Người phụ nữ U50 tiết lộ lý do chi hơn 3 tỷ xây nhà tình thương

Người phụ nữ U50 tiết lộ lý do chi hơn 3 tỷ xây nhà tình thương

Nguyễn Văn Thắng
Thứ 4, 16/05/2018 | 08:29
3
"Ngôi nhà yêu thương" ở số 3/54, ngõ 421B, đường Lạch Tray (quận Ngô Quyền, TP.Hải Phòng), đã trở thành mái ấm tràn đầy tình yêu thương với những người vô gia cư.

“Thiên đường” của người vô gia cư

12 giờ trưa một ngày đầu tuần tháng 5, chiếc xe taxi đưa một cụ ông chừng 80 tuổi, râu tóc lồm xồm với tình trạng gần như kiệt sức đậu trước cửa "Ngôi nhà yêu thương"…

Một cuộc giải cứu sức khỏe cho cụ ông đã có phần nửa cuộc đời sống lang thang trên đường phố Hải Phòng bắt đầu. Một tình nguyện viên nhanh tay bế ông vào nhà, tình nguyện viên khác bón sữa và thức ăn nhẹ. Một lúc sau, ông dần hồi tỉnh.

“Người ông cụ bốc lên mùi hôi nồng nặc, toàn thân đầy vết lở loét vì lâu ngày không tắm giặt” – anh Nguyễn Mạnh Cường, Quản lý "Ngôi nhà yêu thương", người trực tiếp chăm sóc người đàn ông khốn khổ đó chia sẻ với phóng viên.

Cụ ông vô gia cư đó có tên là Nguyễn Quang. Ông đã bước sang tuổi 87, nhưng trong tiểu sử cuộc đời mình thì ông đã có vài chục năm sống không nhà cửa, không gia đình trên các vỉa hè, gầm cầu.

Trưa ngày 4/5, người dân phát hiện ông Quang nằm co ro, sức khỏe suy yếu trên lề đường Lê Thánh Tông, TP.Hải Phòng. Nhận được tin báo, quản lý và tình nguyện viên của "Ngôi nhà yêu thương" cùng với đại diện chính quyền địa phương đã đến xác minh và nhanh chóng đưa ông về nuôi dưỡng, chăm sóc.

Từ ngày về ở "Ngôi nhà yêu thương", ông Quang đã có một cuộc sống khác, chấm dứt những ngày tháng vất vưởng ngoài đường. Ông được sống trong ngôi nhà sạch sẽ với các tình nguyện viên tận tình tắm giặt và giúp ông ăn uống đều đặn hằng ngày.

“Tôi không tin đây là sự thật” – ông Quang thốt lên khi được hỏi về cuộc sống ở "Ngôi nhà yêu thương". Ông tiếp tục chia sẻ: “Ở đây tôi sướng lắm, không phải lo lắng gì cả”.

Một cụ ông khác, ông Hoàng Văn Thanh cũng đã bước sang trang mới của cuộc đời kể từ ngày vào sống tại "Ngôi nhà yêu thương". Ông ngồi tựa vào chiếc ghế sô pha bên hành lang ngôi nhà, rồi thảnh thơi đọc báo. Đây là điều mà cụ ông ở tuổi 86 này chưa bao giờ dám nghĩ đến.

Người phụ nữ U50 tiết lộ lý do chi hơn 3 tỷ xây nhà tình thương

Ông Hoàng Văn Thanh đang nghỉ ngơi đọc báo.

Ông Thanh đã có một quá khứ đầy long đong, bất hạnh. Ông mồ côi cha mẹ từ lúc 5 tuổi. Ngày còn nhỏ, ông sống nhờ anh em họ hàng. Lớn lên, ông đi làm thuê khắp trong Nam, ngoài Bắc.

Đến tuổi xế chiều, ông phiêu bạt về đất Cảng và chính thức gia nhập đội quân không nhà ở thành phố này. Tuổi đã cao, sức yếu, nhưng ông vẫn phải đi nhặt ve chai đem bán kiếm sống, còn buổi tối thì ông ngủ dưới chân cầu Lạc Long. Cứ ngỡ, cuộc đời ông lặng lẽ trôi đi trong sự cơ cực và cô đơn.

Thế nhưng, cách đây gần một tháng, các tình nguyện viên thiện nguyện thấy ông nằm ngủ ở chân cầu đã mời ông về sống ở "Ngôi nhà yêu thương". Ở đây, ông không phải lo bữa no, bữa đói như trước nữa. Ông không chỉ được ăn ngủ đàng hoàng mà còn tận hưởng những giá trị tinh thần, như xem tivi, đọc báo, thăm khám sức khỏe thường xuyên.“Ngôi nhà yêu thương đúng là thiên đường dành cho người vô gia cư”, - ông Thanh vừa thổ lộ, vừa lau những giọt nước mắt xúc động.

Bỏ ra hơn 3 tỷ đồng xây nhà ở cho người vô gia cư

Vậy ai là chủ nhân của "Ngôi nhà yêu thương" đã nổi danh đất Cảng? Phải sau 2 ngày hẹn và chờ đợi, phóng viên mới có thể gặp người phụ nữ đã gây dựng nên câu chuyện được xem như là “cổ tích” về tình thương này.

Cuối giờ chiều, sau khi đã lo toan xong công việc kinh doanh ở công ty, chị Đặng Thị Minh Thảo lại có mặt tại "Ngôi nhà yêu thương”. “Chị ấy là chủ nhân của ngôi nhà này đấy”, - ông Thành tiết lộ với phóng viên.

Chị Thảo đã bước sang tuổi 52, có dáng người cao, khuôn mặt hiền hậu và giọng nói trầm ấm. Chị đang là một “nữ tướng” lãnh đạo một công ty cung cấp nhân lực bảo vệ có tiếng ở TP.Hải Phòng.

Với nữ doanh nhân này, dù công việc có bận rộn đến mấy thì vẫn luôn dành thời gian đến hỏi thăm các ông bà được nuôi dưỡng trong "Ngôi nhà yêu thương". Chị Thảo hết ân cần hỏi han sức khỏe ông Quang đã khá hơn chưa, rồi lại đến xoa chân tay cho bà Phương năm nay đã 91 tuổi. Sau đó, chị qua khu nhà bếp xem cơm nước của các cụ có được chu đáo hay không. “Tôi không có thời gian để buồn, bởi cứ lúc nào rảnh là tôi lại đến với các cụ”,- chị Thảo tâm sự.

Người phụ nữ U50 tiết lộ lý do chi hơn 3 tỷ xây nhà tình thương (Hình 2).

Chị Thảo đang hỏi thăm sức khỏe một người vô gia cư ở "Ngôi nhà yêu thương".

Cách đây 3 năm, trong một chuyến đi làm từ thiện tại một trung tâm nuôi dưỡng trẻ em mồ côi của TP.Hải Phòng, chị Thảo biết thông tin các em đến 18 tuổi sẽ không còn được ở trung tâm nữa. Cả đêm hôm ấy, chị thao thức nghĩ về số phận những đứa trẻ đó chưa có nghề nghiệp sẽ sống ra sao trong hoàn cảnh không nhà cửa. Người phụ nữ giàu tình thương này quyết định phải làm điều gì đó…

Hơn 3 tỷ đồng là số tiền túi mà chị Thảo bỏ ra để mua đất và xây dựng "Ngôi nhà yêu thương" nhằm thực hiện khát vọng thiện nguyện của mình. 

Ngày 17/4/2018, ngôi nhà 3 tầng rộng rãi và khang trang đã hoàn thành. Tầng 1 được dành để làm chỗ ngủ cho người già. Tầng 2 và tầng 3 sẽ là nơi ở của các bạn trẻ không nơi nương tựa và các bạn sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ngôi nhà đã trở thành mái ấm chăm sóc và nuôi dưỡng những trẻ mồ côi, người cao tuổi từng sống trong cảnh màn trời chiếu đất. 

“Tôi luôn mong muốn có thể giúp nhiều người có cảnh đời bất hạnh có cuộc sống tốt hơn và lan tỏa sự chia sẻ, lòng nhân ái trong xã hội” – chị Thảo trải lòng.

Người phụ nữ U50 tiết lộ lý do chi hơn 3 tỷ xây nhà tình thương (Hình 3).

Một góc chỗ ngủ cho người già  ở "Ngôi nhà yêu thương".

Nhiều người cao tuổi đã có quá khứ đầy ám ảnh về miếng cơm manh áo, sống lang bạt trên vỉa hè hay dưới gầm cầu đã không còn phải lo lắng về cuộc đời mình, bởi các cụ được nuôi ăn ở, khám chữa bệnh miễn phí. Đến khi qua đời, họ sẽ được các thành viên trong "Ngôi nhà yêu thương" lo mai táng đến nơi đến chốn.

Để có kinh phí duy trì hoạt động từ thiện này, chị Thảo đã có một chiến lược dài hơi, đó là mở các quán cà phê và xây thêm một dãy nhà 3 tầng nữa, trong đó, tầng 2 và 3 dùng làm phòng cho thuê trọ, còn tầng 1 vẫn sử dụng để chăm sóc những người không có nhà cửa.

Hiện, "Ngôi nhà yêu thương" đang nuôi dưỡng 10 cụ ông, cụ bà vô gia cư đã ở tuổi "thất thập cổ lai hy" và một số bạn sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Thời gian tới, những trẻ em mồ côi cũng sẽ được đưa về đây chăm sóc.

“Ngôi nhà yêu thương là một mô hình hoạt động từ thiện hiệu quả và rất cần được nhân rộng” - bà Bùi Thị Thanh Hải, Phó Chủ tịch phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền cho biết.

Câu chuyện ấm áp đằng sau quán sửa xe miễn phí của người đàn ông nghèo

Thứ 5, 03/05/2018 | 20:00
Cuộc sống kiếm ăn từng bữa khiến ông Lê Đình An hiểu được nó vất vả nhường nào. Đến khi người vợ chung sống bao nhiêu năm phát hiện bị mắc bệnh tim, thì ông quyết định mở cửa hàng sửa xe miễn phí để giúp đỡ tất cả mọi người.

Ấm lòng với hành động đẹp của nhóm bạn trẻ ở Hà Tĩnh

Chủ nhật, 04/03/2018 | 19:45
Với mong muốn giữ gìn và bảo vệ môi trường tại quê hương, các đoàn viên, thanh niên tại Hà Tĩnh đã ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường. Những hình ảnh đẹp này đang nhận được nhiều sự quan tâm của mọi người.

Câu chuyện ấm lòng sau một vụ lật xe chở dưa

Thứ 6, 23/02/2018 | 17:02
Tài xế ngủ gật, chiếc xe tải bị lật, toàn bộ số dưa hấu tràn ra đường. Lực lượng công an, dân quân, chiến sĩ bộ đội… và người dân đồng loạt tới giúp đỡ chủ hàng.
Cùng tác giả

Lịch thi đấu Giải bóng chuyền Vô địch U19 nữ châu Á 2018

Thứ 3, 05/06/2018 | 10:13
Giải đấu sẽ diễn ra từ 10-17/6 tại Bắc Ninh hứa hẹn đem tới nhiều cuộc so tài hấp dẫn và bùng nổ cho người hâm mộ bóng chuyền cả nước.

Bắc Ninh: Ban hành giá đất năm 2018 có gì mới?

Thứ 3, 05/06/2018 | 08:38
Tỉnh Bắc Ninh vừa ban hành Quyết định số 09/2018/QĐ-UBND về quy định hệ số điều chỉnh giá đất năm 2018 trên địa bàn tỉnh.

Khởi tố vụ TNGT nghiêm trọng trên cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn khiến 7 người thương vong

Thứ 2, 04/06/2018 | 17:09
Ngày 4/6, Cơ quan công an huyện Việt Yên, Bắc Giang đã ra quyết định khởi tố vụ án liên quan đến vụ TNGT trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang.

Dân mạng “phát sốt” với bộ ảnh kỷ yếu của teen Bắc Ninh

Thứ 2, 04/06/2018 | 16:43
Bộ ảnh đã tái hiện một cách sinh động thời trang phụ nữ Việt 100 năm qua khiến cư dân mạng mê mẩn.

Bắc Giang công bố người phát ngôn và "đường dây nóng" về vải thiều

Chủ nhật, 03/06/2018 | 09:52
UBND tỉnh Bắc Giang vừa công bố "đường dây nóng" và người phát ngôn về vấn đề vải thiều.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Cậu bé 8 tuổi nhặt được cục đá lạ, không ngờ là "báu vật" 1,2 tỷ

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:09
Đi dạo chơi cùng gia đình bên bờ biển, cậu bé 8 tuổi đã vô tình đụng trúng cục đá "lạ". Tò mò đem về nhà chơi, cả nhà hốt hoảng khi thấy nó có mùi hương thoang thoảng.

Loài chim quý hiếm bậc nhất thế giới, có một bộ phận “quý như vàng”

Thứ 2, 15/04/2024 | 09:30
Mỏ sừng của loài chim này được có giá trị cao gấp 3 đến 5 lần ngà voi và bị buôn bán bất hợp pháp dẫn đến nguy cơ tuyệt chủng.

Loại cây ở Việt Nam cho gia súc ăn sang nước ngoài thành rau quý tộc, giá 21.000 đồng/cây

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:15
Là loại cây mọc dại nhưng bèo tây lại có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Một nghiên cứu mới đây chỉ ra, chiết xuất thô của loại rau này hứa hẹn phòng ngừa ung thư.

Loại lá xưa không ai hái nay làm thành món đặc sản lạ miệng, dân thành phố thích mê

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:25
Quả của loại cây này thì quá quen thuộc nhưng nhiều người không biết lá của chúng cũng có thể ăn được, thậm chí còn ăn rất ngon.

Loài chim tàn bạo bậc nhất thế giới, chuyên ăn não để sống sót

Thứ 3, 16/04/2024 | 09:30
Đối lập với hình dáng hiền lành, đáng yêu, loài chim này khiến nhiều người rùng mình kinh sợ khi chứng kiến chúng ăn não con mồi.