Người mẹ nuôi trẻ mồ côi, xây nghĩa trang cho hài nhi xấu số

Người mẹ nuôi trẻ mồ côi, xây nghĩa trang cho hài nhi xấu số

Thứ 3, 11/04/2017 | 10:22
0
Hơn 10 năm qua, chị Thuỷ đã khâm liệm, chôn cất hơn hàng trăm hài nhi xấu số, nhận nuôi 2 trẻ mồ côi và giúp đỡ hàng chục người mẹ đơn thân lầm lỡ vượt qua khó khăn trong lúc sinh nở.

Một ngày tháng 4, chúng tôi tìm về xóm 7, xã Thạch Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An để gặp chị Nguyễn Thị Thuỷ - người hơn 10 năm qua đã tình nguyện đi gom nhặt, khâm liệm, chôn cất hàng trăm hài nhi xấu số bị cha mẹ từ bỏ và đang nhận nuôi dưỡng 2 trẻ mô côi.

Rót bát nước chè xanh mời khách, chị Thuỷ trầm tư chia sẻ: Là phụ nữ ai cũng mong ước có một mái nhà riêng, một tổ ấm hạnh phúc, nhưng số phận con người không ai giống ai. Đến tuổi đôi mươi chuẩn bị nghĩ để việc xây dựng gia đình riêng cho mình thì cũng là lúc mẹ già lâm trọng bệnh, các anh chị đều đã có gia đình, người đi làm ăn xa, người ở gần phải lo cuộc sống riêng nên không có người chăm sóc mẹ. Là con gái út trong nhà, tôi nhận trách nhiệm chăm sóc, đỡ đần cha mẹ lúc tuổi già mà chưa muốn nghĩ đến chuyện chồng con. 

Xã hội - Người mẹ nuôi trẻ mồ côi, xây nghĩa trang cho hài nhi xấu số

Hai đứa trẻ Hoài Thu và Trần An rất ngoan ngoãn và biết vâng lời mẹ.

Ngày qua ngày, thời gian cứ lặng lẽ trôi, tuổi xuân của người con gái qua lúc nào mà chị Thuỷ không hề hay biết. Cuối năm 2010, trong một lần đến bệnh viện thăm người bà con, chị Thuỷ tình cờ bắt gặp cô gái trẻ mặc đồng phục học sinh, một mình đang thập thò tại phòng khám thai.

“Nhìn vào khuôn mặt, cách ăn mặc và linh cảm của một người phụ nữ tôi đoán rằng cô bé kia đã có thai và đó là hậu quả của tình yêu tuổi học trò nên tìm cách đi phá. Sau khi lại làm quen, được biết cô bé tên Nguyễn Thị L., đang học lớp 10 tại một trường THPT trên địa bàn Nghệ An. L. trót dại mang thai với người yêu nhưng bị ruồng bỏ nên nói dối gia đình đi kiếm việc làm rồi vào viện phá thai”, chị Thuỷ cho biết.

Do cái thai đã hơn 5 tháng tuổi, chị Thuỷ đã can ngăn, động viên cô gái đừng bỏ đi giọt máu của mình mà mang tội. Sau đó, chị Thủy đã đưa người mẹ trẻ bụng mang dạ chửa về nhà chăm sóc cho đến ngày sinh nở mẹ tròn con vuông.

Xã hội - Người mẹ nuôi trẻ mồ côi, xây nghĩa trang cho hài nhi xấu số (Hình 2).

Một bữa cơm đầm ấm của mẹ con chị Thuỷ sau một ngày lao động.

2 năm sau, một lần nữa chị Thủy lại gặp và cưu mang thêm cô sinh viên tên H. đang theo học ngoài Hà Nội nhưng lỡ mang bầu nên phải bỏ giữa chừng về quê. Cũng như Nguyễn Thị L., cô H. được chị Thuỷ tìm cách động viên, chia sẻ và khuyên bảo đừng bỏ đi đưa trẻ rồi đưa về nhà mình ở để chờ ngày sinh nở.

Một đêm sau đó, người dân trong xóm lúc đi đánh cá ngoài sông Lam bất ngờ phát hiện một bé gái sơ sinh được đặt trong thùng xốp bị sóng đánh dạt vào bờ. Chị Thuỷ đã làm thủ tục với chính quyền địa phương nhận đứa trẻ đó về nuôi và đặt tên là Nguyễn Hoài Thu theo họ chị. Không lâu sau, H. hạ sinh được một bé trai kháu khỉnh đặt tên là Nguyễn Trần An. Khi Trần An vừa tròn một tháng tuổi, H. để đứa bé cho chị Thủy nuôi dưỡng rồi đi tìm cuộc sống riêng. Từ đó tới nay, hai đứa trẻ Hoài Thu và Trần An lớn lên trong vòng tay yêu thương, chăm sóc của mẹ Thuỷ.

Nói về mối lương duyên với 2 đứa con, chị Thuỷ chia sẻ: “Nhờ trời, hai con đều khoẻ mạnh, ngoan ngoãn, biết vâng lời mẹ và rất yêu thương nhau. Đó cũng là niềm hạnh phúc và cái duyên trời định khi để mẹ con chúng tôi được ở bên nhau kiếp này”.

Ngoài việc nhận nuôi hai đứa trẻ mồ côi, rất nhiều lần chị Thuỷ đã cưu mang, giúp đỡ, động viên hàng chục bà mẹ trẻ vì lầm lỡ trong tình yêu, có thai ngoài ý muốn hoặc do hoàn cảnh éo le sinh nở được mẹ tròn con vuông.

Xã hội - Người mẹ nuôi trẻ mồ côi, xây nghĩa trang cho hài nhi xấu số (Hình 3).

 Nghĩa trang, nơi chi Thuỷ đã chôn cất hàng trăm hài nhi xấu số tại xã Thạch Sơn, huyện Anh Sơn.

Đưa chúng tôi ra khu nghĩa trang của gia đình, nơi chị Thuỷ đã gom nhặt, khâm liệm và chôn cất hàng trăm hài nhi xấu số. Thắp nén hương cho những đưa trẻ chưa có cơ hội được cất tiếng khóc chào đời, chị Thuỷ kể, hơn 10 năm trước trong một lần vào viện thăm người nhà, chị vô tình thấy một hài nhi bị bỏ tại thùng rác của bệnh viện. Thương xót cho sinh linh bé nhỏ nên chị đã xin và được bệnh viện chấp thuận cho đưa về chôn cất. Kể từ đó, khi có thời gian, chị Thuỷ lại xuôi ngược các bệnh viện, các phòng khám trong vùng gom nhặt hơn 200 trăm hài nhi, đưa về chôn cất tại khu nghĩa trang của gia đình.

Tiếp chuyện PV tại căn nhà của bố mẹ đẻ, chỉ tay về căn nhà dột nát bên cạnh, mặt chị Thuỷ đợm buồn. “Đó là căn nhà mà thân mẫu để lại cho mẹ con tôi. Tôi đã tách hộ khẩu và từng ra ở đó nhưng nay dột nát quá phải chuyển về ở tạm nhà ông bà. Trong đợt bình xét năm 2017, địa phương đã loại hộ gia đình tôi ra khỏi diện hộ nghèo. Nhà có đông anh em, về lâu dài để được tự lập và thoải mái thì mẹ con phải chuyển về căn nhà kia, nhưng dột nát quá phải chờ sửa sang lại mới ở được”, chị Thuỷ cho biết.

Cảm thương chị Thuỷ nuôi hai đứa trẻ nhỏ nên hàng xóm xung quanh thi thoảng cũng cho quần áo, gạo, sữa, đường…, góp phần giúp đỡ mẹ con chị vượt qua khó khăn.

Ông Trần Văn Phước (SN 1975, hàng xóm) cho hay: Ở địa phương ai cũng biết tấm lòng bao dung, sự hi sinh và chịu khó của chị Thủy. Lúc đầu, thấy chị ấy dắt mấy đứa học sinh mang bầu về nuôi rồi chăm sóc như con cái trong nhà làm mọi người bất ngờ. Nhưng nhờ chị ấy mà những đứa trẻ mồ côi có nơi nương tựa, những sinh linh bé nhỏ có nơi yên nghỉ.

Trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị Đông, Chủ tịch Hội liên hiệp phụ nữ xã Thạch Sơn, huyện Anh Sơn cho biết: Chị Nguyễn Thị Thuỷ nhận nuôi các trẻ mồ côi và giúp đỡ nhiều cô gái trẻ lỡ dại mang bầu qua kỳ sinh nở là có thật. Đây là một việc làm tốt và đầy tính nhân văn của hội viện. Chúng tôi cũng đã tiến hành động viên thăm hỏi chị Thuỷ về tinh thần còn hỗ trợ về vật chất do không có kinh phí nên chưa thực hiện được.

Xuân Chinh

Cùng tác giả

Vụ trẻ đuối nước tại hồ điều hòa: Yêu cầu lắp lan can xung quanh

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:31
Chủ tịch TP.Thanh Hóa yêu cầu nghiên cứu phương án cải tạo, chỉnh trang một số công viên, khuôn viên trên địa bàn và lắp đặt lan can xung quanh hồ nước

Xử lý người ngăn cấm học sinh đi học để phản đối sáp nhập trường

Thứ 5, 28/03/2024 | 12:09
Chủ tịch UBND huyện Triệu Sơn giao Công an huyện kiên quyết xử lý nghiêm cá nhân, tổ chức cản trở, đe dọa, ngăn cấm học sinh đi học để phản đối sáp nhập trường.

Hệ lụy của cụm công nghiệp 205 tỷ chậm tiến độ, 5 lần xin gia hạn

Thứ 4, 27/03/2024 | 18:06
Chậm tiến độ khiến Cụm công nghiệp Vĩnh Minh thành bãi đổ thải, ảnh hưởng tới tiến độ di dời làng nghề đá mỹ nghệ nhằm giải quyết ô nhiễm môi trường của địa phương.

Bí thư đoàn xuất sắc “ẵm” 26 giải thưởng, 40 bằng và giấy khen

Thứ 3, 26/03/2024 | 15:35
Thượng úy Lê Văn Vỹ, Bí thư đoàn Công an huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) người đã xuất sắc giành 26 giải thưởng và 40 bằng khen, giấy khen của bộ, ban, ngành …

Ô nhiễm môi trường tại làng nghề đá mỹ nghệ lớn nhất xứ Thanh

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:00
Gần 300 cơ sở, chủ yếu mọc tự phát trên đất ở, đất nông nghiệp dọc QL217, làng nghề chế tác đá Vĩnh Lộc (Thanh Hóa) đang gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng