Người đàn ông suýt tử vong vì hoại tử ruột được cứu sống kịp thời

Người đàn ông suýt tử vong vì hoại tử ruột được cứu sống kịp thời

Nguyễn Thị Lành
Thứ 7, 22/08/2020 | 18:14
0
Ngày 22/8, ThS.BS Nguyễn Thế Toàn, Phó Trưởng khoa Ngoại, bệnh viện Gia An 115 cho biết, Bệnh viện vừa cấp cứu thành công cho người đàn ông có quốc tịch nước ngoài làm việc tại Việt Nam nhiều năm bị hoại tử ruột, cấp cứu trong trong tình trạng nguy kịch, suýt tử vong.

Đó là bệnh nhân Wu Wan C., SN 1954, người có quốc tịch nước ngoài, đã sang Việt Nam 2 năm, hiện sinh sống và làm việc tại huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. Người này đến bệnh viện cấp cứu trong tình trạng đau khắp bụng, không thể đi lại.

Bệnh nhân cho biết, đã đau bụng từ trước đó 2 ngày, ban đầu đau quặn từng cơn quanh rốn trên nền âm ỉ, đi kèm buồn nôn và nôn ói. Bệnh nhân được bác sĩ gia đình cho uống thuốc nhưng cơn đau không giảm.

Do e ngại dịch bệnh Covid-19 nên bệnh nhân chần chừ, không đi khám. Sau đó, cơn đau tăng dần, lan tỏa khắp bụng. Bệnh nhân nôn ói 2-3 lần trong ngày, không ăn uống được, không đại tiện được.

Tiếp nhận bệnh nhân ngay từ khoa Cấp cứu, ThS.BS Nguyễn Thế Toàn, Phó Trưởng khoa Ngoại, bệnh viện Gia An 115 nhận định, tình trạng của ông Wu Wan C. khả năng cao là viêm phúc mạc.

Sức khỏe - Người đàn ông suýt tử vong vì hoại tử ruột được cứu sống kịp thời

Các bác sĩ phẫu thuật cho bệnh nhân tại bệnh viện.

Các kết quả cận lâm sàng như siêu âm ổ bụng, X-quang, CT-scan… đã xác định: Bệnh nhân bị tắc ruột do dây thắt có hoại tử ruột gây viêm phúc mạc toàn thể.

Các bác sĩ chỉ định phẫu thuật cấp cứu ngay lập tức cho bệnh nhân để bảo toàn tính mạng.

Trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ Toàn phát hiện bệnh nhân bị hoại tử 1 đoạn ruột non khoảng 30cm nên tiến hành cắt bỏ đoạn ruột non bị hoại tử và nối ruột non, sau đó rửa bụng, đặt dẫn lưu.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân tiếp tục được chăm sóc, điều trị hậu phẫu. Sau 10 ngày điều trị, bệnh nhân đã khỏe và được xuất viện ngày 20/8.

Sức khỏe - Người đàn ông suýt tử vong vì hoại tử ruột được cứu sống kịp thời (Hình 2).

Hình ảnh cho thấy đoạn ruột non bị hoại tử cắt kịp thời.

ThS.BS. Nguyễn Thế Toàn cho biết, hoại tử ruột, viêm phúc mạc toàn thể được xem là những bệnh lý nguy cấp, cần cấp cứu ngoại khoa, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể dẫn đến tử vong do nhiễm trùng huyết.

Tuy nhiên, do biểu hiện bằng triệu chứng đau bụng nên chúng thường bị nhiều người bệnh bỏ qua vì chủ quan.

Có nhiều trường hợp bệnh nhân khi thấy đau bụng nghĩ mình bị ngộ độc thực phẩm hoặc bị đau dạ dày nên tự ý mua thuốc uống, đến khi đau không chịu được mới đi cấp cứu, được phát hiện hoại tử ruột, viêm phúc mạc, phải tiến hành phẫu thuật ngay lập tức.

Nếu không được chẩn đoán, xử trí kịp thời, tỷ lệ tử vong lên đến hơn 70%.

Trong tình hình dịch bệnh Covid-19, nhiều người vì e ngại đến bệnh viện nên chần chừ đi khám, điều trị. Điều này có thể dẫn đến những hậu quả khôn lường.

“Đau bụng có rất nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó không loại trừ các cấp cứu ngoại khoa như viêm ruột thừa, thủng tạng rỗng (như thủng thực quản, thủng ổ loét dạ dày – tá tràng, thủng ruột…), chấn thương bụng kín (như rách/vỡ lá lách, vỡ gan, tắc ruột, xoắn ruột, thoát vị nghẹt)…

Do đó, nếu đột ngột đau bụng dữ dội hoặc đau quặn bụng; đau bụng kèm buồn nôn – nôn và sốt; đau bụng khi sờ ấn hoặc căng tức bụng đi kèm sốt, buồn nôn, khát; thành bụng co cứng kèm sốt cao… người bệnh nên đi đến bệnh viện để các bác sĩ khám, xác định nguyên nhân và điều trị kịp thời, tránh tự mua thuốc uống.

Người bệnh không nên xem thường các triệu chứng như đau bụng, cũng đừng vì sợ dịch bệnh mà không đi khám bệnh dẫn đến rủi ro cho tính mạng”, ThS.BS. Nguyễn Thế Toàn chia sẻ.

Nóng: 3 tiểu thương ở hai chợ mắc Covid-19, Đà Nẵng phát thông báo khẩn

Thứ 7, 22/08/2020 | 08:07
Có 3 tiểu thương buôn bán ở hai chợ lớn thuộc trung tâm TP.Đà Nẵng dương tính với Covid-19. Hiện, cả hai khu chợ này đã được đóng cửa.

Bác sĩ chuyên phẫu thuật nội soi xương khớp tiết lộ kỷ niệm khó quên

Thứ 7, 22/08/2020 | 06:00
Hơn 20 năm theo nghề, Đại tá, Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Năng Giỏi không nhớ nổi mình đã thực hiện thành công cho bao nhiêu ca xương khớp, chỉ biết khi nhận được cuộc gọi hay tin nhắn cảm ơn thì đó là niềm vui, động lực để ông cứu thêm nhiều bệnh nhân khác.

Clip: Cụ bà 75 tuổi mất lái lao thẳng vào phòng cấp cứu khiến năm người thương vong

Thứ 6, 14/08/2020 | 12:21
Đoạn clip gây sốc này ghi lại khoảnh khắc một chiếc xe Mercedes-Benz SUV bị mất kiểm soát đã lao thẳng vào phòng cấp cứu khiến một người tử vong và bốn người khác bị thương.
Cùng tác giả

Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhi nghi ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo

Thứ 3, 16/05/2023 | 14:44
Ba bệnh nhi trong một gia đình sau khi ăn giò lụa bán dạo bị yếu cơ, sụp mi, thở máy nghi do ngộ độc.

Tp.HCM cần một trung tâm tài chính thương mại để vực dậy nền kinh tế

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:00
Hàng loạt doanh nghiệp tại Tp.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Thành phố này tăng trưởng chậm, cần có giải pháp để vực dậy.

Tp.HCM: Sập cửa hàng tiện lợi, nhiều người mắc kẹt, một nữ sinh tử vong

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:38
Nguyên nhân ban đầu khiến cửa hàng tiện lợi bị sập được cho là để hàng hóa quá tải. Đến chiều tối 18/1, cơ quan chức năng xác định một nữ sinh đã tử vong.

Đường hoa xuân giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:35
Đường hoa xuân tại bệnh viện Chợ Rẫy chính thức khai mạc đã giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Thứ 4, 28/09/2022 | 13:38
Nhà văn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - thầy giáo viết bằng chân đầu tiên tại Việt Nam đã qua đời rạng sáng ngày 28/9 tại Tp.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.
Cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.

Những thực phẩm đơn giản, dễ tìm giúp giải độc gan trong mùa hè

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:00
Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta, đóng vai trò như một “nhà máy lọc”, giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.

Đau bụng, đi tiêu ra máu đi khám phát hiện ung thư đại tràng

Thứ 4, 27/03/2024 | 11:30
Ung thư đường tiêu hóa là bệnh thường gặp và là nguyên nhân tử vong hàng đầu tại nhiều quốc gia trên thế giới.
     
Nổi bật trong ngày

Xử phạt phòng khám vi phạm quy định khám chữa bệnh, bị đình chỉ hoạt động 2 tháng

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:00
Một bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh lậu, sau đó bác sĩ thực hiện cắt bao quy đầu và “vẽ” thêm bệnh, yêu cầu người nhà đóng hơn 60 triệu đồng.

Bí ẩn loài cá "ngủ hè" không ăn vẫn sống đến... 4 năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Cá phổi đã tồn tại trên Trái đất 390 triệu năm và tiến hóa cơ chế ngủ hè đặc biệt để sống sót qua thời kỳ nắng nóng và hạn hán kéo dài.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.

Dịch cúm gia cầm: Chưa có vắc-xin phòng, tỉ lệ tử vong cao

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:59
Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, nguy cơ các ổ dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người vẫn tiếp tục xảy ra, cần sự phối hợp liên ngành chủ động, chặt chẽ, thường xuyên.

Tin tức Đời sống 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:13
Cập nhật tin tức đời sống ngày 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú; Cách bổ sung collagen cho cơ thể...