Người đàn ông tâm thần có sở thích đọc báo sống đơn độc trong căn nhà… rác

Người đàn ông tâm thần có sở thích đọc báo sống đơn độc trong căn nhà… rác

Thứ 6, 29/09/2017 | 20:00
0
Từ nhiều năm nay, căn nhà nhỏ xập xệ của anh Phạm Tiến Lên (SN 1969) tại ngõ 396 phố Trương Định, Hoàng Mai, Hà Nội đã bị những người dân thiếu ý thức biến thành nơi tập kết rác thải. Hiện, anh Lên sống một mình và mắc căn bệnh tâm thần phân liệt.

 Cũng không mất nhiều thời gian hỏi thăm để PV Người đưa tin có thể tìm thấy "ngôi nhà rác" ở ngõ 396 Trương Định. Trước mặt chúng tôi là căn  nhà tối om, bề bộn, bốc mùi hôi thối nồng nặc. Căn nhà đã xuống cấp trầm trọng, ẩm thấp và tràn ngập rác thải, còn chủ nhân của nó thì đang lang thang đâu đó. 

Đời sống - Người đàn ông tâm thần có sở thích đọc báo sống đơn độc trong căn nhà… rác

Trước cửa căn nhà trở thành bãi tập kết rác thải

Người dân xung quanh cho biết, vào buổi sáng, anh Lên  ra khỏi nhà và đi lang thang khắp xóm, đến trưa lại quay về căn nhà rác. Bà P.T.T (hàng xóm của anh Lên) cho biết: “Anh Lên vốn sinh ra trong một gia đình khá giả có 9 người anh em trên phố Trần Nhân Tông. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về nhà, anh ta bắt đầu thu mình và có những lần tấn công người khác. Gia đình đưa đi khám thì mới biết anh mắc chứng tâm thần phân liệt”.

Tương lai rộng mở của chàng trai trẻ 22 tuổi bỗng chốc trở nên u tối.  Sau khi phát hiện bệnh tật, anh cùng mẹ chuyển tới sống trong căn nhà nhỏ khoảng 18m2 ở ngõ 396 Trương Định. Năm 1995, mẹ anh mất, anh sống lủi thủi một mình, bệnh tình ngày càng trầm trọng.

Đời sống - Người đàn ông tâm thần có sở thích đọc báo sống đơn độc trong căn nhà… rác (Hình 2).

Anh Lên sống lủi thủi một mình trong căn nhà xuống cấp 

 

“Sau khi bà mẹ qua đời, tôi cũng thấy có người anh của chú Lên đến đón nhưng vài hôm sau lại thấy chú ấy xuất hiện trong căn nhà. Có lẽ, đây là căn nhà mà chú ấy cùng mẹ ở nên không muốn rời đi. Chú ấy bị vậy nhưng rất hiền lành, ở đây ai cũng thương. Mà chú ấy biết hết đấy. Lúc nào tỉnh là chú ấy vẫn nhớ mọi chuyện”, bà N.T.V cho biết.

Người dân ngõ 396 Trương Định kể: “Hồi mới chuyển đến đây cùng với bà mẹ, tôi còn thấy anh Lên hay nhắc đến việc cưới vợ. Nhưng bà mẹ gạt đi, với anh Lên bị như vậy cô nào đồng ý chứ”.

Gần tới trưa, chúng tôi bắt gặp anh Lên lững thững về căn nhà của mình, trên tay cầm tờ báo nhàu nát. Người dân cho biết, anh có sở thích đọc báo, thường hay bới tìm tờ báo cũ trong đống rác trước nhà. "Đọc báo như một sở thích của anh Lên, chán đi lang thang anh ấy lại ngồi một chỗ đọc ngấu nghiến một tờ báo mà tìm được. Những lúc đó, tôi nghĩ anh ấy như một người bình thường, chứ không phải bị mắc chứng bệnh tâm thần phân liệt", chị T.T.H kể. Chúng tôi có hỏi chuyện anh nhưng chỉ nhận lại được cái lắc đầu từ anh.

Đời sống - Người đàn ông tâm thần có sở thích đọc báo sống đơn độc trong căn nhà… rác (Hình 3).

Hàng xóm đã quen với hình ảnh người đàn ông nằm co quắp trên chiếc phản xập xệ

 

Tuy sống một mình trong căn nhà nhỏ, nhưng hàng ngày có người cháu thường mang cơm đến cho anh Lên. Chúng tôi có gặp anh N.V.C (cháu anh Lên), anh cho biết: “Tôi mang cơm cho chú ấy đến nay cũng gần hai chục năm rồi. Trước đây cũng thấy mọi người trong gia đình nói đến chuyện chú ấy có cô bạn gái. Nhưng từ hồi đi bồ đội về, chú Lên bị bệnh, bà tôi cùng với chú chuyển ra căn nhà 396 Trương Định ở, trong nhà không ai còn rõ chuyện tình cảm của chú hay cô bạn gái kia là ai nữa. Những lúc tỉnh chú có nhắc đến chuyện lấy vợ, nhưng bây giờ, tôi đã không còn thấy chú nhắc đến chuyện này nữa rồi. Có lẽ, chú cũng quen với cảnh sống một mình rồi”.

Sống một mình trong căn nhà ngõ 396 Trương Định, anh làm bạn với chuột bọ, rác rưởi. Anh còn hay đi nhặt những túi rác mà người ta để ven đường mang về cửa nhà mình để bới tìm đồ ăn. Lâu dần, nhiều người đi qua ngang nhiên ném túi rác trước của nhà, nó thành nơi tập kết rác từ bao giờ chẳng hay. Hình ảnh người đàn ông sống trong ngôi nhà bốc mùi hôi thối, đầu óc rối tung, mặt mũi nhem nhuốc nằm trên tấm phản cũ nát đã trở nên quen thuộc trong con ngõ Trương Định. Người dân quanh đây một phần vì thương anh, một phần vì muốn bảo vệ môi trường sống của mình đã nhiều lần nhắc nhở không được vứt rác trước căn nhà. Mọi người trong khu đóng một tấm bảng ghi “Cấm đồ rác. Ai vi phạm phạt 500.000” nhưng vẫn không dẹp được bãi rác.

Mang câu chuyện  trao đổi với ông Nguyễn Nam Hà (tổ trưởng tổ dân phố 38), ông Hà chia sẻ: “Chúng tôi rất quan tâm tới trường hợp của anh Lên. Bà con quanh khu cũng muốn đưa anh Lên đưa chữa bệnh nhưng anh Lên còn có gia đình. Chúng tôi phải dựa trên nguyện vọng của gia đình anh Lên mới đưa anh đi được, chứ thấy anh Lên sống như vậy rất khổ”.

Phong Linh

Cuộc sống chật hẹp ở những ngôi nhà phố cổ tiền tỷ ngõ đi chỉ 50 cm

Thứ 2, 18/07/2016 | 06:33
Khác với vẻ hào nhoáng ở mặt đường, những căn nhà tiền tỷ nhỏ nằm hun hút trong những ngõ tối tăm chỉ 50 cm đã dẫn PV đến với một thế giới sinh hoạt vô cùng chật chội khác.

Cuộc sống tách biệt của 3 người phụ nữ nghèo giữa phố thị

Thứ 2, 18/05/2015 | 11:05
Trong căn nhà không có điện, buổi tối chỉ thắp đèn dầu để ăn, không có 1 vật dụng hiện đại, thậm chí, không có cả nhà vệ sinh, 3 người phụ nữ lớn tuổi tự chăm sóc nhau, sống tách biệt với xã hội
Cùng tác giả

Có mặt bằng cho thuê trong phố, làm sao để không ế ẩm?

Thứ 6, 11/02/2022 | 16:32
Theo chuyên gia của Savills, ngoài việc chủ cho thuê cân nhắc giảm giá thuê 20-30% thì còn nên tạo ra những chương trình ưu đãi để hút khách thuê.

Công ty bầu Đức bán tiếp 25,4 triệu cổ phiếu HNG để trả nợ ngân hàng

Thứ 6, 11/02/2022 | 12:03
Bán thành công 48,1 triệu cổ phiếu HNG thu về gần 500 tỷ đồng, Hoàng Anh Gia Lai bán tiếp 25,4 triệu cổ phiếu HNG để trả nợ ngân hàng.

Nhà Thủ Đức bầu Chủ tịch tạm thời thay ông Lê Chí Hiếu

Thứ 6, 11/02/2022 | 11:22
Ông Lữ Minh Sơn, Phó Tổng Giám đốc Nhà Thủ Đức được bầu làm Chủ tịch HĐQT tạm thời cho đến khi công ty tổ chức họp cổ đông thường niên 2022.

Ai đang là chủ nợ lớn nhất của Xây dựng Hòa Bình?

Thứ 5, 10/02/2022 | 16:26
Ngân hàng BIDV đang là chủ nợ lớn nhất của Xây dựng Hòa Bình khi cho vay hơn 2.000 tỷ đồng, chiếm gần 40% nợ vay tài chính của Tập đoàn này.

Dấu hỏi về dòng tiền của Khải Hoàn Land

Thứ 5, 10/02/2022 | 14:20
Doanh thu tăng mạnh, Khải Hoàn Land lãi kỷ lục hơn 400 tỷ đồng trong năm 2021, gấp 4 lần năm 2020 nhưng dòng tiền kinh doanh lại âm gần 2.500 tỷ đồng.
Cùng chuyên mục

Tước giấy phép hoạt động Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:48
Dù bị đình chỉ hoạt động nhưng cơ sở làm đẹp bằng tế bào gốc vẫn hoạt động “chui”, buộc cơ quan chức năng phải tước giấy phép, phạt tiền hàng trăm triệu đồng.

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.

Bất ngờ phát hiện căn phòng bí mật sau khi tháo bể sục

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:30
Một người dùng TikTok với tên tài khoản @hayleyg099 gần đây đã chia sẻ một khám phá đáng kinh ngạc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng toàn thế giới.

Thanh Hoá: Bé trai 20 tháng tuổi suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:23
Ngày 19/4, thông tin từ Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho biết, Bệnh viện vừa điều trị kịp thời cứu sống trẻ 20 tháng tuổi bị suy hô hấp do uống nhầm phải dầu hỏa.