Người dân 'hồn nhiên' đốt rừng làm rẫy, biến đất xanh thành đồi trọc

Người dân 'hồn nhiên' đốt rừng làm rẫy, biến đất xanh thành đồi trọc

Thứ 4, 07/06/2017 | 19:45
0
Với tập quán “du canh du cư”, sau vài mùa rẫy, khi đất đai cằn cỗi, hầu hết cư dân làng Kon Jốt, làng Kon Mahar… lên rừng đốn gỗ, phát rừng tìm đất mới.

Hà Đông là một xã vùng sâu của huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai. Khi nhắc đến xã này, nhiều người phải lắc đầu, tặc lưỡi ngao ngán bởi đây được coi là vùng đất nghèo nàn đi đôi với lạc hậu.

Toàn xã có 900 hộ dân nhưng tỉ lệ hộ nghèo chiếm đến 52,2%. Có mặt tại xã Hà Đông, PV báo Người Đưa Tin không khỏi ngỡ ngàng bởi lần trước đến đây, chúng tôi còn thấy những cánh rừng xanh mướt, những quả đồi phủ kín một màu xanh.

Xã hội - Người dân 'hồn nhiên' đốt rừng làm rẫy, biến đất xanh thành đồi trọc

 Những vạt rừng xanh mướt bị đốn hạ làm nương rẫy.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Việt, Phó Chủ tịch UBND xã Hà Đông cho biết, từ đầu năm đến nay, địa bàn xã không xảy ra vụ phá rừng làm nương rẫy nào.

Thế nhưng, khi PV Người Đưa Tin cung cấp những hành ảnh thực tế, ông Việt lý giải chỉ có hiện tượng người dân đốt rẫy cũ nên những cây rừng bên cạnh bị khô chết. Sau đó, người dân chặt cây chết đi để mở rộng diện tích đất canh tác, trồng trọt. Hoặc do ở nương rẫy cũ, người dân bỏ lâu năm, nhiều cây gỗ tái sinh nhanh, cây lớn nên bây giờ họ trở lại đốt để canh tác.

Hồ Nam

Dân mạng nói gì trước tin VTV 'bị tố' dàn dựng cảnh phá rừng làm PS?

Thứ 4, 03/08/2016 | 11:22
Ngay sau khi có thông tin VTV dàn dựng cảnh phá rừng làm phóng sự, dân mạng đã liên tục chia sẻ những bình luận trái chiều về vụ việc này.

Đình chỉ phó công an xã thuê lâm tặc phá phá rừng ở Nghệ An

Thứ 7, 21/11/2015 | 13:00
Trước đó, Kha Văn Moong có làm thủ tục xin chính quyền địa phương một số gỗ lớn rừng về làm nhà. Tuy nhiên, sau đó Moong không dùng số gỗ trên làm nhà, mà xẻ thành từng tấm lớn rồi đem bán.