Người tác động khiến TT Trump nhìn nhận chính sách 'Một Trung Quốc'

Người tác động khiến TT Trump nhìn nhận chính sách 'Một Trung Quốc'

Thứ 2, 13/02/2017 | 23:04
0
Việc ông Trump điện đàm với ôngTập Cận Bình và đưa ra tuyên bố Washington sẽ duy trì chính sách “một Trung Quốc” thay đổi bất ngờ. Và sự thay đổi này bắt nguồn từ sự can thiệp của ông Rex Tillerson.

Theo các quan chức Mỹ, sự thay đổi bất ngờ này bắt nguồn từ sự can thiệp của đội ngũ cố vấn thân cận của ông Trump, trong đó đặc biệt là tân Ngoại trưởng Rex Tillerson.

Ông Tillerson đã phối hợp cùng cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn thuyết phục ông Trump rằng việc coi trọng chính sách “một Trung Quốc” là điều tích cực cho quan hệ ngoại giao và ổn định khu vực.

Theo The New York Times, ông Tillerson có mặt tại Nhà Trắng vào hôm 9/2, trước khi cuộc điện đàm giữa diễn ra. Và nhận định của giám đốc dự án Năng lực Trung Quốc tại CSIS, bà Bonnie Glaser cho hay, cái giá cho việc từ chối cam kết tôn trọng chính sách "một Trung Quốc" là quá lớn và ông Trump đã bị thuyết phục dưới những tư vấn của tân Ngoại trưởng.

Ông Tillerson năm nay 64 tuổi. Ông chưa từng có kinh nghiệm làm việc tại các cơ quan chính quyền và đây là lần đầu tiên trong lịch sử đương đại Mỹ có một ứng viên như vậy được bổ nhiệm chức Ngoại trưởng.

Tiêu điểm - Người tác động khiến TT Trump nhìn nhận chính sách 'Một Trung Quốc'

 Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson. 

Tuy nhiên, nhờ những kinh nghiệm trong vấn đề đối ngoại bắt nguồn từ các giao dịch với nước ngoài đạt được, kết hợp với kinh nghiệm ở vai trò giám đốc điều hành đã tạo cho ông một nền tảng kiến thức nhất định trong lĩnh vực ngoại giao quốc tế. Ông Trump từng ca ngợi ông Tillerson như một chuyên gia đàm phán quốc tế thành công.

Ông Tillerson gia nhập tập đoàn Exxon Mobil vào năm 1975 sau khi nhận bằng cử nhân ngành kỹ thuật xây dựng dân dụng ở đại học Texas.

Ông nỗ lực làm việc và dần thăng tiến qua nhiều chức vụ, bắt đầu với vị trí kỹ sư sản xuất và cuối cùng trở thành chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Exxon Mobil vào năm 2006. Các quan chức tại Exxon Mobil đánh giá ông Tillerson là một nhà lãnh đạo mạnh mẽ và quyết đoán.

Qua nhiều năm gắn bó với Exxon Mobil, ông Tillerson thường xuyên công du khắp thế giới để tìm kiếm cơ hội mua bán dầu mỏ. Ông Tillerson chính là người đàm phán nhiều thỏa thuận dài hạn với các công ty năng lượng của Trung Quốc và hoàn toàn thông thạo về tình hình khai thác dầu tại các vùng biển có tranh chấp ở khu vực Tây Thái Bình Dương.

Tổng thống đắc cử Mỹ ca ngợi ông Tillerson là “một nhân vật có đẳng cấp quốc tế” và khẳng định: “Thuận lợi lớn nhất của ông Tillerson là ông ấy biết rất nhiều nhân vật tiếng tăm trên thế giới và họ cũng không lạ gì ông ấy. Ông Tillerson cũng từng thực hiện rất nhiều thỏa thuận làm ăn với Nga cho tập đoàn ExxonMobil chứ không phải cho cá nhân ông ấy”.

“Ông ấy sẽ là người ủng hộ mạnh mẽ và rõ ràng đối với những lợi ích thiết yếu của Mỹ, giúp xóa bỏ những chính sách đối ngoại và hành động sai lầm nhiều năm qua, vốn đã làm suy yếu nền an ninh cũng như vị thế của Mỹ trên thế giới“, ông Trump cho biết trong một tuyên bố.

Còn chủ tịch Ủy ban Đối ngoại thượng viện, ông Bob Corker gọi ông Tillerson là “một người rất ấn tượng” và có “kiến thức về thế giới thuộc loại phi thường”.

Sự can thiệp thành công của ông Tillerson trong việc thuyết phục ông Trump ủng hộ chính sách “một Trung Quốc” đã khiến nhiều người cho rằng, ông có thể tiếp tục thuyết phục Tổng thống ở nhiều vấn đề khác như quan hệ với Nga, Iran hay vấn đề hạt nhân Triều Tiên.

Quan điểm của ông Tillerson được đánh giá là vừa cứng rắn vừa mềm mỏng nên sẽ giúp Washington thương lượng được với cả đối thủ và đồng minh. Hồi tháng Một, ông từng khẳng định trong phiên điều trần trước Thượng viện Mỹ rằng, Trung Quốc phải bị cấm đi vào các đảo nhân tạo mà nước này bồi đắp trái phép tại Biển Đông.

Tuy nhiên, theo nhận định của Reuters, chiến thắng ngoại giao của Trung Quốc về “một Trung Quốc” sẽ không tồn tại lâu, vì ông Trump sẽ không muốn bị coi là kẻ thua cuộc.

“Điều mà ông ấy thể hiện với người Trung Quốc là ông ấy sẵn sàng động chạm đến “chủ đề kiêng kỵ” trong mối quan hệ Mỹ – Trung”, ông Dean Cheng, chuyên gia về Trung Quốc tại Quỹ Di sản (Heritage Foundation) ở Washington cho hay.

Ông Dean Cheng cho rằng: “Bắc Kinh không thể dự đoán được ông ấy sẽ làm gì tiếp theo trong khi mà ông ấy mới chỉ nhậm chức có ba tuần. Liệu ông ấy sẽ làm gì đối với thương mại và các vấn đề kinh tế khác?”.

Xem thêm>> Thua kiện, ông Trump ra sức công kích hệ thống pháp lý Mỹ

Thanh Hiền

Cùng tác giả

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:37
Tại cuộc gặp với Cố vấn Anninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược, đánh giá cao Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng...
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.