Người dân thiếu nước sạch do bãi rác tạm ô nhiễm liên tục 'phình to'

Người dân thiếu nước sạch do bãi rác tạm ô nhiễm liên tục 'phình to'

Thứ 5, 27/04/2017 | 15:21
0
Bãi rác tạm nằm trong khu dân cư ngày càng “phình to”, bốc mùi hôi thối, ô nhiễm nặng nề. Sự ô nhiễm của bãi rác khiến nước giếng sinh hoạt của người dân cũng bị ảnh hưởng trầm trọng.

Bãi rác tạm ngày càng “phình to”

Người dân phường Hiệp Thành (quận 12, TP.HCM) cho biết, bãi rác tạm nằm trong khu dân cư thuộc tổ 10, khu phố 6 (phường Hiệp Thành, quận 12, TP.HCM) đã tồn tại hơn 10 năm nay. Ban đầu, bãi rác chỉ là một khu đất trống, có diện tích nhỏ, được nhiều người dân bỏ rác.

Điểm nóng - Người dân thiếu nước sạch do bãi rác tạm ô nhiễm liên tục 'phình to'

 Rác thải vượt quá phạm vi cho phép của bãi rác tạm.

Tuy nhiên, theo thời gian, diện tích bãi rác tạm nói trên ngày càng “phình to” một cách thiếu kiểm soát. Đến nay, khu vực này trở thành nơi tập trung rác thải của nhiều phường, xã trong địa bàn quận 12.

Lượng rác đổ về đây ngày càng nhiều dẫn đến tình trạng ô nhiễm, bốc mùi hôi thối ảnh hưởng nặng nề tới cuộc sống người dân. Nhiều hộ dân tại đây vẫn chủ yếu sử dụng nước giếng để sinh hoạt. Tuy nhiên, nguồn nước này đang dần bị ảnh hưởng từ sự ô nhiễm nặng nề của bãi rác.

Điểm nóng - Người dân thiếu nước sạch do bãi rác tạm ô nhiễm liên tục 'phình to' (Hình 2).

 Bãi rác tạm này đã tồn tại trong khu dân cư hơn 10 năm nay.

Các hộ dân cho biết, vào những ngày nắng, mùi hôi thối từ bãi rác bốc lên xộc thẳng vào nhà dân. Trong khi đó, những ngày mưa, dòng nước bẩn, ô nhiễm từ bãi rác chảy ra, ngấm xuống đất làm ô nhiễm nguồn nước ngầm, ảnh hưởng trầm trọng đến nước giếng sinh hoạt của người dân.

Đã nhiều lần phản ánh, nhưng đâu lại vào đấy

Ông Trần Văn Triển (67 tuổi, ngụ tại tổ 10, khu phố 6, phường Hiệp Thành, quận 12) chia sẻ: “Đã nhiều năm qua chúng tôi phải chịu mùi hôi thối từ bải rác bốc lên, ảnh hưởng tới cuộc sống rất nhiều. Từ ngày bãi rác tạm này xuất hiện, nước giếng ở đây cũng dần bị ô nhiễm. Đến nay, chúng tôi hầu như không thể dùng nước giếng để sinh hoạt”.

Điểm nóng - Người dân thiếu nước sạch do bãi rác tạm ô nhiễm liên tục 'phình to' (Hình 3).

 Rác tập kết chất thành đống trên vỉa hè gây cản trở cho người dân qua lại.

“Mỗi buổi sáng, rác thải chất đầy vỉa hè khiến chúng tôi khó khăn trong việc đi lại. Rất mong chính quyền sớm can thiệp để người dân chúng tôi có cuộc sống tốt hơn, chứ người dân chúng tôi không chịu nổi nữa rồi”, ông Triển cho biết thêm.

Trước tình trạng trên, người dân địa phương đã nhiều lần ý kiến, yêu cầu cơ quan chức năng khắc phục sự ô nhiễm của bãi rác. Ông Triển cho biết, trong các cuộc họp tổ dân phố, người dân cũng đồng loạt ý kiến đề nghị chính quyền khắc phục.

“Thậm chí, chúng tôi còn gửi gửi đơn lên chính quyền cấp quận, yêu cầu cơ quan có thẩm quyền có biện pháp xử lý, khắc phục sự ô nhiễm từ bãi rác. Tuy nhiên, cho đến nay, chính quyền vẫn chưa có động thái nào giúp người dân. Tình trạng ô nhiễm không khí và nguồn nước do sự ảnh hưởng trực tiếp từ bãi rác tạm này ngày càng trầm trọng hơn”, ông Triển nói.

Điểm nóng - Người dân thiếu nước sạch do bãi rác tạm ô nhiễm liên tục 'phình to' (Hình 4).

 Bãi rác tạm thuộc sự quản lý của công ty Dịch vụ công ích quận 12.

Được biết, trước đây bãi rác này có quy mô, diện tích rất nhỏ. Tuy nhiên, chính quyền không có biện pháp ngăn chặn việc người dân tự ý đổ rác thải tại đây một cách bừa bãi nên dẫn đến tình trạng bãi rác quá tải, ô nhiễm trầm trọng.

Qua tìm hiểu, PV được biết bãi rác này thuộc quyền quản lý của công ty Dịch vụ công ích quận 12 và không nằm trong bản đồ quy hoạch của phường Hiệp Thành.

Sẽ tiến hành di dời trong thời gian tới

Ông Phạm Trung Hiếu, Phó Chủ tịch UBND phường Hiệp Thành (quận 12, TP.HCM) cho biết: “Hiện, chính quyền đang bàn bạc với công ty Dịch vụ công ích quận 12 về việc xử lý, di dời bãi rác tạm. Cụ thể, sắp tới, chúng tôi sẽ chuyển bãi rác tạm này sang bãi xử lý rác tại phường Thạnh Xuân sau khi bãi xử lý rác thải tại đây hoàn thành, đi vào hoạt động”.

Cương Nguyễn

Cùng tác giả

Vui, buồn ngày Tết của đội lân Long Nhi Đường

Chủ nhật, 14/02/2021 | 15:00
Tết đến, những thành viên của đội lân Long Nhi Đường không mơ quần áo đẹp, được đi chơi cùng gia đình, mà Tết là cơ hội trình diễn...

Bầy khỉ hoang bất ngờ “đại náo”, cướp thức ăn từ tay người dân

Thứ 5, 14/01/2021 | 11:18
Đàn khỉ hoang bất ngờ trở nên phá phách, dạn người. Men theo các đường dây điện, chúng đột nhập vào nhà dân, nhao xuống cướp trái cây, bánh trái từ tay họ.

Hé lộ của người mẹ 6 năm miệt mài tìm con mất tích bí ẩn

Chủ nhật, 13/12/2020 | 10:00
Ngày phát hiện con trai mất tích bí ẩn ở TP.HCM, bà Bé như người mất hồn. Suốt 6 năm qua, một mình bà ôm tấm mền cháy thủng, đi tìm con trong nước mắt.

Thực nghiệm hiện trường vụ em rể bị anh vợ đâm tử vong vì mâu thuẫn tiền bạc

Thứ 6, 27/11/2020 | 07:16
Có hơi men trong người, ông C. và Quốc nảy sinh mâu thuẫn về tiền bạc nên lao vào xô xát. Sau đó ông C. bị anh vợ đâm tử vong ngay trong phòng trọ.

Nhặt được “nắm vàng”, chị ve chai trả lại người mất trong hạnh phúc

Thứ 3, 24/11/2020 | 10:54
Vô tình phát hiện mình nhặt được “cả nắm vàng”, chị ve chai run rẩy, lo sợ. Không tham của rơi, chị trả lại cho người đánh rơi.