Người về từ Hàn Quốc gây ồn ào khi nhập cảnh để được giảm phí cách ly?

Người về từ Hàn Quốc gây ồn ào khi nhập cảnh để được giảm phí cách ly?

Nguyễn Thành Nhân
Thứ 6, 02/10/2020 | 10:05
0
Chiều 1/10, nhiều cơ quan chức năng của TP.HCM đã tham gia họp báo về quy định, mức phí cách ly cho người nhập cảnh. Buổi cung cấp thông tin được tổ chức sau khi có sự việc náo loạn tại sân bay Tân Sơn Nhất vào hôm 30/9.

Phản ứng vì mức phí cách ly

Cụ thể, do không thống nhất mức giá cách ly ở khách sạn, hàng trăm hành khách từ Hàn Quốc khi về đến Việt Nam đã phản ứng, gây mất trật tự an ninh tại sân bay. Họ là 158 hàng khách từ Incheon, Hàn Quốc về  Việt Nam trên chuyến bay thương mại thường lệ quốc tế của hãng hàng không Vietjet số hiệu VJ963.

Hành khách Phan Văn Vũ cho biết, khi ra sân bay, khách được đưa ra biên bản thỏa thuận về chuyến bay như chi phí khách sạn cách ly, vận chuyển, xét nghiệm và các chi phí liên quan khác. Trong đó, thông báo ban đầu giá cách ly dự kiến 100 USD/người/đêm, thời gian cách ly 14 ngày.

Biên bản thỏa thuận có nội dung "sẽ miễn trừ mọi trách nhiệm pháp lý, không khiếu nại và không yêu cầu mọi thiệt hại, mất mát, hư hỏng và chi phí phát sinh, hậu quả xảy ra trực tiếp với Vietjet…".

Hành khách ký 2 bản thỏa thuận trách nhiệm, nếu không đồng ý, hãng từ chối làm thủ tục lên máy bay. Biên bản này có ghi rõ hiện tại có 3 khách sạn để lựa chọn cách ly tại quận Tân Bình, quận 5 hay quận Tân Phú.

Còn hành khách Trương Thanh Điệp cho hay, khi có thông tin hãng bay mở bán vé chiều về Việt Nam nên đã đăng ký mua vé qua đại lý vé máy bay giá 11 triệu đồng/vé. Các quy định về giấy tờ xét nghiệm đều được đáp ứng đầy đủ điều kiện để trở về Việt Nam.

Tuy nhiên, khi hạ cánh, nhân viên hãng bay thông báo chi phí cách ly tại khách sạn là 1,3 triệu đồng/phòng/ngày (4 người/phòng). Chỉ ít phút sau, hành khách nhận được thông báo không tìm được khách sạn giá ban đầu nên chuyển qua khách sạn khác với giá cao hơn, 1,7 triệu đồng/ngày. Sau đó giá cả mới được thông báo là 5 triệu đồng/ngày.

“Chúng tôi không được thông báo rõ ràng về mức giá cách ly và vượt quá khả năng chi trả của nhiều hành khách cùng chuyến bay. Về đến Việt Nam từ chiều mà đợi đến hơn 21h vẫn chưa thống nhất được khách sạn để cách ly. Nhiều tiếng chờ đợi, hành khách người lớn tuổi, phụ nữ, trẻ em đói, khát và mỏi mệt vô cùng”, anh Điệp nói.

Chuyến bay chở 158 hành khách là người Việt về đến sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) vào lúc 12h30 ngày 30/9. Nhưng sau hơn 10 tiếng hạ cánh an toàn, hàng trăm người vẫn phải vật vờ ở sân bay. Vì theo họ, mức phí cách ly ở khách sạn mà hành khách nhận được qua thông báo vượt khả năng chi trả của nhiều người. Trong lúc chờ đợi, nhiều người đã bức xúc, livestreams lên mạng xã hội khiến tình hình càng thêm phức tạp.

Câu hỏi trách nhiệm của hãng Vietjet Air

Tại buổi họp báo, PV Người Đưa Tin Pháp luật đã đặt ra nhiều câu hỏi cho hãng Vietjet Air. Về chuyến bay thương mại, trên trang mạng xã hội của hãng vào ngày 25/9 cho biết, giá vé từ Seoul về TP.HCM chuyến bay ngày 30/9 số hiệu VJ936 là 339 nghìn krw, tức khoảng 6,8 triệu đồng.

Nhưng nhiều hành khách cho biết đã mua qua đại lý với giá hơn 11 triệu đồng. Tại sao có sự chênh lệch quá lớn như vậy? Cũng theo các bài viết, hãng chỉ đưa ra giá vé, còn mức phí cách lý lại yêu cầu inbox, trao đổi riêng qua tin nhắn nên có người nghi ngờ về tính công khai minh bạch.

Đại diện Vietjet Air trình bày, theo quy định, trước khi thực hiện hành trình, hành khách cần xuất trình đầy đủ giấy chứng nhận âm tính với Covid-19 trong vòng 3 ngày trước chuyến bay, cũng như tuân thủ yêu cầu về kiểm tra, kiểm dịch y tế bắt buộc. Tất cả hành khách phải tuân thủ quy định cách ly tập trung tại các cơ sở lưu trú được chỉ định bởi các cơ quan hữu quan.

Bà Nguyễn Thị Thúy Bình, Phó Tổng Giám đốc phụ trách công ty CP Hàng không Vietjet khẳng định, mục tiêu tổ chức chuyến bay thương mại là 100% hàng khách được cách ly an toàn.

“Chúng tôi đã trao đổi rõ ràng với hàng khách qua nhắn tin, email thông báo quy định giấy tờ, thủ tục. Theo đó, khách hàng phải cách ly ở khách sạn được chỉ định và 100% ký cam kết đã nhận thông báo”, bà Bình nói.

Tuy nhiên, bà Bình thừa nhận rằng, quá trình triển khai đã có một vài thông tin gây hiểu nhầm, khiến khách hàng “kỳ vọng hơi quá, gây ra bất ổn tại sân bay”.  Khi xảy ra sự việc, hãng Vietket Air đã cố gắng phối hợp với cơ quan chức năng nhằm “đảm bảo an toàn, hỗ trợ khách hàng trong điều kiện không ổn định”.

Về giá vé máy bay, đại diện Vietjet Air khẳng định chỉ công bố giá trên website của hãng, không can thiệp vào thỏa thuận giữa khách hàng và đại lý. Hãng đã thể hiện trách nhiệm, khuyến cáo khách hàng mua vé qua kênh bán chính thức, tránh bị thiệt thòi vì chêch lệch giá.

Còn về mức phí cách ly ở khách sạn, hãng Vietjet Air nhấn mạnh, bản thân không không quyết định về vấn đề này mà phải phối hợp với sở Du lịch TP.HCM để có mức giá tốt nhất.

“Vietjet không có trách nhiệm thông báo cụ thể về giá khách sạn cách ly. Đó là do sở Du lịch, sở Y tế giải quyết. Chúng tôi chỉ đưa ra dự kiến là 100 USD/ngày. Cũng không có phát ngôn về giá 1,3 triệu/ngày như phản ánh. Trước nhu cầu của khách hàng, chúng tôi đã nỗ lực tìm kiếm các khách sạn có giá tốt hơn nhưng không thành công. Chúng tôi không đổ lỗi cho bất kỳ ai, vì chúng ta đều cố gắng vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế xã hội”, bà Bình chia sẻ.

Có dấu hiệu gây rối, không hợp tác

Phía sở Du lịch TP.HCM cho biết, trên địa bàn Thành phố có 8 khách sạn được sử dụng cách ly cho chuyên gia, người nhập cảnh. Tổng công suất là 940 phòng, danh sách được công khai trên website của sở Lao động, Thương binh & Xã hội.

Các khách sạn này có phân khúc từ bình dân, trung cấp và cao cấp, từ 2 đến 5 sao. Biểu giá trung bình dao động từ 1,25 – 5 triệu/phòng/ngày và tùy theo chi phí dịch vụ cho từng nhóm khách hàng.

Nếu chỉ có tiền phòng, tiền ăn uống sẽ khác. Còn khi cộng thêm phí đưa đón từ sân bay đến khách sạn sẽ khác. Đối với việc các khách sạn tự ý nâng giá, lãnh đạo sở Du lịch TP sẽ cử cán bộ tăng cường kiểm tra, nếu có sẽ tiến hành xử lý theo quy định.

Về sự việc vừa qua, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Phó Giám đốc sở Du lịch TP.HCM nhận định: “Khi nhận thông tin về nhu cầu của hàng khách trên chuyến bay VJ936, chúng tôi đã hỗ trợ Vietjet để tìm kiếm khách sạn phù hợp. Rất may là đã huy động được 4 khách sạn có mức giá tốt hơn”.

Từ mức giá khoảng 1,7 – 2,2 triệu đồng/phòng/ngày, các cơ sở này đều đồng ý giải quyết linh hoạt là 1,3 triệu/phòng/ngày cho nhóm hành khách này. Nhưng nhóm khách vẫn không vẫn không đồng ý. Thậm chí các đơn vị vận chuyển từ sân bay đến khách sạn cũng đồng ý miễn phí nhưng các bên vẫn không đạt được thỏa thuận.

Tin nhanh - Người về từ Hàn Quốc gây ồn ào khi nhập cảnh để được giảm phí cách ly?

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Phó Giám đốc sở Du lịch TP.HCM.

Đánh giá toàn diện về sự việc, ông Đoàn Quốc Bình, Phó Giám đốc Cảng vụ hàng không miền Nam cho rằng, cần có cơ chế xử lý quyết liệt hơn để tránh gây mất an ninh sân bay, tăng nguy cơ lây nhiễm chéo tại nơi công cộng.

“Về phản ứng của nhóm hành khách từ chuyến bay VJ963, chỉ có 3 người thực theo cam kết (quốc tịch Mỹ, Hàn Quốc và Việt Nam). Nhóm còn lại có dấu hiệu lôi kéo nhau không đồng ý cam kết đã ký trước đó để được về khu cách ly tập trung”, ông Bình nói.

Đến khi sở Du lịch can thiệp, hỗ trợ tìm khách sạn có giá rẻ hơn và miễn phí đưa đón, đã có 43 khách đồng ý với giá 1,3 triệu đồng nên lên xe di chuyển. Nhưng khi đến khách sạn, họ lại đòi 4 người chung 1 phòng.

Ông Phan Thanh Tâm, Phó Giám đốc trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM đã giải đáp về đòi hỏi 4 người/phòng của nhóm hàng khách này.

Công tác cách ly đối với người nhập cảnh phải tuân thủ quy định của bộ Y tế. Các đối tượng được phân loại để xử lý phù hợp. Chuyến bay giải cứu công dân sẽ đưa thẳng người nhập cảnh về khu cách ly tập trung do quân đội quản lý.

“Còn chuyến bay thương mại, người muốn nhập cảnh phải đăng ký trước về cơ sở cách ly, phương tiện di chuyển và được phê duyệt mới cho phép nhập cảnh. Việc cách ly trả phí là 1 người/phòng. Đối với gia đình (vợ chồng, có trẻ nhỏ) khi có cam kết, cơ quan y tế sẽ giải quyết cho 2 người/phòng chứ không thể 4 người/phòng”, ông Tâm cho biết.

Cuối cùng, cơ quan chức năng phải đưa 43 người này về khu cách ly tập trung ở huyện Cần Giờ. Họ không chịu làm theo quy trình là quay về sân bay mà đòi đi thẳng đến Cần Giờ. Cùng lúc đó, bộ Tư lệnh TP.HCM cũng đưa hơn 100 người còn lại về khu cách ly.

Từ đó, đại diện cảng vụ hàng không miền Nam đề nghị các hãng hàng không tổ chức chặt chẽ hơn về đăng ký cơ sơ lưu trú, đề nghị thu phí (lưu trú, vận chuyển, xét nghiệm) trước khi nhập cảnh vì đây là chuyến bay thương mại, tức là người có điều kiện.

Lãnh đạo sở Du lịch TP.HCM nói về cách ly thu phí tại khách sạn cho người nhập cảnh.

Video: Lãnh đạo sở Du lịch TP.HCM nói về cách ly thu phí tại khách sạn cho người nhập cảnh.

Dịch covid-19: Thu phí cách ly y tế tập trung với người nhập cảnh từ 1/9

Thứ 6, 18/09/2020 | 10:26
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đồng ý với đề xuất của bộ Tài chính thực hiện thu phí cách ly y tế tập trung đối với các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam.

Tổng cục Du lịch "xin được chia sẻ" và câu trả lời bất ngờ của Vietnam Airlines, Vietjet Air

Thứ 5, 04/06/2020 | 17:00
Tại buổi gặp mặt thông tin về văn bản "xin" các hãng hàng không 400 vé máy bay miễn phí, ông Nguyễn Lê Phúc - Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch - gửi lời xin được thông cảm và chia sẻ đến các hãng hàng không vì văn bản "không phù hợp".

TP.HCM: 8 cơ sở lưu trú đăng ký làm nơi cách ly có thu phí phòng dịch Covid-19

Thứ 4, 18/03/2020 | 22:23
Đại diện sở Du lịch TP.HCM cho biết, đã có 8 cơ sở lưu trú du lịch 2-5 sao đăng ký làm nơi cách ly phòng dịch Covid-19 theo hình thức có trả phí. Hình thức này được nhiều chuyên gia đánh giá cao bởi sẽ tăng thêm sự lựa chọn cho những đối tượng có nhu cầu.
Cùng tác giả

Tp.HCM cảnh báo chiêu lừa dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Bên cạnh lưu ý người dân cảnh giác với các chiêu lừa đảo vào dịp lễ 30/4 và 1/5, Công an Tp.HCM sẽ huy động 100% lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát.

Tp.HCM: Thông tin về tiến độ các gói thầu Tập đoàn Thuận An đảm nhiệm

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Các ban quản lý dự án tại Tp.HCM thông tin, phía Tập đoàn Thuận An vẫn duy trì việc thi công các gói thầu trên địa bàn và khẳng định đảm bảo tiến độ đã đề ra.

Tp.HCM: Chưa xác định lý do ngừng kinh doanh của nhiều tiệm vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:55
Cục Quản lý thị trường Tp.HCM cho biết chưa có căn cứ xác định chính xác lý do tạm nghỉ kinh doanh của các tiệm vàng trên địa bàn thành phố thời gian gần đây.

Sở GD&ĐT Tp.HCM: Vụ bạo hành ở lớp mẫu giáo Tí Bo là "rất đáng tiếc"

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:05
Lãnh đạo ngành giáo dục Tp.HCM khẳng định vụ việc xảy ra ở Trường mầm non Tí Bo là trường hợp cá biệt mặc dù đã có nhiều giải pháp tăng cường quản lý.

Giá hồ tiêu xu hướng tăng, thận trọng quy hoạch vùng trồng

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:30
Khi giá hồ tiêu duy trì ở mức cao, người nông dân phấn khởi nhưng việc mở rộng diện tích trồng nông sản này cần đánh giá cẩn thận để tránh biến động thị trường.
Cùng chuyên mục

Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức loạt hoạt động hấp dẫn dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:05
Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện hấp dẫn để phục vụ du khách đến vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Tàu du lịch không được đón khách xem Carnaval Hạ Long 2024 trên biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Quảng Ninh ra Công văn đề nghị địa phương không cấp phép cho các tàu đón khách du lịch xem Carnaval Hạ Long 2024 từ phía biển.

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương tìm người mất tích trong vụ lật thuyền

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Tại Công điện số 40/CĐ-TTg, Thủ tướng yêu cầu tìm người mất tích trong vụ chìm thuyền tại thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh với tinh thần khẩn trương, kịp thời nhất.

Sớm bàn giao các dự án cao tốc đã hoàn thành cho đơn vị quản lý

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:27
Dù nhiều dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã hoàn thành tuyến chính và đưa vào khai thác nhưng vẫn chưa được bàn giao cho đơn vị quản lý.
     
Nổi bật trong ngày

Dốc tổng lực thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước giờ thông xe

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Các nhà thầu đang dốc toàn lực, huy động hàng ngàn người làm việc xuyên ngày đêm trên cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt để đảm bảo thông xe theo đúng tiến độ.

Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:21
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 không cho phép phân lô, bán nền tại 105 thành phố, thị xã trên cả nước.

Quảng Ninh: 4 phụ nữ mất tích do lật thuyền nan

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Hiện cơ quan chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, đang khẩn trương tìm kiếm 4 phụ nữ mất tích trong vụ lật thuyền nan xảy ra rạng sáng 25/4 trên sông Chanh.

Ông Lê Đình Thọ làm Tổ trưởng Tổ cố vấn của Bộ trưởng Bộ GTVT

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Trước khi nghỉ hưu theo chế độ, ông Lê Đình Thọ có gần 10 năm đảm nhiệm cương vị Thứ trưởng Bộ GTVT.

Thanh Hóa: Thu ngân sách 4 tháng bằng nửa năm dự toán

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:25
Chỉ sau 4 tháng, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn Thanh Hóa đạt trên 18.200 tỷ đồng, tương đương 51% dự toán thu ngân sách của địa phương này trong năm 2024.