Dân Trung Quốc khát “thần dược”, loài động vật ở châu lục khác gặp họa

Thứ 3, 31/01/2023 | 18:55
0
Hàng loạt quốc gia châu Phi phải ban hành quy định bảo vệ một loài động vật quan trọng khi nhu cầu tiêu thụ thứ thuốc từng được dâng lên vua chúa ở Trung Quốc tăng vọt.

Cao da lừa do Trung Quốc sản xuất (ảnh: Guardian)

Viện Các vấn đề Quốc tế Nam Phi (SAIIA) cho hay, Trung Quốc cần hơn 5 triệu con lừa mỗi năm để sản xuất cao da lừa – thứ thuốc được nhiều người coi là “thần dược”, giúp bồi bổ sức khỏe, trị thiếu máu, chống lão hóa. Số lừa trên chiếm khoảng 10% tổng đàn lừa toàn cầu.

Thị trường nội địa Trung Quốc chỉ đáp ứng được khoảng 2 triệu tấm da lừa/năm để sản xuất cao da lừa. Hơn 3 triệu tấm da lừa còn lại, Trung Quốc phải nhập khẩu từ Brazil, Pakistan, Úc và nhiều nhất là từ châu Phi.

Tuy nhiên, một nghiên cứu của SAIIA chỉ ra rằng, 25% - 35% số da lừa Trung Quốc nhập khẩu từ nước ngoài có nguồn gốc từ việc đánh cắp. Nhiều gia đình ở châu Phi đang là nạn nhân của nạn trộm lừa lấy da.

Trong lịch sử Trung Quốc, cao da lừa là loại thuốc thường được sử dụng bởi các vua chúa, theo SCMP. Có tin đồn rằng Từ Hy Thái Hậu cũng từng dùng cao da lừa để dưỡng thai.

Thành phần chính của cao da lừa là collagen chiết xuất từ da lừa, kết hợp với các loại thảo mộc khác. Cao da lừa thường có dạng viên, khối hoặc lỏng. Cao da lừa hiện bày bán rộng rãi trên thị trường ở Trung Quốc và được nhiều người lớn tuổi ưa chuộng.

Theo SAIIA, đến những năm 2030, Trung Quốc sẽ có khoảng 400 triệu người trong độ tuổi nghỉ hưu. Điều này đồng nghĩa với việc nhu cầu tiêu thụ cao da lừa sẽ tăng thêm.

Tuy nhiên, lừa là loại sinh sản chậm. Thời gian mang thai của lừa thường kéo dài khoảng 1 năm. Đàn lừa có thể không kịp nhân giống trước nhu cầu tiêu thụ của Trung Quốc.

Số liệu thống kê vào năm 2020 cho thấy, thế giới có khoảng 53 triệu con lừa, 2/3 trong số này sống ở châu Phi.

Giết lừa lấy da ở Kenya (ảnh: Guardian)

Đối với những gia đình nghèo ở châu Phi, lừa là tài sản quý. Chúng được sử dụng để kéo xe hoặc mang vác hàng hóa nặng ở những khu vực khô cằn. Trước nhu cầu tiêu thụ da lừa khổng lồ ở Trung Quốc, nạn trộm lừa đang hoành hành ở châu Phi.

“Do giá da lừa ngày càng tăng, nạn trộm cắp trở nên tràn lan. Đôi khi cả một làng ở châu Phi bị trộm sạch lừa chỉ trong một đêm. Và do giá bán lừa quá cao, những người nghèo, sống phụ thuộc vào lừa không thể mua lại chúng”, Janneke Merkx – giám đốc quỹ từ thiện bảo tồn lừa The Donkey Sanctuary, có trụ sở tại Anh – cho biết.

Theo bà Merkx, thịt lừa không được ưa chuộng ở châu Phi và người dân châu lục này rất ít khi làm thịt lừa. Nhưng mọi thứ thay đổi kể từ khi giá lừa tăng chóng mặt do nhu cầu của Trung Quốc.

Nhiều nước châu Phi lo bảo vệ đàn lừa trước nạn trộm lừa lấy da bán sang Trung Quốc (ảnh: SCMP)

Hiệp hội Công nghiệp Cao da lừa ở Sơn Đông (Trung Quốc) cho biết, từ năm 2013 – 2020, thị trường cao da lừa Trung Quốc đã tăng từ 2,9 tỷ USD lên 7,8 tỷ USD.

Trong khi đó ở châu Phi, một số nước như Botswana và Kenya đã ra lệnh cấm buôn bán da lừa để bảo vệ đàn lừa. 

Năm 2016, Senegal là một trong những nước đầu tiên ở châu Phi ra lệnh cấm giết và xuất khẩu lừa. Các nước Namibia, Sudan, Nam Sudan, Uganda, Tanzania và Zimbabwe sau đó cũng ban hành lệnh cấm giết mổ lừa.

Nigeria – nước đông dân nhất châu Phi – hiện có quy định cấm xuất khẩu lừa và đang xem xét cấm giết lừa trên toàn quốc.

Vương Nam – SCMP

Cùng chuyên mục

Mâu thuẫn mua bán đất, 5 người thương vong

Thứ 6, 29/03/2024 | 17:11
Do có mâu thuẫn trong việc mua bán đất, Tân cùng anh rể đến nhà đối thủ để "nói chuyện” và xảy ra hỗn chiến.

Kinh nghiệm lựa chọn xe đưa đón sân bay Nội Bài chất lượng tốt, giá rẻ

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:25
Xe đưa đón sân bay Nội Bài hiện nay có rất nhiều loại hình khác nhau, mỗi loại hình lại có những ưu, nhược điểm riêng, phù hợp với nhu cầu của các đối tượng khách hàng nhất định. Vậy làm cách nào để lựa chọn cho mình một chiếc xe đi sân bay Nội Bài phù hợp nhất? Cùng tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây. 

Những mẫu bàn ghế đá được ưa chuộng hiện nay

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:08
Bàn ghế đá có thiết kế độc đáo đang dần trở nên phổ biến trên thị trường đá mỹ nghệ ngày nay. Sản phẩm này sở hữu những ưu điểm vượt trội như mẫu mã đa dạng, độ bền bỉ tốt, an toàn trong quá trình sử dụng. Do đó, chỉ trong thời gian ngắn, bán ghế đá đã trở thành sự lựa chọn hàng đầu của nhiều gia chủ. Cùng tìm hiểu những mẫu bàn ghế đá sân vườn trang trí độc đáo ấn tượng hiện nay.

ISW: Số km2 lãnh thổ Nga kiểm soát thêm ở Ukraine kể từ cuộc tiến công vào tháng 10/2023

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:01
Kể từ khi Nga mở cuộc tiến công vào tháng 10/2023, quân đội nước này đã kiểm soát thêm diện tích lãnh thổ lớn hơn lãnh thổ Ukraine giành được trong cuộc phản công mùa hè năm ngoái.

Lado Taxi ký thỏa thuận mua và thuê 2.500 ô tô điện VinFast từ GSM

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:54
Công ty TNHH Đồng Thúy - đơn vị sở hữu thương hiệu Lado Taxi đã ký biên bản ghi nhớ mua và thuê bổ sung 2.500 ô tô điện VinFast trong vòng 3 năm từ Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh GSM (GSM). Theo lộ trình, trong năm 2024, GSM sẽ bàn giao trước 500 xe, nâng tổng dàn taxi điện hiện hữu của Lado lên quy mô gần 1.000 xe VinFast.