Người thân cắt dây rốn khiến bé sơ sinh tử vong có bị xử lý hình sự?

Người thân cắt dây rốn khiến bé sơ sinh tử vong có bị xử lý hình sự?

Duong Quang Sơn
Thứ 6, 03/08/2018 | 09:37
0
Sinh nở tại nhà, cháu bé được người nhà dùng kéo cắt dây rốn. Do bị nhiễm trùng uốn ván nên đã tử vong. Vậy người dùng kéo cắt dây rốn trong trường hợp này có bị xử lý?

Bé trai 6 ngày tuổi (Lạng Sơn) chào đời tại nhà, được người thân dùng kéo cắt dây rốn dẫn đến bị nhiễm trùng uốn ván. Bé là con thứ tư trong gia đình dân tộc Dao, nhập viện do sốt, co giật toàn thân, môi tím, cứng hàm. Mẹ của bé trong các lần mang thai trước đều không tiêm phòng uốn ván và tự sinh con tại nhà. Lần này, sau khi sinh, người nhà tự cắt cuống rốn cho bé bằng kéo chưa được vô khuẩn.

Góc nhìn luật gia - Người thân cắt dây rốn khiến bé sơ sinh tử vong có bị xử lý hình sự?

Người dùng kéo cắt rốn cho cháu bé có bị xử lý?

Bé được bác sĩ chẩn đoán nhiễm trùng uốn ván rốn. Các bác sĩ tích cực điều trị nhưng nhiễm trùng nặng, thể trạng bé yếu nên đã không qua khỏi. Đây là bé sơ sinh nhiễm trùng uốn ván đầu tiên tại bệnh viện sau gần 20 năm.

Liệu rằng, người dùng kéo cắt dây rốn cho bé bị xử lý về tội Vô ý làm chết người theo Điều 128 BLHS?

Nhìn nhận về vụ việc này, luật sư Vũ Quang Bá (Đoàn luật sư Hà Nội) cho rằng, trong trường hợp này thì việc cháu bé tử vong ngoài mong muốn gia đình. Thực tế các lần sinh trước đều sinh tại nhà và đều được cắt dây rốn như vậy, kết quả không bé nào bị sao. Do trình độ nhận thức, thậm chí phong tục ở đó như vậy rồi việc các lần sinh trước cũng làm như vậy.

Ngoài ra, đây là trường hợp người dân tộc thiểu số, khả năng nhận thức rằng cắt dây rốn như vậy có thể dẫn đến uốn ván là khó nên họ không thể thấy trước được hậu quả hoặc nếu cho rằng họ phải thấy trước hậu quả thì sẽ quá gượng ép. Do đó, việc xử lý hình sự trong vụ việc này là khó.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, uốn ván sơ sinh (dân gian gọi là sài uốn ván) là bệnh nguy hiểm, tỷ lệ tử vong cao. Bệnh do trực khuẩn uốn ván gây ra. Nguyên nhân chủ yếu do dụng cụ cắt cuống rốn không đảm bảo vô khuẩn, nhất là những trẻ được đỡ đẻ tại nhà, làm cho vi khuẩn uốn ván xâm nhập vào cơ thể. Một số bé được chăm sóc cuống rốn sau sinh không đảm bảo vệ sinh nên nhiễm khuẩn uốn ván.

Giai đoạn đầu của bệnh, trẻ khóc nhiều, sau đó chúm môi, không bú được, co giật. Bất cứ kích thích nhẹ nào, như âm thanh, ánh sáng, người bệnh đều lên cơn co giật, ngừng thở, đe dọa tính mạng.

34-50% trẻ bị uốn ván sơ sinh tử vong. Một số trường hợp hết bệnh nhưng bị di chứng nặng nề như động kinh, kém phát triển tinh thần, trí tuệ, vận động...

Để phòng uốn ván sơ sinh, bác sĩ khuyến cáo thai phụ tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng uốn ván vào hai tháng cuối thai kỳ. Khi có dấu hiệu sinh, bà bầu cần đến cơ sở y tế gần nhất để được y bác sĩ đỡ đẻ và chăm sóc trẻ đúng cách.

Bê bối vắc-xin chấn động Trung Quốc: Người dân phẫn nộ và hoảng loạn

Thứ 3, 24/07/2018 | 20:00
Các bậc làm cha mẹ ở Trung Quốc cho biết, họ đã mất niềm tin vào hệ thống y tế nước này sau khi một trong những nhà sản xuất vắc-xin chính ở quốc gia này dính vào bê bối cung cấp chế phẩm kém chất lượng cho trẻ sơ sinh.

Cục Quản lý Dược đề nghị tăng cường nguồn cung ứng của các loại vắc xin

Thứ 7, 30/06/2018 | 19:55
Cục Quản lý Dược đề nghị các đơn vị nghiên cứu danh mục các vắc xin sử dụng trong chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia của Việt Nam và tìm các biện pháp thích hợp để đăng ký lưu hành các vắc xin.

Bé 3 tháng uống cả lọ vắc xin phải nhập viện: Lời nhờ có thể gây hậu quả chết người

Thứ 6, 15/06/2018 | 15:56
Đại diện Y tế huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An khẳng định sẽ xem xét những cá nhân liên quan đến vụ việc cho bé 3 tháng tuổi uống vắc-xin quá liều.
Cùng tác giả

Giả facebook người nổi tiếng kêu gọi tiền từ thiện có thể bị xử lý hình sự

Thứ 3, 28/08/2018 | 16:19
Những cá nhân đã mạo danh facebook những người nổi tiếng nhằm kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ rồi chiếm đoạt số tiền trên có thể bị xử lý hình sự.

Công an tăng cường lực lượng chống đua xe sau trận Việt Nam – Syria

Thứ 2, 27/08/2018 | 17:28
Công an đã có kế hoạch lập các chốt chặn để ngăn chặn tình trạng đua xe sau trận Việt Nam và Syria.

Trương Quý Dương: Từ Giám đốc bệnh viện đến vòng xoáy tố tụng

Thứ 7, 25/08/2018 | 13:30
Trương Quý Dương vừa bị công an khởi tố. Ông này đã được về nghỉ chế độ sau hơn 4 tháng xảy ra sự cố khiến 9 người chết tại chính bệnh viện nơi ông làm giám đốc.

Đổi tội danh với bị cáo Hoàng Công Lương

Thứ 7, 25/08/2018 | 08:23
Cơ quan điều tra thay đổi tội danh với Hoàng Công Lương, từ Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng thành Vô ý làm chết người.

Nóng: Khởi tố nguyên GĐ bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình liên quan đến sự cố chạy thận

Thứ 6, 24/08/2018 | 12:50
Công an tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định khởi tố đối với ông Trương Quý Dương liên quan đến vụ án chạy thận khiến 9 người chết xảy ra tại bệnh viện Đa khoa Hòa Bình.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.