Người dân thôn Phụ Chính được toàn quyền quyết định việc bán cây gỗ sưa hơn 100 tỷ đồng

Người dân thôn Phụ Chính được toàn quyền quyết định việc bán cây gỗ sưa hơn 100 tỷ đồng

Uông Đàm Linh
Thứ 4, 10/10/2018 | 21:50
0
Mới đây, UBND TP.Hà Nội có văn bản đồng ý cho người dân ở thôn Phụ Chính, huyện Chương Mỹ bán đấu giá cây Sưa đỏ quý hiếm nằm trong khuôn viên chùa Phụ Chính. Tuy nhiên, điều mà người dân băn khoăn lúc này việc bán đấu giá có vi phạm pháp luật hay không và khoản tiền đó sẽ được sử dụng như thế nào.

Trong suốt những năm qua, người dân thôn Phụ Chính đã rất nhiều lần làm đơn đề nghị lên các cấp chính quyền để bán bởi cây Sưa quý hơn 200 năm tuổi đang có dấu hiệu chết dần để phục vụ việc sửa chữa, xây dựng nhiều công trình phúc lợi và trùng tu các di tích nhưng không được sự đồng ý của chính quyền.

Điều này khiến người dân ở thôn Phụ Chính vô cùng lo lắng, họ đã phải dùng dây thép quấn xung quanh cây và cử người thường xuyên canh giữ bởi từ khi cây Sưa này có người trả giá đến 100 tỷ đồng đã có nhiều tên trộm đến để cưa trộm cây nhưng không thành công.

Sau khi biết được thông tin cây Sưa quý sẽ được bán đấu giá công khai thì người dân ở đây rất phấn khởi bởi sau bao nhiêu lần kiến nghị, nguyện vọng của người dân đã được giải quyết.

Tuy nhiên, với giá trị của cây Sưa đỏ lên đến hàng trăm tỷ đồng thì nhiều người vẫn còn tỏ ra khá lo lắng rằng quy trình bán đấu giá sẽ thực hiện như thế nào và với số tiền thu được sử dụng ra sao, ai quản lý?

Xã hội - Người dân thôn Phụ Chính được toàn quyền quyết định việc bán cây gỗ sưa hơn 100 tỷ đồng

Cây Sưa quý tại thôn Phụ Chính, huyện Chương Mỹ, Hà Nội sắp được bán đấu giá công khai.

Liên quan về vấn đề này, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Lê Minh Tuyên, Chi cục trưởng chi cục Kiểm lâm Hà Nội cho biết: "Theo quy định của pháp luật, mặc dù cây Sưa đỏ ở xã Hòa Chính là loại cây thuộc nhóm 1A (nhóm đặc biệt quý hiếm, Nhà nước nghiêm cấm khai thác, sử dụng vì mục đích thương mại) nhưng đây không phải là cây trồng ở trong rừng mà đã được trồng ở thôn Phụ Chính từ rất lâu. Do đó, cây Sưa này không thuộc sự quản lý, không là tài sản của Nhà nước nên nếu tất cả người dân đồng thuận thì hoàn toàn có thể đem bán đấu giá. Như vậy sẽ không vi phạm luật pháp".

Trước những lo ngại của nhiều người về việc bán đấu giá cây Sưa đỏ tại thôn Phụ Chính sẽ tạo thành tiền lệ xấu thì ông Tuyên khẳng định: "Việc cho người dân thôn Phụ Chính bán đấu giá công khai cây Sưa đỏ sẽ không trở thành tiền lệ xấu hoặc bị tịch thu, tiêu hủy bởi đây không thuộc vào loại hàng cấm mà cây Sưa này trùng với gỗ nhóm 1 là cây thuộc quyền sở hữu chung của cả cộng đồng dân cư, không thuộc di tích cấp Quốc gia nên người dân có quyền tự do khai thác".

Xã hội - Người dân thôn Phụ Chính được toàn quyền quyết định việc bán cây gỗ sưa hơn 100 tỷ đồng (Hình 2).

Ông Lê Minh Tuyên, Chi cục trưởng chi cục Kiểm lâm Hà Nội.

"Tuy nhiên, việc tổ chức bán đấu giá gỗ Sưa sau khai thác phải thực hiện công khai theo đúng trình tự, quy định của pháp luật", ông Lê Minh Tuyên cho biết thêm.

Trả lời câu hỏi của PV báo Người Đưa Tin về quy trình thực hiện bán đấu giá cây Sưa đỏ ở thôn Phụ Chính, ông Lê Minh Tuyên thông tin rằng, quá trình làm thủ tục bán đấu giá khá là đơn giản và không mất quá nhiều thời gian. 

Qua đó, để có thể thực hiện việc này, cán bộ thôn Phụ Chính sẽ họp dân lại, làm biên bản thống nhất chọn ra những người có uy tín nhất trong thôn để đại diện cho cộng đồng dân cư đứng ra thực hiện việc bán cây gỗ Sưa. Sau đó, ban đại diện sẽ thuê một đơn vị tổ chức đấu giá chuyên nghiệp thực hiện việc bán đấu cây Sưa đỏ và có trách nhiệm báo cáo với chính quyền xã Hòa Chính để theo dõi, giám sát quá trình bán cây.

“Sau khi hoàn tất các thủ tục bán đấu giá cây Sưa, cộng đồng dân sẽ phải thông báo cho hạt Kiểm lâm huyện Chương Mỹ (chi cục Kiểm lâm Hà Nội) về vụ việc. Lúc đó, chúng tôi sẽ phối hợp với người dân xác nhận khối lượng gỗ và đóng dấu búa Kiểm lâm theo quy định để người mua mang đi tiêu tụ”, ông Tuyên cho hay.

Để giải đáp thắc mắc của người dân về số tiền thu được sau khi bán đấu giá sẽ được sử dụng như thế nào và ai là người được đứng ra trực tiếp quản lý số tiền đó, luật sư Nguyễn Hồng Thái, công ty luật TNHH Quốc tế Hồng Thái và đồng nghiệp cho biết: "Pháp luật hiện nay không quy định cụ thể số tiền sau khi bán đấu giá công khai phải được sử dụng dưới hình thức nào. Tuy nhiên, vì là tài sản cộng đồng, nên số tiền sau khi bán đấu giá gỗ Sưa phải được cộng đồng định đoạt. Người dân sẽ đồng thuận cách sử dụng số tiền miễn sao để đạt được lợi ích chung của toàn bộ người dân xã và không trái pháp luật. Chẳng hạn, sau khi chi trả thù lao, chi phí đấu giá, và nghĩa vụ với Nhà nước, người dân có thể thỏa thuận sử dụng số tiền trên để tu bổ di tích và xây dựng công trình phúc lợi tập thể của địa phương”.

"Tuy nhiên, để quá trình bán đấu giá cây Sưa đúng quy trình và không vi phạm luật pháp thì chính quyền xã Hoà Chính sẽ là người đứng ra đại diện mở một tài khoản ngân hàng để người mua cây gỗ Sưa chuyển tiền vào đó. Sau đó, số tiền bán cây dùng vào việc gì hay chia như thế nào thì do cộng đồng dân cư thôn Phụ Chính tự quyết định", luật sư Nguyễn Hồng Thái cho biết thêm.

Cây Sưa trong chùa thôn Phụ Chính, xã Hoà Chính, huyện Chương Mỹ thuộc giống Sưa đỏ, hiện đang có dấu hiệu chết, thân cây chi chít vết mục. Cây còn cao khoảng 4m, đường kính gốc cây khoảng 1m, thời điểm gỗ sưa đang sốt, cây sưa này từng được định giá lên tới 100 tỷ đồng.

Clip: Cận cảnh cây sưa trăm tỷ ở Hà Nội

Thứ 3, 09/10/2018 | 19:02
Nằm trong khuôn viên chùa ở thôn Phụ Chính, xã Hoà Chính, huyện Chương Mỹ, Hà Nội, cây sưa đỏ với tuổi đời lên đến trăm năm đang được ước tính giá trị lên đến hàng trăm tỷ đồng, đang bị mục ăn sâu tàn phá cây khiến cho người dân không khỏi lo lắng.

Ai sẽ định đoạt số phận cây sưa 200 tuổi định giá 100 tỷ đồng?

Thứ 6, 05/10/2018 | 15:18
Cây sưa ở Chương Mỹ, Hà Nội từng được định giá 100 tỷ đang bị khô vỏ, mối mọt ăn bên trong. Do đó, chính quyền xã đề nghị bán đấu giá công khai cây sưa này.
Cùng tác giả

Sinh con một bề, kinh tế có trì trệ?

Thứ 5, 18/03/2021 | 14:54
“Sinh con một bề không quan trọng bằng việc những đứa trẻ ấy có trở thành công dân tốt, thành những người có ích cho xã hội hay không”, GS.TS Lê Thị Quý bày tỏ.

Hàng trăm công nhân bỏ chạy khỏi nhà máy là lỗi của đơn vị sản xuất

Thứ 5, 18/03/2021 | 14:52
Ông Lưu Văn Bản, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cho biết việc các công nhân của công ty EASTECH bỏ về khi nghe tin đoàn công tác, kiểm tra Covid-19 đến là vi phạm

Hồi âm bài loạt quán bia bất chấp giãn cách ngồi đông như hội

Thứ 6, 26/02/2021 | 15:12
Đại diện phường Dịch Vọng cho biết phường đang nỗ lực phòng chống dịch Covid-19 và khẳng định sẽ xử lý những hàng quán vi phạm yêu cầu giãn cách quán ăn với khoảng cách 2m và 1m khi có vách ngăn.

Cao Văn Triền có thể tỏa sáng ở Nhật Bản vì không phải ngôi sao

Thứ 6, 26/02/2021 | 08:00
Không gặp quá nhiều áp lực bởi cái mác "ngôi sao" như những đồng nghiệp khác nên Cao Văn Triền hoàn toàn có thể thành công tại J. League 2 trong thời gian tới.

Không điều gì có thể cản bước ĐTQG Việt Nam

Thứ 4, 24/02/2021 | 10:05
ĐT Việt Nam hoàn toàn có thể phải đối mặt với một thách thức không hề nhỏ nếu những trận đấu còn lại của vòng loại WC 2022 phải thi đấu tập trung tại UAE.
Cùng chuyên mục

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.

Góp phần vào sự phát triển bền vững ngành làm đẹp tại Việt Nam

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:29
Trên 200 gian hàng đại diện cho 15 quốc gia và vùng lãnh thổ dẫn đầu ngành làm đẹp đã có mặt tại triển lãm quốc tế về sản phẩm, công nghệ và dịch vụ làm đẹp.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Bình Thuận: Nhiều cán bộ, công chức đi làm trễ, vắng mặt không lý do

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:55
Tại UBND xã Bình Tân (huyện Bắc Bình), tổ công tác của Sở Nội vụ phát hiện 7 trường hợp là cán bộ đi làm trễ và 5 trường hợp không có mặt tại đơn vị.

Đang chấp hành án tù, có được đăng ký kết hôn?

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:00
Người đang chấp hành hình phạt tù vẫn có thể đăng ký kết hôn nếu đủ điều kiện và không thuộc các trường hợp bị cấm theo quy định của pháp luật.
     
Nổi bật trong ngày

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.