Người khỏe có thể cho bao nhiêu phần gan để ghép tạng cứu người?

Người khỏe có thể cho bao nhiêu phần gan để ghép tạng cứu người?

Thứ 7, 10/03/2018 | 09:30
0
Theo bác sĩ về ghép tạng, thông thường, người khỏe mạnh có thể cho 60-70% diện tích của gan đó để cứu người bị bệnh lý về gan giai đoạn cuối.

Liên quan tới nguồn hiến tạng, PV báo Người Đưa Tin đã có buổi trao đổi trực tiếp với BS. Ninh Việt Khải – Phó Giám đốc trung tâm Ghép tạng, bệnh viện Việt Đức.

PV: Theo bác sĩ, trong mỗi ca ghép tạng, điều nổi bật lên nhất là gì?

BS. Ninh Việt Khải: Đó chính là tinh thần làm việc nhóm. Mỗi cá nhân đều đóng góp vào sự thành công của ca ghép tạng nhưng trong ca ghép ấy đòi hỏi sự đóng góp của tất cả mọi người trong e – kip.

Người khỏe có thể cho bao nhiêu phần gan để ghép tạng cứu người?

BS. Ninh Việt Khải.

PV: Được biết, nguồn tạng có thể lấy từ người cho chết não hoặc người hiến sống, vậy, theo bác sĩ, khi lấy tạng từ nguồn nào các bác sĩ thấy khó khăn, căng thẳng hơn?

BS. Ninh Việt Khải: Lấy tạng từ hai nguồn chết não và người cho sống. Lấy tạng từ người chết não có khó khăn riêng nhưng đặc biệt lấy tạng từ người hiến sống, bản thân người hiến khỏe mạnh, có đóng góp cho xã hội… nên người lấy tạng khá căng thẳng.

Lấy được tạng để ghép phải làm sao giữ tạng giải phẫu tốt nhất, hoạt động được, hạn chế tối đa biến chứng và tránh được nguy cơ ảnh hưởng tới tính mạng người hiến cũng như chất lượng cuộc sống sau này của họ.

Bản thân người thực hiện ghép tạng cũng căng thẳng. Căng thẳng từ gây mê hồi sức, đặt ven… vì bản thân người được gây mê bên cạnh những bệnh cần ghép như gan, thận, tim còn có rất nhiều nguy cơ bệnh lý đi kèm nên thể trạng, sức đề kháng kém. Chính vì thế, ngoài việc đảm bảo tạng ghép hoạt động thì tránh tối đa những sang chấn. Trong quá trình mổ chỉ cần chút sơ sẩy, mất tí máu thì quá trình hồi sức, điều trị sẽ khác.

PV: Thưa bác sĩ, trong các bệnh lý thường gặp, bệnh lý nào thường gặp để ghép tạng nhất?

BS. Ninh Việt Khải: Về mặt bệnh chung của thế giới thận, số lượng người chờ ghép thận với số lượng người chờ ghép gan tương đương nhau và nhiều hơn số lượng bệnh nhân ghép tim hoặc ghép phổi cũng như các bệnh lý khác. Hai bệnh lý thường gặp là thận và gan nhưng thận có hai quả thận nên nguồn người hiến sẽ phong phú hơn, có nhiều cơ hội hơn.

Ghép gan có nhiều loại, có hai nguồn chính là ghép gan từ người hiến sống là người khỏe mạnh có thể là họ hàng hoặc người có quan hệ về tình cảm.

Do nguồn tạng thiếu nên bác sĩ có thể lấy một phần gan của người chết não ghép một phần nhỏ cho những bệnh nhân nhỏ tuổi hơn. Thường là chia đôi vì khi can thiệp vào gan bị ảnh hưởng nên mình hạn chế can thiệp tối đa.

Khi gan được sử dụng để 1 gan cứu 2 người sẽ ghép cho 1 người lớn với 1 trẻ em; hoặc 2 người lớn nhưng trọng lượng vừa phải để khi gan ghép vào tương xứng với trọng lượng của cơ thể, những chỉ số đó bác sĩ phải nắm được và đảm bảo tính an toàn. Thông thường, người khỏe mạnh có thể cho 60-70% diện tích của gan đó. 

Cảm ơn bác sĩ về buổi trò chuyện!

Nguyễn Huệ

Gặp chỉ huy trưởng ca ghép tạng từ người cho chết não đầu tiên

Thứ 5, 08/03/2018 | 15:24
Nguyên Giám đốc bệnh viện Việt Đức cho biết, những người làm bác sĩ như ông vô cùng biết ơn và trân trọng những người đã hiến tạng cho y học vì họ đã cho bác sĩ cơ hội để cứu người khác.

Tâm niệm của người được ghép giác mạc sau thời gian dài sống trong bóng tối

Thứ 6, 02/03/2018 | 09:00
Trong thâm tâm những người nhận giác mạc, họ luôn mong muốn, sau này, có cơ hội tìm gặp được gia đình người hiến giác mạc để sẻ chia và nói lời cảm ơn họ.
Cùng tác giả

Nữ hộ sinh trong vụ trao nhầm trẻ sơ sinh ở Ba Vì lên tiếng

Thứ 5, 12/07/2018 | 10:39
Vừa qua, hai nữ hộ sinh liên quan tới vụ trao nhầm con suốt 6 năm ở bệnh viện Đa khoa Ba Vì đã chính thức lên tiếng.

Xác định bố mẹ ruột của hai đứa trẻ bị trao nhầm ở BVĐK Ba Vì

Thứ 4, 11/07/2018 | 21:17
Sự việc gia đình phản ánh bệnh viện Đa Khoa Ba Vì trao nhầm trẻ sơ sinh 6 năm trước đã được BV xác nhận. Tại đây, danh tính bố mẹ đẻ của 2 cháu bé đã được làm rõ.

Khởi tố lái xe tải lùi xe khiến thai phụ và bé 3 tuổi tử vong

Thứ 6, 08/06/2018 | 20:46
Ngày 8/6, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đã ra quyết định khởi tố bị can và tạm giam 3 tháng đối với Bùi Tuấn Anh (SN 1992, HKTT tại Khu 7, Trạm Thản, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) về tội Vi phạm quy định khi tham gia giao thông đường bộ.

Chủ đầu tư "đá" trách nhiệm cho chủ bể bơi vụ bé trai đuối nước ở tòa nhà Golden Land

Thứ 4, 06/06/2018 | 12:10
Đại diện ban Quản lý tòa nhà Golden Land cho biết, đơn vị đã yêu cầu chủ bể bơi Fitness Garden xử lý cho êm đẹp theo đúng pháp luật và đúng hợp đồng đã cam kết với ban quản lý.

Hy vọng phép màu cho em bé trồi khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn giao thông

Thứ 5, 31/05/2018 | 12:01
Thấy bé trồi ra khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn, mọi người đã nhanh chóng lại đỡ em bé, cắt dây rốn rồi đưa đi bệnh viện.
Cùng chuyên mục

Tước giấy phép hoạt động Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:48
Dù bị đình chỉ hoạt động nhưng cơ sở làm đẹp bằng tế bào gốc vẫn hoạt động “chui”, buộc cơ quan chức năng phải tước giấy phép, phạt tiền hàng trăm triệu đồng.

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.

“Thần thánh hóa” công dụng mỹ phẩm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:47
Tùy theo mức độ nghiêm trọng, hành vi quảng cáo “thần thánh hóa” công dụng của sản phẩm mỹ phẩm có thể bị xử lý hình sự theo quy định pháp luật.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.

Bất ngờ phát hiện căn phòng bí mật sau khi tháo bể sục

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:30
Một người dùng TikTok với tên tài khoản @hayleyg099 gần đây đã chia sẻ một khám phá đáng kinh ngạc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng toàn thế giới.

Thanh Hoá: Bé trai 20 tháng tuổi suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:23
Ngày 19/4, thông tin từ Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho biết, Bệnh viện vừa điều trị kịp thời cứu sống trẻ 20 tháng tuổi bị suy hô hấp do uống nhầm phải dầu hỏa.