Người dân kêu cứu, yêu cầu đền bù thiệt hại sau vụ nước sạch nhiễm dầu

Người dân kêu cứu, yêu cầu đền bù thiệt hại sau vụ nước sạch nhiễm dầu

Đỗ Tuấn Linh
Thứ 4, 16/10/2019 | 11:00
1
Trước vụ việc nước do công ty CP Đầu tư nước sạch Sông Đà (Viwasupco) cung cấp có mùi lạ. Người dân chung cư HH Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội) tỏ ra vô cùng bức xúc, yêu cầu đổi nguồn cung cấp nước, đền bù tiền cho các máy lọc nước của cư dân và các chi phí khám chữa bệnh do sử dụng nguồn nước nhiễm dầu.

Liên quan đến vụ việc nguồn nước do công ty cổ phần Đầu tư nước sạch Sông Đà (Viwasupco) cung cấp có mùi lạ, hơn 30.000 người dân tại chung cư HH Linh Đàm không khỏi hoang mang, lo lắng tới sức khỏe của mình khi sử dụng nguồn nước có mùi dầu khét và nồng nặc mùi Clo.

Cụ thể, ngày 14/10 phóng viên báo Người Đưa Tin đã nhận được phản ánh của người dân sinh sống tại chung cư HH Linh Đàm về tình trạng nước sinh hoạt mùi lạ và yêu cầu đổi nguồn cung cấp nước, tìm đơn vị khác cung cấp nước thay thể để tránh tình trạng ảnh hưởng đến sức khỏe người dân nơi đây.

Môi trường - Người dân kêu cứu, yêu cầu đền bù thiệt hại sau vụ nước sạch nhiễm dầu

Người dân hoang mang, lo sợ yêu cầu đổi nguồn cung cấp nước

Ngoài ra, không chỉ người dân sinh sống tại chung cư HH Linh Đàm một số quận, huyện bị ảnh hưởng bao gồm: Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Hà Đông, Hoàng Mai và huyện Hoài Đức… của TP.Hà Nội từ vùng thượng lưu sông Đà thuộc tỉnh Hòa Bình.

Trước vấn đề phản ánh của người dân sinh sống tại chung cư HH Linh Đàm, ông Nguyễn Văn Chiến, Phó Giám đốc chị nhánh dịch vụ nhà ở Linh Đàm cho biết: “Sau khi nhận được phản ánh của người dân, tôi đã cho kĩ thuật lên kiểm tra, kết quả kiểm tra là nước chỉ nặng mùi Clo và không đục. Ngay sau đó phía Ban quản lý chung cư có thông báo luôn cho bên công ty VTS (đơn vị trực tiếp mua bán nước với cư dân) để tìm cách khắc phục”.

“Ngay hôm sau, công ty VTS có sang và lấy mẫu nước cùng cư dân, tổng cộng lấy 9 mẫu nước và gửi đi 3 nơi để xét nghiệm. Theo như kế hoạch khắc phục sắp tới của chúng tôi sẽ vệ sinh toàn bộ bể nước của trên và dưới của chung cư” ông Chiến cho biết thêm.

Được biết, ngay sau khi nước có mùi lạ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân tại chung cư HH Linh Đàm, nhiều gia đình mua nước đóng bình, đóng chai để ăn uống, tắm giặt. Tuy nhiên, do lượng cầu quá lớn nên các cửa hàng tạp hóa không đủ nguồn cung nên nhiều gia đình vẫn phải chấp nhận dùng nguồn nước máy không đảm bảo.

Trước tình trạng nguồn nước sính hoạt không đảm bảo, có mùi lạ, nhiễm dầu bà Trần Thị Thu sống tại tòa nhà HH2B bức xúc nói: “Nhà tôi vẫn sử dụng nước máy để tắm giặt nhưng mỗi lần tắm xong ai cũng kêu ngứa, mắt xót và khó chịu. Ngoài ra, người dân ở đây có bảo nhiều người sử dụng nước đó xong bị đi ngoài nữa, nhất là trẻ con. Tôi và mọi người mong muốn rằng cơ quan chức năng sớm tìm ra cách giải quyết, khắc phục để người dân ở đây có thể có nước ăn uống sinh hoạt đảm bảo hơn”.

Hoang mang, lo lắng vì nước có mùi lạ, bà Nguyễn Thị Cương sống tại tòa HH4C chia sẻ: “Thực tế mà nói thì tôi không dám ăn nước máy nữa, ngửi mùi mà thấy sợ luôn. Mỗi lần đại diện tòa nhà mua nước về tôi lại bảo ông nhà xuống sách vài sô lên để lấy nước nấu cơm, ăn uống. Còn tắm giặt tôi vẫn sử dụng nước bình thường nhưng trước khi dùng tôi phải xả ra, để ở ngoài vài tiếng cho nó bay hết mùi đi tôi mới dám dùng”. 

Môi trường - Người dân kêu cứu, yêu cầu đền bù thiệt hại sau vụ nước sạch nhiễm dầu (Hình 2).

Bà Nguyễn Thị Cương sống tại tòa HH4C Hoang mang, lo lắng vì nước có mùi lạ.

Được biết, sau khi tình trạng nước sinh hoạt của cư dân không đảm bảo, Ban đại diện tòa nhà HH đã chủ động bỏ tiền quỹ của toà nhà để mua xe téc chở nước về cung cấp cho cư dân dùng tạm để ăn uống.

Môi trường - Người dân kêu cứu, yêu cầu đền bù thiệt hại sau vụ nước sạch nhiễm dầu (Hình 3).

Người dân tại chung cư HH Linh Đàm xếp hàng chờ lấy nước sinh hoạt

Như báo Người Đưa Tin đã thông tin, đã có kết quả xét nghiệm của Trung tâm kiểm soát bệnh tật của Thành phố theo QCVN 01:2009/BYT cho thấy: "Các mẫu xét nghiệm đều có hàm lượng Styren thuộc nhóm các chỉ tiêu giám sát mức độ C, cao hơn giới hạn cho phép (20mg/l) theo QCVN 01:2009/BYT từ 1,3 đến 3,65 lần (tại các vòi hộ gia đình, hàm lượng Styren thấp hơn tại nhà máy và các điểm chứa trung gian).

Các chỉ tiêu giám sát nước độ A: 8/8 mẫu nước đạt quy chuẩn đối với 14/15 chỉ tiêu giám sát. Chỉ tiêu mùi vị là không đạt".

Từ kết quả xác minh, kết quả giám định xác định mùi “khét” có tại trong nguồn nước tại các nhà dân trong toàn bộ khu vực cấp nước của nhà máy tại các quận: Thanh Xuân, Hoàng Mai, Hà Đông là do chất Styren có từ dầu thải gây ra. Kết hợp với mùi nồng nặc của chất clo (kết quả xét nghiệm có hàm lượng 0,8mg/l- nằm trong giới hạn cho phép theo TCVN).

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung chỉ đạo khắc phục sự cố ngay, trên cơ sở kết quả kiểm tra, UBND Thành phố đã chỉ đạo, yêu cầu Công ty cổ phần Đầu tư nước sạch sông Đà- Viwasupco cần tổ chức khắc phục ngay các chất dầu thải tại khu vực đầu nguồn khe núi tại xã Phú Minh, Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình cũng như vùng dầu hiện còn trên hồ Đầm Bài.

Thực hiện ngay việc súc xả toàn bộ hệ thống nước sạch sông Đà từ Nhà máy, bể chứa, các tuyến đường ống truyền dẫn, phân phối, kể cả các bể chứa khu chung cư, toàn bộ tại các địa bàn người dân sử dụng nước do Công ty cung cấp. Toàn bộ chi phí do Công ty cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà- Viwasupco chịu trách nhiệm.

Không thể bỏ lỡ: Sẽ miễn nhiệm chức Bộ trưởng bộ Y tế của bà Nguyễn Thị Kim Tiến, Công ty nước sạch sông Đà nói gì về việc nước nhiễm dầu?

Thứ 3, 15/10/2019 | 20:00
Tin nóng thời sự xã hội ngày 15/10: Sẽ miễn nhiệm chức Bộ trưởng bộ Y tế của bà Nguyễn Thị Kim Tiến; Công ty nước sạch sông Đà nói gì về việc nước nhiễm dầu; Công văn trả lời của Công ty Vinaconex 1 biện minh và bao che cấp dưới.

Cần truy cứu trách nhiệm hình sự đối với công ty cấp nước sạch Sông Đà?

Thứ 3, 15/10/2019 | 16:28
Luật sư cho rằng, nếu công ty cấp nước sạch sông Đà biết hậu quả nhưng vẫn tiếp tục bán nước cho người dân thì nên xem xét việc truy cứu trách nhiệm hình sự đối với đơn vị cấp nước sạch.

Tiết lộ mức thu nhập "khủng" của dàn lãnh đạo công ty nước sạch Sông Đà

Thứ 3, 15/10/2019 | 16:20
Tổng số tiền chi trả thù lao cho HĐQT và Ban Kiểm soát công ty nước sạch Sông Đà năm 2018 tương ứng là 1,5 tỷ đồng và 168 triệu đồng. Năm 2019, dự kiến tổng mức chi trả thù lao cho HĐQT là 2,58 tỷ đồng, trong đó thù lao của Chủ tịch HĐQT là 80 triệu đồng/tháng

“Lời nói dối của lãnh đạo công ty nước sạch Sông Đà gây hậu quả nghiêm trọng”

Thứ 3, 15/10/2019 | 15:52
GS Đặng Hùng Võ cho rằng, các cấp quản lý của công ty nước sạch Sông Đà đã nói dối người dân và lời nói dối gây hậu quả nghiêm trọng.

Nước sạch sông Đà sặc mùi lạ: Đầu độc bằng câm lặng

Thứ 3, 15/10/2019 | 13:19
Sau khi phát hiện váng dầu thải trên đầu nguồn dẫn nước vào nhà máy, công ty Nước sạch sông Đà đã báo cáo chính quyền địa phương và công an tỉnh Hòa Bình, thuê người dân địa phương vớt dầu, nâng hàm lượng clo, nhưng… hàng nghìn người dân Thủ đô cách Hòa Bình chưa đầy 100km chỉ biết hoang mang lo lắng khi dùng nước sặc mùi lạ.
Cùng tác giả

Ban hành văn bản làm khó doanh nghiệp: Xử mãi vẫn còn tồn tại

Thứ 3, 29/06/2021 | 19:45
Mặc dù cơ quan chức năng đã lỗ lực kiểm tra, phát hiện và xử phạt nhiều văn bản sai quy định, nhưng văn bản sai vẫn còn tồn tại gây ảnh hưởng tới doanh nghiệp.

Phú Thọ: Học sinh, người dân than trời vì sống cạnh trại lợn

Thứ 4, 23/06/2021 | 14:13
Tình trạng xả thải của một trại lợn tự phát tại xã Phú Lâm (Đoan Hùng, Phú Thọ) gây ô nhiễm nghiêm trọng, khiến hàng trăm học sinh cùng nhiều hộ gia đình kêu cứu.

Tổng Giám đốc EQuest: "Tiếng Anh chuyên sâu là vô cùng cần thiết"

Thứ 3, 01/06/2021 | 10:34
Đó là phát biểu của ông Nguyễn Quốc Toàn, đồng sáng lập kiêm Tổng Giám đốc của EQuest nhân sự kiện KKR đầu tư vào EQuest.

Thí sinh English Champion 2021 được tài trợ 100% lệ phí tham gia

Thứ 5, 27/05/2021 | 10:00
iSMART Education - đơn vị tổ chức English Champion 2021 cho biết sẽ tài trợ 100% lệ phí cho tất cả thí sinh đăng ký tham gia English Champion 2021

Ra mắt khoá học hè trực tuyến dành cho học sinh tiểu học

Thứ 3, 25/05/2021 | 10:08
Ngày hôm nay 25/5, iSMART Education chính thức ra mắt Khóa học hè trực tuyến, dành cho học sinh tiểu học, có độ tuổi từ 7-11 tuổi.
Cùng chuyên mục

Quảng Trị: Hàng trăm người chung tay làm sạch môi trường biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Hơn 250 cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tham gia và lan tỏa chiến dịch làm sạch môi trường biển.

Đà Nẵng: Hàng loạt bãi tập kết rác xà bần không phép ở khu đô thị

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:31
Rác thải, xà bần gây nên tình trang nhếch nhác, ô nhiễm môi trường tại nhiều khu vực ở phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.

Hải Phòng: Cả trăm tấn rong biển “bủa vây” bãi biển Đồ Sơn

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:59
Hiện cơ quan chức năng địa phương đang khẩn trương dọn lượng rong biển, ước tính lên tới cả trăm tấn, trôi dạt vào khu vực bãi biển Đồ Sơn, Tp.Hải Phòng.

Quảng Ninh: Thu gom, xử lý hơn 1.500 m3 rác thải tại vịnh Hạ Long

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:57
Số rác thải này chủ yếu là phao xốp, bè mảng hỏng, túi nilong ở ven bờ và trôi dạt trên vịnh Hạ Long được chính quyền Tp.Hạ Long và Ban Quản lý Vịnh thu gom, xử lý.

Tạm dừng làm mặt bằng tập kết rác vì 100 người dân dựng rạp phản đối

Thứ 2, 22/04/2024 | 16:00
Huyện Cẩm Thủy đã yêu cầu dừng thi công mặt bằng bãi tập kết và trung chuyển rác thải tại xã Cẩm Bình để tuyên truyền, vận động người dân ủng hộ, đồng thuận.
     
Nổi bật trong ngày

Quảng Trị: Hàng trăm người chung tay làm sạch môi trường biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Hơn 250 cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tham gia và lan tỏa chiến dịch làm sạch môi trường biển.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Hotline phản ánh sự cố, vi phạm trên cao tốc chính thức hoạt động từ 26/4

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:46
Đường dây nóng tiếp nhận thông tin ùn tắc, sự cố... trên cao tốc sẽ chính thức hoạt động từ ngày 26/4.

Gặp dông lốc, 4 người mất tích trên sông

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:45
Nhóm ngư dân làm lúc rạng sáng không may gặp giông lốc, 4/6 người trên thuyền mất tích. Lực lượng chức năng đang tìm kiếm các nạn nhân.

Vì sao gần đây mưa đá "to như quả trứng" liên tiếp xảy ra ở miền Bắc?

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:26
Trên thực tế, các hiện tượng thời tiết cực đoan như dông lốc, sấm sét hay mưa đá... vẫn xuất hiện những năm qua.