Người tố vụ nhân bản xét nghiệm: 'Tôi không sợ bị trả thù'

Người tố vụ nhân bản xét nghiệm: 'Tôi không sợ bị trả thù'

Thứ 3, 13/08/2013 | 16:18
0
“Tôi đưa vụ việc sai phạm ra công luận chủ yếu vì thương những người bệnh chứ không nhằm mục đích làm hại các đồng nghiệp”, chị Hoàng Thị Nguyệt, người tố vụ nhân bản kết quả xét nghiệm tại Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức chia sẻ.

- Dư luận đang quan tâm nhiều về những sai phạm nghiêm trọng trong việc xét nghiệm máu ở bệnh viện Đa khoa huyện Hoài Đức và đến nay cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, chị thấy mình có bị áp lực gì không?

Thú thực là tôi đang cảm thấy rất mệt mỏi và áp lực nặng nề sau khi đưa ra thông tin sai phạm về vụ việc nhân bản hàng loạt kết quả xét nghiệm máu. Mặc dù phấn khởi vì được dư luận đồng tình, ủng hộ nhưng trong tôi cũng đan xen cả những cảm xúc lo lắng và thương cho các đồng nghiệp đã mắc lỗi.

Bản thân tôi cũng lo cho họ sẽ bị mất việc, bị kỷ luật và chịu xử phạt nặng trước pháp luật. Việc đưa vụ việc sai phạm ra công luận đối với tôi chủ yếu vì thương những người bệnh chứ không nhằm mục đích làm hại các đồng nghiệp. 

Trước đây, khi đấu tranh trong khoa, tôi đã bị Giám đôc bệnh viện cho nghỉ việc ở khoa xét nghiệm máu và tạo áp lực thường xuyên. Đến bây giờ, khi sự việc đã được đưa ra công chúng áp lực càng nặng nề. Hàng ngày tôi vẫn đến bệnh viện làm việc nhưng biết mình đang trở thành tâm điểm chú ý nên nhiều lúc mệt mỏi, chỉ muốn thu mình lại một chút, chờ đợi kết quả từ phía cơ quan chức năng chứ không muốn "ra mặt" nhiều nữa. 

Pháp luật - Người tố vụ nhân bản xét nghiệm: 'Tôi không sợ bị trả thù'
Chị Nguyệt kiên quyết đấu tranh chống lại sai phạm vụ "nhân bản" kết quả xét nghiệm máu.

- Động lực nào khiến chị dám đứng lên tố cáo sai phạm của các đồng nghiệp ?

- Tôi thương những người bệnh nhân nghèo khổ. Phải nhìn cảnh họ lếch thếch đến bệnh viện, mòn mỏi ngồi kín dãy hành lang chờ đợi giấy khám xét nghiệm để mong chữa được những mầm mống bệnh tật đang mang trong người nhưng đến khi nhận giấy xét nghiệm chỉ là những kết quả “nhân bản” sai sự thật mới thấy chua xót nhường nào. Tôi không thể nào quên đượctrường hợp bệnh nhân 46 tuổi động kinh có chung kết quả xét nghiệm với cháu bé 3 tuổi viêm phế quản.

- Hành trình thu thập tài liệu của chị bắt đầu từ khi nào ?

- Tôi bắt đầu tiến hành thu thập chứng cứ vào giữa tháng 7/2012, khi khoa xét nghiệm bệnh viện Đa khoa Hoài Đức được chia tách. Bình thường phải mất hơn 2 tiếng đồng hồ mới có thể có kết quả xét nghiệm nhưng ở đây các kết quả được trả một cách "thần tốc". Điều đáng nói là nhân viên khoa xét nghiệm được tự ký vào phiếu kết quả xét nghiệm và tự ý in phiết xét nghiệm.

Ban đầu không chỉ có tôi mà còn có 4 người khác nữa cùng nhau đấu tranh chống lại sai phạm. Ban đầu là đấu tranh trong nội bộ, đến khi không thể can ngăn được hành vi “nhân bản” phiếu xét nghiệm chúng tôi phải đưa ra công luận để cơ quan chức năng vào cuộc.

Trong quá trình thu thập chứng cứ, chị Phan Thị Oanh, một kĩ thuật viên ở bệnh viện là người có công lớn nhất khi đã lấy được những tài liệu, hồ sơ thể hiện rõ nhất hành vi “nhân bản” phiếu kết quả xét nghiệm máu. Là những bằng chừng hùng hồn không thể chối cãi để vụ việc được đưa ra ánh sáng.

- Hiện một số người đã rút đơn, trong đó có cả kĩ thuật viên Phan Thị Oanh. Chị có cảm giác gì khi một mình chống lại cái xấu?

- Thực sự việc rút đơn của mọi người cũng khiến tôi buồn rất nhiều đặc biệt là Oanh, người đã sát cánh cùng tôi trong gần một năm, vượt qua bao khó khăn để thu thập tài liệu. Tuy nhiên, việc mọi người xin rút đơn cũng vì áp lực quá nặng nề, nhiều người còn bị phía gia đình chỉ trích rồi phía áp lực từ phía giám đốc bệnh viện. Mặc dù những người bạn xin rút đơn nhưng vẫn ở bên và đang ủng hộ tôi hết mình trong hành trình đi tìm sự thật này.

- Gia đình chị phản ứng ra sao khi biết chị là người đứng ra tố cáo những sai phạm ở bệnh viện Đa khoa huyện Hoài Đức?

- Ban đầu khi thực hiện việc thu thập chứng cứ tôi không cho mọi người biết, chỉ đến khi sự việc bắt đầu được đưa ra thông tin tôi mới kể lại toàn bộ cho chồng, con cùng một số người trong họ hàng. May mắn trong gia đình, chồng và các con đều rất ủng hộ tôi. Đặc biệt chồng tôi vốn là giáo viên dạy toán ở trường huyện, thường ngày anh ấy khô khan nhưng từ khi xảy ra sự việc đến nay, anh ấy luôn ở bên động viên, ủng hộ và giúp đỡ tôi về mặt tinh thần rất nhiều.

- Có bao giờ chị nghĩ rằng mình sẽ bị trả thù và điều gì chị mong chờ nhất khi vụ việc bị phanh phui ra?

- Trước khi quyết định bắt đầu thu thập chứng cứ, tôi đã suy nghĩ rất nhiều, với những người bạn trong nhóm cũng đã có hàng đêm trò chuyện để đi đến quyết định phải phanh phui sai phạm. Tôi chưa bao giờ lo sợ, tôi chỉ lo lắng và thương cảm cho một số đồng nghiệp bị liên đới. 

Giờ tôi chỉ mong cơ quan chức năng tích cực điều tra, sớm đưa ra kết luận của vụ việc, xử lý đúng người đúng tội trả lại sự công bằng cho những người bệnh và cũng là công bằng cho chính những y, bác sĩ có trách nhiệm, làm việc bằng cái tâm nhưng vô tình bị cái xấu ảnh hưởng.

Theo Tri Thức

Công bố kết quả điều tra ban đầu vụ 'nhân bản' xét nghiệm

Thứ 7, 10/08/2013 | 15:35
Chiều 9.8, đồng chí Phạm Quang Nghị - Bí thư Thành ủy Hà Nội đã chủ trì cuộc họp yêu cầu các sở, ban, ngành Hà Nội về việc điều tra các sai phạm tại BV Đa khoa Hoài Đức. Tài liệu thu thập và điều tra của CA TP.Hà Nội đã phơi bày hệ thống và mục đích những việc làm sai phạm nghiêm trọng tại BV này.

Kinh hoàng: Lời kể nhân viên xét nghiệm bệnh viện Hoài Đức (1)

Thứ 7, 10/08/2013 | 20:57
Mới đây, ngành y tế và dư luận "sốc" thực sự sau khi một số thông tin từ nội bộ bệnh viện đa khoa huyện Hoài Đức (Hà Nội) bị rò rỉ.

Trục lợi bảo hiểm từ kết quả xét nghiệm giả

Thứ 7, 10/08/2013 | 10:18
Chiều 9/8, Giám đốc Công an Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết việc làm khống các xét nghiệm tại Bệnh viện đa khoa Hoài Đức nhằm mục đích lấy tiền thanh toán của Bảo hiểm y tế.

Cán bộ nhân bản kết quả xét nghiệm có thể bị phạt tù

Thứ 5, 08/08/2013 | 20:17
Cán bộ y tế liên quan đến vụ nhân bản kết quả xét nghiệm có thể đối mặt với án tù khi gây hậu quả nghiêm trọng đối với người bệnh - luật sư Nguyễn Hoàng Tiến, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết.

Khởi tố vụ bệnh viện trả kết quả xét nghiệm giả

Thứ 5, 08/08/2013 | 09:18
Hàng nghìn người đến khám tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hoài Đức được cho là bị ảnh hưởng kết quả chuẩn đoán bệnh vì nơi đây in kết quả xét nghiệm máu của bệnh nhân trước để trả cho bệnh nhân sau.

Hàng nghìn người 'xài' chung kết quả xét nghiệm

Thứ 4, 07/08/2013 | 09:06
Có khoảng 1.000 kết quả xét nghiệm huyết học tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hoài Đức (Hà Nội) được... dùng chung cho khoảng 2.000 bệnh nhân.
Cùng chuyên mục

Bình Phước: Bắt giữ đối tượng chém 2 người trọng thương

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:43
Mâu thuẫn trong quán nhậu, Nguyễn Hồng Tâm đã rủ bạn đem bình xịt hơi cay và rựa đi chém người, khiến 2 người trọng thương.

Vũng Tàu: Bắt nghi can sát hại chủ quán cà phê sau vài giờ truy xét

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:07
Chiều tối 19/4, Công an TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, đã bắt giữ nghi can sát hại nữ chủ quán cà phê “Nhàn” trên địa bàn, sau vài giờ truy xét.

Vĩnh Long: Phát hiện 16 nam, nữ thanh niên tụ tập sử dụng ma túy

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:59
Khoảng 3h30 ngày 17/4, Công an tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Công an huyện Long Hồ bắt quả tang nhóm 16 thanh niên sử dụng ma túy.

Hành trình bỏ trốn của tên cướp tiệm vàng ở Bình Thuận đến khi bị bắt

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:45
Chiều 19/4, Công an tỉnh Bình Thuận cho biết đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ bắt giữ đối tượng cướp tiệm vàng ở Tp.Phan Thiết.

Bắt đối tượng dâm ô nhiều nạn nhân

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:36
Có ít nhất 4 nữ nạn nhân, trong đó có cả người đi đường bị đối tượng Trí dâm ô, cơ quan công an đang thông báo tìm bị hại để phục vụ điều tra mở rộng.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.