Người chết, kẻ vào tù vì... một chiếc điếu 'bay'

Người chết, kẻ vào tù vì... một chiếc điếu 'bay'

Thứ 3, 02/07/2013 | 15:27
0
Đang ấm ức vì không đòi được nợ, bỗng thấy chiếc điếu cày bay vút qua mặt, cho rằng con nợ chọc tức mình nên Đỗ Văn Hùng đã đấm thẳng vào mặt đối phương.

 Tức tối, chủ nợ và con nợ cùng... rút súng giải quyết mâu thuẫn. Hậu quả là người chết, kẻ vào tù.

Giải quyết nợ khó đòi bằng đấu súng

Tháng 7/2012, Đỗ Văn Hùng (SN 1983, trú tại khu Hồng Hà, phường Phương Nam, TP. Uông Bí, Quảng Ninh) có cho anh Lê Công Hoàn vay một khoản tiền.

Sau rất nhiều lần đòi nợ không được, 17h ngày 01/11/2012 Hùng nhận được điện thoại của Hoàn mời ra quán nước gần nhà để "nói chuyện". Tại đây H. vẫn tiếp tục khất lần, không trả tiền cho Hùng. Đang ấm ức vì không đòi được nợ, Hùng cúi xuống buộc lại dây giầy để về thì thấy "vèo một cái", một chiếc điếu cày không hiểu từ đâu bay lướt qua mặt Hùng làm xước một vệt trên mặt rớm máu. Bị đau bất ngờ, cho rằng Hoàn đã không trả tiền lại còn chọc tức mình nên Hùng đã thẳng tay đấm một nhát vào mặt Hoàn.

Ngồi cùng bàn uống nước, thấy anh rể  tự dưng bị Hùng đánh đau nên Lê Hồng L. (SN 1977 - em rể Hoàn trú tại thôn Trúc Động, xã Lưu Kiếm, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng) đã nhặt chiếc điếu cày lên, đập một nhát vào đầu Hùng. Hai bên xảy ra xô xát, được mọi người tại quán can ngăn, Hùng và L. hùng hổ bỏ đi nhưng không quên hẹn nhau ra cầu Đá Bạc để giải quyết tiếp.

Pháp luật - Người chết, kẻ vào tù vì... một chiếc điếu 'bay'

Một góc phiên tòa.

Rời quán, Hùng phi xe máy về nhà lấy 01 khẩu súng bắn đạn hoa cải giấu trong người. Để có thêm đồng minh, trên đường đi Hùng rẽ qua nhà Đỗ Văn Dự (sinh năm 1982, trú tại khu Hồng Hà, phường Phương Nam, TP. Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh - anh em con chú bác ruột với Hùng) "trút bầu tâm sự" và rủ Dự cùng đi "giải quyết" ân oán với L..

Khi cả hai đến nơi hẹn, L. đã chờ sẵn ở đó. Khi Hùng vừa xuống xe, L. liền túm tóc tát Hùng hai cái, Hùng giơ tay đỡ và đẩy Lực ngã xuống đường. Bất ngờ, L. rút súng bắn một nhát về phía Hùng nhưng không trúng. Hùng liền rút súng của mình bắn một nhát về phía L.. Thấy L. trúng đạn gục xuống, biết là L. đã chết. Dự liền chở Hùng về Quảng Yên bỏ trốn. Đến ngày 3/11/2012, Hùng và Dự cùng đến cơ quan điều tra đầu thú, giao nộp khẩu súng gây án và khai nhận sự việc.

Tại bản giám định pháp y số 174/2012/GĐPY của phòng Giám định sở Y tế Quảng Ninh xác định: Vùng bẹn trái của nạn nhân trên diện rộng 13x13cm có trên 40 lỗ thủng, đám thủng da lớn nhất có kích thước 3,7x3,9cm; thủng động mạch chậu trái 2 lỗ; thủng nhiều lỗ ruột non trên đoạn ruột dài 60cm, thu được 03 viên đạn chì trong ổ bụng, lòng ruột và phần mềm đùi. Nguyên nhân chết sốc mất máu cấp do vết thương hỏa khí.

Huynh đệ cùng dắt nhau vào tù

Trời chiều nắng gắt, chiếc xe chở phạm nhân rú còi rồi đỗ xịch tại một góc khuất trước sân TAND TP. Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh). Hai bị cáo Hùng và Dự lầm lũi bước xuống từ chiếc xe bít bùng nóng hầm hập, trán vã mồ hôi. Hai anh em bị cáo, một người bị truy tố về tội giết người và tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng, còn một người bị truy tố về tội che giấu tội phạm.

Đứng sau vành móng ngựa, thoáng nhìn đứa con còn đỏ hỏn đang nằm trong tay vợ, Hùng bỗng bật khóc tu tu như đứa trẻ. Mái tóc húi cua, cặp mắt buồn, nước da trắng bệch làm bị cáo và cũng là người cha trong khoảnh khắc ấy trông thật tội nghiệp. Thế nhưng, cũng con người ấy lúc thực hiện hành vi phạm tội dẫn đến cái chết của nạn nhân L. sao thật khác, thật lạnh lùng, tàn nhẫn.

Trong suốt thời gian diễn ra phiên tòa, Hùng chỉ đứng... khóc. Cả phòng xử lặng đi khi nghe đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa nhẹ nhàng phân tích: "Bị hại và bị cáo không thù không oán, chỉ vì nóng giận nhất thời mà bị cáo đã đánh anh Hoàn và chỉ vì bênh anh em cọc chèo, mà bị hại và bị cáo đã thách thức nhau để rồi phải giải quyết mâu thuẫn bằng súng. Anh L. còn có mẹ già, vợ và hai đứa con thơ dại. Bị cáo cũng có mẹ già, vợ và hai đứa con thơ. Chỉ vì hành động nhất thời không thể kìm chế của hai người bố mà giờ đây hai gia đình phải tan đàn xẻ nghé.... Bị cáo vướng vào vòng lao lý, nhưng cũng vì thương anh, em họ của bị cáo cũng bị truy cứu trách nhiệm hình sự...".

Khi được nói lời sau cùng, giọng Hùng như lạc đi: "Bị cáo không có ý định tước đoạt mạng sống của anh L.. Rất mong gia đình anh thứ lỗi. Thời gian qua bị cáo vô cùng hối hận, mong tòa giảm nhẹ hình phạt để bị cáo có cơ hội trở về lo cho mẹ già, vợ con cũng như thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng đối với các con của anh L...".

HĐXX nhận định: Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm tính mạng con người, xâm phạm trật tự an toàn xã hội và xâm phạm hoạt động tư pháp. Hành vi của bị cáo thể hiện coi thường tính mạng người khác, gây mất trật tự trị an, gây bất bình trong quần chúng nhân dân. Vì vậy cần xử lý nghiêm nhằm giáo dục và phòng ngừa chung...

Tuy nhiên, do bị cáo đã thành khẩn khai báo, biết ăn năn hối cải; Tại phiên tòa các bị cáo cũng đã nhận lỗi và xin lỗi gia đình bị hại, gia đình bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo. Mặt khác trong vụ án này bị hại cũng một phần có lỗi, do vậy Hùng và Dự đều có nhiều tình tiết giảm nhẹ. Kết thúc phiên tòa, Hội đồng xét xử tuyên phạt Hùng 13 năm tù về tội giết người, 01 năm tù về tội tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng; tổng hợp hình phạt là 14 năm tù. Bị cáo Dự bị phạt 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội che giấu tội phạm.

Một tiếng nổ, nhiều mảnh đời tan nát

Kết thúc phiên xử, Hùng lên xe về trại giam trong ánh mắt dõi theo của vợ và con hắn. Người ta chỉ kịp nhìn thấy mắt Hùng nhòe nhoẹt nước trước khi cánh cửa xe thùng đóng sập lại.

Vụ án đã khép lại, nhưng dư âm buồn của nó vẫn dai dẳng mãi. Chỉ vì một phút nóng giận mà người thì chết, kẻ lại rơi vào vòng lao lý để lại phía sau hai người vợ và bốn đứa con thơ dại không biết nương tựa vào ai!

Thêm Nàn

> Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

Mâu thuẫn đất đai, anh rút dao đoạt mạng em

Thứ 6, 14/06/2013 | 14:54
Từ mâu thuẫn đất đai, hai anh em ruột phát sinh mâu thuẫn, thù hằn. Và, trong một lần va chạm, người anh đã đoạt mạng em bằng những nhát dao chí tử.

Truy sát bạn trong đêm chỉ vì mâu thuẫn trên bàn nhậu

Thứ 3, 04/06/2013 | 15:54
Lâu lâu mới cùng bạn bè nhậu một trận đã đời nên quá nửa đêm, bữa tiệc của nhóm anh Tr. vẫn chưa tàn.
Cùng chuyên mục

Công an Long An tiếp tục truy tìm 3 luật sư từng bào chữa vụ việc liên quan “Tịnh thất Bồng Lai”

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:00
Công an tỉnh Long An vẫn đang tiếp tục truy tìm 3 luật sư từng tham gia bào chữa cho các bị cáo trong vụ liên quan nơi tự xưng “Tịnh thất Bồng Lai”.

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Khởi tố vụ án lừa đảo xảy ra tại Công ty Tâm Lộc Phát

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:08
Công an thành phố Hà Nội khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty Tâm Lộc Phát.

Cảnh báo tình trạng mạo danh người của cơ quan BHXH nhằm lừa đảo người dân

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:07
Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện tình trạng các đối tượng tự xưng là cán bộ Kho bạc Nhà nước gọi điện đến người dân thông báo họ được tặng quà do tham gia BHXH lâu năm.

Công ty Tâm Lộc Phát chiếm đoạt hơn 1.000 tỷ đồng của nhà đầu tư

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:43
Qua hình thức ký kết hợp đồng hợp tác đầu tư, Công ty Cổ phần Tập đoàn Tâm Lộc Phát đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 1.000 tỷ đồng của các nhà đầu tư.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.