Người Trung Quốc phẫn nộ vì dự luật phạt bà mẹ đơn thân

Người Trung Quốc phẫn nộ vì dự luật phạt bà mẹ đơn thân

Thứ 3, 04/06/2013 | 15:22
0
Hôm 3/6, truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết chính quyền thành phố Vũ Hán đang cân nhắc việc phạt các bà mẹ đơn thân và phụ nữ sinh con với nam giới đã có gia đình.

Theo Thời báo Hoàn Cầu, dự luật trên được chính các quan chức Bộ Kế hoạch hóa gia đình tại thành phố Vũ Hán soạn thảo nhắm tới đối tượng là những phụ nữ “chủ động sinh con mà không kết hôn”.

Theo đó, những phụ huynh chưa lập gia đình không sở hữu "giấy tờ hợp lệ" và những người có con ngoài giá thú sẽ phải đóng phí "bồi thường thiệt hại xã hội". Số tiền phạt gấp hai lần thu nhập trung bình của người mẹ trong năm trước.

Chính quyền Vũ Hán đang kêu gọi góp ý của công chúng. Nếu được thông qua tại hội đồng nhân dân, dự thảo sẽ chính thức có hiệu lực và thay thế cho các quy định ban hành từ năm 2010.

Tiêu điểm - Người Trung Quốc phẫn nộ vì dự luật phạt bà mẹ đơn thân

Dự thảo luật đưa ra chỉ vài ngày sau khi em bé 59 - một bé trai sơ sinh - đã được cứu sống một cách thần kỳ từ một đường ống nước thải ở tỉnh Chiết Giang. Người mẹ của em bé đã buộc phải sinh con trong một phòng vệ sinh công cộng vì sợ sự kỳ thị xã hội với một người mẹ đơn thân.

Tuy nhiên, các chuyên gia, cư dân mạng, người dân ở thành phố Vũ Hán đã kịch liệt lên án dự luật này.

Ông Hà Á Phúc, một nhà nghiên cứu nhân khẩu, khẳng định làm mẹ đơn thân là một quyết định cá nhân xuất phát từ nhiều hoàn cảnh khác nhau, và quyết định này cần được tôn trọng. Theo ông Hà, chính sách trên sẽ dẫn tới tình trạng ngày càng nhiều trẻ em bị bỏ rơi cũng như nạn nạo phá thai. Các quan chức Bộ Kế hoạch hóa gia đình cũng sẽ không thể “thay đổi hành vi đạo đức” nhờ bộ luật trên.

“Quy định này thật vô lý”, ông Wang Quang, giáo sư tại Đại học Vũ Hán cho hay,  "nếu một người phụ nữ lựa chọn cách sinh con bằng ống nghiệm mà không cần kết hôn thì sao? Cô ấy cũng bị phạt ư?"

Trong khi đó, luật sư Lý Hoa Dương (tỉnh Hà Nam) cho biết thành phố Vũ Hán không đủ thẩm quyền ban hành chính sách này. “Luật dân số và kế hoạch hóa gia đình quy định những tiêu chuẩn và định nghĩa để xử phạt chi phí xã hội phải do các cơ quan cấp tỉnh ban hành”.

Một cư dân mạng đăng trên tài khoản Weibo chia sẻ: “Những bà mẹ đơn thân vốn đã trở thành đề tài đàm tiếu của xã hội và giờ chính quyền lại nghĩ cách phạt tiền họ. Giới chức đang mất lý trí trong việc cố gắng kiếm thêm tiền”.

Vũ Vũ (tổng hợp)

 

Cha của em bé rơi trong bồn cầu muốn kiểm tra huyết thống

Thứ 6, 31/05/2013 | 10:03
Bé trai sơ sinh được cứu thoát khỏi một đường ống nước thải bồn cầu tại một tòa nhà chung cư ở Trung Quốc đã được xuất viện. Tân Hoa Xã dẫn lời cảnh sát cho biết bà mẹ 22 tuổi của cậu bé cùng ông bà và người đàn ông được cho là cha của bé sẽ chăm sóc bé.

Những diễn biến mới nhất vụ em bé bị vứt vào bồn cầu

Thứ 5, 30/05/2013 | 17:21
Sự việc ngày càng trở nên phức tạp khi cha đứa bé đột ngột xuất hiện và bắt cóc bé mang đi. Trong khi đó, do chưa đủ chứng cứ kết tội nên cô gái trẻ thoát khỏi án truy tố trách nhiệm hình sự.

Cô gái vứt con vào bồn cầu 'vô cùng hối hận'

Thứ 5, 30/05/2013 | 14:59
Người mẹ của em bé sơ sinh được cứu ra từ đường ống nhà vệ sinh ở Trung Quốc cho biết cô "vô cùng hối hận vì những gì cô ấy đã làm".

Cô gái bỏ con vào bồn cầu có thể không bị truy tố

Thứ 5, 30/05/2013 | 08:18
Cảnh sát địa phương cho biết, với kết quả điều tra hiện tại, người mẹ của đứa trẻ mắc kẹt trong đường ống nước thải có thể không bị truy tố.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.