Người dân không nhận tiền hỗ trợ dịch covid-19 ở Thanh Hóa: Cần làm rõ có việc vận động ký đơn hay không?

Người dân không nhận tiền hỗ trợ dịch covid-19 ở Thanh Hóa: Cần làm rõ có việc vận động ký đơn hay không?

Thứ 6, 15/05/2020 | 19:00
1
Tổng đài quốc gia 111 đã tiếp nhận những thông tin của người dân ở một số địa phương phản ánh việc có hiện tượng vận động người dân điền vào đơn có sẵn để “tự nguyện không hưởng hỗ trợ”, dư luận dấy lên mối lo ngại tiền hỗ trợ cho người dân có thể đi… “lạc đường”.

Theo thông tin từ trung tâm Tư vấn dịch vụ truyền thông (bộ LĐ-TB&XH), tổng đài 111 đã tiếp nhận thông tin người dân phản ánh có việc vận động dân không nhận hỗ trợ covid-19. Tất cả các cuộc gọi đến tổng đài 111 sẽ được chuyển tiếp đến các đơn vị chức năng và Thanh tra bộ LĐ-TB&XH. 

Cũng theo tìm hiểu của PV, phản ánh của người dân từ huyện Ứng Hòa (Hà Nội) cho biết ở địa phương này có việc cán bộ chuẩn bị sẵn đơn đề nghị không hưởng trợ cấp. Hay như ở Quảng Xương (Thanh Hóa) có hiện tượng hộ cận nghèo vừa nhận tiền hỗ trợ xong thì được trưởng thôn vận động ủng hộ lại 1 suất tiền cho Nhà nước vì Nhà nước đang khó khăn. Tại địa phương này, người dân cũng phản ánh cán bộ cũng có sẵn đơn từ chối nhận hỗ trợ để người dân nào đồng ý thì tự điền vào.

Diễn đàn - Người dân không nhận tiền hỗ trợ dịch covid-19 ở Thanh Hóa: Cần làm rõ có việc vận động ký đơn hay không?

Những lá đơn của người dân tại xã Quảng Hòa, huyện Quảng Xương (Thanh Hóa). Ảnh: Quách Du 

Trao đổi với PV Tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật, ĐBQH Nguyễn Hoàng Mai, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội nhận định: “Trong lúc cả nước đang chung tay ủng hộ phòng, chống dịch covid-19, việc người dân tự nguyện ký vào đơn không nhận tiền hỗ trợ do covid là hành động “nhường cơm sẻ áo”, chia sẻ với những trường hợp khó khăn hơn là rất đáng quý. Tuy nhiên, việc người dân tự nguyện ký đơn không đồng nghĩa với việc đi vận động họ không nhận. Tại một số địa phương xuất hiện thông tin cán bộ xã vận động dân ký đơn không nhận tiền hỗ trợ do dịch covid-19 và đơn đã được làm sẵn, chính quyền địa phương cần vào cuộc làm rõ”.

Liên quan đến thông tin hàng nghìn hộ dân ở Thanh Hóa từ chối không nhận tiền hỗ trợ, dư luận lo ngại tiền hỗ trợ cho người dân có thể đi… “lạc đường” nếu không được giám sát chặt chẽ. Nhìn nhận về sự việc này, ĐBQH Nguyễn Hoàng Mai nêu quan điểm: “Các địa phương trên cả nước đang tiến hành chi trả tiền hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do đại dịch covid-19 theo Nghị quyết 42 của Chính phủ. Theo quan điểm của tôi, cán bộ địa phương ai cũng mong muốn người dân được hưởng quyền lợi tốt hơn. Vì vậy, câu chuyện hàng nghìn người ở Thanh Hóa không nhận tiền trợ cấp khiến nhiều người đặt câu hỏi, vì sao lại có chuyện vận động hay “ép buộc” ký vào đơn từ chối nhận tiền hỗ trợ. Nếu có việc vận động ký đơn sẽ làm sai lệch bản chất của hành động đẹp, nhân văn”.

Cũng theo ĐBQH Nguyễn Hoàng Mai: “Cần làm rõ những phản ánh của người dân. Nếu có chuyện cán bộ xã vận động ký đơn thì phải làm rõ động cơ, mục đích của việc làm đó. Nếu phát hiện cán bộ đi vận động người dân ký đơn không nhận tiền hỗ trợ, thì phải xử lý nghiêm. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cần tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn việc triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ cho người dân, bảo đảm chính xác, công khai, minh bạch. Đặc biệt, không để xảy ra tình trạng bỏ sót, chi sai đối tượng và sử dụng ngân sách trái quy định”.

 Ngân Giang

Sau khi nhận thông tin tại Thanh Hóa có hàng nghìn người dân tự nguyện không nhận hỗ trợ, Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam đã họp và chỉ đạo Mặt trận tổ quốc tỉnh Thanh Hóa tăng cường giám sát, làm rõ thông tin.

Chiều 12/5, đại diện bộ LĐ-TB&XH cho biết, cơ quan này đã có công văn gửi tỉnh Thanh Hóa đề nghị kiểm tra thông tin hàng nghìn người dân không nhận tiền hỗ trợ di dịch covid-19.

Những ai sẽ được nhận gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng, điều kiện là gì?

Thứ 7, 18/04/2020 | 13:00
Sẽ có 8 đối tượng được hỗ trợ từ gói 62.000 tỷ đồng. Đáng chú ý, đối tượng người lao động không có giao kết hợp đồng (lao động tự do) bị mất việc làm cũng được hưởng mức 1,8 triệu đồng trong thời gian không quá 3 tháng (từ tháng 4-6/2020).
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!
Cùng chuyên mục

Đổi mới, hướng công tác dân vận về cơ sở, củng cố niềm tin của nhân dân

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:08
Điện Biên xác định làm tốt công tác dân vận để củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân với Đảng và chính quyền, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

4 trường hợp cảnh sát giao thông được dừng xe trên cao tốc

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:06
Cảnh sát giao thông được dừng xe trên cao tốc trong trường hợp nào là vấn đề nhiều người quan tâm.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhận thêm nhiệm vụ mới

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:51
Thủ tướng mới ký Quyết định về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về Du lịch. Theo Quyết định, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà được phân công làm Trưởng Ban chỉ đạo.

Israel tuyên bố sắp tổ chức tấn công Rafah

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Thứ Tư, Israel đánh bom miền Bắc Gaza ngày thứ hai liên tiếp. Israel khẳng định sẽ xúc tiến kế hoạch tấn công toàn lực nhằm vào Rafah.

Quảng Ninh: 4 phụ nữ mất tích do lật thuyền nan

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Hiện cơ quan chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, đang khẩn trương tìm kiếm 4 phụ nữ mất tích trong vụ lật thuyền nan xảy ra rạng sáng 25/4 trên sông Chanh.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.