Người bị bệnh bạch hầu nên ăn và cần kiêng kỵ những món nào?

Người bị bệnh bạch hầu nên ăn và cần kiêng kỵ những món nào?

Thứ 2, 06/07/2020 | 14:38
0
Bệnh bạch hầu không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe mà còn nguy hiểm tới tính mạng. Khi bị bệnh, ngoài tuân thủ chỉ dẫn của bác sĩ, người bệnh cần có chế độ ăn uống hợp lý.
Đời sống - Người bị bệnh bạch hầu nên ăn và cần kiêng kỵ những món nào?

Trẻ em là đối tượng hay mắc bệnh bạch hầu- Ảnh minh họa

Người bị bệnh bạch hầu cần tuân theo một chế độ ăn uống nghiêm ngặt. Nếu hệ thống miễn dịch của bạn không được tốt đồng nghĩa với việc cơ thể của bạn sẽ gặp khó khăn trong việc bảo vệ mình khỏi những loại vi khuẩn này. 

Những lưu ý cơ bản khi ăn uống dành cho người bị bệnh bạch hầu:

- Người bị bệnh bạch hầu không nên ăn các loại rau còn sống như xà lách, cà chua, các loại salat. Các loại rau xanh, củ quả đều cần được nấu chín trước khi ăn. Nên chắc chắn rằng các loại sữa bạn uống đều đã qua tiệt trùng.

Trái cây cung cấp vitamin và khoáng chất cho cơ thể tuy nhiên nếu không được rửa sạch có thể là nguồn gây bệnh, do đó cần đảm bảo tất cả các loại trái cây, nước ép hoa quả đều có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo chất lượng, rửa sạch trước khi ăn tránh những vi khuẩn gây hại.

- Người bị bệnh bạch hầu không nên ăn sữa chua và các sản phẩm từ sữa chua vì có chứa các loại men sống có thể gây hại cho sức khỏe. Tránh xa các loại dưa, cà muối. Trước khi chế biến thức ăn cần rửa tay sạch sẽ, rửa sạch các bề mặt, vệ sinh dao, thớt…

- Người bị bệnh bạch hầu nên chọn loại nước tinh khiết nếu là nước đóng chai thì nên chọn các hãng đảm bảo, có uy tín. Các bạn cũng có thể sử dụng nước máy hoặc nước giếng được đun sôi.

- Nấu chín các loại thực phẩm trước khi ăn như: Thịt bò, thịt gà, trứng, cá giúp tiêu diệt hoàn toàn các loại vi khuẩn gây bệnh.

Để chủ động phòng chống bệnh bạch hầu, Cục Y tế dự phòng khuyến cáo người dân cần thực hiện tốt các biện pháp sau:

1. Đưa trẻ đi tiêm chủng tiêm vắc xin phối hợp phòng bệnh bạch hầu: ComBe Five hoặc DPT-VGB-Hib (SII), Td đầy đủ, đúng lịch.

2. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng; che miệng khi ho hoặc hắt hơi; giữ vệ sinh thân thể, mũi, họng hàng ngày; hạn chế tiếp xúc với người mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh.

3. Đảm bảo nhà ở, nhà trẻ, lớp học thông thoáng, sạch sẽ và có đủ ánh sáng.

4. Khi có dấu hiệu mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh bạch hầu phải được cách ly và đưa đến cơ sở y tế để được khám, điều trị kịp thời.

5. Người dân trong ổ dịch cần chấp hành nghiêm túc việc uống thuốc phòng và tiêm vắc xin phòng bệnh theo chỉ định và yêu cầu của cơ quan y tế.

Trang Dung (t/h)

Bộ Y tế yêu cầu tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh bạch hầu

Thứ 2, 06/07/2020 | 09:35
Trước tình hình phát hiện một số ổ dịch bệnh bạch hầu tại tỉnh Kon Tum, bộ Y tế đã ban hành công văn số 3612 về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh bạch hầu gửi Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum.

Thêm một bệnh nhân nhiễm bệnh bạch hầu tử vong

Chủ nhật, 05/07/2020 | 10:49
Sau hơn một ngày điều trị tại Bệnh viện Nhi tỉnh Gia Lai, cháu bé 4 tuổi bị nhiễm bệnh bạch hầu đã tử vong.

Bệnh bạch hầu diễn biến phức tạp, nhiều trường cho học sinh nghỉ học

Thứ 6, 03/07/2020 | 17:56
Trước tình hình diễn biến phức tạp của bệnh bạch hầu nhiều trường học tại huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum đã cho học sinh nghỉ học để phòng chống bệnh lây lan trên diện rộng.
Cùng tác giả

Chỉ vì chuyện mua sắm Tết mà vợ chồng tôi cãi nhau

Thứ 6, 10/01/2020 | 14:09
Với vợ tôi, cả năm có một cái Tết, cứ mua sắm, quà cáp hoành tráng vào. Tôi đi làm về tiền lương, tiền thưởng tôi đều đưa hết cho vợ chi tiêu mua sắm. Nhưng đưa bao nhiêu cũng không đủ với cô ây.

Mẹ chồng chăm cháu kiểu tuỳ hứng, con dâu bị mắng "trứng khôn hơn vịt"

Thứ 2, 25/11/2019 | 08:52
Mẹ chồng chăm cháu cũng xuất phát từ tình thương yêu, tuy nhiên cách chăm phản khoa học của bà khiến mình rất lo lắng. Mình nên làm gì với tính cách thương cháu mà hóa hại cháu của mẹ chồng đây?

Đàm Vĩnh Hưng từng "cạch mặt" Bằng Kiều suốt một thập niên

Thứ 6, 06/09/2019 | 22:03
Đàm Vĩnh Hưng cho biết giữa anh và Bằng Kiều từng nam ca sĩ thừa nhận từng có một khoảng thời gian anh và nam ca sĩ Bằng Kiều không nhìn mặt nhau.

“Vị hoàng đế” đa tình trong Hoàn Châu Cách Cách từng phải đi tu và ruồng bỏ vợ con

Chủ nhật, 26/05/2019 | 15:00
Ít ai biết rằng vị vua Càn Long trong phim “Hoàng Châu Cách Cách” ngoài đời lại có lịch sử tình trường đầy tai tiếng. Khác với hình ảnh "Hoàng A Mã" hết mực yêu thương các con trên phim, Trương Thiết Lâm ở đời thường được biết đến là một người cha vô trách nhiệm.
Cùng chuyên mục

Giải mã bí ẩn: Bầu trời Dubai bất ngờ chuyển sang màu xanh

Thứ 7, 20/04/2024 | 20:43
Hiện tượng bất thường đã xảy ra ở Dubai khi bầu trời chuyển sang màu xanh sau mưa lớn và giông bão, cảnh tượng này đã khiến nhiều người sợ hãi.

Độc lạ: Tài xế xe tải dừng xe giữa đường để bắt cá lớn

Thứ 7, 20/04/2024 | 19:36
Đoạn video cho thấy cảnh một tài xế xe tải dừng xe giữa đường để bắt một con cá lớn trên đường phố ngập nước ở Trung Quốc đã thu hút sự chú ý của cư dân mạng.

Loại hoa "đắng gắt" mọc đầy ở quê, nay là đặc sản 1,5 triệu vẫn có người mua

Thứ 7, 20/04/2024 | 15:30
Thứ hoa nhỏ màu xanh, trắng quen thuộc mọc nhiều ở các vùng quê Việt Nam được mệnh danh là vị thuốc quý, nay được nhiều người lùng mua với giá khá đắt đỏ.

Từ trường dị thường làm lộ ra ngôi mộ cổ chứa đầy vàng, đá quý

Thứ 7, 20/04/2024 | 15:00
Từ trường dị thường đã làm lộ diện một ngôi mộ cổ chứa đầy vàng, đá quý, ngà voi, gốm sứ...

Nữ du khách ăn mặc gợi cảm bị cướp túi xách trị giá 175 triệu đồng

Thứ 7, 20/04/2024 | 13:21
Một phụ nữ đang đi du lịch ở Bangkok, Thái Lan thì bất ngờ  bị cướp mất một chiếc túi xách Chanel trị giá 50.000 nhân dân tệ (175 triệu đồng).
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Đào bức tường cũ, tìm thấy kho báu vàng ròng "giá trị vô song"

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:30
Hoạt động khai quật tại một khu bảo tồn thiên nhiên ở Israel đã phát lộ 44 đồng tiền vàng vô cùng quý hiếm từ thời Byzantine.

Loại hoa "đắng gắt" mọc đầy ở quê, nay là đặc sản 1,5 triệu vẫn có người mua

Thứ 7, 20/04/2024 | 15:30
Thứ hoa nhỏ màu xanh, trắng quen thuộc mọc nhiều ở các vùng quê Việt Nam được mệnh danh là vị thuốc quý, nay được nhiều người lùng mua với giá khá đắt đỏ.

Loại rau nhà nghèo xưa cho bò ăn, ai ngờ là “vị thuốc trường thọ” chữa bách bệnh

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:20
Không chỉ chế biến được nhiều món ngon, trong y học cổ truyền cây rau sam là "vị thuốc trường thọ" và được sử lớp dụng để chữa nhiều bệnh.

Giải mã bí ẩn: Bầu trời Dubai bất ngờ chuyển sang màu xanh

Thứ 7, 20/04/2024 | 20:43
Hiện tượng bất thường đã xảy ra ở Dubai khi bầu trời chuyển sang màu xanh sau mưa lớn và giông bão, cảnh tượng này đã khiến nhiều người sợ hãi.