ 5, 29/06/2023 | 10:06
UBND huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) đã xử lý, kiên quyết ngăn chặn tình trạng khai thác tại tiểu khu 132C, sau khi Người đưa tin đăng tải bài viết phản ánh.

Bắt nhóm đối tượng chuyên trộm xe máy ở Nghệ An và Hà Tĩnh

Thứ 4, 28/06/2023 | 14:56
Nhóm đối tượng từ Nghệ An sang Hà Tĩnh để trộm cắp xe máy. Khi bị phát hiện các đối tượng bỏ chạy nhưng đã bị lực lượng chức năng cùng người dân vây bắt sau đó.

Hà Tĩnh: Bắt giữ đối tượng tàng trữ mìn, súng và thuốc nổ số lượng lớn

Thứ 3, 27/06/2023 | 08:16
Trong lúc đang vận chuyển chất nổ và vũ khí trái phép với số lượng lớn, đối tượng Trần Văn Toàn đã bị lực lượng chức năng Hà Tĩnh bắt giữ để điều tra làm rõ.