Người mẹ và bốn con nhỏ ngủ tại bến xe Giáp Bát giờ ra sao?

Người mẹ và bốn con nhỏ ngủ tại bến xe Giáp Bát giờ ra sao?

Thứ 7, 03/03/2018 | 18:22
1
Xuất hiện trong bài đăng ở một group trên mạng xã hội facebook, người phụ nữ và 4 con nhỏ đã trở thành mối quan tâm của dư luận với tình cảnh khó khăn khi phải ngủ ở cổng sau bến xe Giáp Bát.

Hành trình tìm người mẹ và bốn cháu nhỏ

Hình ảnh một người phụ nữ đen đúa, gầy gò cùng với bốn cháu nhỏ ngủ trên một tấm bạt được trải thẳng trên mặt đất làm đệm, còn chăn là một miếng vải mỏng được đắp chung cho cả 5 con người lớn bé. Phía sau lưng người phụ nữ là một bình nước lọc, vài chiếc bánh mì không biết đã tự bao giờ và một túi đồ lỉnh kỉnh những vật dụng cá nhân bằng nhựa đã khiến không ít người phải rơi nước mắt thương cảm cho tình cảnh của chị.

Gia đình - Người mẹ và bốn con nhỏ ngủ tại bến xe Giáp Bát giờ ra sao?

Người mẹ và bốn cháu nhỏ ngủ trên nền đất

Ngay sau đó PV đã tìm đến cổng sau của bến xe Giáp Bát, nơi mẹ con chị đang "tá túc" do người đăng bài viết cung cấp nhưng rất tiếc đã không gặp được chị và các con. Khi dò hỏi các nhân viên, người dân quanh khu vực bến, PV được biết đã có một nhà hảo tâm là một người phụ nữ đến đón mẹ con chị về nhà chăm sóc và sau đó UBND phường Thịnh Liệt đã tiếp nhận trường hợp của chị.

Sau khi tiếp nhận, UBND phường Thịnh Liệt đã tiến hành đưa chị và 4 cháu nhỏ đến trạm y tế phường Thịnh Liệt để tiến hành khám sức khỏe cho cả 5 người. Được biết bé trai 3 tuổi đang bị tiêu chảy và các y, bác sĩ đã giữ chị lại để điều trị khỏi hoàn toàn cho bé. Sau đó, UBND phường Thịnh Liệt đã bàn giao trường hợp của 5 mẹ con đến trung tâm Bảo trợ xã hội I có địa chỉ ở xã Dục Tú, huyện Đông Anh, TP.Hà Nội.

Chiều ngày 2/3, sau khi đã liên hệ công tác với sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP. Hà Nội và Trung tâm bảo trợ xã hội I, PV báo Người đưa tin cuối cùng đã được gặp chị cùng với 4 cháu nhỏ.

Tình trạng sức khỏe và điều kiện sống hiện tại

Trung tâm bảo trợ xã hội I được thành lập và xây dựng từ năm 1995 với tổng diện tích khoảng 4.000m2, nằm ở khu vực thôn Đồng Dầu, xã Dục Tú, huyện Đông Anh, TP.Hà Nội. Hiện tại trung tâm có 46 cán bộ, nhân viên đang công tác với nhiệm vụ chăm sóc những người có hoàn cảnh khó khăn, những người già không có nơi nương tựa, những người lang thang, cơ nhỡ. 

Gia đình - Người mẹ và bốn con nhỏ ngủ tại bến xe Giáp Bát giờ ra sao? (Hình 2).

Khuôn viên sinh sống hiện tại của chị Mai và 4 cháu nhỏ

Bước qua cánh cửa tiến về khu vực sinh hoạt của trung tâm sẽ dễ dàng thấy được một khuôn viên thoáng đãng, có cây cối và một dãy nhà tầng gồm nhiều phòng được đánh số phía trên cửa. Chị Vân (cán bộ trung tâm) đưa tôi đến phòng số 4, căn phòng được cấp riêng cho 5 mẹ con.

Khi chị Vân đưa tôi vào phòng thì cả 5 mẹ con đều không có ở đó mà đang ở phòng ăn cùng mọi người xem ti vi. Có thể thấy được dù mới về trung tâm được vài ngày nhưng chị và các cháu cũng đã quen dần với cuộc sống tại đây.

Chia sẻ với PV, chị cho biết tên thật là Ngô Thị Mai (SN 1990, người dân tộc Vân Kiều, quê ở xã Tân Lập, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) và chị đã là mẹ của 8 cháu bé. Quê chị Mai là một xã gần khu vực biên giới, chị cũng cho biết chị không thể giao tiếp nhiều bằng tiếng Kinh mà chỉ có thể nghe, hiểu những câu hỏi, những từ ngữ đơn giản.

Trong cuộc gặp gỡ, được biết vợ chồng chị Mai chủ yếu làm nương, rẫy để kiếm sống, 4 người con lớn hiện đang ở nhà với chồng còn chị Mai đưa theo 4 đứa nhỏ ra Hà Nội để "lấy quần áo". Khi được hỏi về phương thức liên lạc với chồng chị ở nhà thì chị cười và nói nhà mình không có điện thoại, nếu muốn liên lạc thì chỉ có cách đi về tận nơi gặp chồng chị thôi.

Đây cũng không phải lần đầu tiên chị Mai đưa các con ra Hà Nội, theo như lời chị nói thì trước đây cũng đã từng ra một lần để chữa mắt cho cháu gái lớn.

Hành trình tìm đến người phụ nữ có 8 người con ở BX Giáp bát

Xác minh nhân thân, còn nhiều vướng mắc

Sau khi gặp gỡ, thăm hỏi chị Mai cùng với các cháu nhỏ, PV đã có buổi làm việc trực tiếp với đại diện trung tâm Bảo trợ xã hội I về trường hợp của mẹ con chị Mai. Đại diện trung tâm cho biết, trường hợp của mẹ con chị Mai được UBND phường Thịnh Liệt bàn giao về trung tâm vào tối ngày 28/2 và đã ở được 3 ngày tại trung tâm.

Gia đình - Người mẹ và bốn con nhỏ ngủ tại bến xe Giáp Bát giờ ra sao? (Hình 3).

Trung tâm bảo trợ xã hội I

Bước đầu, tại UBND phường Thịnh Liệt thì chị Mai khai báo tên là Hồ Thị Hương, nhưng sau khi về trung tâm lại đổi thành Ngô Thị Mai (SN 1990), là người dân tộc Vân Kiều, quê quán ở xã Tân Lập, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị. Tuy nhiên khi kiểm tra giấy tờ mang theo người thì phát hiện một quyển sổ khám bệnh của bệnh viên sản TW có ghi rõ ràng mẹ là Ngô Thị Mai, còn cháu bé được sinh vào ngày 10/1/2018 có tên tạm trong giấy chứng sinh là Hồ Thị Hương.

Trung tâm cơ bản đã xác định được tên thật của chị, sau đó đã tiến hành liên hệ với chính quyền địa phương quê quán như chị khai báo và cũng đã nhận được phản hồi xác nhận "khớp" với hồ sơ lưu tại trung tâm. Ngoài cháu bé nhất mới sinh thì ba cháu đi theo chị Mai lần lượt là Hồ Thị Sai (6 tuổi), Hồ Thị Bay (4 tuổi) và Hồ Văn Vay (3 tuổi).

Theo như thông tin mà trung tâm mới nhận được, mặc dù cơ bản đã xác định chính xác quê quán của chị Mai nhưng đã từ lâu chị Mai không còn sinh sống trên địa bàn xã Tân Lập nữa mà đã lấy chồng và sinh sống bên Lào từ lâu, hiện chính quyền địa phương đang tích cực rà soát các nhân thân khác có liên quan đến chị Mai để thông báo cũng như hỗ trợ bổ sung thông tin cho trung tâm.

Tuy nhiên, khu vực xã Tân Lập thuộc huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị lại khá gần vùng biên giới, phương tiện thông tin còn lạc hậu, trình độ dân trí chưa cao và chủ yếu không sử dụng tiếng Kinh làm ngôn ngữ chính nên đã gây ra rất nhiều khó khăn cho công tác xác minh của trung tâm.

Đại diện trung tâm cũng cho biết theo Quyết định 6053, trung tâm sẽ chăm sóc cho mẹ con chị Mai trong thời gian một tháng, đồng thời vẫn tiếp tục xác minh các thông tin thân nhân của chị Mai để kịp thời thông báo, xử lý và bàn giao mẹ con chị Mai về với gia đình.

*Trong thời gian ở tại trung tâm, mọi sự giúp đỡ, ủng hộ từ thiện bằng hiện vật hay tài chính dành cho mẹ con chị Mai vui lòng liên hệ trực tiếp với trung tâm Bảo trợ số 1, thôn Đồng Dầu, xã Dục Tú, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội.

TIỂU PHÀM

Người vợ cùng hai con nhỏ uống thuốc diệt cỏ vì giận chồng đã thoát cơn nguy kịch

Thứ 6, 02/03/2018 | 13:56
Tranh cãi, xích mích hay giận dỗi vẫn thường xuất hiện trong cuộc sống hôn nhân giữa vợ và chồng. Tuy nhiên, giận dỗi đến mức quyết định tự tử cùng với hai con bằng thuốc diệt cỏ lại là trường hợp hi hữu và thương tâm.

Hà Nội: Nguyên nhân khiến người đàn ông tự đốt nhà mình ở phố Hai Bà Trưng

Thứ 5, 01/03/2018 | 16:26
Một căn nhà trong ngõ tại phố Hai Bà Trưng bất ngờ bốc cháy khiến nhiều người dân hoang mang, lo sợ. Nhưng nguyên nhân đằng sau vụ việc thì lại ít người biết đến.
Cùng tác giả

Hà Nội: Nguyên nhân khiến người đàn ông tự đốt nhà mình ở phố Hai Bà Trưng

Thứ 5, 01/03/2018 | 16:26
Một căn nhà trong ngõ tại phố Hai Bà Trưng bất ngờ bốc cháy khiến nhiều người dân hoang mang, lo sợ. Nhưng nguyên nhân đằng sau vụ việc thì lại ít người biết đến.

Hà Nội: Bắt giữ đối tượng tàng trữ ma túy, bỏ chạy khi thấy công an

Thứ 3, 27/02/2018 | 17:00
Một đối tượng có hành vi tàng trữ ma túy đã bị lực lượng liên ngành 141 bắt giữ

Điều tra vụ xô xát giữa du khách và nhà đò ở lễ hội chùa Hương

Thứ 2, 26/02/2018 | 14:26
Một clip xô xát giữa du khách đến lễ hội chùa Hương và một chủ cửa hàng dịch vụ chở đò đã thu hút sự chú ý của cư dân mạng.

Khi những giá trị đạo đức bị lãng quên theo thời gian

Chủ nhật, 25/02/2018 | 19:00
Gần đây liên tiếp xảy ra những vụ án thương tâm mà cả nạn nhân và nghi phạm đều là người trong cùng một gia đình. Những vụ án đau lòng này chính là hồi chuông cảnh báo mạnh mẽ nhất khi mà hai từ đạo đức dường như đã bị lãng quên.

Lào Cai: Phát hiện thi thể người đàn ông đang phân hủy trên sông

Thứ 7, 24/02/2018 | 16:59
Một thi thể nam giới đang phân hủy nặng được người dân phát hiện trên sông.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Quốc gia nào có dân sống thọ nhất thế giới?

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:30
Được mệnh danh là “sân chơi của tỷ phú”, quốc gia nhỏ bé thứ 2 thế giới có chứa tới 40.000 dân với tuổi thọ trung bình đáng kinh ngạc gần 87 tuổi, vượt qua Nhật Bản.

Độc lạ: Cá mú khổng lồ được ngư dân giải cứu bằng cách đặc biệt

Thứ 3, 23/04/2024 | 06:00
Tài khoản @AMAZlNGNATURE vừa chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video thú vị, ghi lại cảnh ngư dân giúp đỡ một con cá mú đang bị Barotrauma.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....

Người phụ nữ bất ngờ khi nghe bác sĩ chỉ ra "thủ phạm" khiến một bên ngực biến dạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:45
Nữ bệnh nhân 55 tuổi tới Bệnh viện Đại học Y Hà Nội thăm khám tổng quát, tuy nhiên, kết quả siêu âm, chụp MRI cho thấy hình ảnh túi ngực bên trái đã vỡ.