Người dân dở khóc dở cười suốt 20 năm vì dự án “đóng băng”

Người dân dở khóc dở cười suốt 20 năm vì dự án “đóng băng”

Trần Công Định
Thứ 4, 29/11/2017 | 10:58
0
Suốt 20 năm qua, hàng trăm hộ dân ở 2 phường An Cựu và An Tây, TP.Huế rơi vào tình thế dở khóc dở cười vì dự án làng đại học Huế bị “treo”.

Mới đây, PV báo Người Đưa Tin nhận được phản ánh của nhiều hộ dân tại 2 phường An Cựu và An Tây, TP.Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế về việc dự án làng đại học Huế nằm trên địa bàn của 2 phường này thi công chậm tiến độ khiến cuộc sống của họ gặp nhiều khó khăn trong lúc chờ được đền bù, giải tỏa.

Xã hội - Người dân dở khóc dở cười suốt 20 năm vì dự án “đóng băng”

Nhà cửa xuống cấp nhưng người dân không thể xây mới vì chờ bồi thường, giải tỏa.

Có mặt tại khu quy hoạch dự án làng đại học Huế, theo ghi nhận của PV, hầu hết nhà cửa của người dân trong khu vực đều bị xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng nhưng không thể xây dựng, sửa chữa do nằm trong vùng quy hoạch “treo”. Trong khi đó, một số công trình của dự án vẫn đang triển khai ì ạch khiến cho người dân sống trong cảnh “tiến thoái lưỡng nan” chỉ biết ngồi chờ bồi thường, giải tỏa nhưng không biết chờ đến lúc nào.

Ông Trần Long, trú khu vực 4, phường An Cựu, một người dân sống trong khu vực dự án chờ được bồi thường cho biết, 20 năm qua gia đình ông chờ được bồi thường để di dời nhưng đến bây giờ vẫn chưa thấy gì. Mỗi lần đến mùa mưa gió thì cuộc sống của gia đình ông gặp rất nhiều khó khăn, nước ngập vào nhà làm ướt, hư hỏng nhiều đồ đạc sinh hoạt.

“Bây giờ tôi rất mong ban Quản lý dự án làng đại học Huế có thể sớm giải quyết việc bồi thường giải tỏa cho gia đình, để chúng tôi được di dời đến nơi khác ổn định cuộc sống, chứ cứ kéo dài như vậy thì khổ lắm”, ông Long buồn bã nói.

Xã hội - Người dân dở khóc dở cười suốt 20 năm vì dự án “đóng băng” (Hình 2).

Người dân mòn mỏi chờ đợi dự án đền bù, giải tỏa trong vô vọng.

Cách đó không xa là nhà của bà Nguyễn Thị Bé, trú khu vực 4, phường An Cựu. Theo bà Bé, bà ở đây cũng đã 22 năm, lúc đầu nhà sao thì bây giờ nhà vẫn vậy thậm chí còn xuống cấp nghiêm trọng hơn nữa.

Bà bé cho biết thêm, gia đình bà cứ trông ngóng được bồi thường, giải tỏa mà không thấy gì cả, cuộc sống thì khó khăn bữa đói bữa no trong khi kiến nghị mãi nhưng vẫn thế.

Xã hội - Người dân dở khóc dở cười suốt 20 năm vì dự án “đóng băng” (Hình 3).

Một khu vực quy hoạch thuộc dự án làng đại học Huế đang bị "đóng băng".

Trao đổi với PV, ông Đoàn Bình Lương, Phó Chủ tịch UBND phường An Cựu cho hay, việc dự án kéo dài và đền bù cũng theo kiểu “cuốn chiếu” tức là làm chỗ nào thì đền bù chỗ ấy khiến cuộc sống người dân không thể ổn định được và địa phương cũng khổ theo.

Theo ông Lương, đặc biệt ở tổ 21 khu vực 4, có 2 hộ nhà cửa xuống cấp quá nặng mà không đền bù hay giải tỏa khiến cuộc sống họ quá khổ cực. Chính quyền cũng đã kiến nghị nhiều lần và mong rằng dự án sẽ sớm xong để cuộc sống người dân được ổn định.

Liên quan đến vấn đề này, ông Ngô Văn Tuấn, Trưởng ban Cơ sở vật chất đại học Huế cho biết, trên khu đất quy hoạch mới giải phóng mặt bằng khoảng 60ha (một nửa diện tích) và đã xây dựng các công trình với gần 12.000m2 sàn gồm một số công trình tiêu biểu như khoa Giáo dục thể chất, khoa Luật, trường đại học Ngoại ngữ, trường đại học Kinh tế, Nhà thi đấu thể thao đại học Huế, 10 khu ký túc xá sinh viên.

Xã hội - Người dân dở khóc dở cười suốt 20 năm vì dự án “đóng băng” (Hình 4).

Ông Ngô Văn Tuấn, Trưởng ban Cơ sở vật chất đại học Huế chia sẻ về dự án làng đại học Huế.

“Việc đền bù và di dời chỉ mới 46 hộ trong tổng số 238 hộ, số còn lại chưa đủ kinh phí. Nguyên nhân là do thiếu nguồn vốn từ bộ Giáo dục và Đào tạo cùng các cơ quan liên quan. Chúng tôi cũng như tỉnh, đã kiến nghị lên các bộ, ban, ngành cấp vốn đền bù dứt điểm khoảng 150 tỷ đồng nhằm giúp cho đời sống người dân bớt khó khăn hơn nhưng chưa biết khi nào xong”, ông Tuấn nói.

Trong một diễn biến khác, PGS.TS Nguyễn Quang Linh, Giám đốc đại học Huế cho rằng, dự án làng đại học Huế chậm tiến độ là do giải tỏa mặt bằng chưa xong và vướng đền bù.

Ông Linh nói thêm, có một mâu thuẫn là đền bù thì thiếu tiền, mà nhu cầu giải tỏa thì nhiều. Đại học Huế đang trình việc điều chỉnh quy hoạch của tỉnh lên bộ Giáo dục và Đào tạo, Thủ tướng Chính phủ để xin thêm kinh phí giai đoạn 2 nhưng chưa được.

Dự án làng đại học Huế được Chính phủ phê duyệt vào ngày 17/3/1998, tổng diện tích là 120ha, các trường đại học hiện hữu chiếm 26.5ha. Dự án chia thành 2 giai đoạn: Giai đoạn 1, bước 1 được thực hiện từ năm 1999 - 2005 với tổng mức đầu tư trên 69 tỷ đồng; giai đoạn 1, bước 2 được thực hiện từ 2006 với tổng mức đầu tư trên 349,6 tỷ đồng. Giai đoạn 2 được phê duyệt cuối năm 2014 với mức đầu tư 259 tỷ đồng. Theo dự kiến, dự án hoàn thành vào tháng 3/2018, tuy nhiên đến nay chỉ mới giải phóng mặt bằng được 1/2 khu đất.

Câu hỏi đặt ra, liệu dự án làng đại học Huế bao giờ mới được hoàn thành, hàng trăm hộ dân tại 2 phường An Cựu và An Tây đến khi nào mới được bồi thường, giải tỏa để họ ổn định cuộc sống?

Tréo ngoe dự án kè biển "đắp chiếu" đúng chỗ xung yếu

Thứ 5, 09/11/2017 | 10:23
Từ làm nứt nhà dân, thi công kiểu “rùa bò” cho đến “đắp chiếu”... đó là những gì mà một dự án trăm tỷ đọng lại. Nay, mùa mưa lũ về, họ lại lãnh đủ vì... dự án.

Những mảnh đất vàng sau 'tấm áo tôn xanh': Một phường 8 dự án 'treo'

Thứ 6, 12/05/2017 | 00:20
Nhiều năm trước, phường Trung Hòa (Cầu Giấy, Hà Nội) được thành phố ưu ái dành nhiều khu đất vàng để thực hiện các dự án lớn của thành phố. Nhưng đến nay tại phường này có đến 8 dự án chưa thực hiện.

Gia Lai: Mất mùa, sức khỏe bị đe dọa nghiêm trọng vì dự án treo

Thứ 4, 20/05/2015 | 09:40
Dự án quy hoạch suối Hội Phú (Gia Lai) đã được phê duyệt từ năm 2004. Tuy nhiên, hơn 10 năm nay, dự án vẫn chưa được thực hiện, trong khi con suối đang trở thành nỗi ám ảnh của người dân vì ô nhiễm
Cùng tác giả

Bắt đối tượng đâm tử vong nam thanh niên sau xô xát va chạm giao thông

Thứ 2, 05/02/2024 | 18:26
Mặc dù đã được người dân đưa đi cấp cứu, tuy nhiên do vết thương quá nặng anh B. đã không qua khỏi.

Hé lộ lời khai của 2 đối tượng cướp ngân hàng tại Quảng Nam

Thứ 7, 20/01/2024 | 20:04
Bước đầu, Lập và Được khai nhận, cả hai quen nhau trên mạng, do nợ nần nên đã bàn với nhau đi cướp tài sản để trả nợ và lấy tiền tiêu xài.

Huế: Tìm thấy thi thể nam thanh niên nhảy cầu Dã Viên

Thứ 6, 22/12/2023 | 20:45
Ngay sau khi hoàn tất các thủ tục pháp lý, thi thể của anh H. đã được bàn giao cho gia đình đưa về lo hậu sự.

Huế: Khởi tố 13 đối tượng gây rối trật tự công cộng

Thứ 6, 22/12/2023 | 14:36
Với hành vi gây rối trật tự công cộng, một nhóm đối tượng trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế đã bị lực lượng chức năng khởi tố, điều tra.

Hai nam thanh niên trả lại 100 triệu đồng nhặt được cho người đánh rơi

Thứ 3, 19/12/2023 | 14:07
Khi nhận lại tài sản, chị Nhi bày tỏ niềm vui mừng, chị xin gửi lời cảm ơn chân thành đến anh Đoàn, anh Ngọc và lực lượng chức năng của Công an Tp.Huế.