Người Việt ở Đức đón Tết như thế nào?

Người Việt ở Đức đón Tết như thế nào?

Thứ 2, 15/02/2021 | 10:00
0
Dù xa quê hương nhưng những người Việt Nam đang học tập và sinh sống ở Đức vẫn đón Tết Nguyên đán, chào mừng một năm mới với khởi đầu mới.

Chỉ là ngày bình thường

Trái ngược với không khí ở trong nước, những người Việt Nam ở Đức vẫn tất bật trong guồng quay công việc hàng ngày. Cô Thúy, đã sinh sống ở Đức 38 năm, cho biết, người Đức đón Tết Dương lịch, vì vậy người Việt đang sinh sống và làm việc ở đây vẫn đi làm, đi học bình thường vào dịp Tết Nguyên đán.

Còn với chị Thùy, du học sinh Việt Nam đã sống và làm việc 3 năm ở Leipzig, ngày đầu năm mới nếu không rơi vào kỳ nghỉ cuối tuần hay ngày lễ thì đó chỉ là một ngày làm việc bình thường như bao ngày khác. Việc này khiến nhiều người Việt ở Đức không khỏi buồn trong lòng, nỗi nhớ quê thêm da diết hơn. “Cảm giác Tết qua nhanh lắm. Ngày cuối năm, Giao thừa đôi khi chỉ là một ngày lễ được tích đỏ để nhớ và chuẩn bị thôi”, chị Thùy tâm sự.

TetFest – Ngày hội lớn đón Tết

Chia sẻ về không khí đón Tết cổ truyền ở Leipzig, chị Thùy cho biết những năm trước, Tết được chuẩn bị khá sớm. Cộng đồng người Việt ở Leipzig trong cả một năm dài mong chờ nhất 2 ngày lễ lớn do hội người Việt ở Leipzig tổ chức, trong đó có TetFest. Đây là ngày lễ mừng Tết Nguyên đán được tổ chức hàng năm vào ngày Chủ Nhật gần với Tết Nguyên đán nhất để người Việt ở Leipzig và các thành phố xung quanh có thể tới tham dự. 

Văn hoá - Người Việt ở Đức đón Tết như thế nào?

Khung cảnh một buổi TetFest đón năm mới được tổ chức bởi hội người Việt ở Leipzig, Đức.

Trước khi tổ chức, hội sẽ họp và phân chia công việc, chuẩn bị các tiết mục văn nghệ “cây nhà lá vườn”, các món ăn cũng như lo việc mời và đón khách. Trong những ngày diễn ra TetFest, các gia đình người Việt thường cùng bạn bè, người quen tụ họp, ăn uống hoặc đưa con cái đi xem các hoạt động cộng đồng. 

Chị Thùy cho biết, năm nay, do dịch Covid-19 bùng phát, mọi hoạt động cộng đồng ở Đức tính từ thời điểm giãn cách xã hội đã bị hoãn lại vô thời hạn. Dù có thể sẽ không có ngày TetFest như mọi năm, các gia đình vẫn duy trì truyền thống làm cơm cúng Giao thừa để nhớ về tổ tiên, ông bà.

Mâm cơm cúng gia tiên ngày Tết thường được người Việt ở Đức chuẩn bị sao cho giống với mâm cỗ Tết Việt nhất có thể; về cơ bản sẽ có những món truyền thống như nem rán, xôi gấc, canh măng, giò, bánh chưng... Ngoài ra, một số gia đình cũng sẽ chuẩn bị thêm cây cảnh như quất hay đào tây để tạo thêm không khí Tết vui tươi nhưng đầy ấm cúng, mộc mạc nơi xứ người.

Không có nhiều thời gian để tự tay gói bánh chưng, muối dưa hành và chuẩn bị nhiều đồ khác đón Tết, mọi người có thể tới kho Đồng Xuân và Bến Thành ở Leipzig hay đến trung tâm Thương mại Đồng Xuân, trung tâm Thương mại Thái Bình Dương ở Thủ đô Berlin mua sắm. Những “khu chợ”, kho hàng này có đầy đủ các mặt hàng từ bánh chưng, dưa hành đến giò chả, mứt Tết với không khí nhộn nhịp không khác gì Hà Nội.

Đúng 18h ngày cuối năm theo giờ Đức, các gia đình người Việt ở đây đã dâng cỗ, thắp hương lên bàn thờ gia tiên, thành kính cúng bái vì thời điểm này ở Việt Nam đã là Giao thừa. Gần như gia đình Việt Nam nào ở Đức cũng đều có một bàn thờ gia tiên theo truyền thống, dù cho có thể bày biện đơn giản hơn ở Việt Nam. 

Là người thường xuyên tham gia TetFest mỗi năm, chị Thùy cảm thấy khá hụt hẫng khi năm nay các hoạt động đều bị hoãn do Covid-19. Tuy nhiên, chị cho rằng thời gian giãn cách xã hội sẽ là cơ hội để mọi người Việt ở Đức ở nhà nhiều hơn, quây quần bên người thân trong gia đình.

Đinh Kim

Thư từ miền Trung nước Đức: Tết Việt Nam ở nhà chị Tue Steinmetzger

Chủ nhật, 03/02/2019 | 10:27
Chị Tuệ (Tue Steinmetzger) đã định cư tại Đức trên 30 năm, hiện sống cùng người chồng Đức ở một thành phố nhỏ miền Trung nước Đức, nhưng chị luôn nhớ đến Tết Việt. Câu chuyện về Tết mà chị kể cho báo Người Đưa Tin bằng một giọng văn điềm tĩnh, nhưng vẫn làm cho người đọc cảm thấy nỗi nhớ và sự hoài niệm da diết về quê hương của tác giả.

Sứ quán Việt Nam ở các nước đón Tết cùng kiều bào

Thứ 3, 05/02/2013 | 09:37
Cộng đồng Việt Nam tại các nước đã dự lễ mừng xuân Quý Tỵ do Sứ quán Việt Nam tổ chức trong bầu không khí đầm ấm và thân mật.
Cùng tác giả

GS. Nguyễn Anh Trí: Paracetamol hay chanh, sả không chữa được Covid

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:45
GS.BS - Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Anh Trí đưa ra một số khuyến cáo trước trào lưu tự phòng chữa bệnh Covid-19 tại nhà của một bộ phận người dân hiện nay.

ĐBQH Phan Đức Hiếu: Giảm lãi suất cần đi kèm khả năng hấp thụ vốn của DN

Thứ 2, 26/07/2021 | 07:19
Vị ĐBQH đoàn Thái Bình chia sẻ thẳng thắn về một số giải pháp thiết thực nhưng cũng rất thị trường để tiếp sức cho doanh nghiệp đang gặp khó khăn vì Covid-19.

"Chống dịch phải chấp nhận hi sinh một vài chỉ tiêu kinh tế"

Chủ nhật, 25/07/2021 | 14:42
Chúng ta kỳ vọng "mục tiêu kép", nhưng chống dịch như chống giặc, đòi hỏi phải hi sinh, sẽ có lúc một số chỉ tiêu không đạt được , Chủ tịch hiệp hội DNNVV nói.

ĐBQH: “Mọi người nói vui, nhờ có đường sắt trên cao mà nắng có chỗ che, mưa có chỗ trú”

Thứ 7, 24/07/2021 | 19:13
Đại biểu Đặng Ngọc Huy (đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi) phát biểu hài hước như vậy khi nói về thực trạng chậm tiến độ của một số dự án đầu tư công hiện nay.

Thu chi ngân sách: Thu tăng không đáng mừng, chi giảm lại đáng lo

Thứ 5, 22/07/2021 | 15:01
Do dự toán chưa sát thực tế, thu ngân sách 2019 tăng 10,1%; trong khi đó, chi ngân sách chỉ đạt 93,5% do nhiều dự án chậm triển khai…
Cùng chuyên mục

Người có cuộc sống viên mãn hạnh phúc nhất của “Tây Du Ký 1986” là ai?

Thứ 7, 20/04/2024 | 14:01
Nhắc đến “Tây Du ký” thì phải kể đến vai Trư Bát Giới do Mã Đức Hoa thủ vai quá ấn tượng. Sau khi thầy trò Đường Tăng thành “chính quả” năm 1986 thì hiện tại Mã Đức Hoa ở tuổi U80 là người có cuộc sống viên mãn và hạnh phúc khiến nhiều người ngưỡng mộ.

Kiếm hiệp Kim Dung: Sự thật phũ phàng về các cao thủ trong Anh hùng xạ điêu

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:31
Anh hùng xạ điêu là một trong các bộ tiểu thuyết kiếm hiệp của cố nhà văn Kim Dung đã để lại nhiều ấn tượng nhất trong lòng độc giả.

Vừa bị tai nạn, MC Thảo Vân rơi nước mắt khi thấy dòng tin nhắn của con trai

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:22
Lần đầu lái xe ô tô trên đường MC Thảo Vân vô tình gặp phải tai nạn giao thông ngoài ý muốn. Con trai nữ MC nhắn một câu, khiến khán giả tò mò.

Hải Phòng: Di tích quốc gia bị xâm hại khi tu bổ, tôn tạo

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:48
Chủ đầu tư đã tự ý thay đổi một số hạng mục trong quá trình tu bổ, tôn tạo Di tích Kiến trúc- Nghệ thuật quốc gia chùa Trà Phương ở huyện Kiến Thụy, Tp.Hải Phòng.

Nhiều hoạt động tại “Biển đảo nơi Địa đầu Đông Bắc”

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:43
Lần đầu tiên TP Móng Cái (Quảng Ninh) tổ chức Chương trình “Biển đảo nơi Địa đầu Đông Bắc” năm 2024 với nhiều hoạt động.
     
Nổi bật trong ngày

Lễ hội thập niên sự lệ của dòng họ Nguyễn Cảnh – truyền thống văn hoá

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:23
Dòng họ Nguyễn Cảnh, có hơn 600 năm lịch sử phát triển, từ Đông Triều (Quảng Ninh) đến định cư trên đất Nghệ An.

Bản tin 20/4: Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài; Bé gái lớp 6 lọt danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023...

Vừa bị tai nạn, MC Thảo Vân rơi nước mắt khi thấy dòng tin nhắn của con trai

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:22
Lần đầu lái xe ô tô trên đường MC Thảo Vân vô tình gặp phải tai nạn giao thông ngoài ý muốn. Con trai nữ MC nhắn một câu, khiến khán giả tò mò.

Bất ngờ ngoại hình khác lạ của MC Quyền Linh ở độ tuổi 55

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:00
Hình ảnh MC Quyền Linh xuất hiện trước công chúng trông già nua với mái tóc và bộ râu dài. Diện mạo lạ của nam nghệ sĩ khiến khán giả không nhận ra.

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.