Người dân lúng túng với dụng cụ phòng cháy chữa cháy

Người dân lúng túng với dụng cụ phòng cháy chữa cháy

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:49
0
Theo quy định phòng cháy chữa cháy, hầu hết chung cư đều trang bị bình cứu hỏa để ở từng tầng nhưng thực tế không phải người dân nào cũng quan tâm tìm hiểu đến cách sử dụng.

Sống tại các khu chung cư cao tầng, hầu hết mọi người dân đều được tập huấn PCCC nhưng xảy ra hỏa hoạn ít người nhớ đến phương án dùng bình cứu hỏa. Nhiều người dân đã có ý nghĩ tiêu cực khi có hỏa hoạn xảy ra, thay vì tham gia cứu hỏa thì họ lại tìm đường chạy cho nhanh, chứ đâu để ý tới bình cứu hỏa. Không chỉ thờ ơ, nhiều người ở các chung cư cao tầng còn "mù tịt" kiến thức về PCCC. Tại các chung cư cao tầng, hễ có đợt thông báo đi học cách PCCC, nhiều người còn tỏ ra bất cần bằng cách bỏ học. Chị Lan, ở chung cư thuộc quận 2, cho biết: "Từ hồi nào tới giờ, tôi không hề biết cách sử dụng bình chữa lửa mặc dù hàng ngày lên xuống cầu thang vẫn qua lại khu vực để bình. Tôi chưa bao giờ sờ vào đó, cũng chẳng cách mở bình, xịt khói chữa cháy ra sao".

Bất động sản - Người dân lúng túng với dụng cụ phòng cháy chữa cháyTập huấn sử dụng bình cứu hỏa (Ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, rất nhiều người khác cũng thừa nhận, lâu nay đã rất thụ động trong việc trang bị kiến thức PCCC, mặc dù điều kiện vật chất có sẵn. Xuất phát từ suy nghĩ bất cứ nhà nào ở khu chung cư đều có lối thoát hiểm nên nếu xảy ra sự cố gì thì rất dễ chạy ra ngoài an toàn. Mặt khác, nếu có xảy ra hỏa hoạn đã có lực lượng chữa cháy đến ứng cứu cho người dân. Một phần, ban quản lý chung cư hay các cơ quan phòng chống cháy nổ cũng chưa lưu ý đến việc tổ chức những lớp dạy kỹ năng sử dụng thiết bị chữa cháy cho cư dân. Do đó, nhiều người dân không mặn mà gì đến những lớp dạy kĩ năng sử dụng thiết bị chữa cháy. Thay vào đó, nhiều người bỏ ra tiền triệu để mua thang dây, đồ bảo hộ phòng chống cháy để phòng khi xảy ra hỏa hoạn thì đem ra sử dụng.

Được biết, ở mỗi tầng của chung cư được trang bị ít nhất là hai bình chữa cháy. Anh H. (ở quận 1) nói: "Cách đây 5 tháng, nhà tôi có xảy ra vụ cháy. Tôi nhớ ngày đó là ngày rằm, vợ tôi cúng, sau đó mang vàng mã xuống bếp đốt. Trong lúc lơ là, con gái tôi thấy lửa lớn nên thích chí dùng chiếc đũa khều cho lửa to hơn. Vô tình, lửa bén sang thùng rác để kế bên. Vậy là lửa lẫn khói bốc lên khét lẹt đã làm cho một số người ở phải phát hoảng. Cũng may, khi ấy có một phụ nữ vừa đi ngang qua thấy tình hình nguy cấp nên cuống quýt chạy đi xách bình cứu hỏa nhưng loay hoay mãi mới mở được bình".

Theo lực lượng PCCC, chẳng hiểu lí do gì, số người tham gia các buổi tập huấn về cách PCCC của các chung cư không nhiều, đặc biệt vắng bóng các bà, các cô. Có lẽ họ vẫn giữ nếp văn hóa sống ở nhà đất, nhà ai biết nhà nấy, mà quên đi mất việc chấp hành nội quy chung, tôn trọng không gian chung.

Bất cập trong việc sử dụng bình chữa cháy

Hiện nay, tại các chung cư, nhiều loại bình không có chú thích tiếng Việt, gây khó khăn cho người sử dụng. Tuy nhiên, trên vỏ bình cứu hỏa cầm tay tại các khu dân cư đã có các ký hiệu rõ ràng, người đã qua tập huấn chỉ cần nhìn là biết bình loại gì, sử dụng thế nào. Các đội dân phòng, các đội PCCC cơ sở sẽ được đào tạo và học kĩ cách phòng chống. Và các đội này sẽ có trách nhiệm hướng dẫn những người thuộc quyền quản lý của mình, thường là các đội PCCC tại chung cư.

Quyên Triệu


Cùng chuyên mục

VCCI: Chưa làm rõ trường hợp phải bố trí quỹ đất 20% xây nhà ở xã hội

Thứ 6, 19/04/2024 | 18:00
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã có góp ý Dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội (sau đây gọi tắt là Dự thảo).

Quảng Ninh: Trao giấy chứng nhận đầu tư 2 dự án FDI gần 115 triệu USD

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Hai dự án này đều của nhà đầu tư đến từ Nhật Bản được thực hiện tại Khu công nghiệp Sông Khoai ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Lâm Đồng: Có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý tại 22 căn nhà không phép

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:00
Toàn bộ 22 căn nhà liền kề tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm) đều không đảm bảo quy định của Luật Nhà ở và Luật Xây dựng.

Hải Phòng: Cần quản lý chặt chẽ việc cho thuê kiot bán hàng tại SVĐ

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:27
UBND huyện Tiên Lãng cho các hộ dân thuê hơn 20 kiot tại khu vực SVĐ huyện để kinh doanh. Gần đây, một số hộ dựng bảng biển, bày bán hàng hóa lấn chiếm vỉa hè.

Bình Dương: Khuyến cáo người mua căn hộ cẩn thận về tính pháp lý của dự án Charm Diamond

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:00
Cơ quan chức năng đã cắm biển cảnh báo trước cổng dự án, nhằm khuyến cáo người dân về việc dự án chưa đầy đủ pháp lý.
     
Nổi bật trong ngày

3 tháng đầu năm, Nghệ An thu hút đầu tư gần 15.000 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Thu hút đầu tư tiếp tục là điểm nhấn trong bức tranh kinh tế-xã hội của tỉnh Nghệ An. Ba tháng đầu năm, thu hút đầu tư của tỉnh đạt gần 15.000 tỷ đồng.

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:27
Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.

Những khu đất "vàng" được Savina quản lý giờ ra sao?

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:58
Sách Việt Nam từng kỳ vọng sẽ xây dựng Savina Plaza tại khu đất đắc địa bậc nhất Thủ đô, nhưng đến nay các khu đất được giao quản lý đều chỉ cho thuê kinh doanh.

Hải Phòng: Cần quản lý chặt chẽ việc cho thuê kiot bán hàng tại SVĐ

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:27
UBND huyện Tiên Lãng cho các hộ dân thuê hơn 20 kiot tại khu vực SVĐ huyện để kinh doanh. Gần đây, một số hộ dựng bảng biển, bày bán hàng hóa lấn chiếm vỉa hè.

Quảng Ninh: Trao giấy chứng nhận đầu tư 2 dự án FDI gần 115 triệu USD

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Hai dự án này đều của nhà đầu tư đến từ Nhật Bản được thực hiện tại Khu công nghiệp Sông Khoai ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.