Người phụ nữ qua đời vì ung thư gan, bác sĩ chỉ mặt 3 “thủ phạm”

Người phụ nữ qua đời vì ung thư gan, bác sĩ chỉ mặt 3 “thủ phạm”

Thứ 7, 09/01/2021 | 21:10
0
Chỉ vì 3 vật dụng thiết yếu không được vệ sinh sạch sẽ mà gia đình người phụ nữ 56 tuổi chịu không ít mất mát, tổn thương.

Mấy ngày nay, cư dân mạng Trung Quốc liên tục đưa tin về trường hợp người phụ nữ 56 tuổi qua đời vì ung thư gan. Sau khi tìm hiểu, nhiều người không khỏi rùng mình, sợ hãi vì họ cũng đang có thói quen tương tự.

Theo đó, tờ Sohu đưa tin, người phụ nữ họ Lý, 56 tuổi, làm nội trợ tại nhà, được chẩn đoán mắc ung thư gan giai đoạn cuối cách đây vài tháng và đã từ bỏ điều trị.

Người nhà kể lại, tháng 6/2020, bà Lý bị vàng da nặng và đau tức vùng bụng bên phải, ban đầu bà Lý không quan tâm lắm nhưng cơn đau ngày càng xuất hiện nhiều và dữ dội, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt hàng ngày. Lúc đó, bà mới đến bệnh viện kiểm tra rồi tá hoả khi biết mình mắc ung thư gan.

Từ đây, bà Lý cũng đưa ra câu hỏi với bác sĩ rằng bà không uống rượu bia, không hút thuốc sao có thể mắc bệnh nguy hiểm này?

Sau khi tìm hiểu thói quen sinh hoạt của bà Lý, bác sĩ mới chỉ ra nguyên nhân là do ba "thủ phạm" trong bếp lâu ngày không được vệ sinh kỹ càng.

Theo lời bác sĩ, chồng và các con của bà cũng được đưa đến bệnh viện kiểm tra sức khoẻ. Và rồi, kết quả là họ cũng mắc các bệnh khác về gan.

Không lâu sau, bà Lý qua đời vì bệnh quá nặng. Từ sự việc, bác sĩ đưa ra khuyến cáo, nếu cả 3 thứ trong nhà bếp này không được làm sạch, thay mới thì lá gan của cả nhà sẽ bị tổn thương nghiêm trọng. Cụ thể:

Chai đựng dầu ăn: Chai đựng dầu ăn là vật bất ly thân trong căn bếp của mỗi gia đình. Các gia đình thường có thói quen mua can dầu ăn to và chắt vào các chai đựng dầu bé hơn để dùng dần. Tuy nhiên, nhiều gia đình không có thói quen vệ sinh chai dầu ăn cũ, từ đây dẫn tới hiện tượng oxi hoá chai dầu.

Đời sống - Người phụ nữ qua đời vì ung thư gan, bác sĩ chỉ mặt 3 “thủ phạm”

Qua đời vì ung thư đôi khi chỉ vì thói quen đơn giản (Ảnh minh hoạ)

Đũa gỗ và thớt: Đũa gỗ và thớt cũng là vật dụng không thể thiếu trong hầu hết các gia đình. Tuy nhiên, nếu để đũa - thớt trong môi trường ẩm ướt lâu ngày và không được khử trùng thì rất dễ sinh ra độc tố aflatoxin. Aflatoxin sau khi ăn vào cơ thể người sẽ được gan giải độc và chuyển hóa trực tiếp, lúc này sẽ làm tăng gánh nặng giải độc và chuyển hóa của gan, đồng thời là tác nhân gây ung thư bậc 1. Chỉ cần 1 mg Aflatoxin là có thể mắc ung thư gan. Bác sĩ khuyến cáo các hộ gia đình nên thay đũa mới 3 tháng/lần, thay thớt mỗi năm một lần.

Khăn lau bát đĩa: Khăn lau bát đĩa cũng nên được thay mỗi tháng một lần. Những chiếc khăn bị ướt lâu ngày sẽ sinh ra một số lượng lớn vi sinh vật và các chất độc hại. Nếu dùng chúng trong thời gian dài sẽ khiến vi khuẩn bám vào bát đĩa và gây hại không chỉ cho gan mà nhiều cơ quan khác của hệ tiêu hóa. Ngoài việc thay, cần giặt nước nóng và phơi khô thường xuyên.

Bốn bí quyết để nuôi dưỡng một lá gan khỏe mạnh:

Một, ẩm thực cân đối. Để dưỡng gan và bảo vệ gan nên ăn những thực phẩm chứa nhiều vitamin và protein, đặc biệt là các loại trái cây tươi. Tuy nhiên, bạn cần chú ý quản lý tốt lượng dinh dưỡng hấp thu vào cơ thể, tránh ăn nhiều thực phẩm giàu calo để hạn chế tình trạng khó tiêu, đầy hơi, không tốt cho gan.

Hai, tập thể dục sau khi thức dậy. Việc rèn luyện cơ thể vào buổi sáng rất có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là lá gan. Bởi đây là khoảng thời gian gan hoạt động tích cực. Vì thế việc vận động lúc này sẽ giúp gan điều chỉnh đến trạng thái tốt nhất. Thói quen thường xuyên ngủ dậy muộn và lười vận động sẽ ảnh hưởng đến chức năng gan và khiến cơ thể luôn cảm thấy mệt mỏi.

Ba, thư giãn đúng lúc. Mỗi khi cảm thấy mệt mỏi, bạn có thể duỗi người, vận động gân cốt để khí huyết lưu thông. Thường xuyên đạp xe đạp cũng giải pháp đơn giản và hữu hiệu để dưỡng gan.

Bốn, vệ sinh tốt các vật dụng trong nhà bếp như: Thớt gỗ, bát đũa, khăn lau bát… Tất cả cần được vệ sinh sạch sẽ hàng ngày để đảm bảo cho gia đình bạn có những bữa ăn sạch sẽ, tốt cho cơ thể.

Tiểu Phi (Tổng Hợp)

4 kiểu ăn sáng “rước” ung thư cực nhanh, cần loại bỏ ngay kẻo hối hận

Thứ 5, 07/01/2021 | 07:03
4 kiểu ăn sáng này nghe rất khoa học, tiện lợi nhưng trên thực tế chúng dễ gây hại cho sức khoẻ, thậm chí "mời" ung thư "ghé thăm" bất kỳ lúc nào.

3 sai lầm khi ăn giá đỗ gây nguy cơ trúng độc, mắc ung thư cao

Chủ nhật, 03/01/2021 | 09:09
Chỉ vì thiếu hiểu biết nhiều bà nội trợ đang cho gia đình ăn giá đỗ ủ hoá chất, chế biến không đúng cách… điều này dễ khiến ung thư “ghé thăm”.
Cùng tác giả

Đến vì yêu cưới nhau vì... tiền

Thứ 7, 28/10/2023 | 19:09
Hôn nhân mà nói, ít tiền vẫn có thể hạnh phúc nhưng thiếu tiền thì tình yêu sẽ gặp rủi ro.

Bao dung với người đầu ấp tay gối với mình đâu có bao giờ là thiệt?

Thứ 2, 24/07/2023 | 19:26
Vợ chồng xét cho cùng hiểu để thương và thương nhiều hơn để hiểu. Muốn hiểu chồng, hiểu vợ thì phải thương họ, xót họ.

Giáo viên không phải hàng hóa mà đem... đấu thầu!

Thứ 7, 08/05/2021 | 08:50
Câu chuyện đặt hàng, đấu thầu trong đào tạo giáo viên đang khiến nhiều chuyên gia giáo dục cảm thấy lo lắng, khi giáo viên không phải sản phẩm hàng hóa thông thường.

Ba năm tan một giấc mơ

Thứ 4, 07/04/2021 | 11:00
Quyết định táo bạo đưa cây phong từ “trời Âu” về Việt Nam, những tưởng sẽ tạo ra khung cảnh lãng mạn bậc nhất ở Thủ đô, nhưng chẳng mấy chốc, bỗng phải ngậm ngùi...

Hoài niệm Tết quê

Chủ nhật, 03/02/2019 | 19:00
Những ngày cận Tết thời tiết Hà Nội se se lạnh, người người nhà nhà hối hả chuẩn bị đón Tết. Nhìn màn sương mù giăng lối phủ kín khắp thành phố, tôi bỗng nhớ cồn cào Tết quê.
Cùng chuyên mục

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Loại lá "độc đáo", tươi bán 10 triệu đồng/kg mang đi phơi khô lại gấp nhiều lần

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:30
Một loại lá thường mọc trong rừng nay được rao bán với mức giá đắt đỏ khiến nhiều người bất ngờ.

Kinh hoàng cảnh người phụ nữ đi giày cao gót ngã lao xuống cầu thang

Thứ 5, 18/04/2024 | 11:41
Một sự cố bất ngờ đã xảy ra tại một nhà hàng ở Hợp Phì, An Huy, Trung Quốc vào ngày 13/4 khi một phụ nữ đi giày cao gót bất ngờ vấp phải rãnh bậc thang và ngã xuống.

Kinh hoàng chai rượu lên men phát nổ trong tủ lạnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 11:27
Một sự việc hi hữu đã xảy ra tại một ngôi nhà ở thành phố Hoài Hóa, Hồ Nam, Trung Quốc, vào ngày 14/4, khi một chai rượu bất ngờ phát nổ.

Anh nông dân đào được khúc gỗ dài 24m tỏa mùi thơm “lạ”, trị giá gần 1.800 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:30
Hóa ra, khúc gỗ mà anh nông dân này tìm thấy là loại gỗ vô cùng quý hiếm, giá trị lên đến cả nghìn tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Hi hữu trộm bát vàng nguyên chất 65.000 USD chỉ để “uống trà”

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:00
Chiếc bát vàng trị giá khoảng 10 triệu yen (65.000 USD) bị tên trộm đánh cắp từ một triển lãm ở Tokyo (Nhật Bản) vừa bị tịch thu tại cửa hàng đồ cũ.

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Chuối chín đừng bỏ tủ lạnh, làm cách này chuối để được lâu mà không thâm đen

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:36
Chuối là loại trái cây thơm ngon, bổ dưỡng. Tuy nhiên, một trong những vấn đề của chuối là loại quả này chín quá nhanh và khó bảo quản được lâu.

Loại hải sản nhiều chân xưa “cho không ai lấy” nay là hàng hot, giá 45.000 đồng

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:25
Giống các loài lưỡng cư sinh sống dưới chân rừng như: cá, tôm, cua,... con chù ụ được xem là đặc sản độc đáo, mang lại thu nhập tốt cho nhiều người dân ở tỉnh Cà Mau.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…