Người mua, kẻ bán kinh ngạc vì thực phẩm làm từ... nhựa

Người mua, kẻ bán kinh ngạc vì thực phẩm làm từ... nhựa

Thứ 7, 17/08/2013 | 20:46
0
Hàng loạt thực phẩm được cho là làm từ nhựa bị người dân và các cơ quan chức năng phát hiện trong thời gian qua khiến người tiêu dùng hết sức hoang mang. Điều đáng suy ngẫm là, bên cạnh những kẻ coi thường sức khỏe người dân, sẵn sàng kinh doanh những loại thực phẩm giả để trục lợi, còn không ít người không biết mình đang bán những loại thực phẩm làm từ nhựa...

Nhan nhản thực phẩm giả

Dạo quanh các chợ tại TP.HCM và các tỉnh lân cận, thấy nhiều loại thực phẩm được bày bán tràn lan nhưng không có nhãn mác, hỏi nguồn gốc xuất xứ thì người bán không biết mà chỉ trả lời chung chung. Không ít người tiêu dùng rơi vào hoàn cảnh "ăn cũng chết mà không ăn cũng chết". Trong khi người tiêu dùng đang băn khoăn và lo lắng không biết mua loại thực phẩm nào, ở đâu cho an toàn, thì các cơ quan chức năng đang bối rối, chưa có giải pháp xử lý hiệu quả. Đã có không ít những chiến dịch ra quân bài trừ hàng thực phẩm giả và các cơ sở sản xuất mặt hàng giả kém chất lượng, nhưng xem ra đó như một hành động "bắt cóc bỏ đĩa".

Nhiều loại thực phẩm nghi làm từ nhựa và các chất dẻo tổng hợp, kết hợp với phẩm màu được người dân phát hiện và phản ánh. Thời gian qua, mực xé sợi nghi là mực giả được phát hiện tại Trung tâm thương mại Bà Rịa (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

Anh Nguyễn Lê Nguyễn (33 tuổi, ngụ quận Tân Phú, TP.HCM) cho biết: "Khi tổ chức đi chơi tại Vũng Tàu, tôi đã mua 2kg mực khô xé sợi tại Trung tâm thương mại Bà Rịa với giá 200.000 đồng. Khi ăn thấy mực rất dai, nghi là mực giả nên tôi nướng trên lửa thì mực cháy đen và có mùi khét lẹt giống nhựa. Mực giả nhìn rất ngon và rất khó phát hiện, loại mực này có màu hồng nhạt, vị ngọt và rất dai. Nhận được phản ánh, Đội quản lý thị trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã vào cuộc kiểm tra và phát hiện tại nhiều ki ốt kinh doanh loại mực khô xé sợi, người bán không xuất trình được nguồn gốc, xuất xứ. Khi tiêu hủy loại mực nghi làm giả này bằng cách ngâm vào nước xà phòng thì sợi mực bắt đầu nhũn ra, có thể kéo giãn như dây thun gấp 2 - 3 lần so với ban đầu".

Tiêu dùng & Dư luận - Người mua, kẻ bán kinh ngạc vì thực phẩm làm từ... nhựa

Người tiêu dùng chưa thể yên tâm mặc dù lương thực, thực phẩm nhìn rất ngon

Điều 157 Bộ luật Hình sự

Luật sư Nguyễn Văn Bảo cho hay, người nào sản xuất, buôn bán hàng giả là lương thực, thực phẩm... thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm. Nếu phạm tội thuộc trường hợp có tính chất nghiêm trọng thì bị phạt tù từ năm năm đến mười hai năm; gây hậu quả đến mức rất nghiêm trọng thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm; hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình. Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Nhiều người tiêu dùng phản ánh, các loại thực phẩm nghi làm bằng nhựa hoặc là không có nguồn gốc, hoặc chỉ có chữ Trung quốc ghi trên bao bì. Ngoài mực khô xé, người dân còn phát hiện thịt bò làm bằng cao su. Chị Trịnh Thị Trang (46 tuổi, ngụ đường Trần Xuân Soạn, quận 7, TP.HCM) phản ánh: "Tôi mua một bịch bò khô tại một quán nằm trên đường số 39, gần khúc giao với đường Lâm Văn Bền (quận 7, TP.HCM). Khi ăn thấy miếng bò rất dai, để ý kỹ thấy miếng thịt bò giống cao su".

Theo tìm hiểu của PV, những loại thực phẩm như mực khô xé, thịt bò khô... được các chủ quán nhậu, nhà hàng rất chuộng, họ mua để làm gỏi hoặc làm mồi nhậu bán cho khách. Ngoài ra, cơ quan chức năng còn phát hiện loại gạo làm từ nhựa, trứng gà dẻo như cao su, nhìn bên ngoài những quả trứng giả này rất khó phân biệt với trứng thường. Khi cắt lát uốn cong rồi thả ra nó lại trở về hình dạng ban đầu, hoặc bóp bẹp vào rồi thả ra nó lại như cũ, không vỡ, ăn thử không có vị tự nhiên... Phân tích các thành phần trong trứng gà giả này, các chuyên gia cho biết, những nguyên liệu để làm trứng gà giả bao gồm: Muối Alginate, canxi oxit (CaO - vôi tôi), màu thực phẩm, canxi cacbonat... Nếu ăn loại trứng giả này lâu dài sẽ dẫn đến mất trí nhớ và mắc một số bệnh về não. Mứt táo được nhập từ Trung Quốc của một doanh nghiệp tại Cần Thơ được làm từ... hạt nhựa. Khi tiến hành kiểm nghiệm, đoàn kiểm tra thuộc đội QLTT quận Ninh Kiều (TP.Cần Thơ) phát hiện phần hạt táo được làm bằng nhựa cứng có hai màu xanh đậm và vàng. Trên bao bì sản phẩm có in chữ Trung Quốc.

Mới chỉ xử lý được "phần ngọn"

Bà Nguyễn Minh, một tiểu thương kinh doanh tại chợ Kim Biên (quận 5, TP. HCM) bức xúc: "Câu chuyện nhiều loại thực phẩm bị làm giả bằng các chất liệu khác đang trở thành đề tài bàn tán của nhiều người. Những tiểu thương như chúng tôi cũng khó phân biệt được hàng thật hay giả nên cũng rất lo ngại mỗi khi mua bất kỳ loại thực phẩm nào cho gia đình. Các sở ban ngành của TP. cũng đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn, cũng như mức độ xử phạt vi phạm để những cơ sở sản xuất, cũng như các công ty xuất nhập khẩu làm việc có trách nhiệm với người tiêu dùng hơn. Tuy nhiên, nhiều cá nhân và tổ chức chạy theo lợi nhuận, bất chấp sức khỏe và tính mạng của người tiêu dùng, sản xuất và kinh doanh sản phẩm không đảm bảo các điều kiện quy định về an toàn thực phẩm (ATTP), sản xuất sản phẩm không đủ điều kiện, đầu độc người tiêu dùng".

Luật sư Nguyễn Văn Bảo, văn phòng tư vấn luật Nguyễn Bảo cho hay: "Sản xuất, kinh doanh các loại lương thực, thực phẩm làm từ nhựa, các chất dẻo tổng hợp, kết hợp với các loại phẩm màu… là việc nghiêm trọng, gây bức xúc lớn trong dư luận cần phải ngăn chặn kịp thời, xử lý triệt để vì đây là hành vi gây nguy hại trực tiếp và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe, tính mạng của người dân, đồng thời đây là hành vi mất đạo đức trong kinh doanh. Hiện nay, việc sản xuất, kinh doanh những mặt hàng thực phẩm chứa chất độc hại, hàng giả, hàng kém chất lượng ngày càng được đưa ra thị trường tiêu thụ nhiều hơn mặc dù pháp luật đã quy định rõ ràng, chế tài cụ thể. Thực tế là do khâu thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm và đội ngũ cán bộ thực thi trong lĩnh vực này hoạt động kém hiệu quả, bất cập. Nhiều vụ việc đáng lẽ phải bị xử lý hình sự nhưng khi phát hiện lại xử phạt hành chính qua loa. Từ đó, làm giảm tính răn đe, nghiêm minh của pháp luật.

Theo PGS.TS Trần Đáng, nguyên cục trưởng Cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm, hiện nay, cục ATTP (bộ Y tế) là cơ quan chuyên ngành cao nhất để quản lý ATTP, tại các tỉnh, thành có các Chi cục ATTP (sở Y tế). Tuy nhiên, sự thiếu hụt cán bộ chuyên trách tại các cấp huyện, xã là nơi trực tiếp sản xuất lương thực, thực phẩm khiến việc quản lý mới chỉ ở phần ngọn. Vì vậy, công tác quản lý vẫn chỉ dừng lại ở chỗ, sản phẩm nào được phát hiện có lỗi thì được thanh kiểm tra, còn lại vẫn được bày bán bình thường. Muốn thay đổi được thực trạng hiện nay, theo tôi phải sửa luật, tăng cường lực lượng chuyên trách tại tuyến xã, huyện. Để không bị động trong việc quản lý, tôi cho rằng cần đẩy mạnh quản lý thực phẩm theo chuỗi và tăng cường phân tích nguy cơ mất ATTP.

Công Thư - Trần Hùng

Bão số 6 đi qua, 'bão thực phẩm' chưa dừng

Thứ 4, 14/08/2013 | 14:15
Mấy ngày gần đây, các mặt hàng phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân Hà Nội liên tục tăng giá mạnh, đặc biệt là mặt hàng rau xanh. Sau bão, các mặt hàng này tiếp tục tăng giá mạnh.

Phát hiện 250 thùng thực phẩm chức năng giả

Thứ 7, 03/08/2013 | 08:58
Ngày 2/8, lực lượng Cảnh sát môi trường, Cảnh sát kinh tế, phối hợp với Chi cục quản lý thị trường, Công an quận Đống Đa đã phát hiện và triệt xóa cơ sở chuyên kinh doanh các loại thực phẩm chức năng cao cấp giả tại phường Trung Liệt, quận Đống Đa, Hà Nội.

Cục an toàn Thực phẩm lên tiếng vụ sữa dê dởm

Thứ 5, 21/02/2013 | 11:02
Hôm qua (20/2), trên nhiều trang mạng, các bà mẹ nuôi con nhỏ đang truyền tai nhau về thông tin sữa dê nhập khẩu mang nhãn hiệu Danlait có chất lượng không tốt gây ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ nhỏ.

Khảo sát giá hoa quả, thực phẩm Tết

Thứ 4, 06/02/2013 | 15:59
Sáng nay (6 - 2, tức 26 Tết), tại nhiều chợ trên địa bàn Hà Nội, giá các loại hoa quả tăng chóng mặt. Một quả phật thủ đẹp giá vài trăm nghìn đồng, tăng gấp đôi, ba lần so với ngày thường.

Những ‘dị vật’ trong thực phẩm (3)

Thứ 3, 15/01/2013 | 08:48
Không chỉ ở nhiều nước trên thế giới, tại Việt Nam cũng có nhiều “dị vật” được phát hiện trong thực phẩm, nước uống.

Thủ đoạn buôn tiền chất ma túy đội lốt 'thực phẩm' quà tặng

Thứ 4, 14/08/2013 | 16:30
Các vụ vận chuyển trái phép tiền chất ma tuý, ma túy qua đường hàng không bị phát hiện trong thời gian qua với số lượng rất lớn, thủ đoạn ngày càng tinh vi.

Phát hiện 'axit rất độc' trong thực phẩm từ gạo

Thứ 3, 30/07/2013 | 08:31
Tinopal trong các mẫu bún tươi xét nghiệm tại Trung tâm sắc ký là loại dùng để sản xuất giấy và xà phòng. Các chuyên gia còn phát hiện trong các mẫu thực phẩm từ gạo có axit oxalic - chất rất độc và tuyệt đối không dùng cho thực phẩm.

Khách du lịch được 'khuyến mãi' ngộ độc thực phẩm

Thứ 7, 18/05/2013 | 10:57
Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm "đến hẹn lại lên”, với nguy cơ ngộ độc thực phẩm hàng loạt cho du khách, khiến các nhà chức trách đau đầu, du khách bất an, lo lắng. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến bộ mặt du lịch của các thành phố du lịch bởi nó rất dễ khiến du khách “một đi không trở lại”.
Cùng chuyên mục

Dừa tăng giá mạnh, người trồng rất phấn khởi

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:45
Thời gian gần đây, giá dừa tươi ở khu vực miền Tây Nam bộ tăng cao, mang lại nguồn thu lớn cho nông dân.

Thanh Hóa: Xác minh nhiều trang sức nghi giả thương hiệu nổi tiếng

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:19
Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh vàng bạc trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có dấu hiệu giả mạo thương hiệu nổi tiếng.

Tăng cường hơn 2.000 chuyến bay đêm, nỗ lực “hạ nhiệt” giá vé máy bay

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:15
Các hãng hàng không tăng cường chuyến bay, trong đó có nhiều chuyến bay đêm giá thành thấp hơn để phục vụ người dân.

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng mạnh

Thứ 4, 17/04/2024 | 16:08
Tính riêng 3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến.

Giá xăng tăng, RON 95 chính thức vượt 25.000 đồng/lít

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:28
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay (17/4).
     
Nổi bật trong ngày

Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu sắn lớn nhất của Việt Nam

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:00
Trong 3 tháng đầu năm, Trung Quốc đã nhập khẩu 890.550 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn của Việt Nam, tổng trị giá trên 400 triệu USD.

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:27
Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.

“Bỏ phố về quê” nuôi con 2 chân, chàng trai thu lãi 300 triệu đồng/năm

Thứ 7, 20/04/2024 | 13:30
Theo xu hướng người trẻ về quê lập nghiệp, mới đây chàng trai trẻ ở Bắc Quang đã khiến nhiều người trầm trồ khi có thu nhập tốt nhờ mô hình nuôi gà và trồng cam.

Giá vàng 19/4: Vàng trong nước biến động trái chiều

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:57
Giá vàng thế giới đầu ngày tăng trở lại lên 2.377,7 USD/ounce trong khi 2 thương hiệu vàng trong nước biến động trái chiều.

Giá vàng 20/4: Vàng SJC vẫn neo ở mức cao

Thứ 7, 20/04/2024 | 10:20
Sáng 20/4, giá vàng thế giới tăng mạnh do vẫn bị chi phối bởi tình hình địa chính trị tại Trung Đông. Vàng SJC trong nước neo ở mức cao, hơn 84 triệu đồng/lượng.