Người nổi tiếng giới thiệu sản phẩm trên Facebook càng cần thận trọng

Người nổi tiếng giới thiệu sản phẩm trên Facebook càng cần thận trọng

Dương Thị Thu
Thứ 4, 13/12/2017 | 19:45
0
Khi người nổi tiếng đưa một sản phẩm giới thiệu trên trang Facebook cá nhân, người tiêu dùng thường mua bằng cả niềm tin yêu với thần tượng. Vì vậy, lựa chọn sản phẩm giới thiệu trên Facebook cần thận trọng.

Chia sẻ quan điểm của mình với PV báo Người Đưa Tin, chuyên gia kinh tế Bùi Kiến Thành đã nói như vậy. Theo đó, về thực trạng người nổi tiếng dùng Facebook cá nhân để giới thiệu các sản phẩm và thậm chí là bán hàng online, ông Bùi Kiến Thành đề nghị: “Nhà nước cần nâng cao quản lý để thu thuế, giám sát việc làm ăn bình đẳng với tất cả các cá nhân. Người càng nổi tiếng chừng nào thì càng phải thận trọng chừng ấy trong việc làm của mình. Đừng nghĩ nổi tiếng mà có thể dùng hình ảnh để lừa gạt người khác”.

Một cá nhân bán mỹ phẩm qua Facebook vừa bị cục Thuế TP.HCM truy thu 9,1 tỷ đồng tiền thuế, nhưng còn rất nhiều người thu bạc tỷ từ kênh bán hàng này “lọt lưới” cơ quan thuế.

Đáng chú ý, một số cá nhân lợi dụng tên tuổi, sự nổi tiếng của mình để giới thiệu những sản phẩm kém chất lượng.

Trước đó, cơ quan chức năng từng bắt giữ lô hàng mỹ phẩm trị giá 11 tỷ đồng mà chủ nhân là bà Nguyễn Thu Trang - Giám đốc công ty TNHH Thiên nhiên TS.Việt Nam kiêm Chủ tịch HĐQT TS Group có giá trị hàng hóa lớn nhất từ trước tới nay liên quan tới kinh doanh online. Nhiều người nổi tiếng, có cả “ngôi sao” đã làm đại sứ cho hãng mỹ phẩm rởm này.

Chuyên gia kinh tế Bùi Kiến Thành cũng nhìn nhận, nếu chất lượng hàng hóa không đảm bảo, quảng cáo sản phẩm kém, thậm chí là hàng giả thì phải bị pháp luật xử lý nghiêm. Vì việc làm này vừa vi phạm đạo đức kinh doanh, vừa vi phạm pháp luật.

Người nổi tiếng đến đâu mà phạm pháp thì cũng bị xử lý. Càng nổi tiếng, người ta càng nhìn vào hình ảnh của mình, càng được tin tưởng, càng phải thận trọng và giữ gìn. “Đừng thách thức những người hâm mộ mình bằng việc dễ dãi với chính những sản phẩm mà mình đang giới thiệu đến công chúng”, ông Thành nhấn mạnh.

Xã hội - Người nổi tiếng giới thiệu sản phẩm trên Facebook càng cần thận trọng

ĐBQH Phùng Văn Hùng cho rằng, người nổi tiếng quảng bá sản phẩm trên Facebook sẽ được quan tâm hơn. (Nguồn ảnh: Quochoi.vn)

Cùng đưa quan điểm cá nhân về vấn đề này, ĐBQH Phùng Văn Hùng, Ủy viên Thường trực ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho rằng, người nổi tiếng đứng ra quảng bá sản phẩm sẽ thu hút được khách hàng quan tâm, đặc biệt là người hâm mộ - họ sẵn sàng bỏ tiền ra mua.

Ông Hùng phân tích cho thấy, ở đây có trách nhiệm của nhiều phía: Người kinh doanh, nhân vật của công chúng và bản thân người tiêu dùng. Nếu chất lượng sản phẩm kém nhưng dùng sự nổi tiếng của mình để quảng cáo, tăng giá trị hấp dẫn của sản phẩm là lợi dụng, vi phạm pháp luật phải xử lý nghiêm. Cần làm rõ hành vi bán hàng là cố tình hay vô ý. Đôi khi bản thân người đứng ra quảng cáo sản phẩm cũng không biết sản phẩm chất lượng kém như thế nào.

“Nguồn gốc, chất lượng sản phẩm là rất quan trọng. Trong câu chuyện này cũng cần đặt vấn đề, bản thân người mua sản phẩm đã quan tâm đến chất lượng thực sự của sản phẩm chưa. Do đó, bên cạnh việc tăng chế tài xử lý thì cần sự thông thái của người tiêu dùng”, ĐBQH Phùng Văn Hùng nêu quan điểm.

“Qua những việc này càng cho thấy, cần sớm hoàn chỉnh để thông qua luật An ninh mạng. Mục đích cuối cùng là quản lý được và Nhà nước không bị thất thu thuế. Kể cả với Uber, Grab cũng dần đi vào khuôn khổ, không thể kinh doanh thoải mái mãi được.

Bất cứ là nhà cung cấp nào, kinh doanh phải phù hợp với pháp luật Việt Nam, Nhà nước Việt Nam phải quản lý được và họ phải có nghĩa vụ đóng thuế. Mọi hình thức kinh doanh phải được quản lý, có như vậy mới đảm bảo môi trường kinh doanh một cách bình đẳng”, vị Ủy viên Thường trực ủy ban Kinh tế nhấn mạnh.

Google, Facebook thu lợi khủng, cần tuân thủ luật pháp Việt Nam, kể cả nghĩa vụ thuế

Thứ 6, 10/11/2017 | 06:48
ĐBQH Nguyễn Thanh Hồng cho rằng: “Việt Nam là một thị trường lớn, hấp dẫn, doanh nghiệp luôn hoạt động vì mục tiêu lợi nhuận, do đó, không dễ gì Google, Facebook… rời bỏ. Luật An ninh mạng vừa đảm bảo an ninh Quốc gia mà vẫn tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động hợp pháp”.

Bóc mẽ hình thức lừa đảo chiếm đoạt 20 triệu của người bán hàng trên facebook

Thứ 2, 06/11/2017 | 10:25
Các đối tượng hướng đến là những người đang kinh doanh trên facebook, bán hàng qua mạng xã hội. Theo cơ quan chức năng, rất nhiều người đã dính bẫy tưởng chừng đơn giản này.
Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.