Người bị suy tim nên kiêng những thực phẩm nào?

Người bị suy tim nên kiêng những thực phẩm nào?

Hà Công Luân
Chủ nhật, 29/04/2018 | 06:45
0
Muốn điều trị bệnh suy tim hiệu quả bạn không chỉ cần sử dụng thuốc theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa mà còn cần áp dụng một chế độ dinh dưỡng theo từng giai đoạn.

Vậy làm thế nào để xây dựng một thực đơn khoa học cho người bệnh suy tim giúp giảm thiểu hậu quả cũng như ngăn ngừa bệnh, PV đã có cuộc trò chuyện với bác sĩ Dương Trường Giang, giảng viên trường Cao đẳng Y Dược Pasteur để cung cấp thông tin tới độc giả.

Bệnh suy tim gây nguy hiểm như thế nào?

Bình thường, tim và hệ tuần hoàn luôn có sự điều chỉnh, thích nghi để đảm bảo cung cấp oxy đủ theo nhu cầu của cơ thể trong điều kiện hoạt động của cuộc sống. Khi tim bị suy, tim không còn đủ khả năng cung cấp oxy (máu) theo nhu cầu của cơ thể nữa.

Theo thống kê của bộ Y tế thì ở nước ta hàng năm có tới trên 60% bệnh nhân nội trú trong các khoa tim mạch bị suy tim ở các mức độ khác nhau. Tiên lượng của bệnh nhân bị suy tim là xấu khi bệnh nhân có nhiều biểu hiện trên lâm sàng hoặc các triệu chứng biểu hiện ngày một tăng dần lên. Suy tim để lại hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe của bản thân người bệnh. Những người mắc bệnh suy tim thường xuyên mệt mỏi, hoa mắt chóng mặt, đau tức ngực, ho, khó thở,…; các triệu chứng này làm cho mọi hoạt động của người bệnh bị hạn chế, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Nếu tình trạng ấy kéo dài và không được điều trị đúng cách, kịp thời sẽ dẫn đến tử vong.

Người bị suy tim nên kiêng những thực phẩm nào?

Người bị suy tim nên tuyệt đối không ăn đồ ngọt.

Thưa Bác sĩ, với bệnh nhân bị mắc bệnh suy tim nên có chế độ ăn như thế nào là hợp lý?

Theo nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng cho thấy, nguồn thực phẩm từ thực vật đặc biệt là các loại hạt, đậu, trái cây, rau quả…có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe của con người, giúp làm giảm nguy cơ và đặc biệt tốt cho người bệnh tim. Dưới đây là những thực phẩm cực kỳ tốt cho những người bị bệnh tim mạch:

• Ngũ cốc
Các loại ngũ cốc nói chung và yến mạch nói riêng là những loại thực phẩm được xem là vàng cho hệ tim mạch. Lượng dưỡng chất và chất xơ trong thành phần của ngũ cốc có tác dụng điều hòa lượng cholesterol và giảm lượng mỡ có trong máu.

• Cá
Sau ngũ cốc thì cá là loại thực phẩm được xếp ở vị trí thứ hai, cá cung cấp cho người bệnh một lượng axit béo omega 3 và ngăn ngừa kết dính các tiểu cầu, làm ngăn ngừa nguy cơ máu bị đông và tắc nghẽn mạch, giúp cho hệ tuần hoàn máu tốt hơn.
Ăn nhiều cá có tác dụng ngăn ngừa các bệnh về tim mạch như đau tim, đau thắt ngực và vỡ mạch máu…

• Trà xanh
Trong thành phần của trà xanh có chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cực tốt. Nếu như sử dụng trà xanh với một lượng vừa phải, không lạm dụng thì sẽ có tác dụng ngăn ngừa những bệnh liên quan đến tim mạch và ngăn ngừa các cơn đau tim, đột quỵ đến 50%.

• Rau xanh
Trong bữa cơm hàng ngày chắc chắn không thể nào thiếu được các loại rau xanh, đặc biệt là cải. Cải có tác dụng cải thiện sức khỏe tim mạch,ngăn ngừa các mảng bám hình thành trong thành động mạch, là nguy cơ gây ra các bệnh về tim mạch.

• Hoa quả tốt cho tim mạch
Hoa quả có tác dụng cung cấp lượng đường từ tự nhiên cho cơ thể và làm hạ huyết áp và lượng cholesterol, duy trì ổn định máu và hoạt động của tim. Cụ thể một số loại hoa quả tốt cho tim mạch như chuối, cà chua,…
Trên đây là lời khuyên của bác sĩ, giảng viên đến từ Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur dành cho bệnh nhân bị suy tim.

Bác sĩ có thể cho biết với người bị suy tim nặng nên kiêng những thực phẩm như thế nào để tránh làm cho bệnh xấu đi?

Bệnh nhân tim mạch nên tránh những thực phẩm dưới đây nếu không muốn bệnh nặng thêm:

• Thực phẩm chứa nhiều chất béo
Người mắc bệnh tim mạch nên hạn chế ăn những món nhiều dầu mỡ như chiên xào, hấp thu quá nhiều chất béo sẽ làm tăng lượng cholesterol dễ dẫn đến những bệnh đột quỵ, nhồi máu cơ tim, tai biến, xơ vữa động mạch…
Đây là thông tin về chế độ dinh dưỡng dành cho người bị bệnh suy tim mà bạn cần lưu ý.

• Rượu bia và thuốc lá
Rượu bia và thuốc lá là những chất vô cùng độc hại cho cơ thể, đặc biệt đối với những bệnh nhân mắc bệnh tim mạch thì lại càng không nên sử dụng. Chính những chất độc hại trong đó sẽ làm tắc nghẽn tĩnh mạch, ảnh hưởng đến tim và hệ tuần hoàn máu.

• Hạn chế ăn mặn
Hạn chế ăn mặn sẽ giúp ích cho những bệnh nhân đang có vấn đề về huyết áp, suy tim… Hạn chế ăn mặn có nghĩa là trong thành phần thức ăn, gia vị,… chúng ta nên giảm lượng muối lại. Có thể sẽ khó chịu trong thời gian đầu nhưng về sau có thể quen dần với chế độ ăn như vậy.

• Thịt đỏ
Người mắc bệnh về tim mạch nên hạn chế tối đa các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt cừu, vú dê,… vì những loại này có chứa nhiều chất béo bão hòa không tốt cho sức khỏe mà còn tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Xin cảm ơn bác sĩ!

Cấp cứu thành công cho bệnh nhân mắc bệnh mạch máu não hiếm gặp

Thứ 6, 27/04/2018 | 21:18
Bệnh viện Quốc tế City (TP.HCM) vừa điều trị thành công cho một bệnh nhân có bệnh cảnh hiếm gặp với chứng u nguyên bào mạch máu não (Hemangioblastoma) bằng phương pháp chụp mạch máu não chẩn đoán DSA với kỹ thuật chụp mạch 3 chiều.
Cùng tác giả

Sợ viễn cảnh độc quyền sách giáo khoa

Thứ 4, 20/07/2022 | 14:26
Độc quyền là nguyên nhân chính dẫn đến giá thành cao và chất lượng thấp của bất kỳ loại hàng hoá, dịch vụ nào, trong đó có sách giáo khoa.

Tướng Tô Ân Xô nói về việc "vây thầu" trong vụ bắt Chủ tịch Vimedimex

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:19
Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết, bà Phạm Thị Loan, Chủ tịch HĐQT Công ty Vimedimex, bị khởi tố do sai phạm liên quan tới đấu thầu đất đai.

Thứ trưởng Bộ Y tế: Tăng thời hạn vắc-xin không ảnh hưởng chất lượng

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:05
Ông Trần Văn Thuấn cho biết, việc tăng thời hạn vắc-xin thêm 3 tháng hoàn toàn không ảnh hưởng đến chất lượng.

Chuẩn bị cho nhân dân đón Tết an toàn, vui vẻ

Thứ 5, 02/12/2021 | 18:35
Thủ tướng yêu cầu làm tốt công tác dự báo, tính toán, cân đối để bảo đảm không để thiếu hàng hóa, nhất là trong dịp Tết Dương lịch 2022, Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

“Một số địa phương lựa chọn SGK không quan tâm đến ý kiến của cơ sở”

Thứ 3, 09/11/2021 | 18:51
Bên hành lang Quốc hội, ĐBQH Nguyễn Thị Kim Thuý (Đoàn Đà Nẵng) đã có trao đổi với Người Đưa Tin về vấn đề xã hội hoá SGK.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.