"Người đàn bà câm làm guốc" và màn gọi vốn ngoạn mục tại Shark Tank Việt Nam

Thứ 5, 15/08/2019 | 14:33
0
Gần như từng "tán gia bại sản" vì guốc nhưng cũng nhờ guốc mà chị Phạm Như Hoa gắng gượng gầy dựng lại thương hiệu "Hoa Guốc". Tới Thương vụ bạc tỷ - Shark Tank mùa 3, "người đàn bà câm làm guốc" may mắn có cú lội ngược dòng ngoạn mục.

“Người đàn bà câm làm guốc”

Thương vụ bạc tỷ (Shark Tank) tập 4 chứng kiến một câu chuyện đời, chuyện nghề của một người đàn bà tự nhận mình là "bán cốt lột xương" cho niềm đam mê làm guốc mộc, chị Phạm Như Hoa.

Xuất hiện trên sóng Shark Tank Việt Nam tối 14/8, Hoa kêu gọi 6 tỉ đồng cho 20% cổ phần công ty Guốc Mộc Việt. Với kinh nghiệm 15 năm làm guốc, từng làm guốc đạt kỷ lục và mở siêu thị guốc lớn nhất Việt Nam, mọi người gọi chị là "Hoa Guốc".

Đầu tư - 'Người đàn bà câm làm guốc' và màn gọi vốn ngoạn mục tại Shark Tank Việt Nam

Start-up Phạm Như Hoa từng làm guốc đạt kỷ lục và mở siêu thị guốc lớn nhất Việt Nam, nên còn được gọi là "Hoa Guốc".

Mục đích huy động vốn để tái cơ cấu lại công ty. Trong đó 1 tỷ làm nhà xưởng, 1 tỷ làm showroom để quảng bá thương hiệu guốc Việt và khởi đầu cho việc triển khai 1 chuỗi cửa hàng kinh doanh theo hình thức nhượng quyền thương hiệu.

Ngậm ngùi kể về câu chuyện của đời mình như một thước phim, chị Phạm Như Hoa cho biết giai đoạn 2007 ở thời điểm đỉnh cao của thành công, chị đã từng làm đôi guốc kỷ lục Việt Nam và mở siêu thị về guốc. Giai đoạn đó vì danh tiếng của công ty nên các ngân hàng giải ngân rất dễ, chị Hoa đã đầu tư tài chính dàn trải và mang tiếng làm dịch vụ đáo nợ.

Đầu tư - 'Người đàn bà câm làm guốc' và màn gọi vốn ngoạn mục tại Shark Tank Việt Nam (Hình 2).

Start-up trải lòng về câu chuyện của đời mình

Giai đoạn 2007-2009 các ngân hàng dừng giải ngân và siết chặt cho vay, chị Hoa phải lấy lãi nọ trả lãi kia dẫn đến phá sản. Vợ chồng ly hôn, con gái lớp 7 phải nghỉ học vì chủ nợ đến tận trường, chị Hoa cho biết đã phải mang con vào Nam ra Bắc và tạm ngừng giấc mơ làm guốc Việt.

Nữ doanh nhân kể chị từng bị câm 4 năm do mổ thanh quản và những tư liệu về người đàn bà câm làm guốc trên VTC, VTV3 vẫn tồn tại trên mạng.

Thậm chí, start-up còn không ngại tự đặt câu hỏi về bản thân mình trước các nhà đầu tư: "Tại sao giỏi mà chưa giàu? Tôi không biết mình phải gồng lên đến bao giờ?". Dù vậy, chị khẳng định không phải đến Shark Tank để kể khổ, để lấy sự rủi thương.

Khẳng định niềm đam mê với đôi guốc mộc chưa khi nào biến mất trong suốt 15 năm qua, chị Hoa cho biết trong các chuyến tàu chuyển nhà luôn có các bao tải guốc.

 "Ở các nhà trọ, tôi có thể không có chỗ ngủ nhưng vẫn mang theo các bao tải guốc", chị Hoa trải lòng với các Shark.

Chia sẻ về sai lầm kinh doanh của mình, chị Hoa kể: "Sai lầm thứ hai là tôi chia sẻ bí quyết kinh doanh cho quá nhiều đối tác khiến họ dễ tách ra làm riêng. Khi tôi không trụ vững nữa, họ vẫn tiếp tục đi theo con đường tôi chỉ dẫn. Nhưng bao năm qua, họ chỉ đang làm công việc của 10 năm trước và không tiến xa hơn”.

Lội ngược dòng nhận 6 tỷ đầu tư

Đánh giá về thương vụ này, các Shark có những nhận định trái chiều. Shark Liên ban đầu phải ngắt lời: "Bạn có hiểu khi bạn gọi vốn của chúng tôi, bạn phải có trách nhiệm quản lý số tiền làm sao lợi nhuận công ty ngày càng lớn bạn, bạn có ý thức được khi bạn đứng ở đây không?".

"Cá mập bà ngoại" Đỗ Liên khẳng định bà có thể đầu tư để chị Hoa thực hiện ước mơ, thậm chí không cần lợi nhuận. Tuy nhiên, nữ doanh nhân bảo hiểm từ chối rót vốn vì chưa đủ tin tưởng nhà sáng lập.

Đầu tư - 'Người đàn bà câm làm guốc' và màn gọi vốn ngoạn mục tại Shark Tank Việt Nam (Hình 3).

4/5 "cá mập" tỏ ra không quan tâm tới câu chuyện và cách xây dựng doanh nghiệp của chị Hoa.

Trong khi đó Shark Việt, người duy nhất quan tâm đến xem mặt hàng trực tiếp trưng bày dưới sân khấu cho rằng: "Giấy phép đăng ký kinh doanh 1,9 tỷ đồng, công ty chưa kinh doanh gì mà gọi vốn 6 tỷ đồng chỉ vì ý tưởng ban đầu, làm sao định giá gấp nhiều lần như thế?".

Chị Hoa cho rằng mình tin tưởng vào tương lai của công ty vì các đối tác sẵn sàng vào cuộc để tiếp tục làm guốc, dựa trên tốc độ phát triển của thể tạo ra từ các sản phẩm độc quyền.

Ông chủ bất động sản Phạm Thanh Hưng quyết định không đầu tư vì cảm thấy căng thẳng, áp lực trước bài thuyết trình của nhà sáng lập. Shark Hưng không dưới 2 lần phải ngắt lời ứng viên và cho rằng "Tôi không nhìn thấy bạn nắm giữ gì trong chuỗi giá trị, không ai biết đến thương hiệu Hoa guốc".

"Nếu mở bảo tàng, bạn làm hướng dẫn viên thì bạn sẽ có thể nói liên tục vài giờ về guốc", ông Hưng nói dí dỏm.

Chị Hoa khẳng định với các Shark các mẫu thiết kế của mình không thể tìm thấy cái thứ hai trên mạng, "nếu không tôi đi cày gấp 2 lần 6 tỷ cho các shark".

Không hợp khẩu vị, hai "cá mập" là Nguyễn Ngọc Thủy, Nguyễn Mạnh Dũng cũng "lắc đầu". Ông Dũng tin rằng bà chủ Guốc Mộc Việt dễ tiếp cận khách hàng trực tuyến nếu tập trung thiết kế sản phẩm và lan tỏa câu chuyện của chị.

Đầu tư - 'Người đàn bà câm làm guốc' và màn gọi vốn ngoạn mục tại Shark Tank Việt Nam (Hình 4).

Shark Việt là nhà đầu tư duy nhất rót vốn cho dự án này.

Tưởng chừng như mọi cánh cửa khép lại với chị Hoa, và chị chuẩn bị quay lưng ra về tay trắng thì còn một người nữa trầm ngâm đó là Shark Việt.

Shark Việt là người duy nhất xuống xem trực tiếp các sản phẩm guốc của chị Hoa. Và là người cuối cùng nhận xét về thương vụ: "Bạn có nhiều điểm yếu đó là dễ bị dụ dỗ, thời đại này bạn phải có vỏ gỗ sẵn thiết kế 3D để làm ra các sản phẩm vừa size chân của khách hàng ngay lập tức, còn đồ handmade phải tính 200 USD chứ không phải 200 nghìn đồng".

Chốt lại, “cá mập” Việt quyết định đầu tư 2 tỷ lấy 50% cổ phần của công ty và cam kết 4 tỷ còn lại sẽ giải ngân sau đó. Ông tin rằng với kinh nghiệm quản lý công có thể đưa ra các lời khuyên hữu ích cho chị Hoa trong việc quản lý tài chính khiến start-up vỡ oà trong hạnh phúc và bất ngờ.

Cuối thương vụ, Shark Hưng trêu Shark Việt: "Anh đầu tư vào sách, Hoa đầu tư vào guốc, hai anh em Sách guốc!".

Đình Văn (Tổng hợp)

Các "cá mập" có thực sự công tâm trong thương vụ kỷ lục của Luxstay tại Shark Tank?

Thứ 2, 29/07/2019 | 07:00
Shark Việt thừa nhận biết CEO Luxstay từ cách đây một năm trong một buổi ký kết hợp tác giữa Luxstay với đối tác Nhật Bản. Shark Hưng cũng cho biết được Shark Dũng mời tham dự một sự kiện ký kết chiến lược của Luxstay với đối tác Nhật Bản trước đây.

"Cá mập" cưỡi môtô và thương vụ "khủng" nhất từ trước tới nay tại Shark Tank - Thương vụ bạc tỷ mùa 3

Thứ 5, 25/07/2019 | 14:00
Shark Tank Vietnam - Thương vụ bạc tỷ mùa 3 có màn trở lại đầy ngoạn mục khi có màn gọi vốn 12 triệu USD - "khủng" nhất từ trước đến nay cùng vị "cá mập" cưỡi môtô vào sân khấu.

Sau vụ bê bối KhaiSilk, Shark Tank lại gặp vấn đề với đối tác chiến lược Asanzo

Thứ 2, 24/06/2019 | 19:00
Từng "gây bão" giới khởi nghiệp khi mang hẳn 200 tỷ tới Shark Tank mùa 3 đến nay, Asanzo đã bị nhà sản xuất ngưng hợp tác ở vị trí đối tác chiến lược. Trước đó, một "shark" khác của chương trình ăn khách này cũng gặp bê bối xuất xứ hàng hóa tương tự là doanh nhân Hoàng Khải - KhaiSilk.
Cùng tác giả

Ngân hàng Eximbank thông báo họp ĐHCĐ lần thứ 3, địa điểm gây bất ngờ

Thứ 6, 31/07/2020 | 14:58
Sau 2 lần tổ chức bất thành vì không đủ số lượng cổ đông tham dự theo quy định, ngân hàng Eximbank dự kiến tổ chức đại hội lần thứ 3 vào lúc 9h ngày 17/8 tại Hà Nội.

Từ 0h ngày 31/7, Bình Định tạm dừng hoạt động tất cả các quán bar, karaoke, vũ trường

Thứ 6, 31/07/2020 | 11:04
Không chỉ tạm dừng hoạt động các quán karaoke, massage, vũ trường, từ 0h ngày 31/7, tỉnh Bình Định còn cấm tổ chức các hoạt động dạy thêm, học thêm trong và ngoài nhà trường.

Từ 1/1/2021, chính sách tiền lương và ngày nghỉ của người lao động thay đổi như thế nào?

Thứ 5, 30/07/2020 | 11:03
Từ năm 2021, mỗi lần trả lương, người sử dụng lao động phải thông báo bảng kê trả lương, trong đó ghi rõ các nội dung như: Tiền lương; tiền lương làm thêm giờ; tiền lương làm việc vào ban đêm; nội dung và số tiền bị khấu trừ (nếu có)...

Đà Nẵng: Ập vào kiểm tra giữa trưa, lực lượng chức năng thu giữ 21.000 chiếc khẩu trang không hóa đơn xuất xứ

Thứ 3, 28/07/2020 | 18:48
Chủ nhà khai lô khẩu trang được sản xuất tại một công ty ở tỉnh Vĩnh Phúc và được mua qua trung gian là một công ty tại TP Hà Nội. Tuy nhiên, kết quả kiểm tra lại không như vậy...

Giá xăng E5 tăng nhẹ từ 15h chiều nay 28/7

Thứ 3, 28/07/2020 | 15:18
Tại kỳ điều chỉnh này, giá bán lẻ xăng RON95 được giữ nguyên so với kỳ trước. Trong khi đó xăng E5RON92 tăng nhẹ lên 14.409 đồng/lít.
Cùng chuyên mục

Lực bán áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:26
Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, lực bán tiếp tục áp đảo trên thị trường hàng hoá nguyên liệu thế giới ngày hôm qua (27/3).

Thêm 3 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp

Thứ 3, 26/03/2024 | 21:00
Đến 15/3, ngành nông nghiệp có 5 nhóm hàng xuất khẩu đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên, tăng 3 nhóm so với cùng kỳ 2023.

Hơn 92% cửa hàng bán lẻ xăng dầu phát hành hóa đơn từng lần bán hàng

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:31
Thông tin từ Tổng cục Thuế, tính đến ngày 24/3/2024, vẫn còn 5/63 Cục Thuế có tiến độ dưới 70% về xuất hóa đơn bán lẻ xăng dầu.

Thị trường cà phê trở lại xu hướng tăng

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:30
Chất lượng cà phê của Việt Nam ngày càng được nâng cao, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng toàn cầu.

Xuất khẩu cá ngừ không giữ được đà tăng trưởng

Thứ 3, 26/03/2024 | 09:48
Dù mở rộng sang hơn 80 thị trường nhưng xuất khẩu cá ngừ sang phần lớn các thị trường đều ghi nhận sự sụt giảm trong tháng 2/2024.
     
Nổi bật trong ngày

Lực bán áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:26
Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, lực bán tiếp tục áp đảo trên thị trường hàng hoá nguyên liệu thế giới ngày hôm qua (27/3).

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Xuất khẩu cao su sang Hàn Quốc tăng mạnh 2 tháng đầu năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cao su của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 8,2 nghìn tấn, trị giá 12,77 triệu USD, tăng cả về lượng và trị giá so với cùng kỳ năm 2023.