Người ứng xử thông minh nhất chưa chắc đã đẹp nhất

Người ứng xử thông minh nhất chưa chắc đã đẹp nhất

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:49
0
Đó là ý kiến của ông Trần Đức An Phó trưởng ban thường trực BTC Hoa hậu Việt Nam 2012.

Ông An cho rằng: Ở đây chọn là chọn hoa hậu mà hoa hậu thì ứng xử chỉ là một phần của cuộc thi thôi. Chủ yếu là phải chọn người đẹp. Có một vấn đề nữa là những năm gần đây phần ứng xử, câu hỏi luôn là những vấn đề xã hội. Một ai đó có thể giỏi lĩnh vực này nhưng lại chưa biết vấn đề khác là chuyện bình thường. Tóm lại chúng ta không thể cầu toàn hết được. Còn việc bỏ giải ứng xử hay nhất đã được BTC HHVN cân nhắc rất kỹ và có lý do của nó. Bởi trong kịch bản thì chỉ chọn 5 thí sinh xuất sắc nhất vào thi ứng xử thôi. Nếu bây giờ gọi là một cuộc thi ứng xử hay nhất thì phải tất cả mọi người được ứng xử mới là công bằng.

Sự kiện - Người ứng xử thông minh nhất chưa chắc đã đẹp nhất

Ông Trần Đức An

Chia sẻ với PV Người đưa tin, ông Lê Xuân Sơn, TBT Báo Tiền Phong, trưởng BTC Hoa hậu Việt Nam 2012 cho biết: Ban tổ chức chúng tôi đã cân nhắc kỹ trước khi quyết định bỏ giải thưởng Ứng xử hay nhất. Thứ nhất do lo ngại sức ép thời lượng đối với một chương tình truyền hình trực tiếp. Hơn nữa, một người có trách nhiệm về quản lý văn hóa cũng cho rằng, vòng chung khảo có đến mấy chục thí sinh tham gia mà chỉ có 5 thí sinh vòng cuối được tranh giải ứng xử là không công bằng. Và cũng xin đính chính rằng: BTC quyết định là bỏ trao giải phần thi ứng xử chứ không phải bỏ hẳn phần thi ứng xử như một số tờ báo đã đưa. Đây không phải lần đầu cuộc thi không trao giải cho người ứng xử hay nhất.

Sự kiện - Người ứng xử thông minh nhất chưa chắc đã đẹp nhất (Hình 2).

Ông Lê Xuân Sơn

Theo anh Võ Thái Đạt- công ty TNHH Canon Việt Nam: Những vụ lùm xùm, khuất tất quanh công tác tổ chức các cuộc thi nhan sắc luôn là đề tài nóng khiến công chúng quan tâm. Nhất là vấn đề hoa hậu có xứng đáng với giá trị to lớn của chiếc vương miện đang đội trên đầu hay không. Cũng dễ lý giải vì sao trong các cuộc thi sắc đẹp quốc tế, đại diện Việt Nam thường ra về trắng tay. Nguyên nhân xuất phát từ việc thiếu hụt sức hút, nổi bật về cả sắc vóc lẫn trí tuệ. Những cái tên như “chân dài, não ngắn”, “Hoa hậu scandal”..được gắn mác với các người đẹp khiến người ta không khỏi thảng thốt. Vì vậy, theo tôi người ứng xử hay có thể không được nhận vương miện Hoa hậu, nhưng việc trao giải Ứng xử hay nhất cũng góp phần tôn vinh vẻ đẹp trí tuệ của người phụ nữ.

Sự kiện - Người ứng xử thông minh nhất chưa chắc đã đẹp nhất (Hình 3).

Anh Võ Thái Đạt

Á hậu 2 Hoa hậu Việt Nam 2008 Nguyễn Thụy Vân chia sẻ: Theo Vân thì việc bỏ trao giải trong phần thi ứng xử cũng không quan trọng. Quan trọng là tìm ra được người xứng đáng với ngôi vị. Thực ra, mỗi khán giả cũng đã tự tìm ra cho mình được một “hoa hậu” xứng đáng nhất. Còn Ban tổ chức và Ban giám khảo đã có tiêu chí đánh giá riêng trước khi quyết định… Phần thi ứng xử sẽ giúp các thí sinh thể hiện được vẻ đẹp trí tuệ, phông nền kiến thức, bản lĩnh của mình qua câu hỏi được đặt ra. Như trong cuộc thi Hoa hậu Việt nam 2008, Vân được giải Ứng xử hay nhất và giành được giải Á hậu 2 là một ví dụ. Nhưng ngôi vị của đêm chung kết được tổng hòa của nhiều yếu tố khác nhau. Có thể người giành được giải Ứng xử hay nhất nhưng không phải là người giành được vương miện.

Sự kiện - Người ứng xử thông minh nhất chưa chắc đã đẹp nhất (Hình 4).

Á hậu 2 Hoa hậu Việt Nam 2008 Nguyễn Thụy Vân

Bà Thúy Hằng- Giám đốc điều hành công ty người mẫu Elite nhận định: Đây chỉ là một giải phụ nên bỏ trao giải hay không cũng không ảnh hưởng tới chất lượng và kết quả cuối cùng của cuộc thi. Vì nếu bỏ giải thưởng thì các thí sinh vẫn thể hiện được trí tuệ, phông nền kiến thức của mình. Hơn nữa, với việc trao giải cho thí sinh có phần ứng xử hay nhất cũng có cái dở. Khản giả hay lầm tưởng, người ứng xử hay nhất sẽ là người đăng quang Hoa hậu. Còn người đăng quang, khán giải lại nghĩ cô này không thông minh, không có trí tuệ mà vẫn đăng quang. Vì thế, theo tôi, đây chỉ là một phần thi rất nhỏ trong việc đánh giá người xứng đáng hay không. Chúng ta không nên quá nặng nề.

Sự kiện - Người ứng xử thông minh nhất chưa chắc đã đẹp nhất (Hình 5).

Bà Thúy Hằng

Theo bà Nguyễn Thị Định (Hàm Long- Hoàn Kiếm- Hà Nội):Các thí sinh tham gia cuộc thi, hầu hết đều rất đẹp, có thể gọi là ngang ngửa nhau. Nhưng để chọn được người thật sự xứng đáng, nhất thiết phải trải qua phần thi ứng xử và trao giải cho người trả lời thông minh nhất và lấy điểm đó cộng vào kết quả cuối cùng. Điều đó cũng tạo nên động lực cho các thí sinh đồng thời hạn chế được các vụ dàn xếp, gian lận kết quả. Vì thực sự, người nào trả lời hay, trả lời tốt thì công chúng và ban giám khảo sẽ nhận ra. Đây cũng là cơ hội để đánh giá học vấn, lối ứng xử của các nhan sắc. Chiếc vương miện Hoa Hậu không chỉ khẳng định chủ nhân của nó là người có nhan sắc đẹp nhất mà còn phải có trí tuệ thông minh qua câu trả lời trong phần thi ứng xử.

Sự kiện - Người ứng xử thông minh nhất chưa chắc đã đẹp nhất (Hình 6).

Ảnh minh họa

Bảo Hằng - Đinh Nhung