Người về cuối phố và giọt nước mắt của hoa khôi khi tan mộng đẹp

Người về cuối phố và giọt nước mắt của hoa khôi khi tan mộng đẹp

Lê Thị Ánh Tuyết
Thứ 7, 14/07/2018 | 13:30
0
Người về cuối phố là cú hích đưa cái tên Nguyễn Nhất Huy và Cẩm Ly đến với đông đảo công chúng. Giọng hát ngọt ngào của Cẩm Ly đã giúp ca khúc buồn này trở thành hit và càn quét nhiều bảng xếp hạng âm nhạc. Cô gái trong Người về cuối phố chính là người yêu cũ của Nguyễn Nhất Huy.

Giọt nước mắt khi tình tan

Nhạc sĩ Nguyễn Nhất Huy là cái tên đứng sau nhiều ca khúc được yêu thích như Người về cuối phố, Đêm cô đơn, Bờ bến lạ, Mãi là niềm đau, Người thầy, Tình hoàng hôn... Các  ca khúc của anh đã giúp nhiều ca sĩ khẳng định vị trí của mình ở làng nhạc. Trong số các sáng tác của Nguyễn Nhất Huy, người ta nhắc nhiều nhất đến Người về cuối phố. Qua giọng hát ngọt ngào của Cẩm Ly, Người về cuối phố được giới trẻ đặc biệt yêu thích và trở thành bản hit đình đám. Ca khúc này là cú hích làm nên tên tuổi cho cả Cẩm Ly và Nguyễn Nhất Huy.

Phía sau ca khúc Người về cuối phố là một câu chuyện buồn của chính nhạc sĩ. Anh sáng tác ca khúc này khi đang là sinh viên khoa Kinh tế, trường đại học Tổng hợp và sinh viên Học viện Ngân hàng, TP.HCM. Khi ấy giai điệu và ca từ của Người về cuối phố đến thật tự nhiên, bởi nó được viết nên từ cảm xúc thật, từ mối tình tan vỡ với cô hoa khôi.

Người về cuối phố và giọt nước mắt của hoa khôi khi tan mộng đẹp

Chuyện tình tan vỡ với nàng hoa khôi đã giúp Nguyễn Nhất Huy viết nên ca khúc Người về cuối phố.

Anh kể, ngày ấy anh có tình yêu đẹp với cô nữ sinh học chung ở lớp ngoại ngữ ban đêm. Nàng nhỏ hơn anh 5 - 6 tuổi và được xem là hoa khôi của trường. Tình yêu của họ đến thật nhẹ nhàng và tinh khôi. Với anh, đó là mối tình vô cùng lãng mạn, trong sáng và để lại nhiều kỷ niệm đẹp. Họ đã cùng nhau vẽ nên chuyện tình đẹp như mộng, như thơ nhưng ở cái tuổi nông nổi, trẻ con, mối tình mộng mơ ấy cũng nhiều lần phải đối diện với sóng gió vì những tranh cãi, hờn ghen và cuối cùng là tan vỡ.

“Tôi nhớ một buổi chiều, khi cãi nhau căng thẳng, chúng tôi nói lời chia tay. Lúc đó, nàng đứng bên hàng cây thẳng tắp của đường Hùng Vương. Nhìn nàng khóc quay mặt đạp xe đi trong một buổi chiều rất nên thơ, nhìn những chiếc lá rơi trên con đường đó, rồi bóng nàng khuất xa, tôi buồn ghê gớm. Tối đó, tôi viết 2 câu: Giọt nước mắt em rơi... Mình em đi giữa mênh mông cuộc đời và ngồi hoàn thành bài hát”, nhạc sĩ Nguyễn Nhất Huy kể.

Nhạc sĩ Nguyễn Nhất Huy cho biết, tất cả các ca khúc của anh được viết nên từ cảm xúc thật chứ không phải hư cấu. Thế nên, mỗi nốt nhạc, mỗi ca từ đều đong đầy cảm xúc của người viết. Khi yêu, buồn, vui hay đau khổ anh đều dồn hết vào âm nhạc.

Bộ đôi âm nhạc Cẩm Ly - Nguyễn Nhất Huy

Người ta nói, Người về cuối phố là sáng tác Nguyễn Nhất Huy viết dành riêng cho Cẩm Ly... nhưng, điều này không thực sự chính xác. Thực tế, nhạc sĩ Nguyễn Nhất Huy biết Cẩm Ly qua sự giới thiệu của ông chủ Kim Lợi Studio là Hữu Minh. Thời điểm ấy, nhạc sĩ Nguyễn Nhất Huy không biết Cẩm Ly là ai, nhưng rất ấn tượng với giọng hát ngọt ngào của cô ca sĩ này. Anh nhận thấy, giọng hát ấy rất phù hợp với các ca khúc của mình. Thế là Nguyễn Nhất Huy trao Người về cuối phố cho Cẩm Ly hát.

Ngày nhận lời thể hiện ca khúc Người về cuối phố, Cẩm Ly không dám nghĩ đây sẽ là cú hích giúp sự nghiệp âm nhạc của cô bước sang trang mới. Khi ấy, với ca khúc Người về cuối phố, Cẩm Ly được giới trẻ đặc biệt yêu thích. Bài hát cũng đánh dấu sự trở lại của Cẩm Ly sau thời gian ngắn nghỉ ngơi vì em gái Minh Tuyết xuất ngoại, ca sĩ Cảnh Hàn (hát đôi cùng Cẩm Ly) giải nghệ... Ca khúc này cũng đã mang lại cho Cẩm Ly nhiều giải thưởng danh giá, nhiều đến nỗi chính cô cũng không thể nhớ hết.

Người về cuối phố và giọt nước mắt của hoa khôi khi tan mộng đẹp (Hình 2).

Ca sĩ Cẩm Ly và nhạc sĩ Nguyễn Nhất Huy.

Không chỉ Người về cuối phố, Cẩm Ly còn hát nhiều ca khúc khác của Nguyễn Nhất Huy và ca khúc nào cũng thành công. Ngày ấy, vì Cẩm Ly hát quá tình các ca khúc của Nguyễn Nhất Huy mà người ta thường đặt dấu hỏi về việc, họ “có gì với nhau không?”. Nhưng,... họ chỉ đơn giản là những người bạn thân thiết, việc Cẩm Ly có thể khiến khán giả khắc khoải, rơi nước mắt khi nghe cô hát ca khúc của Nguyễn Nhất Huy vì một lý do hoàn toàn khác, chứ không phải “có gì với nhau”.

“Tôi và Huy là bạn bè rất thân. Tôi “bắt” Huy kể hết cho tôi nghe về chuyện tình yêu của anh. Có lẽ, vì thế mà mỗi lần hát tôi đặt trọn cảm xúc và nhiều lần rơi nước mắt. Xưa giờ, tôi hát theo cảm xúc nhân vật trong bài rồi nhập tâm vào nỗi buồn vui của nhân vật”, Cẩm Ly chia sẻ.

Đã gần 20 năm kể từ ngày ra mắt công chúng nhưng Người về cuối phố vẫn được khán giả yêu thương. Cẩm Ly vẫn được yêu cầu thể hiện ca khúc này trong nhiều chương trình âm nhạc. Khi nhắc đến Cẩm Ly người ta không thể không nhắc đến Nguyễn Nhất Huy và ngược lại. Thực tế, Cẩm Ly hợp tác với khá nhiều nhạc sĩ như Võ Thiện Thanh, Hoài An..., nhưng với nhiều khán giả, cô hợp nhất với các sáng tác của Nguyễn Nhất Huy.

Nguồn: Tổng hợp

Ca sĩ Cẩm Ly: Đừng để vinh quang ảo đánh lừa bản thân

Thứ 3, 12/09/2017 | 05:30
Cẩm Ly không chỉ ghi điểm với khán giả yêu nhạc ở giọng hát mà còn chinh phục công chúng bằng lối sống sạch và sự nghiêm túc với nghề.

Lê Kiều Như đính hôn cùng nhạc sĩ Nguyễn Nhất Huy sau sinh con

Thứ 3, 15/12/2015 | 22:49
Lê Kiều Như bật khóc trong lễ đính hôn cùng nhạc sĩ Nguyễn Nhất Huy tại quê nhà của cô dâu ở Cần Thơ sau 10 năm yêu nhau và vừa có 1 cô con gái.
Cùng tác giả

Hoa hậu Việt Nam 2020: Nóng bỏng cùng phần thi bikini

Thứ 6, 13/11/2020 | 06:00
Vóc dáng nóng bỏng của các thí sinh Hoa hậu Việt Nam 2020 trong đêm thi Người đẹp biển khiến người đối diện không thể rời mắt.

Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020: Những con số gây sốc

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:11
Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020 khiến nhiều người choáng ngợp. Đây là chiếc vương miện thể hiện cho nữ quyền.

TP. Cần Thơ từ chối xử lý rác của Trà Vinh: Không ai thích nhận rác

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:00
Chuyện TP.Cần Thơ từ chối hỗ trợ xử lý 30.000 tấn rác thải của Trà Vinh là câu chuyện thu hút sự quan tâm và đáng suy ngẫm. Chẳng ai muốn nhận rác của người khác!

Hoa hậu Việt Nam: Dàn hậu váy áo lộng lẫy, khoe sắc trong buổi họp báo

Thứ 4, 11/11/2020 | 18:07
Nhiều Hoa Á hậu đã cùng nhau hội ngộ về buổi họp báo Chung kết toàn quốc Hoa hậu Việt Nam 2020 để chờ đón những điều bất ngờ tại cuộc thi năm nay.

Bà trùm Hoa hậu Phạm Kim Dung: Hé lộ về người đàn ông cuộc đời

Thứ 2, 09/11/2020 | 13:00
“Thật sự mọi thứ trở nên tươi thắm, tuyệt vời khi tôi gặp ông xã tôi bây giờ là Đạo diễn Hoàng Nhật Nam”.
Cùng chuyên mục

HueWACO nhận giải thưởng Sao Khuê 2024

Thứ 7, 13/04/2024 | 22:22
Giải pháp “Nền tảng Quản trị và điều hành Doanh nghiệp 4.0” của Công ty Cổ phần Cấp nước Thừa Thiên-Huế (HueWACO) đã vinh dự đạt Giải Sao Khuê 2024.

Vân Hugo: "Nhà tôi có cả con anh, con em và con chúng ta"

Thứ 3, 07/11/2023 | 18:44
"Nhà tôi có thể được xem là mẫu gia đình phức tạp nhất trong xã hội hiện nay, có cả con anh, con em và con chung", nữ MC bày tỏ.

Diễn viên Lan Phương và chồng tây cao 2m thông báo tin vui

Chủ nhật, 01/10/2023 | 10:26
Cuộc hôn nhân trên phim "Gia đình vui bất thình lình" của của Lan Phương khiến nhiều người ngưỡng mộ nhưng cuộc sống đời thực của cô với chồng Tây còn ấn tượng hơn.

"Thị màu" Hoà Minzy muốn được cầu hôn?

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:30
Hoà Minzy đăng tải dòng trạng thái chúc mừng Gin Tuấn Kiệt - Puka nhưng vô lại để lộ chi tiết gây chú ý.

"Nữ hoàng nội y" Ngọc Trinh gia nhập hội mẹ bỉm sữa?

Thứ 3, 05/09/2023 | 11:09
Ngọc Trinh bất ngờ đăng tải đoạn clip ngắn chia sẻ về quá trình chuẩn bị có con đầu lòng bằng phương pháp IVF.
     
Nổi bật trong ngày

Hơn 1.000 cảnh sát tham gia bảo đảm ANTT đêm khai mạc du lịch Sầm Sơn

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:02
Công an tỉnh Thanh Hóa sẽ huy động hơn 1.000 cán bộ chiến sĩ tham gia đảm bảo an ninh trật tự cho đêm khai mạc Lễ hội du lịch Biển Sầm Sơn năm 2024.

Sau ồn ào, Nam Em công khai số dư tài khoản khiến ai cũng tò mò

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:30
Trải qua nhiều scandal, ca sĩ Nam Em quyết định chuyển lên Đà Lạt sinh sống.

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

Tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vào tháng 10

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:16
Đề án tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa phê duyệt.

Quảng trường biển Sầm Sơn sức chứa 10.000 người trước ngày khai trương

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:32
Quảng trường biển Sầm Sơn và trục cảnh quan lễ hội Tp.Sầm Sơn với sức chứa 10.000 người sẽ khai trương và là nơi tổ chức Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024.