'Bố mẹ mà biết là đuổi tụi em ra đường'

'Bố mẹ mà biết là đuổi tụi em ra đường'

Thứ 7, 18/05/2013 | 10:10
0
Khi chúng tôi lia ống kính ghi lại những khoảnh khắc phấn khích của các cặp đôi đồng tính trong đám cưới đồng tính tập thể, nhiều bạn trẻ tỏ ra khá sợ hãi. Không ít người xua tay rối rít che ống kính vì sợ bố mẹ, người thân trong gia đình biết.

Phần lớn những cặp đôi trong đám cưới tập thể còn khá trẻ, tuổi đời có người còn chưa đến 20. Họ đến với cuộc diễu hành này với tâm lý chung là chống lại sự kỳ thị của xã hội với người đồng tính. Nhưng trong lòng họ đều mang theo một nỗi sợ hãi, sẽ bị gia đình dị nghị, người thân phản ứng, xa lánh.

Lo lắng bị mọi người biết mình đồng tính

Hiểu rõ tâm lý này của các cặp đôi đồng tính, chị Linh, người đứng ra kêu gọi, tổ chức cuộc diễu hành và đám cưới tập thể lớn nhất từ trước đến nay tỏ ra khá cảnh giác khi chia sẻ với chúng tôi: “Các anh đừng đưa ảnh các em nó lên, vì sợ gia đình họ biết và dị nghị. Vì ở đây có người đồng tính, có người chuyển giới”.

Lo lắng in hằn trên khuôn mặt, nam đồng tính tên Hải cho biết: “Các anh cứ chụp ảnh thoải mái nhưng xin đừng đưa em lên báo chí. Bố mẹ em biết thì chết. Lại còn bạn bè, người thân, họ dị nghị gia đình em”.

Xã hội - 'Bố mẹ mà biết là đuổi tụi em ra đường'

Cùng chung tay chống kỳ thị nhưng các đôi đồng tính rất sợ dị nghị của gia đình

Cùng chung nỗi niềm, nữ đồng tính tên T cho hay, chị rất thích đến đây vì được mọi người gọi là anh, được sống như một người nam giới thực thụ. Chuyện của chị bố mẹ đều biết, nhưng mọi người giấu kín. Không người nào trong họ hàng biết. Chị chỉ mong muốn các anh chị phóng viên đừng chụp ảnh chị và vợ chị đưa lên báo.

Những người đồng tính, dù nam hay nữ, họ đều có ước mơ, nhưng trong mỗi ước mơ của họ đều bị nỗi sợ hãi sẽ bị họ hàng dị nghị bao chùm. Một nữ sinh viên đồng tính tên M tâm sự, cô chỉ muốn tốt nghiệp xong ĐH, kiếm công việc bình thường và được cưới và sống cạnh người bạn gái mình yêu.

“Nhưng chuyện này khó lắm anh ạ. Bố mẹ em đều biết chuyện của em, nhưng dường như họ vẫn chưa thể chấp nhận sự thật này. Hơn nữa còn họ hàng, người thân trong gia đình. Họ sẽ dị nghị bố mẹ em chết mất”, M nói.

 “Bố mẹ mà biết thì họ đuổi tụi em ra đường”

Khi nói về tương lai, nhiều nữ đồng tính vẫn tỏ ra khá bế tắc và vô vọng. Bởi nếu có được coi là đồng tính đi nữa, họ cũng khó tìm được hạnh phúc với người bạn cùng giới với bình trước sức ép dư luận và của gia đình.

Xã hội - 'Bố mẹ mà biết là đuổi tụi em ra đường' (Hình 2).

Khi nói về tương lai, nhiều đôi nữ đồng tính cảm thấy khá vô vọng

Nữ đồng tính Q (Sn 1993), người miền núi, đang theo học một trường cao đẳng tại Cầu Giấy cho biết, nhà cô ở vùng cao, kinh tế gia đình cũng chẳng khá giả gì. Để có tiền theo học, cô phải vật lộn đi làm bồi bàn cho các quán cà phê. Cô yêu một người bạn nữ kém mình 2 tuổi. Cũng chỉ muốn ra trường rồi 2 đứa cưới nhau. Nhưng có một điều chắc chắn cô sẽ không được bố mẹ chấp nhận. Nếu cố thuyết phục cô sẽ bị đuổi ra khỏi nhà.

“Bố mẹ em biết chuyện em bị vậy, ban đầu hắt hủi em thậm tệ, nhưng dần cũng chấp nhận. Nhưng bố mẹ không muốn bị người thân và làng xóm biết. Ngay cả cách ăn mặc, kiểu tóc của em mà thay đổi là bố em đánh chết. Lần này cắt tóc ngắn như này, chắc phải một năm nữa em mới dám bước về nhà. Không sẽ bị đuổi ra khỏi cửa ngay”, Q nói.

Xã hội - 'Bố mẹ mà biết là đuổi tụi em ra đường' (Hình 3).

Đám cưới được mọi người chấp nhận là thứ hàng quá xa xỉ với các đôi đồng tính

Cùng có nỗi niềm như Q, nữ đồng tính tên Chương (người Thái Nguyên) chia sẻ: “Quê em còn nghèo, dân trí còn thấp, chuyện em mà lộ ra ngoài thì bố mẹ em chỉ còn đường chui xuống đất, hoặc từ mặt, đuổi thẳng cổ em ra đường. Còn chuyện cưới người bạn nữ mình yêu chỉ là không tưởng. Bố mẹ em giết sống em mất”.

Ở các thành phố, tuy cách nhìn nhận về người đồng tính có vẻ dễ chịu hơn, nhưng phần đa các bậc cha mẹ vẫn chưa thể chấp nhận sự thật phũ phàng về đứa con của mình.  

Em L (Minh Khai, HN), một nữ đồng tính luyến ái buồn bã chia sẻ với chúng tôi: “Chuyện em bị đồng tính bố mẹ em có biết, nhưng các cụ luôn tỏ ra không quan tâm. Nhiều lần bố bắt gặp em và người yêu của em ôm hôn trong nhà, nhưng họ coi như không biết. Chỉ thấy bố mẹ buồn. Thương bố mẹ thực nhưng em không biết phải làm thế nào. Chỉ mong bố mẹ chấp nhận chuyện tình cảm của em với bạn nữ cùng giới và có cách nhìn nhận khác về tụi em. Nhưng chắc là rất khó và cần có thời gian”.

Tuấn Nghĩa

Xôn xao về một đám cưới đồng tính nam

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
Mọi khâu tổ chức không khác những đám cưới thông thường nhưng dễ nhận thấy là không có bóng dáng bố mẹ "cô dâu, chú rể" trong ngày trọng đại.

Video: Lễ cưới tập thể của 20 cặp đồng tính

Thứ 6, 17/05/2013 | 15:18
20 cặp đồng tính trên “xe hoa” dừng chân tại hệ thống siêu thị điện máy Top Care, quận Cầu Giấy, Hà Nội để cùng hô to “Tôi đồng ý” đã gây sự chú ý đặc biệt của nhiều người dân thủ đô.