Người dân test dương tính Covid tại nhà không tự ý di chuyển đến bệnh viện

Người dân test dương tính Covid tại nhà không tự ý di chuyển đến bệnh viện

Hoàng Thị Bích
Thứ 6, 17/12/2021 | 16:13
0
Ông Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng phòng Y tế quận Nam Từ Liêm cho biết, khi test nhanh Covid tại nhà có kết quả dương tính, người dân không tự ý di chuyển đến bệnh viện.

“Vượt tuyến” đến bệnh viện khám sàng lọc

Thời gian qua, số ca mắc Covid-19 tại Hà Nội liên tục tăng cao, ngày 16/12 Hà Nội ghi nhận 1.330 ca bệnh; trong đó có 574 ca cộng đồng. Theo số liệu từ Sở Y tế, đến ngày 16/12, Hà Nội có 1.865 người đang cách ly điều trị tại nhà.

Trước tình hình phức tạp của dịch bệnh, trên địa bàn thành phố Hà Nội, có không ít người dân đã tự trang bị kit tets nhanh tại nhà, khi có kết quả dương tính họ lại đến thẳng bệnh viện để khám sàng lọc, gây nguy cơ quá tải cho bệnh viện.

Sự kiện - Người dân test dương tính Covid tại nhà không tự ý di chuyển đến bệnh viện

Người dân tự test nhanh tại nhà và đến bệnh viện khám sàng lọc (Ảnh minh hoạ).

Thông tin với Người Đưa Tin, ThS. BS. Nguyễn Thu Hường, Trưởng khoa Bệnh nghề nghiệp, Trưởng Đơn nguyên Phòng, chống dịch Covid-19, Bệnh viện Thanh Nhàn cho hay, có ngày có hơn 20 bệnh nhân tự làm tets nhanh và tự đến bệnh viện khám sàng lọc để chờ làm xét nghiệm PCR, điều này gây quá tải cho khu phân luồng.

ThS. BS. Nguyễn Thu Hường chia sẻ, tại khu vực khám sàng lọc, bệnh viện có phân luồng. Tuy nhiên, lượng người dân đến ồ ạt thì ảnh hưởng lớn đến công tác phân luồng cũng như thời gian chờ đợi kết quả xét nghiệm PCR của người bệnh.

“Những trường hợp tự đến bệnh viện sau khi có kết quả test nhanh tại nhà dương tính là những trường hợp có triệu chứng nhưng chưa được khẳng định. Khi bệnh nhân tự đến, bệnh viện tiếp nhận và cho làm xét nghiệm PCR.

Nếu kết quả dương tính, bệnh viện sẽ phân tầng: Nếu bệnh nhân thuộc tầng 1 (mức độ nhẹ) sẽ chuyển tới các cơ sở thu dung bệnh nhân tầng 1; bệnh nhân thuộc diện từ tầng 2, tầng 3 (triệu chứng nặng), bệnh viện vẫn tiếp nhận điều trị như bệnh nhân ở nơi khác chuyển tới”, ThS. BS. Nguyễn Thu Hường bày tỏ.

Theo nữ bác sĩ này, Bệnh viện Thanh Nhàn hiện đang điều trị cho khoảng 120 bệnh nhân Covid, có khoảng 20-30 bệnh nhân nặng. Hiện, tầng điều trị thứ 2 đang quá tải, phần vì bệnh nhân tự ý đến viện, bên cạnh đó bệnh viện cũng phải tiếp nhận thêm các trường hợp nặng từ cơ sở y tế khác.

Cần liên hệ y tế địa phương

Để làm rõ hơn về quy trình, hướng dẫn cụ thể của chính quyền địa phương khi người dân tự test nhanh tại nhà và cho kết quả dương tính. Trao đổi với Người Đưa Tin, ông Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng phòng Y tế quận Nam Từ Liêm cho biết, khi người dân tự test nhanh tại nhà có kết quả dương tính thì phải có sự giám sát của y tế.

“Test nhanh nếu được công nhận phải có y tế chứng nhận, có nghĩa là mẫu đó người dân tự làm nhưng làm trước mặt nhân viên y tế, nhân viên y tế giám sát thì mới được công nhận. Còn tự ý test và mang đến đưa cho nhân viên y tế thì không được công nhận”, ông Tuấn nói.

Về việc người dân có kết quả test dương tính tự ý di chuyển đến bệnh viện, ông Tuấn khuyến cáo người dân không tự ý như vậy. Theo đó, người dân ở địa phương nào thì phải liên hệ với y tế của địa phương đó, sau đó y tế sàng lọc đối tượng nào được đi đến tuyến trên.

“Không phải người dân cứ tự ý đi đến bệnh viện, bởi những người nhẹ, không triệu chứng đi đến bệnh viện thì sẽ mất chỗ của những người nặng, gây quá tải bệnh viện. Khi người dân tets nhanh dương tính tại nhà thì cần liên hệ với y tế địa phương, y tế địa phương sẽ có hướng dẫn cụ thể”, ông Tuấn thông tin.

Sự kiện - Người dân test dương tính Covid tại nhà không tự ý di chuyển đến bệnh viện (Hình 2).

Cần liên hệ với y tế địa phương để được hướng dẫn.

Bên cạnh đó, Trưởng Đơn nguyên Phòng, chống dịch Covid-19 ThS.BS. Nguyễn Thu Hường cũng đưa ra khuyến cáo, với những người test nhanh dương tính tại nhà cần khẩn trương khai báo với y tế phường, trung tâm y tế nơi người dân sinh sống để được xử trí phù hợp.

Trong thời gian chờ đợi, người bệnh cũng cần liên hệ chặt chẽ với cán bộ y tế phường xem triệu chứng, biểu hiện ra sao để được can thiệp y tế kịp thời…

Trước tình trạng ghi nhận một số trường hợp di chuyển đến các bệnh viện sau khi tự xét nghiệm nhanh kháng nguyên cho kết quả dương tính nhưng không thông báo cho đơn vị y tế ở địa phương; việc này có thể dẫn đến tình trạng lây nhiễm trên diện rộng đặc biệt là tại các cơ sở y tế, ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch.

Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện rà soát, phối hợp tổ chức liên quan để thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng, trên website của Sở Y tế số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận và xử lý thông tin kết quả tự xét nghiệm test nhanh kháng nguyên dương tính của cơ quan, đơn vị và người dân trên địa bàn;

Tư vấn và hỗ trợ cơ quan, đơn vị và người dân trên địa bàn các biện pháp phòng chống dịch theo quy định, tránh việc tự điều trị tại nhà không theo hướng dẫn y tế hoặc di chuyển đến bệnh viện, nơi đông người.

Phối hợp tăng cường công tác truyền thông, hướng dẫn cho người dân, cơ quan, đơn vị trên địa bàn chấp hành các quy định phòng chống dịch, đặc biết đối với việc triển khai tự xét nghiệm, giúp phát hiện sớm ca bệnh nghi ngờ, kịp thời bóc tách, khoanh vùng và dập dịch, đồng thời hạn chế việc lây nhiễm cho cộng đồng.

Trước đó, về việc quản lý, theo dõi, khám và điều trị đối với người mắc Covid-19 tại nhà, trao đổi với báo chí, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội Vũ Cao Cương cho biết: “Việc quản lý F0 được thực hiện cụ thể: Thứ nhất, đối tượng áp dụng là người nhiễm Covid-19 (được khẳng định dương tính bằng xét nghiệm RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên) không có triệu chứng lâm sàng; hoặc có triệu chứng lâm sàng ở mức độ nhẹ: như sốt, ho khan, đau họng, nghẹt mũi, mệt mỏi, đau đầu, đau mỏi cơ, tê lưỡi.

Không có các dấu hiệu của viêm phổi hoặc thiếu oxy, nhịp thở ≤ 20 lần/phút, SpO2 ≥ 97% khi thở khí trời; không có thở bất thường như: thở rên, rút lõm lồng ngực, phập phồng cánh mũi, thở khò khè, thở rít.

Trẻ em trên 3 tháng tuổi, người lớn ≤ 49 tuổi và chưa phát hiện bệnh lý nền, đã tiêm đủ liều vắc-xin phòng Covid-19, sức khỏe chưa có dấu hiệu bất thường; Người không đang mang thai.

Gia đình người bệnh đáp ứng các điều kiện cụ thể: về cơ sở vật chất, trang thiết bị, yêu cầu đối với người cách ly y tế tại nhà như phải là nhà ở riêng lẻ, căn hộ trong khu tập thể, khu chung cư, phải có nhà vệ sinh, nhà tắm dùng riêng, có đủ dụng cụ vệ sinh cá nhân, xà phòng rửa tay, nước sạch, dung dịch sát khuẩn tay, có dụng cụ đo thân nhiệt cá nhân …, phải tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống dịch và phải được giám sát chặt chẽ, tuyệt đối không để lây nhiễm chéo dịch bệnh.

Về thẩm quyền quyết định cách ly tại nhà: Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 cấp xã, phường, thị trấn ra Quyết định áp dụng biện pháp cách ly y tế, quản lý, điều trị người nhiễm Covid-19 tại nhà và cấp giấy xác nhận đã hoàn thành cách ly y tế đối với người nhiễm Covid-19 sau khi đã kiểm tra, xác nhận đảm bảo đủ điều kiện cách ly y tế tại nhà”.

Bình Thuận phát hiện 4 ca nghi nhiễm Covid-19, khẩn tìm người

Thứ 6, 17/12/2021 | 12:49
Sáng 17/12, UBND Tp.Phan Thiết vừa có Thông báo khẩn số 1238/TB-UBND liên quan đến các địa điểm có ca nghi nhiễm Covid-19.

Chung kết Hoa hậu thế giới 2021 bị hoãn vào phút chót vì Covid-19

Thứ 6, 17/12/2021 | 09:42
Khoảng 8 tiếng trước đêm chung kết Hoa hậu thế giới 2021 diễn ra, Ban tổ chức cuộc thi đã phát đi thông cáo báo chí tạm hoãn sự kiện này.

Phát hiện thêm 210 ca mới, Khánh Hòa vượt mốc 23.000 ca nhiễm Covid-19

Thứ 6, 17/12/2021 | 09:05
Tỉnh Khánh Hòa có thêm 153 bệnh nhân Covid-19 được xuất viện và ghi nhận thêm 210 ca mắc mới, trong đó có 20 ca cộng đồng.
Cùng tác giả

Thống nhất thành lập Cục Công nghệ thông tin thuộc Kiểm toán Nhà nước

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:24
Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất thành lập Cục Công nghệ thông tin trực thuộc Kiểm toán Nhà nước trên cơ sở tổ chức lại Trung tâm Tin học.

Trình Quốc hội lựa chọn một chuyên đề giám sát tối cao năm 2025

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:37
Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường là một trong hai chuyên đề được Ủy ban Thường vụ Quốc hội lựa chọn trình Quốc hội.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến dự án Luật Địa chất và Khoáng sản

Thứ 2, 22/04/2024 | 21:44
Dự thảo Luật có các quy định mới như quy định về điều tra cơ bản địa chất; phân nhóm khoáng sản; tăng cường phân công, phân cấp cho chính quyền địa phương...

UBTVQH xem xét kết quả giám sát thực hiện chính sách tài khóa, tiền tệ

Thứ 2, 22/04/2024 | 17:48
UBTVQH đề nghị Đoàn giám sát tiếp tục rà soát để thiết kế đầy đủ các quy định nhằm thực hiện hiệu quả các chính sách của Nghị quyết 43 chưa kết thúc.

Bộ Y tế: Đảm bảo công tác khám chữa bệnh dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 2, 22/04/2024 | 14:06
Bộ Y tế yêu cầu bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị, không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ trường hợp cấp cứu.
Cùng chuyên mục

Kiểm soát an ninh hàng không cấp độ 1 trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:38
Cơ quan hàng không yêu cầu các sân bay thực hiện bổ sung một số biện pháp kiểm soát an ninh hàng không, tăng cường tần suất tuần tra kiểm soát an ninh.

Tái hiện lịch sử Điện Biên qua tài liệu lưu trữ

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:18
Triển lãm trực tuyến "Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ” sẽ giới thiệu nhiều tài liệu lần đầu tiên được công bố.

Quảng Nam có tân Phó Chủ tịch UBND tỉnh

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Ông Trần Nam Hưng, Bí thư Thành uỷ Tam Kỳ giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhiệm kỳ 2021-2026.

Nghiêm cấm từ chối đăng kiểm cho phương tiện đã đặt lịch thành công

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:40
Cục Đăng kiểm Việt Nam khẳng định sẽ thực hiện kiểm tra, rà soát đối chiếu trên hệ thống phần mềm và xem xét xử lý đối với đơn vị đăng kiểm vi phạm.

Hà Nội: Hiện trạng đoạn vành đai "đắt nhất hành tinh"

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:33
Đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục (Tp.Hà Nội) dài 2,2km thuộc dự án vành đai 1 với tổng đầu tư hơn 7.200 tỷ đồng dự kiến hoàn thành đầu năm 2025.
     
Nổi bật trong ngày

Đại hội Chi Hội Luật gia Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Hòa Bình

Thứ 2, 22/04/2024 | 17:46
Đại hội đã bầu ra BCH Chi Hội luật gia Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh với 5 đồng chí khóa mới nhiệm kỳ 2024 -2029.

Bình Phước: Đại hội đại biểu Chi hội Luật gia Văn phòng Hội Luật gia tỉnh

Thứ 2, 22/04/2024 | 21:39
Ngày 22/4, Chi hội Luật gia Văn phòng Hội Luật gia tỉnh Bình Phước tổ chức Đại hội lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 - 2029 với chủ đề "Đoàn kết - Đổi mới - Phát triển”.

Hà Nội: Hàng dài ô tô lại nối đuôi nhau chờ đăng kiểm

Thứ 2, 22/04/2024 | 14:09
Nhu cầu đăng kiểm của người dân bắt đầu tăng cao trở lại khiến một số trung tâm đăng kiểm ở Tp.Hà Nội quá tải, hàng dài phương tiện nối đuôi chờ đăng kiểm.

Yêu cầu không tăng giá cước xe khách trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 2, 22/04/2024 | 09:41
Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu doanh nghiệp vận tải không tăng giá cước hoặc có thì phải đáp ứng các biện pháp bình ổn giá cước vận tải theo chỉ đạo của Chính phủ.

Hà Nội: Người dân vất vả di chuyển qua nút giao Mai Dịch

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:18
Cầu vượt thép nút giao Mai Dịch (quận Cầu Giấy, Tp.Hà Nội) dù đã hoàn thành việc thi công nhưng vẫn chưa thông xe khiến người dân qua nút giao gặp nhiều khó khăn.