Người dân trồng đào đứng ngồi không yên vì hoa nở sớm

Người dân trồng đào đứng ngồi không yên vì hoa nở sớm

Chủ nhật, 08/01/2017 | 21:53
0
Tại hầu hết các vườn ở huyện Gia Lộc (tỉnh Hải Dương) đào các loại đều đã nở rộ, dự báo một cái Tết buồn với người nông dân.

Nỗi lo mất trắng tết

Vào những ngày này, người trồng đào đứng ngồi không yên, bởi thời tiết nắng nóng, đào sẽ nở hoa sớm.

Nếu từ nay đến Tết Nguyên đán tiếp tục nắng ấm thì người trồng đào nơi đây có khả năng mất mùa lớn.

Xã hội - Người dân trồng đào đứng ngồi không yên vì hoa nở sớm

 Hoa đào nở sớm khiến người trồng đào đứng ngồi không yên

Vài năm trở lại đây, người dân xã Gia Tân (huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương) đã quy hoạch lại diện tích đất nông nghiệp, lấy cây đào là nguồn thu nhập chủ đạo. Được biết, người có diện tích đào ít nhất nơi đây cũng từ 5- 7 sào, còn người trồng nhiều lên đến hàng mẫu.

Cô Tăng Thị Tẻ (60 tuổi ở xã Gia Tân) chia sẻ: “Nhà tôi hiện có 7 sào đất trồng đào, hiện nay chỉ trông chờ vào nguồn thu từ loại cây này. Ấy thế mà năm nay trời lại nắng ấm khiến hoa đào bung sớm. Tôi cũng không biết làm thế nào, chỉ mong trời rét đậm để có thể cứu vớt ít nụ con chưa nở kiếm tiền phân bón, thuốc trừ sâu”.

Còn cô Lê Thị Hái (53 tuổi) buồn rầu nói: “Bây giờ chúng tôi phải đi tuốt hết lộc và bứt bỏ những hoa đã nở, vì nếu không tuốt thì không thấy nụ! Việc trồng ra cây đào mất rất nhiều công vào việc chăm bón và uốn nắn, tạo thế. Thời tiết không thuận khiến chúng tôi ruột nóng như ngồi trên đống lửa. Không biết có được thu hoạch không?” Nếu bây giờ chỉ cần một trận mưa nhỏ đủ ẩm đất thì chúng tôi không còn hy vọng nữa bởi hoa đào sẽ bung hết.

Xã hội - Người dân trồng đào đứng ngồi không yên vì hoa nở sớm (Hình 2).

 Người dân trồng đào nơi đây đang vô cùng lo lắng.

Hiện nay, tổng diện tích trồng đào, hoa, cây cảnh chơi tết của huyện Gia Lộc là hơn 70 ha, trong đó diện tích trồng Đào là 56 ha, chiếm phần lớn diện tích cây trồng phục vụ chơi tết.

Thương lái nghoảnh mặt

Tại khu đồng trồng đào tập trung có diện tích khoảng 7 mẫu ở thôn Phúc Tân, xã Gia Tân, Gia Lộc gần một nửa số cây đã nở hoa. Phần lớn đào thế nở hoa sớm hơn đào cành (đào ghép).

Một người dân ở đây đang tách gốc cây đào để chuẩn bị xuất bán cho biết: "Tôi trồng 500 cây đào, trong đó 1/3 số cây đã nở hoa. Tầm này năm ngoái, số khách hàng đến tham quan và mua đào khá nhộn nhịp. Năm nay, lượng khách đến vắng hơn, vì đào nở sớm quá, mẫu mã không đẹp, giá bán cũng giảm hơn so với năm trước. Những gốc đào đỏ của tôi từ 2-3 năm tuổi đã đồng loạt nở, bây giờ nếu không có ai hỏi mua thì sẽ cắt cành chờ vụ sau".

Xã hội - Người dân trồng đào đứng ngồi không yên vì hoa nở sớm (Hình 3).

 Một hộ trồng đào đang tiến hành săm gốc đào cành để hạn chế việc hoa nở sớm

Vừa dẫn tôi đi thăm vườn đào thế với 2000 gốc, chú Xuyên vừa than thở: "Gần một nửa số cây đã bung hết hoa, tập trung chủ yếu ở vườn đào thế 3- 4 năm tuổi có giá trị nhất trong vườn. Nếu trong vài ngày tới, trời trở rét và không có mưa thì có thể còn giữ được số đào còn lại. Nếu trời có mưa kèm gió đông, đào sẽ bung hết hoa trước Tết, lúc đó tôi sẽ trắng tay. Vừa rồi có khách hàng hỏi mua đào nhưng khi bước xuống vườn thấy hoa đào bung nở nhiều nên không thể mua, vì còn gần một tháng nữa mới đến tết Nguyên đán".

Đình Quế