Người thực hiện chuyến xe chở bệnh nhân nghèo miễn phí, kẻ tăng giá khẩu trang tới 900%

Người xưa có câu:“Hành thiện tối nhạc” (làm việc thiện là vui sướng nhất). Tuy nhiên, dù cơ hội có thể ngang nhau nhưng duyên lành để gieo trồng phước báu từ sự cho đi không toan tính, từ việc giúp người vô tư và đứng về phía người gặp khó không phải ai cũng có thể nắm bắt. Một chút tham lam, một phần ích kỷ có thể đẩy cả cuộc đời một con người đi vào ngõ cụt.

Ông Đoàn Ngọc Hải và chiếc xe cứu thương ông bỏ tiền túi mua để chở bệnh nhân nghèo về quê miễn phí (Ảnh internet)

Sau khi chở miễn phí bệnh nhân nghèo cùng thân nhân từ các bệnh viện lớn ở các thành phố về những vùng quê, cựu Phó Chủ tịch UBND Quận 1, TPHCM Đoàn Ngọc Hải lại tất tả lái xe một mình trên những cung đường để tìm chỗ ngủ qua đêm… Ngày mai, ngày kia và nhiều ngày nữa, chuyến xe ấy lại tìm đến những người nghèo khác, ở những vùng quê khác cần tới viện. Người bệnh có thể mang những nỗi lo khác nhau, những căn bệnh khác nhau nhưng tất thảy họ đều được sưởi ấm bởi tấm chân tình của một người mang tấm lòng bồ tát.

Ông Đoàn Ngọc Hải cho biết chiếc xe chở bệnh nhân được nhập từ Hàn Quốc do ông tự bỏ tiền túi mua với giá hơn 700 triệu đồng rồi trang bị thêm các trang thiết bị, dụng cụ cần thiết, đăng ký là xe cứu thương chuyên dùng. Ông Hải tự tay lái xe đưa bệnh nhân nghèo về quê miễn phí, bất kể quãng đường di chuyển xa đến đâu.

“Một chuyến xe chở bệnh nhân từ TPHCM về Hà Nội chi phí khoảng 21 triệu đồng, về miền Trung khoảng 15 triệu, về miền Tây khoảng 10 triệu đồng….Số tiền trên là quá lớn đối với nhiều bà con nghèo. Tôi chỉ phục vụ bệnh nhân nghèo miễn phí, để phần nào giúp gia đình họ bớt khó khăn”, ông Đoàn Ngọc Hải nói và chia sẻ thêm, dọc đường đi, ông sẽ lo cơm, nước và phòng nghỉ cho bà con trên xe.

Chia sẻ về lý do thực hiện những chuyến xe ân tình này, trên báo Thanh Niên, ông Hải cho biết: “Lý do tại sao tôi làm những việc như thế? Nhiều anh em hỏi tôi vậy! Tôi làm vì xuất phát từ ảnh hưởng rất lớn của 2 tấm gương. Đó là nguyên Chi cục trưởng Chi cục Thuế Q.1 Phạm Công Xuân và vợ chồng chú Tư Sang (ông Trương Tấn Sang, nguyên Chủ tịch nước”).

Việc thiện luôn có sức mạnh lan tỏa tuyệt vời và trở thành cảm hứng bất tận với xã hội, cộng đồng. Từ những chuyến xe miễn phí chở bệnh nhân nghèo của ông Hải, rất có thể những mầm tươi đẹp của tình thương, lòng nhân ái đang được nảy mầm, hồi sinh ở đâu đó.

Đích đến của đời người là sự hạnh phúc. Hơn bất cứ điều gì, cho đi là mang đến một sự hạnh phúc lớn với không chỉ người nhận mà với chính bản thân người cho. Một hạnh phúc cao quý và đáng trân trọng biết nhường nào.

Trong khi đó, trong chiều ngược lại, khi đại dịch Covid-19 khiến thế giới chao đảo trong thách thách lại không ít kẻ cơ hội ở Nam Phi đã kiếm lời trên nỗi khổ của người khác. Dư luận Nam Phi và thế giới vẫn chưa hết phẫn nộ trước việc các công ty Sicuro Safety và Hennox Supplies ở nước này đã lợi dụng tình hình khan hiếm khẩu trang do dịch bệnh Covid-19 gây ra để tăng giá mặt hàng này tới mức kỷ lục: 900%. Tất nhiên, những kẻ trục lợi đều bị trừng phạt thích đáng, tuy nhiên hành động nhẫn tâm của họ khiến dư luận “dậy sóng”.

Nam Phi, quốc gia có số lượng trường hợp mắc bệnh Covid-19 cao thứ 5 trên thế giới hiện đang bị ảnh hưởng bởi các cáo buộc tham nhũng quanh gói cứu trợ kinh tế trị giá 26 tỷ USD. Tại tỉnh Kwazulu-Natal, chính phủ đã đình chỉ công tác các quan chức bị cáo buộc lợi dụng dịch bệnh để mua quá nhiều hàng hóa trị giá tới 2,4 triệu USD cho thiết bị bảo vệ cá nhân và chăn màn cho người nghèo.

Sở y tế tỉnh Eastern Cape, một trong những vùng nghèo nhất và là điểm nóng Covid-19 ở Nam Phi, đang đối mặt cáo buộc mua 100 chiếc xe máy tay ga cứu thương với giá 5.993 USD/chiếc, trong khi giá bán lẻ của loại xe này chỉ là 2.337 USD mỗi chiếc. Các cơ sở y tế cũng ghi nhận những hành vi tham nhũng, như thanh toán các khoản không chính thức, kê đơn quá mức, thiên vị và tình trạng đặc cách trong đối xử với bệnh nhân nhiễm Covid-19.

Trong điều kiện dễ nảy sinh thói hư tật xấu mới đánh giá được đúng bản lĩnh con người. Cái sự biết đủ, biết dừng đúng lúc thực luôn tuyệt vời. Sự tham lam, vơ vét để rồi bất chấp làm cả những việc không ai tin nổi sẽ dẫn đến một kết cục bi thảm tất yếu. Hãy sống để hạnh phúc, để xứng đáng một cuộc đời!

Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả!

Thu Hương

* Bạn đang quan tâm đến vấn đề nóng? Bạn muốn bày tỏ quan điểm riêng về mọi vấn đề trong xã hội? Hãy gửi quan điểm/câu chuyện của mình vào hòm thư toasoan@nguoiduatin.vn để được bàn luận và chia sẻ cùng hàng triệu độc giả của báo Người Đưa Tin Pháp Luật.

PGS.TS Đinh Hồng Hải: “Bất chấp giá trị chân-thiện-mỹ để trục lợi là tự “đào thải” mình ra khỏi xã hội”

Thứ 2, 31/08/2020 | 14:00
Liên quan đến câu chuyện nhiều kênh Youtube hiện nay truyền tải nội dung “độc hại” gây bức xúc dư luận, PV Người Đưa Tin Pháp luật đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Đinh Hồng Hải (giảng viên bộ môn Nhân học Văn hóa, trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQG Hà Nội) để có cái nhìn đa chiều về vấn đề này.

Bị tố ăn chặn tiền từ thiện, MC Thu Uyên bức xúc nhờ pháp luật can thiệp

Thứ 4, 26/08/2020 | 09:28
Trước lời tố cáo gây ồn ào mạng xã hội những ngày qua, MC Thu Uyên cho biết đã làm việc với luật sư và chuẩn bị khởi kiện những kẻ đã vu khống chị.