Người đàn bà xây dựng thương hiệu bánh bột lọc nức tiếng ở quê chồng

Người đàn bà xây dựng thương hiệu bánh bột lọc nức tiếng ở quê chồng

Ngô Thị Huyền
Chủ nhật, 05/08/2018 | 20:00
0
Từ hai bàn tay trắng, người đàn bà lấy chồng xa xứ Lê Thị Trâm đã hiện thực hóa giấc mơ xây dựng thương hiệu bánh bột lọc nức tiếng không chỉ ở Thanh Hóa mà còn ở hầu hết các tỉnh phía Bắc.

Năm 2008, cô gái hiền dịu đậm chất Huế Lê Thị Trâm (SN 1984) tốt nghiệp đại học và trở thành một hướng dẫn viên du lịch khá chuyên nghiệp tại TP.Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Trước đó, vì “phải lòng” với anh chàng sinh viên người Thanh Hóa vào Huế học tập, nên mặc dù sự nghiệp đang suôn sẻ, Trâm vẫn quyết định “theo chồng bỏ cuộc chơi”, về làm dâu nơi đất khách quê người.

“Mình đã từng có rất nhiều cơ hội để phát triển sự nghiệp tại Huế theo đúng chuyên ngành, nhưng vì mối tình 10 năm với chồng, nên mình đã quyết định từ bỏ tất cả. Mình về quê chồng Thanh Hóa với hai bàn tay trắng, bắt đầu gây dựng lại sự nghiệp từ đầu”, Trâm bùi ngùi tâm sự.

Sau khi lấy chồng, Trâm về Thanh Hóa và tiếp tục xin làm hướng dẫn viên du lịch tại đây, bắt đầu lại sự nghiệp.

Văn hoá - Người đàn bà xây dựng thương hiệu bánh bột lọc nức tiếng ở quê chồng

Gia đình hạnh phúc của Lê Thị Trâm.

Năm 2014, Trâm mang bầu đứa con trai thứ 2, một phần vì sức khỏe, phần vì phải chăm lo cho gia đình, Trâm đành gác lại công việc, gác lại ước mơ còn dang dở của mình.

Từ ngày vợ nghỉ việc, anh Lê Xuân Thanh (SN 1984, chồng Trâm), trú phường Đông Cương, TP.Thanh Hóa một mình cáng đáng kinh tế chăm lo cho vợ con. Khoảng thời gian này, vì thương chồng vất vả mưu sinh, Trâm ngày đêm suy nghĩ, tìm ra hướng đi riêng, vừa để thỏa mãn đam mê, vừa để giảm bớt gánh nặng kinh tế cho chồng.

Thời kỳ ấy, chẳng hiểu sao trải qua mùa đông hanh khô ở quê chồng, Trâm lại càng nhớ thương da diết những cơn mưa rả rích, dầm dề ở xứ Huế. Trong ký ức của cô gái lấy chồng xa xứ, hiện rõ mồn một hình ảnh người mẹ tần tảo làm các món bánh: Bánh lọc, bánh nậm, bánh bèo… là những đặc sản của xứ Huế.

Văn hoá - Người đàn bà xây dựng thương hiệu bánh bột lọc nức tiếng ở quê chồng (Hình 2).

Các nhân công đang thực hiện các công đoạn làm bánh để đưa ra thị trường.

Trâm nhớ hương vị bánh lọc mẹ làm và nhớ cả những công thức mẹ dạy cho Trâm khi cô còn chưa đi lấy chồng. Những lúc như vậy, Trâm lại tự hỏi: Sao mình không làm bánh lọc - món ăn nổi tiếng của người Huế, để giới thiệu đến thực khách ở đây? Sự nghiệp không nhất thiết phải bắt đầu từ những điều to lớn, cao xa mà có thể bắt nguồn từ chính những chiếc bánh nhỏ nhắn này. Nghĩ là làm, ý tưởng làm bánh bột lọc được Trâm chia sẻ với chồng và nhận được sự đồng ý từ anh.

Lúc đầu, Trâm chỉ làm rất ít bánh để bán cho người quen thông qua mạng xã hội facebook, zalo, nhưng dần dần số lượng khách tìm đến đặt bánh ngày một đông hơn.

Tiếp đó, để phát triển thị trường, Trâm tìm thêm các đại lý bán hàng ở khắp các tỉnh phía Bắc như: Ninh Bình, Bắc Ninh, Hà Nội, Bắc Giang, Lạng Sơn… Thế rồi, tiếng lành đồn xa, thương hiệu bánh bột lọc Hương Giang được nhiều người biết đến, vì vậy, từ con số vài trăm bánh/ngày, chỉ một thời gian sau, số lượng bánh đã tăng lên hàng nghìn cái/ngày.

Khi thị trường được mở rộng, Trâm bắt đầu thuê nhân công làm việc, ban đầu chỉ vài ba người, nhưng dần dần lên đến hàng chục người. Mỗi người thu nhập trung bình từ 4 – 5 triệu đồng/tháng.

Văn hoá - Người đàn bà xây dựng thương hiệu bánh bột lọc nức tiếng ở quê chồng (Hình 3).

Lê Thị Trâm vinh dự được gặp mặt Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh tại Phủ Chủ tịch, năm 2017.

Năm 2016, Trâm thành lập công ty tư nhân và chính thức xây dựng thương hiệu bánh bột lọc Hương Giang. Cũng từ đây, cô gái xứ Huế tiếp tục đưa bánh bột lọc thâm nhập vào chuỗi các siêu thị lớn như Copmart, BigC và mới đây nhất là Vinmart. Đến nay, mỗi ngày thương hiệu bánh bột lọc Hương Giang được bán ra thị trường trung bình khoảng 5000 cái/ngày, 150.000 cái/tháng, tạo thu nhập ổn định cho gia đình và hàng chục nhân công đang làm việc ở đây.

Đến nay, thương hiệu bánh bột lọc Hương Giang do Lê Thị Trâm gây dựng đã giành được Cúp vàng Thương hiệu danh tiếng Việt Nam; là một trong số các doanh nhân tiêu biểu trên cả nước được vinh dự gặp mặt Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh tại Phủ Chủ tịch, năm 2017…

Văn hoá - Người đàn bà xây dựng thương hiệu bánh bột lọc nức tiếng ở quê chồng (Hình 4).

Thương hiệu bánh bột lọc Hương Giang do Lê Thị Trâm gây dựng đã giành được Cúp vàng Thương hiệu danh tiếng Việt Nam.

Nói về hướng đi sắp tới, Trâm chia sẻ: “Sau khi phủ sóng cả nước, mình nghĩ đến việc xuất khẩu bánh ra thị trường nước ngoài. Tâm nguyện của mình muốn đưa sản phẩm truyền thống, ẩm thực xứ Huế đi xa hơn nữa để nhiều người được thưởng thức; bởi ẩm thực Huế rất phong phú và đặc trưng. Mình kinh doanh không chỉ bởi kinh tế mà còn bởi đam mê và nguyện vọng đưa ẩm thực của quê mình đi xa hơn nữa, đó cũng chính là động lực để mình cố gắng hơn mỗi ngày”.

Nói về Lê Thị Trâm, doanh nhân Trịnh Phương Loan, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nữ Thanh Hóa, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc công ty CP Dạ Lan cho biết: “Trâm là người phụ nữ rất tâm huyết với quê hương của chồng, và với nghề, đặc biệt là với việc giữ gìn bản sắc văn hóa của dân tộc. Mặc dù là đất khách quê người, nhưng từ bàn tay trắng, Trâm đã mang văn hóa ẩm thực xứ Huế như bánh bột lọc cho thực khách ở Thanh Hóa được thưởng thức và đã rất thành công”.

Á hoàng Doanh nhân Nguyễn Thụy Oanh - Người truyền lửa với phụ nữ thời hiện đại

Thứ 5, 02/08/2018 | 14:11
Với hành trình kết nối nữ doanh nhân trong cả nước kéo dài 3 tháng, hình ảnh Á hoàng Doanh nhân Nguyễn Thụy Oanh ngày càng tỏa sáng và tiếp thêm nhiều năng lượng, truyền lửa nhiệt huyết đến phụ nữ thời hiện đại.

Nữ hoàng Thương hiệu Việt Nam ngành May mặc – Doanh nhân Phùng Minh Lương

Thứ 6, 27/07/2018 | 18:10
Tối ngày 22/7/2018, tại Khách sạn The Reed - Ninh Bình đã diễn ra chương trình Tôn vinh Nữ hoàng Thương hiệu Việt Nam. Sau rất nhiều tháng chuẩn bị kĩ lưỡng, nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các nữ doanh nhân trên mọi miền tổ quốc, chiếc vương miện danh giá của lễ tôn vinh đã tìm được chủ nhân xứng đáng.

“Tuổi thơ dữ dội” của nữ doanh nhân 9X truyền cảm hứng khởi nghiệp

Thứ 4, 02/05/2018 | 10:22
Ở tuổi 25, Tuệ Nghi sở hữu 3 công ty và trở thành đại sứ cho dự án đi tìm tài năng trẻ do UNESCO thực hiện. Không phải ngẫu nhiên mà Tuệ Nghi trở thành đại sứ truyền cảm hứng cho giới trẻ trên khắp cả nước, mà đằng sau đó là câu chuyện đầy nghị lực của nữ doanh nhân này.
Cùng tác giả

Kết quả kiểm tra, xử lý nhóm học sinh đánh hội đồng dã man nữ sinh

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:49
Cơ quan chức năng đã có kết quả kiểm tra, xử lý nhóm học sinh đánh và xúc phạm nữ sinh N.T.H.

Mức án nghiêm khắc cho gã thợ xây sát hại anh họ rồi lẩn trốn suốt 24 năm

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Đàm Xuân Chí với bị hại là anh em họ, chỉ vì có mâu thuẫn mà Chí nảy sinh hành vi giết người. Sau khi gây án, Chí đã bỏ trốn suốt 24 năm mới bị bắt.

Không còn “gặt lúa non”, người dân trồng rừng gỗ lớn cho thu nhập cao

Thứ 2, 22/04/2024 | 14:57
Sau thời gian thu hoạch rừng theo kiểu "gặt lúa non", nhiều người dân đã nghĩ đến chuyển đổi sang trồng rừng gỗ lớn, mang lại nhiều lợi ích thiết thực.

Hai anh em ruột đi câu cá, đuối nước tử vong thương tâm

Chủ nhật, 21/04/2024 | 14:45
Hai anh em đi câu cá từ sáng nhưng chờ mãi đến chiều không thấy về, gia đình báo lực lượng chức năng tìm kiếm thì phát hiện hai nạn nhân đã tử vong.

Cận cảnh "đại công trình" cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Quảng Bình

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:49
Sau hơn một năm thi công, cao tốc Bắc-Nam qua Quảng Bình đã dần hình thành, nhiều đoạn đã được đắp nền, rải cấp phối đá dăm và thảm nhựa.
Cùng chuyên mục

Hơn 1.000 cảnh sát tham gia bảo đảm ANTT đêm khai mạc du lịch Sầm Sơn

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:02
Công an tỉnh Thanh Hóa sẽ huy động hơn 1.000 cán bộ chiến sĩ tham gia đảm bảo an ninh trật tự cho đêm khai mạc Lễ hội du lịch Biển Sầm Sơn năm 2024.

Hải Phòng: Doanh nghiệp ủng hộ 22 tỷ tổ chức Lễ hội Hoa Phượng đỏ 2024

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:26
Đây là số tiền các doanh nghiệp cam kết tài trợ cho công tác tổ chức Lễ hội Hoa Phượng đỏ 2024 với chủ đề “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản”.

Làm “sống lại” di tích bằng công nghệ số

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:22
Từ thành công của nhiều di tích văn hóa, lịch sử cho thấy, thế mạnh công nghệ có ý nghĩa quan trọng trong việc “đánh thức” những tiềm năng di sản vẫn còn “ngủ say”.

“Sa Tăng kinh điển nhất màn ảnh”: Nhận lời đóng Tây Du Ký không lấy thù lao, cuối đời bệnh tật

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:15
Tây Du Ký là tượng đài, gắn liền với tuổi thơ của nhiều khán giả. "Sa Tăng" Diêm Hoài Lễ cũng là một trong số diễn viên trở nên nổi tiếng sau thành công của bộ phim.

Sau ồn ào, Nam Em công khai số dư tài khoản khiến ai cũng tò mò

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:30
Trải qua nhiều scandal, ca sĩ Nam Em quyết định chuyển lên Đà Lạt sinh sống.
     
Nổi bật trong ngày

Hơn 1.000 cảnh sát tham gia bảo đảm ANTT đêm khai mạc du lịch Sầm Sơn

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:02
Công an tỉnh Thanh Hóa sẽ huy động hơn 1.000 cán bộ chiến sĩ tham gia đảm bảo an ninh trật tự cho đêm khai mạc Lễ hội du lịch Biển Sầm Sơn năm 2024.

Sau ồn ào, Nam Em công khai số dư tài khoản khiến ai cũng tò mò

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:30
Trải qua nhiều scandal, ca sĩ Nam Em quyết định chuyển lên Đà Lạt sinh sống.

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

Cảnh báo miền Bắc lại sắp có mưa dông, sấm động

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:15
Dự báo thời tiết hôm nay (24/4) ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.

Dự báo thời tiết ngày 23/4/2024: Hôm nay trời dịu mát hay nắng nóng?

Thứ 3, 23/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (23/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.