Người trẻ “trốn tết” vì sợ những câu hỏi nhạy cảm, không dám đối mặt

Người trẻ “trốn tết” vì sợ những câu hỏi nhạy cảm, không dám đối mặt

Chủ nhật, 12/01/2020 | 14:00
0
TS. Tâm lý Nguyễn Thị Minh cho rằng, nhiều người trẻ có xu hướng “trốn Tết” vì họ e ngại những câu hỏi khá nhạy cảm từ hàng xóm, người thân như: Bao giờ lấy chồng? Có người yêu chưa? Năm nay thưởng nhiều không?

Tết cổ truyền luôn được nhiều người mong chờ, vì đây là dịp để họ có thể đoàn tụ với bạn bè, người thân. Là dịp cùng nhau quây quần bên mâm cơm, ôn lại kỷ niệm cũ, chia sẻ dự định cho năm mới.

Tuy nhiên, hiện nay không ít người trẻ lại có sở thích “trốn Tết”. Họ viện đủ lý do để không phải về ăn Tết với gia đình. Vậy đâu là nguyên nhân? PV đã có cuộc trò chuyện với TS. tâm lý Nguyễn Thị Minh (Giảng viên Học viện Hành chính Quốc gia TP.HCM) để tìm câu trả lời.

Theo TS. nguyên nhân từ đâu mà người trẻ lại xuất hiện ý định “trốn Tết”?

Vấn đề này chúng ta có rất nhiều khía cạnh để bàn. Đầu tiên là do sự phát triển của xã hội. Môi trường sống, môi trường làm việc thay đổi khiến họ có nhiều áp lực nên tận dụng thời gian nghỉ Tết dài ngày họ lựa chọn đi du lịch để hưởng thụ. Hơn nữa, Tết các địa phương thường có nhiều lễ hội, các hoạt động văn hóa giúp người ta có thể trải nghiệm.

Đặc biệt, nhiều người đang nghĩ rằng, một năm đã về quê vài lần rồi nên chuyện Tết cũng không quan trọng. Vì thế, nhiều người còn khuyến khích gia đình đi chơi Tết cùng.

Nhưng điều quan trọng hơn là họ sợ dư luận. Nhiều người sợ những câu hỏi nhảy cảm như: Bao giờ lấy chồng? Người yêu ở đâu sao không đưa về? Nhiều tuổi sao còn không cưới. Đi du lịch ngày Tết đồng nghĩa với việc họ đang trốn tránh, không dám đối mặt. Đáng lẽ những câu hỏi đó là rất bình thường, chúng ta có thể trả lời rất thật, nhưng họ lại thấy e ngại khiến xu hướng “trốn Tết” ngày càng tăng lên.

Cộng đồng mạng - Người trẻ “trốn tết” vì sợ những câu hỏi nhạy cảm, không dám đối mặt

Nhiều người trẻ "trốn Tết" vì những câu hỏi nhạy cảm.

Với suy nghĩ và hành động như thế này của người trẻ vào mỗi dịp Tết liệu bố mẹ có thất vọng?

Tôi nghĩ bố mẹ của họ sẽ buồn nhiều hơn là thất vọng. Bởi, việc sum họp vầy dịp lễ Tết luôn được bố mẹ mong chờ nhất vì đó là điều hạnh phúc. Nhưng, buồn đến mức nào, có thể chịu đựng được hay không là còn tùy thuộc vào từng người.

Khi con cái thỏa hiệp đi du lịch, đương nhiên bố mẹ sẽ đồng ý và tôn trọng sở thích cá nhân của con. Nhưng từ sâu bên trong họ lại có mong muốn khác, người trẻ khó lòng mà hiểu được điều này.

Không chỉ người trẻ, mà hiện nay một số nàng dâu cũng đang có xu hướng chọn đi du lịch thay vì lo Tết cho nhà chồng. Theo TS. đây có phải là cách “trốn Tết” của họ?

Việc nàng dâu chọn đi du lịch để không phải lo Tết nó chỉ mang tính đại diện. Bởi, Tết thời nay không còn nhiều công việc như xưa, công việc bếp núc, nội trợ đã đơn giản hóa đi rất nhiều. Có lẽ, họ cũng muốn theo xu hướng hưởng thụ, xem đó là khoảng thời gian gần nhau.

Hơn nữa, nhiều cặp vợ chồng đang sống quá xa gia đình, Tết họ không có điều kiện về quê được vì kinh tế khó khăn, đi lại tốn kém nên họ chọn những địa điểm gần nhà để đi chơi. Còn mỗi dịp Tết, những ai ở xa gia đình chẳng mong được về để gặp bố mẹ.

Cộng đồng mạng - Người trẻ “trốn tết” vì sợ những câu hỏi nhạy cảm, không dám đối mặt (Hình 2).

TS. tâm lý Nguyễn Thị Minh.

Vậy người trẻ nên làm gì để Tết luôn sum họp, đoàn viên?

Việc về quê ăn Tết với bố mẹ luôn phải được đặt lên hàng đầu, nếu như không thể về đúng dịp Tết thì chúng ta có thể về trước hoặc sau Tết.

Theo quan điểm của tôi, người trẻ nên biết tự cân bằng mọi việc. Nếu có cơ hội hãy trò chuyện, chăm sóc, lắng nghe những tâm sự của bố mẹ hàng ngày chứ không chỉ ngày Tết để từ đó chúng ta làm tròn chữ hiếu. Sau đó, nếu có ý định muốn đi du lịch dịp Tết thì hãy tâm sự mong muốn của mình với bố mẹ. Có như vậy bố mẹ cũng yên tâm hơn phần nào và thoải mái những ngày Tết.

Trong quá trình đi chơi Tết người trẻ cũng nên thường xuyên gọi điện về nhà hỏi thăm và chúng Tết bố mẹ.

Cảm ơn TS. về cuộc trò chuyện!

Mai Thu

Tết rộn ràng trên làng mai vàng bạc tỷ Bình Lợi

Thứ 7, 11/01/2020 | 14:23
Thời tiết tốt khiến cho cây mai vàng chơi tết ít sâu bệnh, ra nhiều nụ nhưng không bung, nở sớm. "Trúng mùa", người dân chuyên trồng mai vàng tại làng mai Bình Lợi vui mừng cho biết có thể thu lãi cả tỷ đồng/năm.

Chỉ vì chuyện mua sắm Tết mà vợ chồng tôi cãi nhau

Thứ 6, 10/01/2020 | 14:09
Với vợ tôi, cả năm có một cái Tết, cứ mua sắm, quà cáp hoành tráng vào. Tôi đi làm về tiền lương, tiền thưởng tôi đều đưa hết cho vợ chi tiêu mua sắm. Nhưng đưa bao nhiêu cũng không đủ với cô ây.

Lá dong vào mùa, nông dân tất bật "hái tiền" dịp Tết

Thứ 5, 09/01/2020 | 15:29
Cứ mùng 10 tháng chạp hàng năm, người dân thôn Tràng Cát, xã Kim An (huyện Thanh Oai, Hà Nội) lại tất bật bắt đầu thu hoạch lá dong phục vụ Tết.
Cùng tác giả

Nghệ sĩ chưa hiểu rõ luật hay e ngại không muốn "làm tới cùng” khi bị "khai tử" trên mạng xã hội?

Chủ nhật, 05/07/2020 | 19:45
Luật sư La Văn Thái cho rằng, việc danh hài Thúy Nga hay một số nghệ sĩ khác từng bị “khai tử” trên mạng xã hội cần phải xử lý thật nghiêm đối tượng tung tin đồn. Danh hài Thúy Nga nên làm đơn yêu cầu xử lý, thậm chí khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi cho mình cũng như phòng ngừa cho những người khác.

Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:11
Vụ 200 người náo loạn ở Q.Bình Tân, TP.HCM một lần nữa khiến dư luận xã hội lo ngại về hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có quy mô, có thể tập hợp lượng lớn người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, bức xúc dư luận xã hội…

Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch

Chủ nhật, 22/03/2020 | 14:00
Ở tuổi 70, với gần 40 năm gắn bó với chuyên ngành Truyền nhiễm mà ngày nay gọi là chuyên ngành các bệnh Nhiễm trùng và Nhiệt đới, bác sĩ Ngô việt Hùng đã trải qua không biết bao nhiêu vụ dịch từ lúc mới ra trường. Với ông nghề nghiệp chọn ông chứ không phải do ông chọn.

Cán bộ có con được nâng điểm thi ở Sơn La: “Không quy hoạch, không bổ nhiệm, kiểm điểm có hình thức”

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:59
Đó là lời khẳng định của ông Cầm Văn Hoan - Chi cục trưởng cục Kiểm lâm Sơn La khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc sẽ xử lý ông Bùi Minh Hải - cán bộ kiểm lâm có con được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Sự việc cô giáo liên tục tát học sinh: Không có phương pháp giáo dục không nên làm thầy

Thứ 2, 07/10/2019 | 16:04
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc cô giáo liên tục tát học sinh trong giờ học là người thiếu phương pháp dạy học và chưa đủ tình yêu với học sinh của chính mình. Có lẽ, họ đang bế tắc và lựa chọn sai con đường.
Cùng chuyên mục

Khoảnh khắc quả cầu lửa bí ẩn thắp sáng bầu trời Trung Quốc trước khi biến mất

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:00
Một quả cầu lửa bí ẩn đã thắp sáng bầu trời Trung Quốc trước khi vỡ tan và biến mất, khiến nhiều người chứng kiến vô cùng kinh ngạc.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Khai quật ngôi mộ cổ 900 tuổi bất ngờ phát hiện "kho báu" lạ

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:00
Các nhà khảo cổ gần đây đã phát hiện ra một ngôi mộ từ thế kỷ 12 trong một cuộc khai quật khảo cổ và tìm thấy kho báu bị chôn vùi cùng với nó.

Bé gái bị nam thanh niên bắt cóc, sát hại rồi vứt xác ở bãi đất hoang

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:00
Một bé gái 11 tuổi đã bị hàng xóm bắt cóc, sát hại rồi vứt xác ở bãi đất hoang ở Philippines.

Hà Tĩnh: Bộ sưu tập độc đáo từ vải jeans cũ của nhóm học sinh gây sốt

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:11
Một bộ sưu tập thời trang được thiết kế đầy cảm hứng sáng tạo từ vải jeans cũ của nhóm học sinh lớp 11 tại Hà Tĩnh đang gây sốt cộng đồng mạng.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Quốc gia nào có dân sống thọ nhất thế giới?

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:30
Được mệnh danh là “sân chơi của tỷ phú”, quốc gia nhỏ bé thứ 2 thế giới có chứa tới 40.000 dân với tuổi thọ trung bình đáng kinh ngạc gần 87 tuổi, vượt qua Nhật Bản.

Bé gái bị nam thanh niên bắt cóc, sát hại rồi vứt xác ở bãi đất hoang

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:00
Một bé gái 11 tuổi đã bị hàng xóm bắt cóc, sát hại rồi vứt xác ở bãi đất hoang ở Philippines.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Độc lạ: Cá mú khổng lồ được ngư dân giải cứu bằng cách đặc biệt

Thứ 3, 23/04/2024 | 06:00
Tài khoản @AMAZlNGNATURE vừa chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video thú vị, ghi lại cảnh ngư dân giúp đỡ một con cá mú đang bị Barotrauma.